Powered by Techcity

Trung Quốc – bạn hàng trăm tỷ USD của Việt Nam


Nhà máy đóng gói sầu riêng xuất khẩu của Công ty Vina T&T

Chánh Thu, công ty thuộc top xuất khẩu trái cây của Việt Nam, có sản lượng xuất hàng vạn tấn mỗi năm, trong đó sầu riêng chiếm tỷ trọng lớn nhất.

CEO Chánh Thu, bà Ngô Tường Vy, cho biết công ty nhận được nhiều đơn hàng sầu riêng chất lượng cao từ Trung Quốc, nhưng hiện nguồn cung chưa đủ đáp ứng.

Nửa đầu năm nay, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi hơn 1,2 tỷ USD để thưởng thức sầu riêng Việt Nam, tăng 46% so với cùng kỳ 2023. Nhắc đến loại quả này, ông Nguyễn Đình Tùng, CEO Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T Group nói, sau năm 2022 khi sầu riêng tươi Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch, thị phần xuất khẩu rau quả của công ty tại Trung Quốc tăng mạnh chỉ sau một năm, có thời điểm vượt cả thị trường Mỹ.

Với việc ký Nghị định thư cho phép xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, dừa tươi Việt Nam sang Trung Quốc chiều 19/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá đây là một bước tiến quan trọng, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Các chuyên gia dự kiến sự kiện này giúp kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đông lạnh đạt 400-500 triệu USD năm nay, và xuất khẩu dừa tươi tăng thêm 200-300 triệu USD.

Cùng với sầu riêng, Việt Nam có tổng cộng 14 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc gồm tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, thạch đen, vải và chanh dây. Sáu tháng đầu năm, các mặt hàng rau quả bán sang nước này mang về 2,5 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.

Nhờ vậy, Việt Nam đứng thứ hai về xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, chỉ sau Thái Lan. “Với dân số 1,4 tỷ người, Trung Quốc có sức mua hấp dẫn nhất thế giới, khiến ngay cả những quốc gia xa xôi như Mỹ và Chile cũng luôn tìm cách thâm nhập thị trường này”, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nói.

“Bạn hàng” trăm tỷ USD

Một thập niên trước, nước này chi khoảng 15 tỷ USD để nhập hàng hóa Việt Nam mỗi năm và con số đã tăng hơn 4 lần vào năm ngoái. Trung Nguyên Legend chứng kiến sự mở rộng này khi là doanh nghiệp đưa các sản phẩm cà phê sang đây bán từ hơn 15 năm qua.

Trung Quốc là thị trường cà phê phát triển nhanh nhất thế giới với lượng tiêu thụ lớn và ngày càng tăng, Tập đoàn Trung Nguyên Legend nhận xét. Hiện doanh nghiệp này có 15 nhà nhập khẩu, 300 nhà phân phối thứ cấp, 30.000 điểm bán offline và hàng vạn cửa hàng trên kênh online.

Trung Nguyên cho biết, riêng Trung Quốc có trên 15 triệu người dùng thường xuyên sử dụng cà phê G7. Trung bình cứ mỗi 18 ly cà phê được bán ra ở nước này, có 1 ly cà phê đến từ thương hiệu Trung Nguyên Legend. Sự đón nhận này tạo động lực cho tập đoàn sang đầu tư chuỗi đồ uống “Không gian Thế giới cà phê”.

Chỉ chưa đầy 2 năm có cửa hàng đầu tiên tại Thượng Hải, đến tháng 8 năm nay, 14 quán đã mở tại Thượng Hải, Bắc Kinh, Thành Đô, Đông Hưng, Tô Châu, Chiết Giang. Tập đoàn này cho biết đang tiếp tục xúc tiến kế hoạch phát triển gần 130 quán trên khắp Trung Quốc trong năm 2024, mở đầu cho kế hoạch dài hạn 1.000 quán tại thị trường này”.

Khách hàng tại Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend Tây Nam Kinh (Thượng Hải, Trung Quốc) năm 2022

Là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, năng lực hấp thụ lẫn cung cấp hàng hóa của Trung Quốc tạo điều kiện giúp kim ngạch thương mại song phương với Việt Nam tăng trưởng liên tục, đặc biệt là sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện năm 2008.

Từ mức 20,8 tỷ USD của năm này, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã tăng hơn 8 lần, lên gần 172 tỷ USD năm ngoái và đang tiến gần đến mốc 200 tỷ USD.

7 tháng đầu năm nay, xuất nhập khẩu giữa hai nước duy trì tăng trưởng, ước đạt hơn 112 tỷ USD. Việt Nam xuất sang 32,56 tỷ USD, tăng hơn 5%, các mặt hàng chủ yếu như đồ điện tử, cao su, hàng rau quả, nông thủy sản, giày dép. Chiều ngược lại, Trung Quốc cung ứng cho Việt Nam 79,61 tỷ USD hàng hóa, chủ yếu là đầu vào như máy móc, thiết bị, hóa chất, chất dẻo, nguyên liệu dệt may, da giày, sắt thép, vật tư xây dựng.

Đến nay, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất và xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Trong khi, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 và nhập khẩu lớn thứ 9 của Trung Quốc trên thế giới.

Theo thống kê của HSBC, trong 10 năm từ 2014-2024, thương mại Việt Nam và Trung Quốc đã vươn lên thuộc top 20 quan hệ thương mại lớn nhất toàn cầu. Ông Ahmed Yeganeh, Giám đốc Khối Dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp HSBC Việt Nam, cho biết đây là quan hệ thương mại duy nhất của Việt Nam thuộc top này.

“Các yếu tố địa chính trị và những hiệp định thương mại tự do trong khu vực như RCEP sẽ tiếp tục hỗ trợ và củng cố quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và Việt Nam”, ông Ahmed nhận định.

Thành nhà đầu tư hàng đầu

“Nhu cầu tuyển dụng ứng viên nói tiếng Trung tăng cao tại các doanh nghiệp dẫn tới thiếu hụt nguồn cung”, bà Trần Thị Hoàn, Phó Giám đốc Navigos Search khu vực miền Bắc, nói về tình hình tuyển dụng nửa đầu năm.

Không riêng gì nền tảng nhân sự trung và cao cấp Navigos Search, hãng tuyển dụng và tính lương Adecco cũng xác nhận nhu cầu tuyển lao động thông thạo tiếng Trung tăng cao thời gian qua, do làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng của các công ty Trung Quốc theo xu hướng “Trung Quốc+1”.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Trung Quốc vượt lên là đối tác dẫn đầu về số dự án đầu tư mới (540 dự án) tại Việt Nam trong 7 tháng qua, tổng vốn đăng ký đạt 1,22 tỷ USD, chiếm 29,7% tổng số dự án đầu tư mới.

Trước đây, giới chuyên gia từng băn khoăn FDI Trung Quốc chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế láng giềng sẵn có với Việt Nam, nhất là khi hai nước đã là đối tác thương mại lớn của nhau. Tuy nhiên, tình hình thay đổi rõ rệt gần đây.

Năm 2023, có 4,47 tỷ USD FDI Trung Quốc đã đăng ký vào Việt Nam, tăng 77,6% so với 2022 và 255% so với 2018. Lũy kế đến ngày 20/7, FDI đăng ký của Trung Quốc là 28,5 tỷ USD với 4.754 dự án còn hiệu lực, đứng thứ 6 trên 147 đối tác đầu tư.

Không chỉ đột phá về số lượng và quy mô, dòng vốn Trung Quốc cũng ngày càng chất lượng. Nếu trước đây, doanh nghiệp nước này thường tập trung vào sản xuất may mặc, da giày, chế biến thực phẩm hay đồ gia dụng thì vài năm qua xuất hiện nhiều tập đoàn lớn về công nghệ, điện – điện tử, chế biến – chế tạo, năng lượng tái tạo, xe điện, thương mại điện tử đến Việt Nam như Goertek, BYD, Wingtech, Trina Solar, các công ty con của Alibaba.

Gần đây có thể kể đến dự án liên doanh giữa Geleximco và Chery Trung Quốc sản xuất xe điện Omoda và Jaecoo với tổng vốn đầu tư hơn 800 triệu USD. Tập đoàn BOE Bắc Kinh công bố đầu tư 277,5 triệu USD xây nhà máy thiết bị đầu cuối thông minh tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 3 (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Hay lĩnh vực thương mại điện tử, công ty con thuộc gã khổng lồ Alibaba tháng 7 năm ngoái công bố đầu tư lớn vào Việt Nam nhưng không tiết lộ con số cụ thể. Tròn một năm sau, hôm 15/8, ông Roger Luo, Giám đốc Khu vực Nam và Đông Nam Á nền tảng bán sỉ Alibaba tuyên bố Việt Nam là thị trường đầu tiên ở khu vực mà công ty triển khai dịch vụ logistics toàn diện, khẳng định lại lời cam kết.

“Từ khi quyết định đầu tư, chúng tôi xác định Việt Nam là thị trường rất quan trọng. Trong 2025, ngoài hoàn thiện dịch vụ trong quá khứ, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng đội ngũ ở TP HCM, Hà Nội và các địa phương khác để tăng cường hỗ trợ các nhà xuất khẩu Việt Nam”, ông cho biết.

Ông Ahmed Yeganeh của HSBC Việt Nam cũng cho rằng Việt Nam là nước hưởng lợi lớn trong câu chuyện dịch chuyển chuỗi cung ứng tại khu vực. Chiến lược “Trung Quốc+1” giúp kéo thêm nhiều đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam. Nhờ nguồn FDI từ Trung Quốc đại lục, thặng dư thương mại của Việt Nam với những khu vực khác trên thế giới bùng nổ.

