Powered by Techcity

Đề xuất dùng ngân sách xây đường sắt tốc độ cao trong 12 năm


cao-toc-1.jpg
Tuyến tàu cao tốc Nishi-Kyūshū Shinkansen kết nối tỉnh Saga với Nagasaki, Nhật Bản

Theo tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam gửi Quốc hội, Chính phủ cho biết các khoản vay ODA thường đi kèm nhiều điều kiện nên việc sử dụng vốn trong nước sẽ giúp dự án được triển khai linh hoạt và độc lập hơn.

Chính phủ dự kiến hoàn thành dự án năm 2035. Số vốn mỗi năm dành cho dự án chiếm khoảng 16,2% kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, nếu giữ nguyên tỷ lệ đầu tư công trung hạn chiếm 5,5-5,7% GDP như hiện nay. Số vốn bình quân mỗi năm chiếm 1,3% GDP năm 2023 và 1% GDP năm 2027 – năm dự kiến khởi công dự án.

Quá trình triển khai sẽ huy động đa dạng các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư. Áp lực 5.000 km đường bộ cao tốc đến năm 2030 không lớn nên kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn tới có thể cân đối dành cho đường sắt tốc độ cao. “Việc đầu tư dự án này tác động không lớn đến các công trình quan trọng quốc gia khác. Các chỉ tiêu tài chính khi đầu tư dự án và từ khai thác quỹ đất sẽ cải thiện nguồn thu, có khả năng cân đối vốn triển khai”, Chính phủ cho hay.

Bên cạnh đó, nếu các nhà tài trợ quốc tế cung cấp các điều khoản vay ưu đãi, Chính phủ sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sử dụng.

Để đảm bảo dự án đường sắt cao tốc được triển khai liên tục và đúng tiến độ, Chính phủ đề xuất cơ chế đặc thù, cho phép điều chỉnh linh hoạt kế hoạch đầu tư công hàng năm. Cơ chế này sẽ giúp tập trung nguồn lực cho các dự án trọng điểm, nâng cao hiệu quả đầu tư và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Ngoài ra, Thủ tướng cần được quyết định sử dụng các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2019 đề xuất hình thức đối tác công tư (PPP) với phần phương tiện, thiết bị của dự án; đầu tư công sẽ đảm nhiệm phần công trình kết cấu hạ tầng. Khi đó, quy mô kinh tế Việt Nam mới đạt 266 tỷ USD, nợ công 56,1% GDP. Năm 2023, quy mô nền kinh tế đạt 430 tỷ USD, nợ công ở mức thấp khoảng 37%. Dự kiến đến năm 2027 khởi công dự án, GDP đạt 564 tỷ USD, “nên nguồn lực đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam không còn là trở ngại lớn”.

Chính phủ đã nghiên cứu kinh nghiệm 27 dự án đường sắt theo hình thức PPP trên thế giới và nhận thấy không hiệu quả hơn đầu tư công. Việc chuyển rủi ro sang khu vực tư nhân cũng được đánh giá không hiệu quả. Một số nước đầu tư theo phương thức PPP nhưng không thành công, phải quốc hữu hóa hoặc nâng mức hỗ trợ của nhà nước với các dự án PPP lên rất cao. Một số dự án áp dụng hình thức PPP nhưng phạm vi đầu tư chủ yếu là các khu thương mại, nhà ga trung tâm hoặc đầu tư phương tiện khai thác một số đoạn tuyến hiệu quả.

Vì vậy, căn cứ quy mô kinh tế, khả năng huy động vốn, kinh nghiệm quốc tế, Chính phủ đề xuất đầu tư công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam để đảm bảo đầu tư thành công dự án.

Hai phương án phân chia dự án thành phần

Hiện có hai phương án phân chia dự án thành phần, trong đó phương án một là đầu tư toàn tuyến, không tách dự án thành phần độc lập mà chỉ chia thành 6 hợp phần. Chính phủ đánh giá phương án này có ưu điểm là đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của dự án từ hạ tầng đến thiết bị, phương tiện; thuận lợi công tác tiếp nhận, chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, nhược điểm là cần huy động nguồn nhân lực, máy móc, thiết bị lớn.

