Powered by Techcity

Đề xuất 23 ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam


Hình ảnh mô phỏng các ga hành khách và hàng hóa của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Kết quả nghiên cứu mới nhất của liên danh tư vấn TEDI – TRICC – TEDI SOUTH của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đã rút ngắn chiều dài tuyến khoảng 4 km so với phương án trình năm 2019 với chiều dài tuyến chính sau rà soát khoảng 1.541 km.

Tuyến đường sắt tốc độ cao bố trí 23 ga hành khách theo nguyên tắc phù hợp với hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương; đặt tại khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương, tiếp cận khu vực trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng tạo ra không gian phát triển mới, khai thác có hiệu quả nguồn lực quỹ đất, bảo đảm khả năng kết nối tốt với hệ thống giao công cộng và khai thác có hiệu quả hạ tầng, phương tiện.

Trên tuyến còn có 5 ga hàng hóa để phục vụ vận chuyển hàng hóa khi có nhu cầu. Trong đó có 2 ga vừa là ga hành khách vừa là ga hàng hóa, do vậy toàn tuyến có tổng cộng 26 nhà ga.

Dự án có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (phục vụ cả hành khách và hàng hóa) thuộc xã Liên Ninh và Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội, trong đó tư vấn có xem xét phương án khai thác chạy tàu tới ga Hà Nội trên tuyến đường sắt đô thị số 1.

Ga Phủ Lý đặt tại xã Liêm Tuyền và xã Liêm Tiết, TP Phủ Lý, gần nút giao Liêm Tuyền, phía đông cao tốc Bắc Nam.

Ga Nam Định đặt tại xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc, gần ga Đặng Xá của tuyến đường sắt hiện tại.

Ga Ninh Bình đặt tại xã Khánh Thượng, huyện Yên Mô, cách nút giao Mai Sơn khoảng một km về phía đông, cách trung tâm TP Ninh Bình và ga Ninh Bình tuyến đường sắt hiện tại 7,5 km về phía nam.

Ga Thanh Hóa đặt tại xã Đông Tân và Đông Lĩnh, phía tây TP Thanh Hóa.

Ga Vinh đặt tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, trong phạm vi giữa đường bộ cao tốc và tuyến tránh TP Vinh hiện tại.

Ga Hà Tĩnh đặt tại xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, phía tây TP Hà Tĩnh, nằm trên trục đường Hàm Nghi nối vào trung tâm. Tỉnh Hà Tĩnh còn có ga hành khách và hàng hóa Vũng Áng đặt tại xã Kỳ Hoa, huyện Kỳ Anh, gần tuyến tránh Kỳ Anh.

Ga Đồng Hới đặt tại xã Nghĩa Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, cách trung tâm TP Đồng Hới khoảng 4,5 km về phía tây nam.

Ga Đông Hà nằm ở phường Đông Lương, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, phía tây TP Đông Hà.

Ga Huế đặt tại xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ga Đà Nẵng đặt tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, khu vực phía Bắc nút giao giữa đường Bà Nà – Suối Mơ với đường bộ cao tốc Bắc Nam.

Quảng Nam có ga hành khách Tam Kỳ đặt tại phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ, gần tuyến tránh TP Tam Kỳ và ga hàng hóa Chu Lai tại khu vực giáp ranh xã Tam Hiệp và xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành. Nhà ga sẽ phục vụ kết nối với cảng hàng không Chu Lai, các cảng biển Kỳ Hà, Dung Quất.

Ga Quảng Ngãi đặt tại phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi và xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, nằm ở khu vực phía tây thành phố.

Bình Định có ga Bồng Sơn thuộc xã Hoài Tân và thị trấn Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn và ga Diêu Trì đặt tại xã Phước An, huyện Tuy Phước.

Tại Phú Yên, ga Tuy Hòa đặt tại xã Hòa Thành, thị xã Đông Hòa, cách sân bay khoảng 4,2 km về phía tây.

Tại tỉnh Khánh Hòa, ga Diên Khánh được đặt xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh gần quốc lộ 27C, cách trung tâm TP Nha Trang khoảng 11 km về phía tây. Tỉnh này còn có ga hàng hóa Vân Phong tại xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa để bảo đảm đồng bộ, phù hợp định hướng phát triển của khu kinh tế Vân Phong.

Ga Tháp Chàm được bố trí tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận, gần vị trí giao quốc lộ 27.

Ga Phan Rí đặt tại xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, cách trung tâm thị xã Phan Rí Cửa khoảng 5 km. Tỉnh còn có ga Mương Mán, thuộc xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam, đặt cách ga Mương Mán hiện tại khoảng 0,4 km, cách trung tâm TP Phan Thiết khoảng 13,2 km.

Tỉnh Đồng Nai có ga hàng hóa Trảng Bom phục vụ trung chuyển hàng hóa và ga hành khách Long Thành đặt tại khu vực trung tâm sân bay thuộc xã Bình Sơn, huyện Long Thành.

Cuối tuyến là ga Thủ Thiêm nằm tại phường An Phú, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Theo đơn vị tư vấn, khoảng cách giữa các ga bảo đảm cự ly tối thiểu khoảng 30 km. Tùy theo biểu đồ chạy của từng tàu để bố trí việc dừng đỗ tại các ga, không phải tàu nào cũng dừng đỗ tất cả ga.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được Bộ Giao thông vận tải đề xuất có tổng mức đầu tư sơ bộ 67,34 tỷ USD, tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

TB



Nguồn: https://baohaiduong.vn/de-xuat-23-ga-hanh-khach-tren-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-394705.html

Cùng chủ đề

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, sức bật cho kinh tế Việt Nam

Tương lai giao thông hiện đại, bền vững Những ngày qua, người dân khắp các tỉnh thành hào hứng chia sẻ thông tin về tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc – Nam với trào lưu: “Sáng cơm tấm Sài Gòn, chiều cà phê trứng Hà Nội”; “Sáng cơm tấm Sài Gòn, chiều bánh đậu xanh Hải Dương”… Theo báo cáo đang được Bộ GTVT hoàn thiện, nếu được thông qua tốc độ thiết kế 350 km/giờ thì thời gian tàu cao tốc từ TP.HCM...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Qua rà soát phương án đầu tư, sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật, quy mô đầu tư, tham khảo suất đầu tư các dự án đường sắt tốc độ cao đã và đang triển khai trên thế giới,...

