Powered by Techcity

Vì sao đường sắt tốc độ cao đi vòng qua tỉnh Nam Định?


duong-sat-toc-do-cao.jpg
Hướng tuyến, vị trí ga đường sắt tốc độ cao ở phía Bắc

Chính phủ vừa trình Quốc hội đề án chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Theo phương án được đề xuất, tuyến đường sắt đi qua 20 tỉnh, thành, trong đó ga phía Bắc lần lượt là Ngọc Hồi (Hà Nội), Phủ Lý (Hà Nam), Nam Định và Ninh Bình. Tại Nam Định, nhà ga dự kiến đặt tại xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc, cách ga Nam Định của tuyến đường sắt hiện hữu ở trung tâm thành phố khoảng 7 km.

Nếu hướng tuyến và vị trí nhà ga được thông qua thì tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ bị gấp khúc ở Nam Định, không được “thẳng nhất có thể” như yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia ngày 19/10.

Trong quá trình thẩm định dự án, Hội đồng thẩm định nhà nước cũng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải giải trình các yếu tố kỹ thuật, bảo đảm hướng tuyến phải thẳng nhất để giảm chi phí, nhất là đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định.

Lý giải việc này, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) cho biết hướng tuyến đường sắt tốc độ cao phải bảo đảm các yếu tố như: Quy hoạch ngành, quốc gia, vùng, tỉnh; phù hợp với điều kiện địa hình khu vực; hạn chế đi qua nơi nhạy cảm về môi trường tự nhiên, khu di tích, danh lam thắng cảnh; tránh khu dân cư tập trung đông đúc để giảm thiểu giải phóng mặt bằng.

Vị trí ga đường sắt tốc độ cao được xác định trên nguyên tắc phù hợp với hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương; tiếp cận trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng phát triển mới; khả năng kết nối tốt với hệ thống giao thông công cộng, giao thông khác và khai thác hiệu quả hạ tầng, phương tiện.

Dựa trên các nguyên tắc trên, ga Nam Định đã được nghiên cứu bảo đảm phù hợp với quy hoạch ngành, quốc gia, vùng và tỉnh, được địa phương thống nhất qua nhiều lần họp bàn. Ngoài người dân Nam Định, tuyến đường sắt tốc độ cao còn phục vụ cho cả vùng gồm tỉnh Hà Nam, Thái Bình, một phần phía đông nam Hải Dương, Hưng Yên với quy mô khoảng 4 triệu dân, theo Ban Quản lý dự án đường sắt.

Ga Nam Định giữ vai trò quan trọng để kết nối hành lang Bắc Nam với đồng bằng sông Hồng. Đây là khu vực phát triển công nghiệp dệt may, đông dân cư, nhu cầu đi lại cao. Nếu hướng tuyến không đi qua tỉnh Nam Định sẽ không phát huy được hiệu quả kết nối, không phù hợp với các quy hoạch đã được duyệt và không đáp ứng được nhu cầu người dân.

Hướng tuyến và vị trí các ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Đồ họa: Đăng Hiếu
Hướng tuyến và vị trí các ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Đại diện liên danh tư vấn TEDI – TRICC – TEDI SOUTH giải thích thêm Nam Định là điểm trung tâm kết nối với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ gồm Nam Định, Thái Bình và một phần Hưng Yên nên ga Nam Định sẽ đưa đến sự phát triển cho cả vùng. Thực tế cho thấy trên tuyến đường sắt hiện hữu, ga Nam Định đang là điểm lên xuống của lượng khách lớn, việc kết nối với Nam Định sẽ đem lại hiệu quả lớn khi khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao.

Lý giải việc đặt ga ở xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc, đại diện liên danh tư vấn cho biết vị trí ga Nam Định được bố trí tại khu vực phát triển mới của TP Nam Định, bảo đảm gần thành phố hiện hữu nên có khả năng phát triển tốt quỹ đất xung quanh nhà ga theo mô hình giao thông đô thị (TOD).

“Nếu duỗi thẳng hướng tuyến, đường sắt tốc độ cao sẽ từ ga Phủ Lý xuống ga Ninh Bình, bỏ qua ga Nam Định. Hoặc nếu bố trí ga Nam Định trên tuyến đường thẳng, tức gần với ga Phủ Lý thì sẽ ở xa trung tâm tỉnh và vùng, sức hấp dẫn kém và không bảo đảm các ga phải cách nhau tối thiểu 30 km”, đại diện liên danh tư vấn nói.

Hơn nữa, trong tương lai ga Nam Định sẽ kết nối thuận lợi với các tuyến đường sắt, ngoài tuyến hiện hữu còn nối đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh. Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng đầu tư tuyến này khổ 1.435 mm sau năm 2030, khi đó sẽ kết nối được các tỉnh duyên hải phía Bắc với đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, tăng hiệu quả khai thác vận tải.

Trong quá trình nghiên cứu, cập nhật hướng tuyến đường sắt tốc độ cao, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương dọc tuyến. Kết quả rà soát thời gian qua đã tối ưu hóa, giảm chiều dài toàn tuyến khoảng 4 km. Trong các bước triển khai tiếp theo, trên cơ sở số liệu khảo sát chi tiết, hướng tuyến, Bộ sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh cục bộ hướng tuyến nếu cần thiết.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến dài 1.541 km, có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, tổng mức đầu tư sơ bộ 67,34 tỷ USD. Đây sẽ là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h, thời gian đi lại giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khoảng 5,5 giờ.