Phương án hai là tuyến đường sắt tốc độ cao chia thành bốn dự án thành phần với bốn đoạn gồm Hà Nội – Vinh (281 km); Vinh – Đà Nẵng (420 km); Đà Nẵng – Nha Trang (480 km); Nha Trang – TP HCM (360 km). Phương án này được đánh giá sẽ đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần. Nhược điểm là xử lý tích hợp đồng bộ công nghệ giữa các dự án thành phần phức tạp. Hơn nữa, việc chuyển giao công nghệ không thuận lợi, nhiều rủi ro do có nhiều nhà thầu với giải pháp kỹ thuật khác nhau.

Chính phủ đề xuất việc phân chia dự án thành phần được thực hiện khi phê duyệt dự án đầu tư. Ước tính, sơ bộ tổng vốn đầu tư dự án khoảng 67,3 tỷ USD. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 5,9 tỷ USD; chi phí xây dựng 33,2 tỷ USD; thiết bị 11 tỷ USD; quản lý dự án 0,8 tỷ USD; đầu tư xây dựng 3,61 tỷ USD; chi phí khác 0,9 tỷ USD; dự phòng 11,85 tỷ USD.

cao-toc-2.jpg
Dự kiến hướng tuyến và 23 ga hành khách của đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Giữa tháng 9, hội nghị Trung ương 10 khóa 13 thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao (350 km/h) trên trục Bắc Nam và giao Ban cán sự đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội.

Tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh). Dự án đi qua 20 tỉnh thành gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh.

T.H (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/de-xuat-dung-ngan-sach-xay-duong-sat-toc-do-cao-trong-12-nam-396241.html

Cùng chủ đề

Vì sao các nhà ga đường sắt tốc độ cao nằm xa trung tâm?

Tàu dừng 2 phút tại mỗi gaCó đại biểu cho rằng với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, tính mỗi ga dừng 5 phút thì việc di chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh...

Đường sắt tốc độ cao đi qua Nam Định lợi 400 triệu USD trong 30 năm

Nhìn nhận về ảnh hưởng đến việc đầu tư phát triển các cảng hàng không trong tương lai, Bộ Giao thông vận tải cho biết chi phí cất hạ cánh chiếm tỷ trọng lớn trong cấu thành chi phí...

Cần chính sách vượt trội trong đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cần có những chính sách vượt trội, đặc biệt để thực hiện dự án, tuy nhiên, để đảm bảo khả thi và tăng tính thuyết phục, đề nghị Chính phủ rà...

Đường sắt tốc độ cao phần lớn đi trên cao, chính xác từng phút, giảm phát thải

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), việc đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là cần thiết vì phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện, góp phần giảm tai nạn giao...

Vì sao đường sắt tốc độ cao không kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau?

Theo tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam gửi Quốc hội, tuyến đường đi qua 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh với...

Cùng tác giả

Bình Phước tích cực hỗ trợ cho Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su

Đó là khẳng định của bà Trần Tuyết Minh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước trong buổi làm việc giữa VRG và UBND tỉnh Bình Phước về công tác tổ chức Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su lần thứ XIV năm 2024 tại Bình Phước. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh phát biểu tại buổi làm việc   Chiều 27/11,...

Quốc hội thống nhất tăng tuổi nghỉ hưu của sĩ quan quân đội

Cụ thể, đối với sĩ quan cấp úy, tuổi phục vụ sẽ là 50, tăng 4 tuổi so với quy định hiện hành. Các cấp bậc khác cũng có sự điều chỉnh: thiếu tá 52 (tăng 4 tuổi), trung...

Một số cổ phiếu cần quan tâm hôm nay

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu HPGTheo Công ty Chứng khoán DSC, hết Quý 3/2024, dù duy trì đà tăng trưởng so với nền thấp năm ngoái nhưng KQKD của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) đã có tín hiệu chậm lại so với quý liền trước. Cụ thể, doanh thu Quý 3 đạt 33.956 tỷ (+19% so với cùng kỳ năm trước, -14,2% so với cùng kỳ quý trước); lợi nhuận sau thuế (LNST) Quý 3 đạt...

