Powered by Techcity

Dự kiến hướng tuyến và ga đường sắt tốc độ cao ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh


Hướng tuyến và 23 ga hành khách dự kiến trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Ảnh: TEDI
Hướng tuyến và 23 ga hành khách dự kiến trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Theo đề xuất của Liên danh Tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi, thuộc xã Liên Ninh và Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Từ ga Ngọc Hồi, tuyến đường đi theo hành lang quy hoạch qua huyện Thường Tín, đến cuối huyện Phú Xuyên rồi về phía đông để vòng tránh khu công nghiệp Đồng Văn ở huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Tiếp đó tuyến đường vượt qua quốc lộ 1, đường sắt Bắc Nam hiện tại, đi về phía đông đường bộ cao tốc Pháp Vân đến TP Phủ Lý.

Tổ hợp ga Ngọc Hồi gồm ga hành khách, ga hàng hóa và depot để chứa tàu, tác nghiệp bảo trì, bảo dưỡng đầu máy, toa xe. Khu depot dự kiến bố trí tại phía tây của tổ hợp. TP Hà Nội đã dự kiến dành khoảng 250 ha để xây dựng đầy đủ chức năng của một ga đầu mối quốc gia và đô thị.

Ga Ngọc Hồi đã quy hoạch đầy đủ hệ thống giao thông đồng bộ với 3 tuyến đường sắt đô thị, 4 tuyến đường sắt quốc gia, sẽ giúp hành khách đường sắt tốc độ cao lưu thông thuận tiện.

Dự kiến năm 2050, nhu cầu khách về ga Ngọc Hồi khoảng 170.000 người mỗi ngày đêm, trong đó khoảng 46.000 có nhu cầu đi vào trung tâm (chiếm 27%), còn lại 124.000 khách đi đến các quận huyện và tỉnh thành khác (chiếm 73%).

Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi), trong đó khai thác chung hạ tầng đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị. Theo tính toán, việc khai thác hỗn hợp khách đường sắt tốc độ cao với đường sắt đô thị số 1 trên tuyến này đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2050 với điều kiện tuyến đường sắt đô thị số 1 được đưa vào khai thác năm 2035.

Tại TP Hồ Chí Minh, đoạn đường sắt tốc độ cao chạy qua thành phố dài 13 km. Sau khi vượt sông Đồng Nai về phía hạ lưu cầu Long Thành của đường bộ cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, đường sắt tốc độ cao đi vào TP Hồ Chí Minh, dự kiến chạy qua các nút giao vành đai 3, đường Nguyễn Duy Trinh, vành đai 2, đường Đỗ Xuân Hợp, nút giao An Phú về ga Thủ Thiêm.

Ga đầu mối Thủ Thiêm đặt tại phường An Phú, TP Thủ Đức, rộng 17,2 ha. Depot Long Trường để bảo dưỡng, sửa chữa tàu, được quy hoạch nằm gần nút giao cao tốc Long Thành – Dầu Giây và vành đai 3. TP Hồ Chí Minh đã dự kiến dành 77,7 ha để xây dựng ga Thủ Thiêm và depot.

Về phương án tổ chức chạy tàu vào trung tâm, TP Hồ Chí Minh đã quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 6 kết nối ga đầu mối Thủ Thiêm với các ga đầu mối Hòa Hưng, Tân Kiên và khu vực khác của thành phố để gom, giải tỏa hành khách.

Ngoài ra, thành phố đã quy hoạch tuyến nhánh kết nối cảng hàng không Long Thành với ga đầu mối An Bình, Hòa Hưng và Tân Kiên để tổ chức vận tải hành khách vào trung tâm thành phố khi có nhu cầu đủ lớn.

Lý giải đề xuất ga đầu mối không đặt trung tâm TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, liên danh Tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS cho biết tại nhiều nước, ga đường sắt tốc cao được quy hoạch theo hai mô hình: Ga ở trung tâm như Berlin (Đức), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc). Mô hình này thuận lợi cho hành khách tiếp cận do kết nối trực tiếp với khu trung tâm, tận dụng được kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có, tuy nhiên đòi hỏi phải có quy hoạch đồng bộ, dành quỹ đất đủ lớn.

Mô hình ga bố trí gần trung tâm, đường sắt không chạy xuyên tâm như Bắc Kinh (Trung Quốc), Paris (Pháp) phù hợp với đô thị trung tâm có quỹ đất hạn chế, có khả năng dành quỹ đất xây dựng ga đầu mối với quy mô lớn, tạo không gian phát triển đô thị. Tuy nhiên, mức độ tiếp cận của hành khách chưa cao.

Tàu tốc độ cao ở Lào. Ảnh: Anh Duy
Tàu tốc độ cao ở Lào

Với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, khu vực lõi trung tâm phát triển từ lâu, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ. Quỹ đất tại ga Hà Nội khoảng 14 ha, chỉ đủ bố trí nhà ga, đường tàu, không đủ đất xây dựng quảng trường, bãi đỗ tàu, ga đầu mối. Tương tự, quỹ đất ga Hòa Hưng khoảng 17 ha, không đủ xây dựng ga đầu mối. Hệ thống đường bộ quanh các ga Hà Nội, ga Hòa Hưng đều nhỏ, khó mở rộng.

Do đó, các quy hoạch của ngành giao thông và thành phố đều thống nhất xác định ga đầu mối của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là Ngọc Hồi và Thủ Thiêm.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đi qua 20 tỉnh thành với chiều dài 1.541 km, có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ 67,34 tỷ USD, tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h, thời gian đi lại giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khoảng 5,5 giờ.

