Tại kỳ họp thứ 21 HĐND TP Hải Phòng diễn ra vào sáng 4/12, trả lời ý kiến cử tri, lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng cho biết, đề án xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 và đường dẫn đã được Sở Giao thông Vận tải hoàn thiện để gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND TP. Hải Phòng xem xét. Dự kiến đề án sẽ được trình Thủ tướng xem xét phê duyệt trong quý I/2025.

Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP. Hải Phòng, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 sẽ được xây dựng về phía trái cầu Tân Vũ – Lạch Huyện hiện hữu với chiều dài cầu khoảng 5,44km, mặt cắt ngang 16m. 

Đồng thời, xây dựng mở rộng tuyến đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài khoảng 9,86km. Dự án cũng mở rộng đường dẫn từ 4 làn xe hiện tại lên 6 làn cơ giới và 4 làn hỗn hợp.

7ffcce88 3654 4b20 8c29 e156c445cc22.jpg
Cầu Tân Vũ Lạch Huyện được khánh thành năm 2017 đang là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Ảnh: Trọng Tùng

Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 8.700 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay. Nguồn vốn gồm 6.455 tỷ đồng từ vốn vay Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và 2.255 tỷ đồng từ vốn đối ứng ngân sách địa phương.

Cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện nối khu vực đất liền thuộc quận Hải An với đảo Cát Hải được khánh thành và đưa vào khai thác từ năm 2017. Tổng chiều dài toàn tuyến là 15,63 km, riêng cầu vượt biển dài 5,44 km, là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam cho đến thời điển hiện tại. Cầu đi vào hoạt động đã giải quyết triệt để vấn đề kết nối giao thông giữa nội thành TP. Hải Phòng và đảo Cát Hải, thay thế tuyến phà vượt biển cũ.

Tuy nhiên, do sự phát triển nhanh chóng của hệ thống cảng biển, các dự án công nghiệp, và lượng du khách đến đảo Cát Bà, lượng phương tiện qua cầu Tân Vũ – Lạch Huyện đã vượt quá năng lực thiết kế nên cần cần thiết xây dựng thêm cầu mới, nhằm giải quyết tình trạng quá tải của cây cầu hiện hữu, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Trọng Tùng