Tăng gắn kết bằng chìa khóa chất lượng

Triển vọng thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, theo các chuyên gia. Xu hướng sẽ càng được thúc đẩy bởi các thỏa thuận hợp tác song phương và hiệp định đa phương mà cả hai cùng tham gia như Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Tuy nhiên, Trung Quốc ngày càng không còn là đối tác dễ tính, dù thương mại hay đầu tư, đặt ra bài toán chất lượng về mọi mặt cho Việt Nam. Ông Nguyễn Đình Tùng, CEO Vina T&T Group, cho biết sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc của công ty nửa đầu năm giảm do nước này thắt chặt các quy định về kiểm dịch Cadimi.

“Chúng tôi không vi phạm kiểm dịch nhưng cũng bị ảnh hưởng khi nước bạn nâng cao hàng rào kỹ thuật. Các quy định khắt khe hơn và để thận trọng, công ty cũng không xuất ồ ạt”, ông Tùng nói.

Sầu riêng đóng thùng để xuất khẩu Trung Quốc

Ngành nông nghiệp kỳ vọng lớn về sự kiện Việt Nam ký nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi với Trung Quốc chiều 19/8 nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Trong kịch bản ký thành công, ông Tùng dự báo 6 tháng cuối năm kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng đột biến.

Đây cũng là trông chờ của bà Vy, CEO Chánh Thu. Nhưng bà hiểu được sự khắt khe của khách Trung Quốc. “Khi được ký kết, các doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ nguồn hàng đến quy trình đóng gói và bảo quản để đáp ứng yêu cầu cao từ thị trường này”, bà nói.

Và chất lượng không chỉ là yêu cầu với hàng hóa xuất khẩu, việc nâng cấp trình độ lao động, cơ sở hạ tầng và môi trường chính sách cũng là yêu cầu phải đồng thời cải thiện để dọn tổ đón “đại bàng” Trung Quốc.

Theo ông Ahmed Yeganeh, Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng Doanh nghiệp HSBC, chìa khóa để Việt Nam tiếp tục thu hút FDI từ nước này là Việt Nam thực hiện một số thay đổi về quy định, pháp luật để việc kinh doanh trở nên dễ dàng, minh bạch hơn, đồng thời hỗ trợ các ngành dịch vụ chủ chốt. Ví dụ, ngành Tài chính cần có khả năng hỗ trợ sự tăng trưởng này bằng nguồn vốn cần thiết.

“Việt Nam cần cải thiện cơ sở hạ tầng cốt lõi cũng như nâng cấp và chuyển đổi nguồn cung cấp năng lượng sang các nguồn ‘xanh’ hơn, đảm bảo quá trình chuyển đổi năng lượng diễn ra suôn sẻ”, chuyên gia HSBC khuyến nghị.

Ông cũng cho rằng còn nhiều lĩnh vực tiềm năng khác để đa dạng hóa hợp tác kinh tế đôi bên, như du lịch, giáo dục và khoa học công nghệ. Với du lịch, Việt Nam phải trở thành điểm đến nổi tiếng và hấp dẫn du khách Trung Quốc.

“Ngoài ra, cần xét đến làm cách nào để các chương trình hợp tác trong giáo dục và công nghệ có thể thúc đẩy đổi mới, hỗ trợ cho sự tăng trưởng của kinh tế số, kinh tế mới ở mỗi quốc gia”, ông Ahmed Yeganeh nói.

TB (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/trung-quoc-ban-hang-tram-ty-usd-cua-viet-nam-390755.html

Cùng chủ đề

Việt Nam là 1 trong 30 nền kinh tế xuất khẩu nhiều nhất thế giới

Năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa toàn cầu đạt 23,8 nghìn tỷ USD, giảm 5% so với năm trước.Nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc với kim ngạch 3,4 nghìn tỷ USD trong...

Thủ tướng đề nghị Việt Nam-Dominicana tăng hợp tác trên 6 lĩnh vực ưu tiên

Tượng đài Giáo sư Juan Bosch được đặt trang trọng tại Công viên Hòa Bình, Thủ đô Hà Nội và Tượng đài vinh danh Lãnh tụ Hồ Chí Minh được đặt tại một công viên ở thủ đô Santo...

Kéo dài thời gian thí điểm cho người Việt vào chơi casino

Cả nước có 2 dự án casino tại Phú Quốc và Vân Đồn được Bộ Chính trị đồng ý thí điểm cho người Việt vào chơi từ năm 2016. Song, hiện mới có Casino Phú Quốc hoạt động từ...

Tỉnh nào nhỏ nhất Việt Nam?

