Powered by Techcity

Đề xuất dùng ngân sách xây đường sắt tốc độ cao trong 12 năm


cao-toc-1.jpg
Tuyến tàu cao tốc Nishi-Kyūshū Shinkansen kết nối tỉnh Saga với Nagasaki, Nhật Bản

Theo tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam gửi Quốc hội, Chính phủ cho biết các khoản vay ODA thường đi kèm nhiều điều kiện nên việc sử dụng vốn trong nước sẽ giúp dự án được triển khai linh hoạt và độc lập hơn.

Chính phủ dự kiến hoàn thành dự án năm 2035. Số vốn mỗi năm dành cho dự án chiếm khoảng 16,2% kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, nếu giữ nguyên tỷ lệ đầu tư công trung hạn chiếm 5,5-5,7% GDP như hiện nay. Số vốn bình quân mỗi năm chiếm 1,3% GDP năm 2023 và 1% GDP năm 2027 – năm dự kiến khởi công dự án.

Quá trình triển khai sẽ huy động đa dạng các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư. Áp lực 5.000 km đường bộ cao tốc đến năm 2030 không lớn nên kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn tới có thể cân đối dành cho đường sắt tốc độ cao. “Việc đầu tư dự án này tác động không lớn đến các công trình quan trọng quốc gia khác. Các chỉ tiêu tài chính khi đầu tư dự án và từ khai thác quỹ đất sẽ cải thiện nguồn thu, có khả năng cân đối vốn triển khai”, Chính phủ cho hay.

Bên cạnh đó, nếu các nhà tài trợ quốc tế cung cấp các điều khoản vay ưu đãi, Chính phủ sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sử dụng.

Để đảm bảo dự án đường sắt cao tốc được triển khai liên tục và đúng tiến độ, Chính phủ đề xuất cơ chế đặc thù, cho phép điều chỉnh linh hoạt kế hoạch đầu tư công hàng năm. Cơ chế này sẽ giúp tập trung nguồn lực cho các dự án trọng điểm, nâng cao hiệu quả đầu tư và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Ngoài ra, Thủ tướng cần được quyết định sử dụng các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2019 đề xuất hình thức đối tác công tư (PPP) với phần phương tiện, thiết bị của dự án; đầu tư công sẽ đảm nhiệm phần công trình kết cấu hạ tầng. Khi đó, quy mô kinh tế Việt Nam mới đạt 266 tỷ USD, nợ công 56,1% GDP. Năm 2023, quy mô nền kinh tế đạt 430 tỷ USD, nợ công ở mức thấp khoảng 37%. Dự kiến đến năm 2027 khởi công dự án, GDP đạt 564 tỷ USD, “nên nguồn lực đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam không còn là trở ngại lớn”.

Chính phủ đã nghiên cứu kinh nghiệm 27 dự án đường sắt theo hình thức PPP trên thế giới và nhận thấy không hiệu quả hơn đầu tư công. Việc chuyển rủi ro sang khu vực tư nhân cũng được đánh giá không hiệu quả. Một số nước đầu tư theo phương thức PPP nhưng không thành công, phải quốc hữu hóa hoặc nâng mức hỗ trợ của nhà nước với các dự án PPP lên rất cao. Một số dự án áp dụng hình thức PPP nhưng phạm vi đầu tư chủ yếu là các khu thương mại, nhà ga trung tâm hoặc đầu tư phương tiện khai thác một số đoạn tuyến hiệu quả.

Vì vậy, căn cứ quy mô kinh tế, khả năng huy động vốn, kinh nghiệm quốc tế, Chính phủ đề xuất đầu tư công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam để đảm bảo đầu tư thành công dự án.

Hai phương án phân chia dự án thành phần

Hiện có hai phương án phân chia dự án thành phần, trong đó phương án một là đầu tư toàn tuyến, không tách dự án thành phần độc lập mà chỉ chia thành 6 hợp phần. Chính phủ đánh giá phương án này có ưu điểm là đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của dự án từ hạ tầng đến thiết bị, phương tiện; thuận lợi công tác tiếp nhận, chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, nhược điểm là cần huy động nguồn nhân lực, máy móc, thiết bị lớn.