Theo tính toán của cơ quan soạn thảo, giá vé dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay giá rẻ trong thời điểm bình thường. Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé chia làm 3 mức giá với mức độ tiện nghi khác nhau.

HQ (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/du-kien-huong-tuyen-va-ga-duong-sat-toc-do-cao-o-ha-noi-tp-ho-chi-minh-394798.html

Cùng chủ đề

Quốc hội chốt đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, phấn đấu hoàn thành năm 2035

Chính phủ chọn doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệTheo nghị quyết, tổ chức cá nhân chủ trì hoạt động khoa học công nghệ phục vụ dự án được quyết định việc đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu,...

Vì sao các nhà ga đường sắt tốc độ cao nằm xa trung tâm?

Tàu dừng 2 phút tại mỗi gaCó đại biểu cho rằng với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, tính mỗi ga dừng 5 phút thì việc di chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh...

Đường sắt tốc độ cao đi qua Nam Định lợi 400 triệu USD trong 30 năm

Nhìn nhận về ảnh hưởng đến việc đầu tư phát triển các cảng hàng không trong tương lai, Bộ Giao thông vận tải cho biết chi phí cất hạ cánh chiếm tỷ trọng lớn trong cấu thành chi phí...

Cần chính sách vượt trội trong đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cần có những chính sách vượt trội, đặc biệt để thực hiện dự án, tuy nhiên, để đảm bảo khả thi và tăng tính thuyết phục, đề nghị Chính phủ rà...

Cùng tác giả

Tiềm năng lớn trong hợp tác doanh nghiệp Việt

Dự kiến, vốn FDI của Mỹ vào Việt Nam sẽ tăng trong thời gian tới, tập trung vào lĩnh vực năng lượng, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh… Việt Nam và Mỹ còn rất nhiều tiền năng hợp tác phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tại Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Ford Hải Dương Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Tuần tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tiếp đoàn...

Kim Thành gấp rút giải phóng mặt bằng dự án nút giao liên thông quốc lộ 5

Nhờ cách làm bài bản, đến ngày 25/11, đã có hơn 200 hộ dân ở các thôn Phương Duệ, Quỳnh Khê nhận tiền hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng với tổng số tiền chi trả hơn 100...

Chạy theo những đàn vịt thả đồng

Giữa nắng gió heo may, anh Nguyễn Ngọc Lâm ở huyện Thanh Miện vẫn cặm cụi giữa đồng để lùa vịt vào bẫy. Anh kể, cách đây khoảng 10 ngày, đàn vịt của anh có hơn 1.000 con nhưng...

Cùng chuyên mục

Kim Thành gấp rút giải phóng mặt bằng dự án nút giao liên thông quốc lộ 5

Nhờ cách làm bài bản, đến ngày 25/11, đã có hơn 200 hộ dân ở các thôn Phương Duệ, Quỳnh Khê nhận tiền hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng với tổng số tiền chi trả hơn 100...

Chạy theo những đàn vịt thả đồng

Giữa nắng gió heo may, anh Nguyễn Ngọc Lâm ở huyện Thanh Miện vẫn cặm cụi giữa đồng để lùa vịt vào bẫy. Anh kể, cách đây khoảng 10 ngày, đàn vịt của anh có hơn 1.000 con nhưng...

Cơ quan Hợp tác và Điều phối Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ nhà màng Hợp tác xã Tân Minh Đức

Ngay sau khi nắm bắt tình hình thiệt hại của hợp tác xã, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hải Dương đã lựa chọn Hợp tác xã tân Minh Đức là nơi để các đoàn đến thăm, khảo sát,...

Hà Nội đề xuất xe ôm phải đeo ‘thẻ hành nghề’

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến người dân về dự thảo Quyết định việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ để kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn.Theo...

Khung giá phát điện cho nhà máy thủy điện năm 2024 cao nhất 1.110 đồng mỗi kWh

Theo đó, khung giá phát điện cho nhà máy thủy điện năm 2024 được xác định là từ 0 - 1.110 đồng/kWh, chưa bao gồm các khoản thuế và phí liên quan như thuế tài nguyên nước, phí dịch...

Nhiều người Hà Nội đặt mua mẻ rươi to nhất từ đầu vụ ở Hải Dương

Một số nông dân cho biết qua mạng xã hội, có ngày họ bán được từ vài chục kg đến hàng tạ rươi. Nước rươi này, bà con bán rươi tại ruộng với giá từ 280.000-300.000 đồng/kg. Khách đặt...

Lần đầu tiên chỉ số giá tiêu dùng của Hải Dương giảm kể từ đầu năm

Theo Cục Thống kê tỉnh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 của Hải Dương giảm 0,75% so với tháng 10. Đây là lần đầu tiên chỉ số giá tiêu dùng của Hải Dương giảm kể từ đầu...

Việt Nam khởi động lại điện hạt nhân Ninh Thuận

Nội dung trên nêu tại Nghị quyết kỳ họp thứ 8, được Quốc hội thông qua chiều 30/11.Theo đó, Chính phủ được giao bố trí nguồn lực thực hiện việc khởi động lại dự án điện hạt nhân Ninh...

Quốc hội thông qua Luật Điện lực

Chiều 30/11, với hơn 91,6% đại biểu tán thành, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Điện lực (sửa đổi).Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) bao gồm 9 chương với 130 điều, quy định về quy hoạch phát...

Tin nổi bật

Tin mới nhất