Cựu chủ tịch HĐQT Masaru Onishi và Hideki Oshima, Giám đốc khối Quan hệ quốc tế của Japan Airlines, dự kiến gia nhập Bamboo Airways.
Thông tin này vừa được Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng cho biết trong bối cảnh hãng bay này đang cải tổ mạnh mẽ sau khi FLC thoái vốn. Hãng đặt mục tiêu gia nhập liên minh hàng không và cân nhắc cả phương án hợp tác, liên doanh với các hãng bay quốc tế uy tín để tăng năng lực cạnh tranh.
Theo ông Trọng, Bamboo Airways có thể có những thay đổi quyết liệt ở cả các vị trí cấp cao trong HĐQT và ban điều hành. Trước mắt, ông Hideki Oshima, cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không của Japan Airlines sẽ tham gia HĐQT Bamboo Airways và ban điều hành. Ông Masaru Onishi, cựu Chủ tịch Japan Airlines sẽ giữ vai trò Cố vấn cao cấp cho HĐQT Bamboo Airways.
Japan Airlines là hãng bay lớn thứ hai tại Nhật Bản. Cuối năm 2019, Japan Airlines cũng từng đề nghị Bamboo Airways hợp tác sâu rộng trong cuộc gặp giữa lãnh đạo hai hãng ở Hà Nội.
Hiện tại, HĐQT Bamboo Airways có 5 thành viên, gồm Chủ tịch Nguyễn Ngọc Trọng, hai phó chủ tịch là ông Doãn Hữu Đoàn, Lê Bá Nguyên, hai thành viên là ông Lê Thái Sâm và Nguyễn Mạnh Quân.
Tại phiên họp tuần trước, đại hội đồng cổ đông Bamboo Airways đã đồng ý phát hành 1,15 tỷ cổ phần mới, qua đó tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng. Hiện tại, vốn điều lệ của hãng ở mức 18.500 tỷ đồng. Nguồn vốn mới sẽ giúp Bamboo Airways giảm dư nợ cũ, tiếp tục đẩy nhanh và mạnh kế hoạch gia tăng số lượng đội tàu bay, mở rộng mạng bay quốc tế, nâng chất lượng dịch vụ.
Trong khi đó, FLC cũng chuyển nhượng toàn bộ 21,7% cổ phần sở hữu tại hãng hàng không này. Ông Trọng nhận định việc FLC thoái hết vốn giúp cơ cấu Bamboo Airways tập trung và hoạt động trở nên độc lập.
“Nhiều kế hoạch trọng yếu của hãng bị đình trệ bởi khủng hoảng sẽ được tái khởi động và đẩy mạnh quyết liệt”, Chủ tịch Bamboo Airways nói. Ông khẳng định Bamboo Airways đang nghiêm túc đầu tư vào một giai đoạn phát triển mới để tiến nhanh, trở thành một hãng bay có thương hiệu ở châu Á.
Hãng vẫn tham vọng nâng quy mô đội bay lên 100 tàu vào giai đoạn 2028 – 2030. Đối với mô hình phát triển, để bổ trợ cho hoạt động vận tải cốt lõi, Bamboo Airways đang xây dựng các hệ sinh thái xoay quanh như cung ứng dịch vụ mặt đất, hạ tầng kỹ thuật, cung ứng suất ăn, vận tải hàng hóa.
Anh Tú