1. Tỉnh nào có diện tích nhỏ nhất Việt Nam? Hà Nam 0% ...

Dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Pháp

Kết thúc chuyến thăm, hai bên đã ra tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, trong đó khẳng định cam kết làm sâu sắc hơn hợp tác chính trị trước...

Cùng tác giả

Lan tỏa và tạo sức sống mới cho Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Để làm được điều đó, đòi hỏi tỉnh Bắc Ninh cần có nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, phát triển các không gian diễn xướng, mở rộng môi trường thực hành di sản để các nghệ nhân và người yêu thích Dân ca Quan họ có cơ hội thể hiện và phát triển tài năng. Đặc biệt, tỉnh khuyến khích và trân trọng những thể nghiệm mới, các sáng tạo nghệ thuật mang âm hưởng dân ca...

Gói thầu xây lắp chính trong dự án nút giao liên thông

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 9 thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Đầu tư xây...

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 23/11

TRONG NƯỚCTrưa 23/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời thủ đô Kuala Lumpur, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Malaysia từ ngày 21-23/11. Sáng cùng ngày,...

Những bản đúc nổi trên cửu đỉnh Huế là Di sản tư liệu thế giới

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, để tiến hành các thủ tục triển khai Dự án tu bổ, phục hồi điện Thái Hòa và tu bổ, phục hồi điện Cần Chánh, tỉnh...

CBCNV Tập đoàn Hòa Phát trao trực tiếp 1.194 suất quà tới đồng bào tỉnh Cao Bằng

Nối tiếp chuyến thiện nguyện tại Lào Cai, trong hai ngày 21 và 22/11/2024, những bước chân thiện nguyện của CBCNV Hòa Phát đã có mặt tại tỉnh Cao Bằng tới các huyện Bảo Lâm, Bảo Lạc, Thạch An, Hòa An, Nguyên Bình, Trùng Khánh, Hà Quảng và TP. Cao Bằng trao 1.194 suất quà tới tận tay đồng bào có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (Yagi). Mỗi suất quà trị giá 1...

Cùng chuyên mục

Gói thầu xây lắp chính trong dự án nút giao liên thông

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 9 thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Đầu tư xây...

4 ô tô ‘dồn toa’ trên quốc lộ 5 qua TP Hải Dương, giao thông lại ùn tắc kéo dài

Tiếp đó, ô tô 34A-49115 bị đẩy tiếp về phía Hà Nội va chạm vào xe ô tô 34L-6401 do anh V.X.K. sinh năm 1969 ở phường Ái Quốc (TP Hải Dương) lái.Vụ tai nạn liên hoàn không gây...

Khu công nghiệp ở Hải Dương hút dự án xanh

Công ty ưu tiên phát triển “chiến lược bền vững”, hướng tới một môi trường xanh, thân thiện, tạo ra một hệ sinh thái cân bằng kinh tế - môi trường, cam kết đem lại giá trị cho cộng...

Giá vàng thế giới vượt 2.700 USD mỗi ounce

Vàng là công cụ được ưa chuộng trong thời kỳ biến động chính trị, kinh tế và lãi suất thấp. Giá đi lên bất chấp Dollar Index hôm qua lên đỉnh 2 năm và Bitcoin lập kỷ lục mới...

Việt Nam là 1 trong 30 nền kinh tế xuất khẩu nhiều nhất thế giới

Năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa toàn cầu đạt 23,8 nghìn tỷ USD, giảm 5% so với năm trước.Nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc với kim ngạch 3,4 nghìn tỷ USD trong...

Tinh khôi sen nở mùa đông

Tinh khôi sen nở mùa đông Nguồn: https://baohaiduong.vn/tinh-khoi-sen-no-mua-dong-398656.html

Chí Linh có 94 khu vực không được phép chăn nuôi

Phường Sao Đỏ là địa phương duy nhất ở TP Chí Linh không được phép chăn nuôi trên địa bàn toàn phường do đây là khu vực nội thành, không còn diện tích đất sản xuất nông nghiệp.13 phường...

Cân nhắc thật kỹ việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đánh giá cần có lộ trình tăng thuế cụ thể để tránh tác động tiêu cực đến thu ngân sách nhà nước do hoạt động của doanh nghiệp bị ảnh hưởng.Với ô tô...

Tro, xỉ nhiệt điện BOT Hải Dương thành hàng ‘hot’

Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương (Kinh Môn) do Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương làm chủ đầu tư, có tổng công suất 1.200 MW. Tổng lượng điện phát lên lưới điện từ năm...

Chí Linh phát triển cây hành vụ đông

Toàn TP Chí Linh hiện có gần 290 ha trồng hành củ tập trung ở các địa phương: Bắc An, Hoàng Tân, Bến Tắm, Văn Đức, Lê Lợi, Hoàng Hoa Thám… Trồng cây hành không quá tốn công so...

Tin nổi bật

Tin mới nhất