Powered by Techcity

Kiềm chế tai nạn giao thông trên cao tốc


101e6adb3e009b5ec211.jpg
Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được mệnh danh là cao tốc hiện đại nhất Việt Nam

Số người chết và bị thương tăng

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, 7 tháng năm 2024, trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua Hải Dương đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết và 14 người bị thương. Trong đó trên địa bàn huyện Gia Lộc xảy ra 3 vụ, huyện Bình Giang xảy ra 2 vụ và huyện Tứ Kỳ xảy ra 1 vụ. Trong khi đó, 7 tháng năm 2023, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng qua Hải Dương xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết và 5 người bị thương. 7 tháng năm 2022, chỉ xảy ra 3 vụ, không có người chết và 1 người bị thương.

Còn theo Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, 6 tháng đầu năm 2023, trên cả tuyến xảy ra 38 vụ tai nạn giao thông, làm 2 người chết, 18 người bị thương. Con số này trong 6 tháng đầu năm 2024 là 49 vụ, 1 người chết, 17 người bị thương. Đáng chú ý, nửa đầu tháng 7 đã ghi nhận 3 vụ tai nạn giao thông, làm 3 người chết, 14 người bị thương.

Thương vong nặng nề nhất là vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô xảy ra vào 8 giờ 58 ngày 11/7 tại km49+400, thuộc địa phận thị trấn Gia Lộc làm 2 người chết, 12 người bị thương. Sau vụ va chạm nhẹ giữa xe bán tải với xe 16 chỗ, không gây hậu quả gì lớn, 2 người trên xe bán tải và lái xe 16 chỗ đã dừng lại ngay làn đường số 1, nơi cho phép các phương tiện chạy 120km/giờ để… cãi nhau. Vài phút sau, xe ô tô con 30K-757.00 đi cùng chiều từ phía sau đã đâm trúng vào xe ô tô 16 chỗ và đẩy xe ô tô này tông vào nhóm người nói trên. 2 trong số 3 người cãi nhau đã tử vong tại hiện trường. Các hành khách ngồi trên những chiếc xe này cũng bị vạ lây, bị thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

6cf9ec7389a82cf675b9.jpg
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào ngày 11/7 trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua thị trấn Gia Lộc

Trước đó 21 giờ ngày 2/7, tại km 50+500 cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thuộc địa bàn xã Gia Khánh (cùng huyện Gia Lộc) xảy ra vụ tai nạn rất thương tâm. Xe tải 14C-200.83 gặp sự cố, lái xe đã dừng xe ở làn giữa. Xe bồn chở xăng 24H-002.62 đã đâm vào xe tải làm lật xe, gây ra vụ cháy lớn. Lái xe tải tử vong, còn lái xe bồn bị chấn thương sọ não.

Nâng cao ý thức

Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đa số đều do ý thức của người lái xe. Anh Trần Thế Đạt ở thị trấn Ninh Giang làm nghề lái xe taxi, thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này cho biết: “Đi trên cao tốc ức chế nhất là nhiều lái xe đi rất chậm nhưng lại đi vào làn số 1 trong khi làn này cho phép các phương tiện lưu thông với tốc độ lên tới 120 km/giờ. Việc các lái xe đi chậm gây khó khăn cho các phương tiện khác, nhất là khi muốn vượt xe. Nhiều phương tiện còn chuyển làn, chuyển hướng không quan sát, không có xi nhan…”

afd96eed3e369b68c227.jpg
Đại diện Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, Văn phòng Quản lý đường bộ I.6, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng kiểm tra đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Theo đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có 3 nguyên nhân chính làm số vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này tăng. Đó là các phương tiện dừng đỗ trên cao tốc không theo quy định, hoặc xe bị sự cố nhưng không thực hiện tốt việc báo hiệu. Việc giữ khoảng cách an toàn giữa các phương tiện không được bảo đảm. Một lý do nữa là các xe tải có tải trọng thấp hay bị lật xe, đã có nhiều vụ vụ lật xe trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Việc lưu lượng phương tiện tăng thêm khoảng 10%/năm cũng là nguyên nhân khiến cho tai nạn giao thông tăng.

Nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm. Một số hành vi vi phạm mà lực lượng chức năng tập trung xử lý gồm vi phạm về tốc độ; dừng đỗ không đúng quy định; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp; đi không đúng phần đường, làn đường, chuyển làn không đúng quy định…

Để kiềm chế tai nạn và bảo đảm an toàn giao thông trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đề nghị Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng kiểm tra, rà soát các điều kiện về hạ tầng tại các vị trí xảy ra tai nạn giao thông; khắc phục các bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông nếu có.

Việc mỗi người nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông cũng là giải pháp quan trọng và hữu hiệu góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.

Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 105,8 km do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư, đưa vào sử dụng từ tháng 12/2015. Điểm đầu của tuyến nằm trên đường Vành đai 3 Hà Nội, điểm cuối là đập Ðình Vũ, quận Hải An (Hải Phòng). Toàn tuyến có chiều rộng mặt cắt ngang bình quân 100 m, mặt đường rộng từ 32,5 m đến 35 m với 6 làn xe chạy theo tốc độ thiết kế 120km/giờ, hai làn dừng xe khẩn cấp, dải phân cách cứng ở giữa, dải cây xanh hai bên cùng hơn 164 km đường gom. Đây tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế nên được mệnh danh là tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam. Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi qua Hà Nội (6 km), Hưng Yên (26 km), Hải Phòng (hơn 33 km) và dài nhất là đoạn qua Hải Dương với 40 km.

PV



Nguồn: https://baohaiduong.vn/lam-gi-de-kiem-che-tai-nan-giao-thong-tren-cao-toc-ha-noi-hai-phong-doan-qua-hai-duong-388840.html

Cùng chủ đề

Chuẩn bị xây cao tốc Nam Định

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình vừa phê duyệt dự án xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, trong đó đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình đầu tư theo phương thức đối tác công tư...

