Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận thuộc dự án nhóm A, là công trình giao thông cấp đặc biệt, có tổng mức đầu tư hơn 6.235 tỷ đồng.
Trong đó, cầu Nguyễn Trãi được xây dựng gồm 4 làn xe cơ giới, được thiết kế là cầu dây văng, phần cầu có chiều dài gần 1.500 m, riêng nhịp giữa rộng 300m, rộng nhất so với các cây cầu trên địa bàn Hải Phòng. Cầu được thiết kế với hai trụ tháp cao 111m tạo thành hai cánh buồm vươn khơi, thể hiện sự khát vọng của thành phố Hải Phòng là “vươn ra biển lớn”.
Dự án cũng mở rộng đường Nguyễn Trãi đoạn tuyến hiện tại có bề rộng 18m lên 50,5m, kết nối với đường Lê Hồng Phong và sân bay Cát Bi; xây dựng đường ven sông Cấm kết nối giữa đường Ngô Quyền với đường ven sông khu vực cầu Hoàng Văn Thụ; di dời, giải phóng mặt bằng khu vực cảng Hoàng Diệu…
Dự án khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp xây dựng trục kết nối Khu đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm và các khu công nghiệp như: Khu công nghiệp VSIP, Tam Hưng – Ngũ Lão, Thủy Nguyên… Đồng thời, góp phần liên kết Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với cực phát triển phía Bắc của thành phố Hải Phòng tại khu vực Bắc sông Cấm, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của khu vực thành phố Thủy Nguyên nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung.
Tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định, những năm gần đây, thành phố đã tập trung cao độ cho việc đầu tư mở rộng không gian đô thị sang phía Bắc Sông Cấm. Thành phố đã khởi công Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm với quy mô hơn 324 ha, xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ vượt sông Cấm.
Đến tháng 5/2025, các ban ngành, cơ quan của thành phố sẽ chuyển sang Trung tâm Chính trị – Hành chính Bắc Sông Cấm để làm việc.
Đặc biệt, ngày 24/10/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 1232 về việc thành lập thành phố Thủy Nguyên trực thuộc thành phố Hải Phòng.
Để đảm bảo nhu cầu đi lại qua sông Cấm được thuận tiện và thông thoáng hơn nữa, thành phố Hải Phòng quyết định đầu tư xây dựng thêm cầu Nguyễn Trãi, đây là cây cầu thứ 6 vượt qua sông Cấm và là cây cầu thứ 4 dẫn sang khu đô thị mới Bắc Sông Cấm.
Để dự án được thực hiện đúng tiến độ và có hiệu quả, Chủ tịch UBDN TP Hải Phòng đề nghị: “Các Nhà thầu thi công, tập trung nhân lực và vật lực để xây dựng công trình, có kỹ thuật và có mỹ thuật, đặc biệt là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về lao động; đặc biệt là giảm thời gian thi công so với hợp đồng đã ký kết. Phấn đấu hoàn thành công trình trong năm 2027.
Nhân dịp này, đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam sớm trình Thủ tướng Chính phủ về việc tháo dỡ, di dời đường sắt trong khu vực cảng Hoàng Diệu để thi công công trình và chỉnh trang đô thị được nhanh hơn”.
Nguồn: https://vov.vn/kinh-te/hai-phong-khoi-cong-cau-hon-6230-ty-dong-bac-qua-song-cam-post1143009.vov