Powered by Techcity

Thủ tướng phát lệnh khởi công Dự án Cao tốc Chi Lăng-cửa khẩu Hữu Nghị

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương phát lệnh khởi công Dự án Cao tốc Chi Lăng-Hữu Nghị. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương phát lệnh khởi công Dự án Cao tốc Chi Lăng-Hữu Nghị

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát lệnh khởi công tuyến Cao tốc Chi Lăng-cửa khẩu Hữu Nghị với chiều dài 60km, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.

Sáu ý nghĩa khi khởi công tuyến cao tốc

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay Đại hội XIII xác định đến năm 2030 phải thực hiện xong 5.000km đường cao tốc trong đó có tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông đồng thời thúc đẩy 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về hạ tầng giao thông.

Nhìn nhận Cao tốc Chi Lăng-Hữu Nghị là tuyến cao tốc cuối cùng nối Cao Bằng-Lạng Sơn-Huế-TP Hồ Chí Minh-Cà Mau và cũng là tuyến cuối khởi công của cao tốc Bắc-Nam, Thủ tướng chỉ ra tuyến cao tốc này có đặc điểm giao cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng bằng hình thức PPP (vốn Nhà nước 45%, doanh nghiệp và nhà đầu tư 55%) góp phần kết nối 2 tuyến Hà Nội-Lạng Sơn và Lạng Sơn-Cao Bằng.

Thủ tướng cũng chỉ ra 6 ý nghĩa trong việc xây dựng tuyến cao tốc này đó là: Góp phần thực hiện mục tiêu Đại hộ Đảng XIII đề ra phát triển hạ tầng giao thông đến 2030; đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân Lạng Sơn và Cao Bằng góp phần thực hiện 3 đột phá chiến lược; kết nối giao thông khu vực ASEAN, Trung Quốc, giữa vùng kinh tế Sông Hồng và miền núi phía Bắc, kết nối hai hành lang một vành đai với vành đai con đường của Trung Quốc, kết nối 4 địa phương Hà Nội-Lạng Sơn-Cao Bằng, Cao Bằng-Lạng Sơn-Quảng Ninh thông qua Quốc lộ 4B; mở rộng không gian phát triển mới của hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn, Quảng Ninh và Hải Phòng; góp phần thực hiện chủ trương phân cấp phân quyền, tăng cường giám sát kiểm tra, phát huy tính tự lực tự cường của địa phương; thắng lợi thực hiện chủ trương PPP giữa Nhà nước-nhà đầu tư có sự ủng hộ đồng lòng của nhân dân.

vnp_thu tuong 1.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ ra 6 ý nghĩa trong việc xây dựng tuyến Cao tốc Chi Lăng-cửa khẩu Hữu Nghị

Thủ tướng cũng bày tỏ sự cảm ơn đến người dân đã nhường đất để khởi công dự án đồng thời ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của bộ, ngành, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn và liên danh nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục theo đúng quy định để khởi công tuyến cao tốc này.

Nhìn nhận sắp tới công việc nhiều và mục tiêu thông tuyến Cao tốc Chi Lăng-cửa khẩu Hữu Nghị vào năm 2025, Thủ tướng đề nghị các bộ ngành đồng hành cùng UBND tỉnh Lạng Sơn tháo gỡ khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền chủ động, linh hoạt, vượt thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ. Địa phương phát huy tính tự lực tự cường, tinh thần trách nhiệm trong điều kiên hoàn cảnh mới thi công tuyến cao tốc này đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh, thực hiện quản lý Nhà nước thật tốt tại dự án.

Đối với Nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị phải làm đúng Luật, tránh tiêu cực, lợi ích nhóm, đảm bảo thi công đúng tiến độ chất lượng mỹ thuật, an toàn, tiêu chuẩn theo quy định. Địa phương và doanh nghiệp chăm lo đời sống của người dân đã nhường nơi ở cho dự án thì được nâng cao và ít nhất bằng nơi ở cũ. Nhà thầu tư vấn, xây lắp, giám sát thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước về tiến độ, chất lượng kỹ mỹ thuật, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

“Thời gian thì ngắn công việc thì nhiều, yêu cầu thì cao, các nhà thầu tư vấn giám sát, thi công phải thực hiện làm việc với tinh thần ‘3 ca 4 kíp, làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày Tết, vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ nghỉ khẩn trương, chỉ bàm làm không bàn lùi,” Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Mảnh ghép cuối của Cao tốc Bắc-Nam

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho hay dự án này là mảnh ghép hoàn chỉnh của tuyến Cao tốc Bắc-Nam.