Cùng tác giả

Vòng xuyến mới tại quảng trường Độc Lập (TP Hải Dương) đã hoàn thành

Trước đó, giữa tháng 11/2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương đã chỉ đạo đơn vị thi công tiếp tục cải tạo tổ chức giao thông tại nút giao quảng trường...

Đủ tuổi tái cử, nữ trưởng phòng văn hóa vẫn xin nghỉ khi tinh gọn bộ máy

Ngày 9/1, trao đổi với PV VietNamNet, bà Vũ Thị Thanh Huế (1971, trú xã Bình Hòa, huyện Krông Ana), Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Krông Ana cho biết, vừa báo cáo tổ chức xin nghỉ việc nhằm tạo thuận lợi cho việc hợp nhất, sắp xếp tổ chức bộ máy và theo nguyện vọng cá nhân. Theo bà Huế, bản thân nhận thức rõ việc hợp nhất, sắp xếp bộ máy là chủ trương đúng đắn...

Xếp cấp 48 bệnh viện thuộc Bộ Y tế để người dân được hưởng tối đa BHYT

Theo quy định hiện hành, hệ thống khám chữa bệnh ở Việt Nam được phân thành 3 cấp chuyên môn kỹ thuật gồm: Ban đầu; cơ bản; chuyên sâu, thay vì phân tuyến như trước là xã, huyện, tỉnh, trung ương. Bộ Y tế cho biết, trong 48 đơn vị trực thuộc Bộ Y tế được công bố kết quả xếp cấp chuyên môn kỹ thuật, có 4 bệnh viện được xếp cấp chuyên sâu kỹ thuật cao, gồm: Bạch Mai, Chợ Rẫy, Đa khoa Trung...

Mức xử phạt lỗi xe không chính chủ mới nhất từ năm 2025

Trước đây, tại điểm a, khoản 4 và điểm l, khoản 7, điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì lỗi xe không chính chủ có nghĩa là không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe...

Top địa phương tăng trưởng mạnh nhất nước: Nhiều nơi lập kỷ lục

Bắc Giang: 13,85% Theo Cục Thống kê tỉnh Bắc Giang, năm 2024, ngoài động lực tăng trưởng chính là công nghiệp chế biến chế tạo thì các yếu tố bất lợi đồng loạt xuất hiện. Cụ thể, thời tiết biến đổi bất thường làm mất mùa vải thiều; sản xuất nông nghiệp bị tác động trực tiếp bão số 3, hoạt động xây dựng suy giảm nghiêm trọng khi giải ngân vốn đầu tư công chậm, nhu cầu xây dựng nhà...

Cùng chuyên mục

Vòng xuyến mới tại quảng trường Độc Lập (TP Hải Dương) đã hoàn thành

Trước đó, giữa tháng 11/2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương đã chỉ đạo đơn vị thi công tiếp tục cải tạo tổ chức giao thông tại nút giao quảng trường...

Mức xử phạt lỗi xe không chính chủ mới nhất từ năm 2025

Trước đây, tại điểm a, khoản 4 và điểm l, khoản 7, điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì lỗi xe không chính chủ có nghĩa là không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe...

Ngành ngân hàng Hải Dương thu hẹp khoảng cách giữa huy động và tín dụng

Đến ngày 31/12/2024, tổng nguồn vốn huy động toàn ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh 213.165 tỷ đồng, tăng 9% so với cuối năm 2023. Tổng dư nợ tín dụng 152.383 tỷ đồng, tăng 13,8% so với cuối...

Ô tô, xe máy tham gia giao thông không bật đèn sau 18 giờ bị phạt thế nào?

Chính phủ đã ban hành Nghị định 168 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe,...

Phê duyệt điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị tỉnh Hải Dương đến năm 2030

Theo đó, đến năm 2025 tỉnh phấn đấu có 16 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 45%. Đến năm 2030 có 28 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 55%, phấn đấu đạt một...

Các cơ sở, doanh nghiệp Hải Dương tất bật sản xuất hàng Tết

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

‘Thông chốt’ giao thông, một thanh niên ở huyện Tứ Kỳ bị phạt nặng

Ngày 8/1, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an huyện Thanh Miện) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản phạt anh L.Đ.H. (sinh năm 1990) ở xã Đại Hợp (Tứ Kỳ) 24 triệu đồng do vi...

Rẽ phải khi đèn đỏ, nam nhân viên giao hàng bị phạt cả tháng lương

Chiều 8/1, anh N.T.A. (sinh năm 1991, nhân viên giao hàng, trú quận 3, TP Hồ Chí Minh) đi xe máy trên đường Huỳnh Thúc Kháng, quận 1. Khi đến khu phố đi bộ Nguyễn Huệ, anh A. rẽ...

Một lái xe ở TP Hải Dương bị phạt 26 triệu đồng vì vượt đèn đỏ

Trước đó, hồi 15 giờ 46 phút ngày 1/1, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Công an TP Hải Dương đã phát hiện anh N.V.T. sinh năm 1993 ở xã An Thượng (TP Hải Dương) lái xe ô...

Tin nổi bật

Tin mới nhất