Sáng ngày 8/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về rà soát, góp ý đối với các dự thảo nghị định, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đường bộ; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang |
Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã thông qua các dự thảo gồm: Dự thảo Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ; Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Dự thảo Nghị định quy định về đào tạo và sát hạch lái xe; Dự thảo Nghị định quy định về hoạt động vận tải đường bộ; Dự thảo Nghị định Quy định danh mục hàng hoá nguy hiểm và trình tự, thủ tục cấp giấy phép, giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn cho người lái xe hoặc áp tải vận chuyển hàng hoá nguy hiểm trên đường bộ.
Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã góp ý một số nội dung như: Hình thức xử phạt đối với trường hợp người điều khiển phương tiện mà vượt quá nồng độ cồn cho phép; Quy định về trừ điểm trong Giấy phép lái xe; chế tài xử lý mạnh hơn nữa đối với việc vận chuyển nguồn hàng của xe quá khổ, quá tải.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện các nghị định theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Đối với dự thảo nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ cần tiếp tục rà soát, xem xét theo hướng quy định rõ các điều kiện, tiêu chí đối với từng loại công trình kết cấu hạ tầng do Trung ương quản lý và phân cấp triệt để cho địa phương quản lý theo đúng quy định. Đối với dự thảo nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ cần tập trung rà soát kỹ quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với các đối tượng dễ bị tổn thương như: Học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật. Bổ sung các nội dung quy định trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cơ sở giáo dục trong việc quản lý học sinh sử dụng phương tiện xe máy. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, tiến tới giảm hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trực tiếp./.
Nguyễn Tâm
Nguồn: http://hagiangtv.vn/thoi-su-chinh-tri/202411/gop-y-du-thao-nghi-dinh-quy-dinh-luat-duong-bo-luat-trat-tu-atgt-duong-bo-de9303a/