Theo ông Hoàng, dự án Cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng khi hoàn thành sẽ hỗ trợ giải quyết bài toán lưu lượng, doanh thu thấp của tuyến “cao tốc cụt” Bắc Giang-Lạng Sơn hiện nay, là cơ sở để các bên khi tham gia các dự án PPP ý thức được trách nhiệm của mình để khi gặp khó hãy cùng nhau kiên định đồng hành tháo gỡ.

Ngược dòng thời gian, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cũng không quên thời điểm dự án Cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng gần như rơi vào bế tắc, ngay tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng ngày 16/1/2023, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu quay lại làm việc ngay với tỉnh Lạng Sơn để thúc đẩy việc thực hiện dự án cao tốc này.

“Điều đó khẳng định, đối với những dự án đầu tư PPP gặp khó khăn, nếu có sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, quyết tâm vào cuộc của chính quyền địa phương, sự ủng hộ của nhân dân thì chắc chắn khó khăn nào cũng vượt qua, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành,” ông Hoàng nói.

vnp_Hoang.jpg
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho rằng dự án là mảnh ghép hoàn chỉnh của tuyến Cao tốc Bắc-Nam

Xác định quá trình triển khai dự án sẽ còn nhiều khó khăn chờ đợi phía trước, đại diện liên danh nhà đầu tư, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cam kết sẽ thực hiện dự án với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa,” “chỉ tiến không lùi,” đưa dự án về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng theo yêu cầu.

Ông Nguyễn Quốc Đoàn, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn cho biết tuyến đường tạo lợi thế phát triển triển quan trọng hành lang Nam Ninh (Trung Quốc)-Lạng Sơn-Hải Phòng-Quảng Ninh, tạo hành lang kinh tế xuyên Á, cửa ngõ giao lưu thương mại quan trọng giữa Việt Nam với Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á, tạo điều kiện cho tỉnh Lạng Sơn phát triển kinh tế-xã hội, trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế cùng trung du, miền núi phía Bắc.

“Địa phương sẽ phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch triển khai dự án, sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng,” ông Đoàn cam kết.

Dự án tuyến Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng có tổng chiều dài 60km, trong đó đoạn Hữu Nghị-Chi Lăng dài 43km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17m và đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh-Cốc Nam dài 17km, với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 14,5m.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án 5.495 tỷ đồng (gồm 3.500 tỷ đồng ngân sách Trung ương, 2.000 tỷ đồng ngân sách địa phương); vốn nhà đầu tư thu xếp là 5.529 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2026, thời gian thu phí và vận hành khai thác là 25 năm 8 tháng.

Nhà đầu tư trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả-Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả-Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 568-Công ty Cổ phần Lizen do Tập đoàn Đèo cả đứng đầu. Đây cũng là nhà đầu tư đã “giải cứu” thành công Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn bị đình trệ nhiều năm.

H.A (theo Vietnam+)

Nguồn

Cùng chủ đề

Chỉ bàn làm, không bàn lùi

Các cơ quan truyền thông tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nêu gương, biểu dương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến, tiêu biểu, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu," "lấy tích cực đẩy...

Kiềm chế tai nạn giao thông trên cao tốc

Theo đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có 3 nguyên nhân chính làm số vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này tăng. Đó là các phương tiện dừng đỗ trên cao tốc...

Xe chạy cao tốc nên dán giấy phản quang phía sau

Nửa tháng qua, cả nước xảy ra ba vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Trung Lương - Mỹ Thuận làm 5 người chết, nhiều người bị thương. Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công...

Thủ tướng: 500 ngày nỗ lực hoàn thành đường bộ cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ công trình hạ tầng trọng điểm, tổ chức tốt chương trình thi đua 500 ngày nỗ lực hoàn thành các dự án để có hệ thống đường cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau. Ngày 6/7, phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 và hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, 6 tháng đầu năm, nền...