Phí đi cao tốc do nhà nước đầu tư cao nhất 5.200 đồng mỗi km

Nhằm hướng dẫn thực hiện Luật Đường bộ, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 130/2024 quy định thu phí phương tiện lưu thông trên cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở...

Chỉ bàn làm, không bàn lùi

Các cơ quan truyền thông tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nêu gương, biểu dương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến, tiêu biểu, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu," "lấy tích cực đẩy...

Xe chạy cao tốc nên dán giấy phản quang phía sau

Nửa tháng qua, cả nước xảy ra ba vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Trung Lương - Mỹ Thuận làm 5 người chết, nhiều người bị thương. Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công...

Cùng tác giả

Bình Phước tích cực hỗ trợ cho Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su

Đó là khẳng định của bà Trần Tuyết Minh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước trong buổi làm việc giữa VRG và UBND tỉnh Bình Phước về công tác tổ chức Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su lần thứ XIV năm 2024 tại Bình Phước. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh phát biểu tại buổi làm việc   Chiều 27/11,...

Một số cổ phiếu cần quan tâm hôm nay

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu HPGTheo Công ty Chứng khoán DSC, hết Quý 3/2024, dù duy trì đà tăng trưởng so với nền thấp năm ngoái nhưng KQKD của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) đã có tín hiệu chậm lại so với quý liền trước. Cụ thể, doanh thu Quý 3 đạt 33.956 tỷ (+19% so với cùng kỳ năm trước, -14,2% so với cùng kỳ quý trước); lợi nhuận sau thuế (LNST) Quý 3 đạt...

Phố cà phê đường tàu nên thành điểm du lịch

Việt Nam đang phát triển du lịch với tốc độ mạnh mẽ. Ngành du lịch Hà Nội cũng tăng trưởng không ngừng, dẫn đầu cả nước về lượng khách quốc tế trong 10 tháng đầu năm, với 4,95 triệu...

Cử tri Thanh Hà đề nghị cải tạo lại trạm bơm Cấp Tứ

Trả lời cử tri, đồng chí Tăng Bá Bay, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết trạm bơm Cấp Tứ được xây dựng từ năm 1974 gồm 11 tổ máy, công suất 4.000 m3/giờ phục vụ tiêu thoát...

Thủ tướng yêu cầu nỗ lực hơn nữa để giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục chủ động rà soát, tổng hợp khách hàng đang vay vốn bị thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 để...

Cùng chuyên mục

Một số cổ phiếu cần quan tâm hôm nay

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu HPGTheo Công ty Chứng khoán DSC, hết Quý 3/2024, dù duy trì đà tăng trưởng so với nền thấp năm ngoái nhưng KQKD của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) đã có tín hiệu chậm lại so với quý liền trước. Cụ thể, doanh thu Quý 3 đạt 33.956 tỷ (+19% so với cùng kỳ năm trước, -14,2% so với cùng kỳ quý trước); lợi nhuận sau thuế (LNST) Quý 3 đạt...

Cử tri Thanh Hà đề nghị cải tạo lại trạm bơm Cấp Tứ

Trả lời cử tri, đồng chí Tăng Bá Bay, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết trạm bơm Cấp Tứ được xây dựng từ năm 1974 gồm 11 tổ máy, công suất 4.000 m3/giờ phục vụ tiêu thoát...

Thủ tướng yêu cầu nỗ lực hơn nữa để giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục chủ động rà soát, tổng hợp khách hàng đang vay vốn bị thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 để...

Hải Dương ước giải ngân vốn đầu tư công vượt kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Cũng tại phiên họp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo phương án điều chỉnh, phân bổ kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương 5 năm 2021-2025 (vốn cấp tỉnh).UBND tỉnh cơ bản thống...

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay

Ngày 27/11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành công văn số 9774/NHNN-CSTT về việc ổn định lãi suất tiền gửi, phấn đấu giảm lãi suất cho vay.Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức...

Điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị của Hải Dương phải sát thực tiễn, đúng định hướng

Theo báo cáo Chương trình phát triển đô thị Chí Linh đến năm 2040 của Sở Xây dựng, đến năm 2030, TP Chí Linh là đô thị loại II trong hệ thống đô thị của tỉnh và quốc gia.Định...

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt hàng nhập qua thương mại điện tử

Tại Công điện ngày 26/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá hàng hoá nhập khẩu qua thương mại điện tử đang tạo sức ép lớn lên hàng hoá sản xuất trong nước. Việc này ảnh hưởng tới tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp nội địa.Do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương, Tài chính cùng nghiên cứu và xây dựng cơ chế kiểm soát chặt với những hàng hoá này. Ông lưu ý các giải pháp...

Hải Dương giải ngân gần 225 tỷ đồng vốn tín dụng chính sách hỗ trợ người dân sau bão lũ

Đây là số liệu giải ngân của hệ thống tín dụng chính sách toàn tỉnh đến hết ngày 25/11, tương đương 65,7% tổng số vốn vừa được bổ sung từ Trung ương và vốn ủy thác địa phương nhằm...

Huyện Gia Lộc phấn đấu hoàn thành nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Gia Lộc, trong 9 tiêu chí của huyện nông thôn mới nâng cao, huyện đạt được 5 tiêu chí gồm: quy hoạch; giao...

Không bắt chim trời nữa

Gần đây, bà Lành không biết con trai định làm gì mà mua lưới và nhiều dụng cụ rất lạ, cứ cuối tuần nghỉ học lại mang đi đâu cùng mấy bạn học cùng xóm. Một hôm, bà thấy...

Tin nổi bật

Tin mới nhất