Theo thông tin từ Bộ Công an, trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông, nhiều ý kiến đã được gửi đến, đặc biệt là về quy định liên quan đến nồng độ cồn. UBND tỉnh Hòa Bình đã đề xuất cần tăng mức phạt đối với hành vi điều khiển xe có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 ml, nhằm đảm bảo tính răn đe và hạn chế tai nạn giao thông.
Tương tự, UBND tỉnh Nghệ An cũng bày tỏ quan điểm mạnh mẽ về vấn đề này. Tỉnh này nhấn mạnh vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Do đó, cần có những biện pháp xử lý quyết liệt hơn nữa để nâng cao tính răn đe, và đề nghị nghiên cứu lại hình thức xử phạt cho phù hợp với thực tế.
Sau khi tiếp thu các ý kiến này, Bộ Công an đã điều chỉnh dự thảo Nghị định lần thứ ba, trong đó các mức phạt vi phạm nồng độ cồn tiếp tục được xác định theo quy định hiện hành.
Cụ thể, mức phạt cho người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự với nồng độ cồn chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu sẽ nằm trong khoảng từ 6 đến 8 triệu đồng và bị trừ 3 điểm trong giấy phép lái xe.
Mức phạt này tương đương với quy định tại Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021). Đây được xem là một động thái nhằm khẳng định quyết tâm của Bộ Công an trong việc ngăn chặn tình trạng lái xe sau khi uống rượu bia, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên toàn quốc.
Hiện tại, dự thảo Nghị định vẫn đang được Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình lên cơ quan có thẩm quyền để phê duyệt. Việc không giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn được cho là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông và giảm thiểu tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Nguồn: https://www.congluan.vn/hai-tinh-gop-y-khong-giam-muc-phat-vi-pham-nong-do-con-post315582.html