Cùng tác giả

Khám phá Thung Nai ở Hòa Bình

- Gà chạy bộ: Gà Thung Nai sống trên môi trường đồi núi cao nên thịt sẽ chắc, dai và thơm hơn gà đồng bằng. Thường đầu bếp sẽ chế biến gà để nấu cháo hoặc nướng đều ngon,...

Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Dương tăng hơn 3%

Trong tháng 9 có 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ giảm giá, 2 nhóm có giá ổn định và 6 nhóm tăng giá so với tháng 8.Trong nhóm hàng tăng giá, có một số nhóm tăng cao như:...

Phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng (TP Hải Dương) hoạt động trở lại từ ngày 12/10

Theo UBND TP Hải Dương, phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng sẽ hoạt động trở lại từ tối 12/10/2024. Trước đó, UBND TP Hải Dương đã thông báo tạm thời chưa tổ chức các hoạt động tại phố...

Xóm nhỏ ở Cao Bằng ẩn mình giữa lưng chừng núi, cảnh đẹp như tranh

Nơi đây nằm nép mình bên một thung lũng nhỏ, ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển và vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ hiếm có.Ở Hoài Khao có 34 hộ dân sinh sống và...

Hoà Minzy phủ nhận được Văn Toàn cầu hôn

Đây không phải lần đầu tiên Hoà Minzy và Văn Toàn vướng nghi vấn hẹn hò. Trước đó, fan nhiều lần ''đẩy thuyền'' cho họ và Hoà Minzy đã lên tiếng nhắc nhở, nói rõ cô và Văn Toàn...

Cùng chuyên mục

Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Dương tăng hơn 3%

Trong tháng 9 có 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ giảm giá, 2 nhóm có giá ổn định và 6 nhóm tăng giá so với tháng 8.Trong nhóm hàng tăng giá, có một số nhóm tăng cao như:...

Vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Hải Dương tăng hơn 17.500 tỷ đồng

Kế hoạch vốn ngân sách địa phương của Hải Dương là 50.191 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách cấp tỉnh 30.559,4 tỷ đồng để giao thực hiện 110 dự án khởi công mới, 27 dự án chuyển tiếp hoàn...

Giá nhiều vật liệu xây dựng ở Hải Dương tăng sau bão

Thời điểm này, lượng khách hàng mua tấm tôn lợp vẫn cao hơn so với thông thường. Theo một số cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng ở đường Thống Nhất, Tam Giang (TP Hải Dương), mỗi ngày...

Mở rộng các kênh tiêu thụ khoai lang Văn Hội (Ninh Giang)

Cùng với sự hỗ trợ của huyện, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang giao UBND xã Văn Hội chỉ đạo cán bộ chuyên môn tăng cường hướng dẫn, giám sát các hộ dân thực hiện đúng quy trình trước...

Xuất khẩu gạo của Việt Nam 9 tháng tăng 23,5%

Mới đây, Chính phủ Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng không phải loại gạo Basmati, chấm dứt hơn một năm ngừng bán ra nước ngoài. Đánh giá về động thái này của Ấn Độ, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng: Biến động của thị trường Ấn Độ trong xuất khẩu gạo sẽ có ảnh hưởng với xuất khẩu gạo Việt Nam. Song Việt Nam đã xây...

Lần đầu tiên ra mắt Câu lạc bộ OCOP Hải Dương

Câu lạc bộ có 8 thành viên Ban Chủ nhiệm và 10 trưởng nhóm đại diện ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.Sau 6 năm thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tỉnh Hải...

Thành lập Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hải Dương

Theo đó, Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hải Dương là đơn vị trực thuộc Công ty TNHH Điện lực Hải Dương, được nâng cấp từ Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế. Sau khi thành lập,...

Vì sao 13 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc-Nam phải hủy thông báo mời thầu?

Khẳng định thời gian thực hiện của 13 trạm dừng nghỉ theo phê duyệt tối đa là 15 tháng, tuy nhiên, theo ông Giang, ngay sau khi lựa chọn được nhà đầu tư, Cục Đường cao tốc Việt Nam...

9 tháng, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 25 tỷ USD

Ngày 4/10, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết tính đến ngày 30/9, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà...

Tin nổi bật

Tin mới nhất