Phương án hai là tuyến đường sắt tốc độ cao chia thành bốn dự án thành phần với bốn đoạn gồm Hà Nội – Vinh (281 km); Vinh – Đà Nẵng (420 km); Đà Nẵng – Nha Trang (480 km); Nha Trang – TP HCM (360 km). Phương án này được đánh giá sẽ đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần. Nhược điểm là xử lý tích hợp đồng bộ công nghệ giữa các dự án thành phần phức tạp. Hơn nữa, việc chuyển giao công nghệ không thuận lợi, nhiều rủi ro do có nhiều nhà thầu với giải pháp kỹ thuật khác nhau.

Chính phủ đề xuất việc phân chia dự án thành phần được thực hiện khi phê duyệt dự án đầu tư. Ước tính, sơ bộ tổng vốn đầu tư dự án khoảng 67,3 tỷ USD. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 5,9 tỷ USD; chi phí xây dựng 33,2 tỷ USD; thiết bị 11 tỷ USD; quản lý dự án 0,8 tỷ USD; đầu tư xây dựng 3,61 tỷ USD; chi phí khác 0,9 tỷ USD; dự phòng 11,85 tỷ USD.

cao-toc-2.jpg
Dự kiến hướng tuyến và 23 ga hành khách của đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Giữa tháng 9, hội nghị Trung ương 10 khóa 13 thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao (350 km/h) trên trục Bắc Nam và giao Ban cán sự đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội.

Tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh). Dự án đi qua 20 tỉnh thành gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh.

T.H (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/de-xuat-dung-ngan-sach-xay-duong-sat-toc-do-cao-trong-12-nam-396241.html

Cùng chủ đề

Đề nghị làm rõ mức đầu tư hơn 67 tỷ USD cho đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Ngày 15/10, Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã ban hành kết luận về báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam do Bộ Giao thông vận tải đệ trình.Theo đề xuất của Bộ...

Bộ Giao thông vận tải thông tin cắm mốc giới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Theo Bộ Giao thông vận tải việc triển khai cắm mốc giới này sẽ làm cơ sở quản lý quỹ đất, để người dân khu vực hai bên dự án tuyến đường sắt đi qua yên tâm sản xuất,...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, sức bật cho kinh tế Việt Nam

Tương lai giao thông hiện đại, bền vững Những ngày qua, người dân khắp các tỉnh thành hào hứng chia sẻ thông tin về tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc – Nam với trào lưu: “Sáng cơm tấm Sài Gòn, chiều cà phê trứng Hà Nội”; “Sáng cơm tấm Sài Gòn, chiều bánh đậu xanh Hải Dương”… Theo báo cáo đang được Bộ GTVT hoàn thiện, nếu được thông qua tốc độ thiết kế 350 km/giờ thì thời gian tàu cao tốc từ TP.HCM...

Dự kiến hướng tuyến và ga đường sắt tốc độ cao ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, khu vực lõi trung tâm phát triển từ lâu, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ. Quỹ đất tại ga Hà Nội khoảng 14 ha, chỉ đủ bố trí nhà ga,...

Bộ Chính trị cho ý kiến về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, sau khi nghe Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải báo cáo...

Cùng tác giả

Giá vàng nhẫn tiếp tục ‘đu đỉnh’, người dân Hải Dương chỉ mua, không bán

Với vàng miếng SJC, giá giao dịch thời điểm 16 giờ 30 ngày 22/10 quanh mức 89 triệu đồng/lượng chiều bán ra, 87 triệu đồng/lượng chiều mua vào, tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và...

Nhiều hoạt động hấp dẫn trong lễ hội hoa tam giác mạch năm 2024

Hà Giang có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ với Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu cùng các địa danh nổi tiếng như núi đôi Quản Bạ, phố...

