Powered by Techcity

Lý do Mỹ dẫn đầu thế giới về du lịch


Du khách tập trung tại Mather Point để ngắm đại vực Grand Canyon, một điểm du lịch hút khách tại Mỹ
Du khách tập trung tại Mather Point để ngắm đại vực Grand Canyon, một điểm du lịch hút khách tại Mỹ

Ngành du lịch thế giới trải qua 4 năm gập ghềnh vì đại dịch nhưng lượng khách quốc tế dự kiến hồi phục trong năm 2024. Tuy nhiên, không ai dám chắc về tốc độ tăng trưởng du lịch toàn cầu có tiếp tục hay không do lạm phát, biến đổi khí hậu, căng thẳng địa chính trị đang diễn ra.

Nhiều quốc gia đã có biện pháp giảm thiểu các rủi ro kể trên cũng như tối đa hóa tiềm năng du lịch – lữ hành để tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Mỹ là một trong số đó. Cuối tháng 5, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Du lịch & Lữ hành 2024 (TTDI), Mỹ xếp thứ nhất.

TTDI 2024 xếp hạng 119 quốc gia, vùng lãnh thổ. Điểm số được tính từ 102 chỉ số nằm trong 17 hạng mục trụ cột. 17 hạng mục này được phân vào 5 nhóm lớn: môi trường thuận lợi; chính sách và tạo điều kiện cho du lịch hoạt động; cơ sở hạ tầng và dịch vụ; tài nguyên du lịch và lữ hành; tính bền vững.

Mỹ vượt trội hơn so với quốc gia khác về điểm số các trụ cột chính như môi trường kinh doanh, không khí, hạ tầng giao thông, tài nguyên thiên nhiên. Điểm số cao phản ánh cơ sở hạ tầng vững mạnh của đất nước, đi lại giữa các thành phố dễ dàng, điểm đến văn hóa – tự nhiên đa dạng, thông tin chỉ dẫn về điểm đến thân thiện.

Anna Abelson, trợ giảng tại Đại học New York cho rằng Mỹ có lợi thế về thiên nhiên cũng như cơ sở hạ tầng phát triển tốt, hỗ trợ tối đa ngành du lịch và lữ hành. “Cơ sở hạ tầng tốt, khách đi lại dễ dàng kết hợp thăm nhiều điểm đến, giúp chi tiêu nhiều hơn”, Abelson nói.

Theo dự báo du lịch 2 năm một lần của Hiệp hội Du lịch Mỹ (USTA), 79,4 triệu lượt khách quốc tế đã chi 180 tỷ USD khi đến đây du lịch năm 2019. Trong khi đó Pháp, quốc gia có lượng khách ghé thăm nhiều nhất thế giới với 90 triệu lượt năm 2019, thu về 61 tỷ USD. USTA ước tính doanh thu 2025 của ngành du lịch Mỹ sẽ bằng trước dịch.

Chính phủ Mỹ luôn tạo điều kiện cho du lịch – lữ hành, đặc biệt hỗ trợ trong duy trì, điều tiết để cơ sở hạ tầng sân bay và ngành hàng không vững mạnh. Bên cạnh lợi thế đa dạng cảnh quan thiên nhiên, các chiến dịch đầu tư cho du lịch dài hạn, bền vững trải đều ở các thành phố từ lớn đến nhỏ cũng là nguyên nhân chính giúp ngành du lịch đất nước thành công.

Các thành phố lớn nhất nước đã và đang nỗ lực mạnh mẽ để khắc sâu vào tâm trí du khách và bản đồ du lịch thế giới là điểm đến yêu thích, nổi tiếng nhất. Những nỗ lực đó đã được đền đáp qua bảng xếp hạng năm nay.

Một trong những sự kiện nổi tiếng thế giới góp phần giúp Mỹ hút lượng lớn khách du lịch là đại nhạc hội Coachella, giả bóng rổ Super Bowl, lễ hội Mardi Gras. Hệ thống Vườn quốc gia rộng lớn với 63 công viên phủ trên diện tích gần 220.000 km2, gần bằng diện tích nước Anh (245.000 km2) cũng là một trong những điểm hấp dẫn lớn thu hút du khách.

Tượng nữ thần Tự do, một trong những biểu tượng nổi tiếng của nước Mỹ. Ảnh: Planet Ware
Tượng nữ thần Tự do, một trong những biểu tượng nổi tiếng của nước Mỹ

Tim Leffel, nhà điều hành website World’s Cheapest Destinations (Những điểm đến rẻ nhất thế giới) cho biết Mỹ được thiên nhiên ưu ái từ núi non, sa mạc, vùng nhiệt đới, đầm lầy và có nhiều thành phố thú vị hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. “New Orleans, New York, Santa Fe, Alaska hay Florida khác biệt hơn so với hầu hết các quốc gia khác”, Leffel nói.