Phố cà phê đường tàu nên thành điểm du lịch

Việt Nam đang phát triển du lịch với tốc độ mạnh mẽ. Ngành du lịch Hà Nội cũng tăng trưởng không ngừng, dẫn đầu cả nước về lượng khách quốc tế trong 10 tháng đầu năm, với 4,95 triệu...

Cử tri Thanh Hà đề nghị cải tạo lại trạm bơm Cấp Tứ

Trả lời cử tri, đồng chí Tăng Bá Bay, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết trạm bơm Cấp Tứ được xây dựng từ năm 1974 gồm 11 tổ máy, công suất 4.000 m3/giờ phục vụ tiêu thoát...

Cùng chuyên mục

Một số cổ phiếu cần quan tâm hôm nay

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu HPGTheo Công ty Chứng khoán DSC, hết Quý 3/2024, dù duy trì đà tăng trưởng so với nền thấp năm ngoái nhưng KQKD của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) đã có tín hiệu chậm lại so với quý liền trước. Cụ thể, doanh thu Quý 3 đạt 33.956 tỷ (+19% so với cùng kỳ năm trước, -14,2% so với cùng kỳ quý trước); lợi nhuận sau thuế (LNST) Quý 3 đạt...

Cử tri Thanh Hà đề nghị cải tạo lại trạm bơm Cấp Tứ

Trả lời cử tri, đồng chí Tăng Bá Bay, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết trạm bơm Cấp Tứ được xây dựng từ năm 1974 gồm 11 tổ máy, công suất 4.000 m3/giờ phục vụ tiêu thoát...

Thủ tướng yêu cầu nỗ lực hơn nữa để giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục chủ động rà soát, tổng hợp khách hàng đang vay vốn bị thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 để...

Hải Dương ước giải ngân vốn đầu tư công vượt kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Cũng tại phiên họp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo phương án điều chỉnh, phân bổ kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương 5 năm 2021-2025 (vốn cấp tỉnh).UBND tỉnh cơ bản thống...

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay

Ngày 27/11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành công văn số 9774/NHNN-CSTT về việc ổn định lãi suất tiền gửi, phấn đấu giảm lãi suất cho vay.Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức...

Điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị của Hải Dương phải sát thực tiễn, đúng định hướng

Theo báo cáo Chương trình phát triển đô thị Chí Linh đến năm 2040 của Sở Xây dựng, đến năm 2030, TP Chí Linh là đô thị loại II trong hệ thống đô thị của tỉnh và quốc gia.Định...

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt hàng nhập qua thương mại điện tử

Tại Công điện ngày 26/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá hàng hoá nhập khẩu qua thương mại điện tử đang tạo sức ép lớn lên hàng hoá sản xuất trong nước. Việc này ảnh hưởng tới tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp nội địa.Do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương, Tài chính cùng nghiên cứu và xây dựng cơ chế kiểm soát chặt với những hàng hoá này. Ông lưu ý các giải pháp...

Thị xã Kinh Môn sẽ bắn pháo hoa chào mừng đô thị loại III

Theo kế hoạch, Lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn là đô thị loại III được tổ chức vào 19 giờ ngày 20/12, tại quảng trường Nguyễn Đại Năng.Tại buổi...

Hải Dương giải ngân gần 225 tỷ đồng vốn tín dụng chính sách hỗ trợ người dân sau bão lũ

Đây là số liệu giải ngân của hệ thống tín dụng chính sách toàn tỉnh đến hết ngày 25/11, tương đương 65,7% tổng số vốn vừa được bổ sung từ Trung ương và vốn ủy thác địa phương nhằm...

Huyện Gia Lộc phấn đấu hoàn thành nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Gia Lộc, trong 9 tiêu chí của huyện nông thôn mới nâng cao, huyện đạt được 5 tiêu chí gồm: quy hoạch; giao...

Tin nổi bật

Tin mới nhất