VN (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/vi-sao-duong-sat-toc-do-cao-di-vong-qua-tinh-nam-dinh-396364.html

Cùng chủ đề

Quốc hội chốt đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, phấn đấu hoàn thành năm 2035

Chính phủ chọn doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệTheo nghị quyết, tổ chức cá nhân chủ trì hoạt động khoa học công nghệ phục vụ dự án được quyết định việc đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu,...

Vì sao các nhà ga đường sắt tốc độ cao nằm xa trung tâm?

Tàu dừng 2 phút tại mỗi gaCó đại biểu cho rằng với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, tính mỗi ga dừng 5 phút thì việc di chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh...

Đường sắt tốc độ cao đi qua Nam Định lợi 400 triệu USD trong 30 năm

Nhìn nhận về ảnh hưởng đến việc đầu tư phát triển các cảng hàng không trong tương lai, Bộ Giao thông vận tải cho biết chi phí cất hạ cánh chiếm tỷ trọng lớn trong cấu thành chi phí...

Cần chính sách vượt trội trong đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cần có những chính sách vượt trội, đặc biệt để thực hiện dự án, tuy nhiên, để đảm bảo khả thi và tăng tính thuyết phục, đề nghị Chính phủ rà...

Cùng tác giả

Đại học đầu tiên mở cổng đăng ký thi đánh giá năm 2025

Theo thông báo của Đại học Bách khoa Hà Nội, từ ngày 1 – 6/12, thí sinh có nguyện vọng thi đánh giá tư duy (TSA) đăng ký tại địa chỉ: https://tsa.hust.edu.vn/. Lệ phí thi 500.000 đồng/lần. Nhà trường lưu ý thí sinh sử dụng trình duyệt Chrome của Google khi thao tác, để quá trình đăng ký diễn ra thuận lợi. Các thí sinh đăng ký đợt này sẽ thi vào ngày 18-19/1/2025. Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội...

Cơ quan Hợp tác và Điều phối Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ nhà màng Hợp tác xã Tân Minh Đức

Ngay sau khi nắm bắt tình hình thiệt hại của hợp tác xã, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hải Dương đã lựa chọn Hợp tác xã tân Minh Đức là nơi để các đoàn đến thăm, khảo sát,...

Cùng chuyên mục

Cơ quan Hợp tác và Điều phối Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ nhà màng Hợp tác xã Tân Minh Đức

Ngay sau khi nắm bắt tình hình thiệt hại của hợp tác xã, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hải Dương đã lựa chọn Hợp tác xã tân Minh Đức là nơi để các đoàn đến thăm, khảo sát,...

Khung giá phát điện cho nhà máy thủy điện năm 2024 cao nhất 1.110 đồng mỗi kWh

Theo đó, khung giá phát điện cho nhà máy thủy điện năm 2024 được xác định là từ 0 - 1.110 đồng/kWh, chưa bao gồm các khoản thuế và phí liên quan như thuế tài nguyên nước, phí dịch...

Nhiều người Hà Nội đặt mua mẻ rươi to nhất từ đầu vụ ở Hải Dương

Một số nông dân cho biết qua mạng xã hội, có ngày họ bán được từ vài chục kg đến hàng tạ rươi. Nước rươi này, bà con bán rươi tại ruộng với giá từ 280.000-300.000 đồng/kg. Khách đặt...

Lần đầu tiên chỉ số giá tiêu dùng của Hải Dương giảm kể từ đầu năm

Theo Cục Thống kê tỉnh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 của Hải Dương giảm 0,75% so với tháng 10. Đây là lần đầu tiên chỉ số giá tiêu dùng của Hải Dương giảm kể từ đầu...

Việt Nam khởi động lại điện hạt nhân Ninh Thuận

Nội dung trên nêu tại Nghị quyết kỳ họp thứ 8, được Quốc hội thông qua chiều 30/11.Theo đó, Chính phủ được giao bố trí nguồn lực thực hiện việc khởi động lại dự án điện hạt nhân Ninh...

Quốc hội thông qua Luật Điện lực

Chiều 30/11, với hơn 91,6% đại biểu tán thành, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Điện lực (sửa đổi).Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) bao gồm 9 chương với 130 điều, quy định về quy hoạch phát...

Quốc hội chốt đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, phấn đấu hoàn thành năm 2035

Chính phủ chọn doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệTheo nghị quyết, tổ chức cá nhân chủ trì hoạt động khoa học công nghệ phục vụ dự án được quyết định việc đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu,...

Thanh Miện giảm cả 3 tiêu chí tai nạn giao thông

Theo Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an huyện Thanh Miện, từ đầu năm đến ngày 29/11, trên địa bàn huyện xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông làm 5 người chết và 12 người bị...

Kim Thành bổ sung hơn 69 tỷ đồng vốn đầu tư công để thực hiện các công trình, dự án

Trong đó, cấp huyện phân bổ 5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng, cải tạo 5 chợ thuộc các xã Cộng Hòa, Kim Liên, Kim Anh, Ngũ Phúc và Phúc Thành; phân bổ 52 tỷ 540 triệu đồng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất