Powered by Techcity

Hà Nội làm gần 97 km đường sắt đô thị, vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD đến năm 2030

Đoàn tàu chạy thử nghiệm vận hành của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Đoàn tàu chạy thử nghiệm vận hành của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội

Đường sắt đô thị là phương thức vận tải quan trọng, cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn, thân thiện với môi trường và giải quyết các vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, mở ra không gian phát triển đô thị, kinh tế-xã hội.

Giải bài toàn ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường

Tại Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô do Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị vừa trình Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị (MRB) cho biết hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội mới bắt đầu xây dựng năm 2007, tiến độ triển khai chậm, không đáp ứng nhu cầu vận tải, hạ tầng giao thông không bắt kịp tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ hiện nay.

Trong khi đó, Hà Nội có khoảng hơn 7,8 triệu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm khoảng hơn 6 triệu xe máy, hơn 1 triệu ô tô các loại, chưa kể đến 1,2 triệu phương tiện đến từ các địa phương lân cận.

“Tình trạng mất cân đối về thị phần vận tải giữa các phương thức đã dẫn đến nhiều hệ lụy như tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm, chi phí vận tải lớn, ô nhiễm môi trường…”, ông Minh nhìn nhận.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô, đến năm 2030, thị phần vận tải hành khách công cộng khu vực đô thị trung tâm là 50-55%, sau năm 2030 là 65-70%. Đến nay, theo số liệu từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thị phần vận tải hành khách công cộng của thành phố đạt khoảng 19,5%, cách khá xa so với các chỉ tiêu quy hoạch.

vnp_khach di tau Cat Linh-Ha Dong 29102022.jpg
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đưa vào khai thác đã thu hút được rất đông người dân lựa chọn làm phương tiện đi lại hàng ngày

Mặt khác, phát triển đường sắt đô thị với mục tiêu tăng cường vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân sẽ góp phần làm giảm ùn tắc, tạo thuận tiện cho việc lưu thông, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố; đây cũng là loại hình giao thông hiện đại, thân thiện với môi trường và chiếm dụng ít đất hơn các phương thức vận tải khác.

Do đó, phía MRB nhấn mạnh việc sớm hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị là cần thiết, góp phần tăng cường năng lực cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố, trong đó dự kiến sau khi đưa vào khai thác, hệ thống đường sắt đô thị có khả năng vận chuyển khoảng 3,2 triệu lượt khách/ngày, chiếm 35-40% thị phần vận tải hành khách công cộng khu vực đô thị trung tâm và khoảng 20% khu vực ngoại ô.

Dự kiến hơn 55,4 tỷ USD làm mạng lưới đường sắt đô thị

Trên cơ sở đó, MRB đưa ra sơ bộ nhu cầu vốn đầu tư nghiên cứu lên tới khoảng 55,442 tỷ USD, mục tiêu các tuyến đường sắt đô thị sẽ được xây dựng theo thứ tự ưu tiên. Dự kiến đến năm 2025 tổ chức thi công xây dựng tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Cụ thể, đến năm 2030 sẽ hoàn thành thi công xây dựng 96,9km đường sắt đô thị khổ đường đôi 1.435mm với sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến: khoảng 16,208 tỷ USD gồm tuyến số 2 (đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, Trần Hưng Đạo-Thượng Đình và Nội Bài-Nam Thăng Long), tuyến số 3 (đoạn Nhổn-Ga Hà Nội và Ga Hà Nội-Yên Sở), tuyến số 5 (Văn Cao-Hòa Lạc). Giai đoạn này, đường sắt đô thị đảm nhận 7-8% lượng hành khách và vận chuyển 2,2-2,6 triệu chuyến đi/ngày đêm.

