11:57, 28/02/2025
BHG – Giải thưởng “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024” do tổ chức du lịch (DL) thế giới World Travel Awards bình chọn không chỉ ghi nhận sự độc đáo, đa dạng về văn hóa của Hà Giang mà còn khẳng định quan điểm “Lấy văn hóa để phát triển DL, lấy DL để bảo tồn văn hóa” là hướng đi đúng đắn, bền vững của tỉnh trong phát triển DL.
Mùa Xuân này, mảnh đất cực Bắc chào đón du khách với trải nghiệm mới lạ mang tên “săn dấu mộc” cùng cuốn “Hộ chiếu du lịch Hà Giang”. Tại các điểm đến nổi tiếng, du khách sẽ tìm thấy những con dấu được thiết kế riêng, mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương, ghi lại hành trình khám phá Hà Giang.
Đóng “dấu mộc” khi du lịch Hà Giang được giới trẻ yêu thích. |
Nhóm các bạn trẻ Tô Hùng, Hoàng Hiếu, Đình Tự là những người khởi xướng ý tưởng sáng tạo này. Hoàng Hiếu chia sẻ: “12 địa điểm được chọn để đóng dấu mộc không chỉ là những điểm đến nổi bật nhất tại Hà Giang, mà còn là biểu tượng cho vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người nơi đây. Mục đích của nhóm là lan tỏa nhiều hơn những hình ảnh đẹp về bản sắc văn hóa Hà Giang. Chúng tôi tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để truyền tải vẻ đẹp Hà Giang qua những nội dung hấp dẫn như video ngắn, hình ảnh ấn tượng và câu chuyện văn hóa chân thực. Cách tiếp cận sáng tạo này giúp quảng bá văn hóa và đời sống của người dân địa phương một cách tự nhiên và gần gũi”. Ý tưởng “Passport du lịch Hà Giang” được đón nhận mạnh mẽ và trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ yêu thích, góp phần lan tỏa vẻ đẹp của Hà Giang theo một cách rất riêng.
“Hỷ sắc Lạc Hồng” là chương trình biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang độc đáo được người dân và du khách đón chờ nhất trong tháng 2 này. Chương trình lấy cảm hứng từ chất liệu thổ cẩm và trang phục truyền thống của các dân tộc ở Hà Giang. Khi những cành đào phai trên vùng đá vẫn đang nở rộ, những bộ trang phục truyền thống của đồng bào Mông, Dao, Tày, Nùng, Lô Lô, Pà Thẻn… được tôn vinh trên sàn diễn thời trang, mang đến một không gian văn hóa sống động, hòa quyện giữa niềm vui, sắc màu và vẻ đẹp truyền thống. Với sự tham gia trình diễn của nhiều người mẫu, hoa hậu, diễn viên, ca sĩ nổi tiếng, chương trình tạo tiếng vang lớn, quảng bá văn hóa và DL Hà Giang.
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại khu vực Hẻm Tu Sản |
Hà Giang kiêu hãnh vươn mình giữa núi đá trùng điệp với đệ nhất hùng quan Mã Pì Lèng và hẻm Tu Sản sâu nhất Đông Nam Á, có Công viên Địa chất toàn cầu với những giá trị địa chất, địa mạo hiếm nơi nào có được, nơi du khách có thể chạm vào mây, thỏa ước mong của những trái tim yêu xê dịch. Nhưng Hà Giang còn là một vùng đất khác biệt, nơi đồng bào dân tộc thiểu số kiên cường bám đất, giữ biên cương, nơi lưu giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa độc đáo trong kiến trúc, ẩm thực, trang phục, lễ hội, làng nghề truyền thống… Hiện nay, tỉnh tập trung vào 5 loại hình DL chính gồm: DL văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao – mạo hiểm và thương mại, biên giới. Đặc biệt, các sản phẩm DL của tỉnh được khai thác quanh năm, khắc phục được tính mùa vụ và trải đều trên khắp địa bàn tỉnh. Trong đó, sản phẩm DL chủ đạo xuyên suốt năm là khai thác giá trị văn hóa bản địa của đồng bào dân tộc thiểu số, gắn với các làng văn hóa DL cộng đồng, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và các giá trị địa chất, địa mạo. Chính sự hòa quyện giữa DL và văn hóa cùng với các giải pháp đồng bộ, hiệu quả đã giúp Hà Giang đạt được danh hiệu “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024”.
Để lan tỏa danh hiệu này đến đông đảo du khách, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến DL nổi bật như: Hội nghị xúc tiến quảng bá và kích cầu DL “Hà Giang – Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á” tại Hà Nội; Hội thảo “Diễn đàn du lịch xanh – Hà Giang năm 2024” nhằm tìm giải pháp xây dựng và định vị thương hiệu DL Hà Giang theo hướng xanh và bền vững, dựa trên thế mạnh địa phương và giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc; triển lãm ảnh chuyên đề “Hà Giang – Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024” tại Lâm Đồng với các chủ đề: Thiên nhiên, con người và di sản văn hóa Hà Giang; Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn; tiềm năng, thế mạnh DL của tỉnh Hà Giang; tọa đàm “Văn hóa – Sức mạnh nội sinh gắn với phát triển DL bền vững”; Hội nghị chuyên đề về công tác phát triển DL và gặp mặt các doanh nghiệp DL, cơ quan thông tấn, báo chí năm 2025; đón những vị khách đầu tiên đến Hà Giang năm 2025. Nhờ lan tỏa mạnh mẽ, lượng khách DL đến tỉnh không ngừng tăng. Năm 2024, Hà Giang đón trên 3,2 triệu lượt khách; tháng 1.2025, tỉnh đón trên 242.500 lượt người, doanh thu từ DL đạt trên 600 tỷ đồng.
Với chiến lược truyền thông sáng tạo, tận dụng hiệu quả nền tảng số và các sự kiện văn hóa, DL đặc sắc, Hà Giang đang khẳng định sức hút của điểm đến mang đậm bản sắc, giàu trải nghiệm, hướng đến biểu tượng DL văn hóa tiêu biểu của Việt Nam và vươn tầm quốc tế.
Bài, ảnh: BIỆN LUÂN
Nguồn: https://baohagiang.vn/van-hoa/202502/lan-toa-diem-den-van-hoa-khu-vuc-hang-dau-chau-a-0604cd0/