Nhiều hoạt động hấp dẫn trong lễ hội hoa tam giác mạch Hà Giang năm 2024

Hà Giang có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ với Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu cùng các địa danh nổi tiếng như núi đôi Quản Bạ, phố...

Mẹo ứng phó với chuyến bay bị hoãn, hủy

Nhiều lý do khiến các chuyến bay bị hoãn, hủy như thời tiết xấu, sự cố máy tính, thiếu nhân sự, cao điểm dịp lễ hoặc tai nạn hàng không. Dưới đây là chia sẻ của các chuyên gia...

Tiếp tục thực hiện phương án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước vừa có báo cáo gửi Quốc hội về các nội dung đại biểu chất vấn liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, trong đó đề cập nhiều vướng mắc trong cơ cấu lại các tổ...

Cùng chuyên mục

Giá vàng nhẫn tiếp tục ‘đu đỉnh’, người dân Hải Dương chỉ mua, không bán

Với vàng miếng SJC, giá giao dịch thời điểm 16 giờ 30 ngày 22/10 quanh mức 89 triệu đồng/lượng chiều bán ra, 87 triệu đồng/lượng chiều mua vào, tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và...

Tiếp tục thực hiện phương án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước vừa có báo cáo gửi Quốc hội về các nội dung đại biểu chất vấn liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, trong đó đề cập nhiều vướng mắc trong cơ cấu lại các tổ...

Trung Quốc mua cau giá rẻ làm kẹo, bán sang Việt Nam hàng triệu đồng mỗi cân

Những ngày này, cau đắt như vàng, cau tăng giá kỷ lục, giá cau lao dốc... trở thành các từ khoá “hot”, bởi Trung Quốc đẩy mạnh gom mua về làm nguyên liệu sản xuất, sau đó lại ngừng...

Hải Dương có 28 dự án đầu tư công đang chuẩn bị đầu tư

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương, hiện đơn vị thực hiện thủ tục đầu tư 28 dự án đầu tư công sử dụng ngân sách cấp tỉnh với tổng kinh phí hơn...

Giá vàng nhẫn 99,99 tăng dữ dội lên 87 triệu đồng một lượng

Thị trường vàng trong nước tiếp tục dậy sóng khi giá vàng thế giới vẫn đang nóng. Lúc 16 giờ 30 ngày 21/10, giá vàng nhẫn 99,99 được Công ty SJC niêm yết mua vào 84,9 triệu đồng/lượng, bán...

Sẽ có thêm 2 trạm biến áp 110kV ở Tứ Kỳ và Thanh Miện

Cụ thể, dự án đường dây và trạm biến áp 110V Tứ Kỳ gồm xây dựng đường dây 110kV mạch kép dài khoảng 7,8 km; xây dựng trạm biến áp 110kV quy mô 2 máy biến áp (giai đoạn...

Người dân khó mua vàng miếng

Ngoài vàng, cơ quan thẩm tra cũng chỉ ra khó khăn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp. 9 tháng đầu năm, có 268 lượt phát hành riêng lẻ, gần 250.400 tỷ đồng, 15 đợt phát hành ra công...

Đến lượt giá vàng nhẫn tăng, lập kỷ lục mới hơn 86 triệu đồng mỗi lượng

Cụ thể, lúc 11 giờ 30, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji niêm yết giá vàng nhẫn tròn 9999 ở mức 85,65 - 86,65 triệu đồng/lượng (mua - bán). Giá bán ra đang cao hơn giá mua vào...

Ngành đường sắt triển khai mở bán vé tàu hỏa qua bản đồ trực tuyến

Chào mừng 78 năm ngày truyền thống ngành Đường sắt (21/10/1946-21/10/2024), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chính thức triển khai tính năng bán vé tàu qua bản đồ trực tuyến.Theo lãnh đạo VNR, với sự phát...

Tin nổi bật

Tin mới nhất