Đến năm 2035 hoàn thành đầu tư xây dựng 301km đường sắt đô thị, khổ đường đôi 1.435mm với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 20,966 tỷ USD gồm tuyến số 1 (Ngọc Hồi-Yên Viên), tuyến số 2 đoạn kéo dài lên Sóc Sơn, tuyến 2A đoạn kéo dài lên Xuân Mai, tuyến số 3 đoạn Nhổn-Trôi kéo dài lên Sơn Tây, tuyến số 4 (Mê Linh-Sài Đồng-Liên Hà), tuyến số 6 (Nội Bài-Ngọc Hồi), tuyến số 7 (Mê Linh-Hà Đông), tuyến số 8 (Sơn Đồng-Mai Dịch-Vành đai 3-Lĩnh Nam-Dương Xá), tuyến vệ tinh Sơn Tây-Hòa Lạc-Xuân Mai. Đến sau năm 2030, đường sắt đô thị đảm nhận từ 35-40% lượng khách công cộng và có thể vận chuyển được 9,7-11,8 triệu chuyến đi/ngày đêm.

tau nhon 08102021.jpg
Thành phố Hà Nội dự kiến cần hơn 55,4 tỷ USD để hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị

Đến năm 2045 hoàn thành đầu tư xây dựng 196,2km đường sắt đô thị khổ đường đôi 1.435mm, Sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 18,268 tỷ USD gồm tuyến số 1 Gia Lâm-Lạc Đạo (kéo dài đoạn Dương Xá đến Lạc Đạo), tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo-Chợ Mơ-Ngã Tư Sở-Hoàng Quốc Việt), tuyến 1A (Ngọc Hồi-Sân bay thứ 2 phía Nam), tuyến số 9 (Mê Linh-Cổ Loa-Dương Xá), tuyến số 10 (Cát Linh-Láng Hạ-Lê Văn Lương-Yên Nghĩa), tuyến số 11 (Vành đai 2-trục phía Nam-Sân bay thứ 2 phía Nam), tuyến số 12 (Xuân Mai-Phú Xuyên).

“Số liệu nêu trên là dự kiến và sẽ được nghiên cứu, điều chỉnh trong quá trình hoàn thiện Đề án và chuẩn bị đầu tư từng dự án, bảo đảm an toàn, hiệu quả khai thác và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố,” ông Minh nói rõ.

Cơ cấu nguồn vốn được xây dựng theo nguyên tắc, với các tuyến đang triển khai đầu tư theo vốn vay ODA, các đoạn tuyến còn lại sẽ tiếp tục đầu tư theo vốn vay ODA. Các tuyến còn lại sẽ tập trung ưu tiên bằng vốn ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, Đề án cũng xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định. Nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá” và “ưu tiên bố trí nguồn lực trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hàng năm, khai thác hiệu quả nguồn lực từ quỹ đất, nguồn lực ngoài ngân sách cho phát triển giao thông vận tải đường sắt…

TN (theo Vietnam+)

Nguồn

Cùng chủ đề

Hướng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản làm Tổ trưởng dự án đường sắt qua Hải Dương

Theo quy hoạch Cục Đường sắt vừa đề nghị phê duyệt, tuyến đường bắt đầu tại ga Lào Cai, đi qua các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương,...

Hải Dương sẽ có gần 41 km đường sắt thuộc tuyến Lào Cai – Hà Nội- Hải Phòng

Tuyến đường sắt đi qua địa phận tỉnh Lào Cai có chiều dài 64,82 km; qua Yên Bái có chiều dài 76,95 km; qua Phú Thọ 60,05 km; qua Vĩnh Phúc 41,75 km; qua TP Hà Nội và tỉnh...

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội- Hải Phòng

Tuyến đường sắt đi qua địa phận tỉnh Lào Cai có chiều dài 64,82 km; qua Yên Bái có chiều dài 76,95 km; qua Phú Thọ 60,05 km; qua Vĩnh Phúc 41,75 km; qua TP Hà Nội và tỉnh...

Hải Dương sẽ có gần 41 km đường sắt thuộc tuyến Hà Nội – Lào Cai-Hải Phòng

Tuyến đường sắt đi qua địa phận tỉnh Lào Cai có chiều dài 64,82km; qua Yên Bái có chiều dài 76,95km; qua Phú Thọ 60,05km; qua Vĩnh Phúc 41,75km; qua TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh 40,93km; qua...

Cùng tác giả

Khu công nghiệp tiên phong xanh hóa toàn cầu tại Hải Dương

Lấy con người làm gốc, khu công nghiệp Kim Thành hình thành hệ sinh thái dịch vụ hỗ trợ toàn diện cho người lao động với cách tiện ích như hỗ trợ pháp lý, hỗ trợ tuyển dụng lao...

Khách đi gần 100km đến uống trà chanh xuyên đêm ở Hà Nội

Đi gần 100km từ Hải Dương lên Hà Nội ngồi trà chanh Chiều 12/11, Thảo và Huyền (cùng 22 tuổi) bắt xe khách từ Hải Dương gần 100km đến nhà bạn ở xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội, chuẩn bị cho chuyến trải nghiệm quán nước mở cửa xuyên đêm dọc bờ đê ven sông Hồng. Hai cô nàng cho biết, qua lời giới thiệu của bạn và những video lung linh trên mạng xã hội. Tranh thủ ngày...

Khai mạc Lễ hội Oóc om bóc

Sau lễ khai mạc tối 13/11, ngày 14 và 15/11, giải đua ghe ngo nam và nữ sẽ được diễn ra tại dòng sông Maspero, thành phố Sóc Trăng. Giải đua năm nay có 60 đội ghe ngo (53...

Những công trường ‘không ngủ’

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là kết thúc năm 2024, trên nhiều công trường thi công dự án của tỉnh, không khí lao động nhộn nhịp, khẩn trương cả ngày lẫn đêm. Với khí thế, quyết tâm cao...

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 13/11

TRONG NƯỚCSáng 13/11, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc làm việc với Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội XIV của Đảng. Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Tiểu ban, điều hành thảo luận. Cuộc...

Cùng chuyên mục

Khu công nghiệp tiên phong xanh hóa toàn cầu tại Hải Dương

Lấy con người làm gốc, khu công nghiệp Kim Thành hình thành hệ sinh thái dịch vụ hỗ trợ toàn diện cho người lao động với cách tiện ích như hỗ trợ pháp lý, hỗ trợ tuyển dụng lao...

Những công trường ‘không ngủ’

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là kết thúc năm 2024, trên nhiều công trường thi công dự án của tỉnh, không khí lao động nhộn nhịp, khẩn trương cả ngày lẫn đêm. Với khí thế, quyết tâm cao...

Temu giới hạn đơn hàng không quá một triệu đồng

Một tuần qua, Temu bắt đầu thay đổi chính sách bán hàng tại Việt Nam. Khách hàng hiện chỉ có thể chốt đơn với giá trị tối thiểu 887.000 đồng và không quá một triệu đồng.Anh Trần Hiếu (quận...

Đề nghị chuyển đổi 5,4 ha đất rừng để thi công tiếp đường nối Hải Dương-Quảng Ninh

Sáng 13/11, tại Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Hải Dương sẽ xem xét quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường kết nối tỉnh 398B (tỉnh Hải Dương) với đường tỉnh 345 (tỉnh Quảng Ninh) ở TP Chí Linh.Tổng diện tích UBND tỉnh Hải Dương đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác là gần 5,4 ha ở thôn...

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng làm đường Vũ Công Đán giai đoạn 2

Theo báo cáo của UBND TP Hải Dương, để giải phóng mặt bằng tuyến 2 cần thu hồi hơn 1,5 ha đất của 68 hộ dân và các thửa đất công ích, giao thông thủy lợi do UBND phường...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh hơn 25.500 đồng

Ngày 13/11, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm tại 24.288 đồng, tăng 21 đồng so với hôm qua. Với biên độ 5% so với tỷ giá trung tâm, các ngân hàng thương mại được phép...

Công ty Vật tư xăng dầu Hải Dương nộp hơn 406 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường

Từ đầu năm đến hết tháng 10/2024, Công ty CP Vật tư xăng dầu Hải Dương đã tiêu thụ gần 343.320 m3 xăng dầu các loại, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm trước.Trong đó, sản lượng bán...

Hải Dương xem xét chi hơn 76 tỷ đồng hỗ trợ  xây dựng nhà màng

Theo UBND tỉnh Hải Dương, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trong nhà màng, được đánh giá rất hiệu quả. Thời gian qua, diện tích nhà màng trên địa bàn tỉnh tăng cao từ 21,5 ha năm 2020 lên 91 ha năm 2024.Cử tri trên địa bàn tỉnh nhiều lần đề nghị tăng diện tích hỗ trợ nhà màng để giúp người dân giảm bớt khó khăn trong giai đoạn đầu sản xuất (chi phí đầu tư xây...

Giá vàng nhẫn tiếp đà giảm

Vào 9 giờ sáng 13/11, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) công bố giá vàng nhẫn ở mức 79,5 - 82,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 400.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 80,5 - 83,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên so với chốt...

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hộiSáng 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình về chủ trương đầu...

Tin nổi bật

Tin mới nhất