Tư duy theo quy mô toàn cầu, hành động theo đặc trưng địa phương (Think global, act local) và không coi du lịch là trò chơi có tổng bằng 0 (những gì kiếm được tương đương với những gì mất đi) là hai chiến lược được ngành du lịch Mỹ chú trọng. Danielle Borja, CEO Trung tâm du lịch Visit Conejo Valley, cho biết một trong những yếu tố thúc đẩy du lịch Mỹ thành công là nỗ lực hợp tác giữa các tổ chức du lịch địa phương, khu vực và bang.

Taryn Scher, người sáng lập công ty truyền thông du lịch TK Public Relations, nói sự trỗi dậy của các thành phố ít nổi tiếng với khách quốc tế tại Mỹ cũng là yếu tố giúp ngành du lịch thêm vững mạnh. Các thị trấn như Tampa, Savannah, Louisville thành công tạo ra thương hiệu riêng khiến lượng khách ngày càng tăng. Với kinh nghiệm 20 năm trong ngành, Scher tin rằng Mỹ có thể duy trì tốc độ tăng trưởng du lịch mạnh mẽ vì mỗi bang và thành phố đều ưu tiên và nỗ lực tiếp thị điểm đến với khách quốc tế. “Chúng tôi nhận thấy du khách ngày càng quan tâm đế các điểm đến nhỏ, ít nổi tiếng này”, Scher nói.

Chiến lược dài hạn trong đầu tư cũng là điểm mạnh giúp Mỹ đứng đầu về du lịch. Những nơi ít nổi tiếng hơn như Charleston hay Napa Valley đều được hưởng lợi từ chiến lược dài hạn. Bùng nổ du lịch mang lại kinh tế và nhiều việc làm hơn trong cộng đồng địa phương.

Theo Leffel, thành công của du lịch Mỹ cũng đến từ cung cấp dịch vụ chất lượng, tổ chức hiệu quả, giao dịch đáng tin cậy và thái độ làm việc. Các Hội đồng du lịch địa phương thường xuyên theo dõi các chiến dịch quảng bá, tham dự các hội nghị để cải thiện tình hình và tìm đối tác. Ngoài ra, Mỹ cũng phát triển công nghệ thông tin và áp dụng chuyển đổi số mạnh mẽ, sớm nhất trong cung cấp thông tin, dịch vụ du lịch. Leffel nói Mỹ chưa bao giờ làm các việc ở quy mô nhỏ.

“Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi vượt qua những người khác về chất lượng hoặc sự đa dạng”, Leffel nói.

LA (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/ly-do-my-dan-dau-the-gioi-ve-du-lich-385060.html

Cùng chủ đề

“Đường cao tốc đi lên trời” ở Mỹ

Trail Ridge bắt đầu được xây từ 1929, công nhân chỉ có 4 tháng giữa năm (tháng 6 đến 10) để đào, xúc và trải nhựa. Những tháng còn lại thời tiết quá xấu để khởi công. Mọi người...

Thành phố cho xây nhà, dựng trại mọi nơi mà không phải mua đất

Một số tác phẩm nghệ thuật sắp đặt được đánh giá "kỳ quặc" của Dot là "bữa tiệc tối nhồi bông" với những con thú bông ngồi quanh bàn ăn, cạnh đó là tủ lạnh chứa nhiều loại cá...

Khách Việt choáng ngợp trước Thung Lũng Chết

Nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung, sống tại TP Hồ Chí Minh, thăm Thung Lũng Chết (Death Valley), nằm giữa hai bang California và Nevada, tháng 12 năm ngoái. Chuyến tham quan kéo dài khoảng 3 giờ, đi qua...

Cùng tác giả

Văn học nghệ thuật có đóng góp to lớn đối với sự phát triển của đất nước

Trước đó, trong khuôn khổ của hội thảo, các đơn vị đã tham gia trưng bày 70 tác phẩm tại Triển lãm mỹ thuật “Hợp tác và phát triển”; tham quan vùng nông nghiệp xanh và làng nghề ở...

5 phường ở TP Hải Dương không được phép chăn nuôi

Đó là các phường: Quang Trung, Lê Thanh Nghị, Trần Hưng Đạo, Trần Phú và Nguyễn Trãi.Đây là những phường thuộc khu vực nội thành không còn diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Người dân không được phép...

Kinh nghiệm thuê phòng tiện và rẻ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thuê phòng gần trung tâmNhiều thành phố tại Thổ Nhĩ Kỳ có diện tích lớn, trải dài trên địa hình đồi núi, các quận cách xa nhau. Vì thế, du khách định tham quan vui chơi ở khu nào...

Sao Việt về thăm trường, gửi lời tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Không nên biến giáo viên thành học sinh vì những quy định về bồi dưỡng, chứng chỉ

Một số đại biểu Quốc hội, cho rằng, thực tế đang đòi hỏi rất cao nhà giáo không chỉ về đạo đức, chuẩn mực, sự hiểu biết, tính sáng tạo mà còn đòi hỏi về phẩm chất, tư tưởng...

Cùng chuyên mục

Kinh nghiệm thuê phòng tiện và rẻ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thuê phòng gần trung tâmNhiều thành phố tại Thổ Nhĩ Kỳ có diện tích lớn, trải dài trên địa hình đồi núi, các quận cách xa nhau. Vì thế, du khách định tham quan vui chơi ở khu nào...

Đà Lạt vào top điểm đến giá rẻ hàng đầu dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch

Sở hữu mức giá phòng trung bình chỉ 1.168.000 đồng/đêm, Hat Yai (Thái Lan) đứng đầu bảng xếp hạng của Agoda. Xếp ngay sau là Surakarta (Indonesia) và Varanasi (Ấn Độ) với mức giá phòng lần lượt là 1.193.000...

Thái Nguyên quảng bá, xúc tiến du lịch tại Hải Dương

Thái Nguyên còn có nhiều dịch vụ du lịch mới: khám phá rừng, đu dây trượt thác, có top 100 món ăn từ trà. Cơ sở vật chất ngày càng được hoàn thiện phục vụ du lịch như: đường...

Đi du lịch để học trang điểm

Một khách từng đến studio khiến Kim ấn tượng là người đàn ông đặt buổi học trang điểm cho người mẹ 70 tuổi của mình. Anh được truyền cảm hứng sau khi một đồng nghiệp tham dự buổi học...

‘Tóc’ chiên – món đường phố mới nổi tại Trung Quốc

Trên đường phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, món ăn thoạt nhìn giống tóc người đang rất thịnh hành. Thành phần chính của món ăn là Fa Cai (rong tóc tiên), một loại cỏ tóc được người dân Trung...

Vườn quốc gia Ba Vì đông ‘nghẹt thở’, khách chen chân săn mây, ngắm hoa dã quỳ

7 giờ mới tới cổng Vườn quốc gia Ba Vì, chị Phương Khánh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) “khóc thét” vì cảnh tượng “trăm chiếc xe nối đuôi, nhiều người ngủ gật trên xe máy chờ mua vé”.Đứng giữa...

Hàng trăm người diễu hành cổ phục trên phố đi bộ Hà Nội

Đại diện ban tổ chức Bách Hoa Bộ Hành mong muốn sự kiện sẽ thúc đẩy phong trào nghiên cứu, phục dựng cổ phục tại Việt Nam, đặc biệt với những người trẻ.Phong trào này đã được quan tâm trong khoảng 10 năm trở lại đây với nhiều đơn vị nghiên cứu, thiết kế độc lập. Bách Hoa Bộ Hành là nơi quy tụ các đơn vị khắp cả nước, qua đó đem đến cho người dân, du khách...

Có nên đi du lịch mùa thấp điểm?

Tại Việt Nam, mùa hè được coi là cao điểm du lịch với nhiều hoạt động và lễ hội, mùa thấp điểm tùy theo thời tiết và vùng, thường rơi vào cuối năm, từ tháng 11 đến trước Tết.Cuối...

Siêu du thuyền 600 tỷ đồng đã có mặt tại vịnh Hạ Long để phục vụ khách siêu giàu

Tỉnh Quảng Ninh xác định thu hút dòng khách thuộc giới “siêu giàu” sẽ đem lại doanh thu, tạo động lực để dẫn dắt thị trường, thu hút du khách cao cấp.Tuy nhiên, để đáp ứng được nhu cầu...

Khu di tích đặc biệt Côn Sơn – Kiếp Bạc ưu đãi giáo viên, học sinh dịp 20/11

Cùng với các ưu đãi, Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc cũng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, dịch vụ phong phú, đón tiếp du khách về tham quan, trải nghiệm. ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất