11:23, 19/11/2024
BHG – Bên cạnh chương trình OCOP đã được thực hiện nhiều năm qua, nhằm tôn vinh, phát triển đặc sản địa phương, nâng cao giá trị các sản phẩm, đồng thời góp phần tạo động lực sản xuất, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, sáng tạo ở nông thôn; thời gian qua, tỉnh ta ngày càng chú trọng phát triển và thực hiện bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu các cấp. Đồng hành cùng các hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, luôn có Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương tỉnh hỗ trợ.
Hoạt động bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh được tổ chức 2 năm một lần, vào các năm chẵn, do Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương Hà Giang tham mưu cho Sở Công thương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Các sản phẩm được đánh giá dựa trên các tiêu chí về: Đáp ứng thị trường và khả năng phát triển sản xuất; kinh tế, kỹ thuật, xã hội và môi trường; tính văn hóa, tính thẩm mỹ. Qua các tiêu chí đó, có thể khẳng định rằng các sản phẩm CNNT tiêu biểu được bình chọn là những sản phẩm chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ; từ đó tạo động lực cho các cơ sở CNNT phát huy lợi thế cạnh tranh nhằm tạo ra các sản phẩm có năng suất, chất lượng, mẫu mã đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Ban Giám khảo đánh giá, bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh |
Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển sản phẩm CNNT, những năm qua, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Công thương về khuyến công và tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Trong đó, công tác hỗ trợ phát triển các sản phẩm CNNT tiêu biểu được thực hiện thông qua nhiều hình thức như tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ hình thành các sản phẩm đáp ứng được các tiêu chí của sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, cấp khu vực và cấp quốc gia; tư vấn, hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, công nghệ mới, sản xuất sản phẩm mới. Đặc biệt chú trọng hỗ trợ thiết kế, đổi mới bao bì, mẫu mã sản phẩm, tham mưu xây dựng kế hoạch hỗ trợ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh.
Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương tỉnh cũng hỗ trợ các cơ sở sản xuất trong công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm như: Đưa sản phẩm tham gia các hội chợ hàng CNNT tiêu biểu; hỗ trợ xây dựng phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu; xây dựng các ấn phẩm xúc tiến thương mại về sản phẩm CNNT tiêu biểu trên địa bàn tỉnh; phối hợp xây dựng các phóng sự, chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm CNNT tiêu biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng Trung ương và địa phương; hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử… nhằm nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đưa sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh đến với khách hàng trong và ngoài nước.
Sản phẩm tinh bột nghệ vàng của HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp Ngọc Sơn trưng bày tại hội chợ nông sản tỉnh |
Kết quả của quá trình cố gắng đó, từ năm 2014 đến nay, tỉnh Hà Giang có tổng số 55 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, 6 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và 1 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Quốc gia được vinh danh. Năm 2024 này, đã bình chọn được 6 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh từ 13 sản phẩm đăng ký, gồm: Tinh bột nghệ vàng Ngọc Sơn (HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp Ngọc Sơn), Trà Quý (hộ kinh doanh Phan Thế Độ), ván gỗ keo ghép thanh (Công ty Cổ phần Phát triển Xín Mần), mật ong bạc hà Trường Anh (Công ty TNHH Trường Anh), mật ong bạc hà Mèo Vạc (HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tả Lủng) và ớt gió xóc muối Ngọc Tuyên (HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Thanh Niên).
Bà Trần Thị Sáu, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp Ngọc Sơn (huyện Bắc Mê) chia sẻ: “Sản phẩm tinh bột nghệ vàng Ngọc Sơn được đưa ra thị trường từ năm 2016. Trong thời gian phát triển sản phẩm, HTX đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất nhiều từ Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương tỉnh, giúp phát triển, hoàn thiện sản phẩm cả về chất lượng và hình thức. Bên cạnh đó, cá nhân tôi cũng tích cực tham gia các hội nghị, tập huấn, hội chợ giới thiệu sản phẩm do Sở Công thương cũng như các đơn vị khác tổ chức, nhằm học hỏi thêm kinh nghiệm, nâng cao giá trị sản phẩm. Đến năm 2019, tinh bột nghệ vàng Ngọc Sơn đã được vinh danh là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Quốc gia. Đây là niềm cổ vũ rất lớn cho HTX và cũng là động lực để chúng tôi duy trì, phát triển hơn nữa, do các sản phẩm sẽ được bình chọn lại sau vài năm”.
Phát huy các kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền cơ chế chính sách và lợi ích mà sản phẩm công nghiệp nông thôn mang lại đối với các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh; mục tiêu trong thời gian tới có từ 15-20 sản phẩm CNNT tiêu biểu tham gia, trong đó có từ 10-15 sản phẩm được vinh danh cấp tỉnh, 3 sản phẩm được vinh danh cấp khu vực và 1 sản phẩm được vinh danh cấp Quốc gia.
Bài, ảnh: Như Nguyệt
Nguồn: https://baohagiang.vn/kinh-te/cong-thuong-ha-giang/202411/phat-trien-san-pham-cong-nghiep-nong-thon-tieu-bieu-00a545c/