17:01, 28/10/2024
BHG – Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 26.10, Quốc hội tiến hành thảo luận tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT – XH năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển KT – XH năm 2025; tình hình thi hành Hiến pháp, thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025; chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; chủ trương đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB) và dự án Luật Điện lực (sửa đổi).
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan tham gia thảo luận. Ảnh: CTV |
Tham gia thảo luận về các nội dung trên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan cho biết, hiện nay việc thực hiện nguồn vốn tại các CTMTQG đang còn nhiều vướng mắc. Đại biểu kiến nghị Quốc hội xem xét, cho chủ trương rà soát tổng thể các CTMTQG; sắp xếp lại chính sách, tránh trùng lặp mục tiêu, phạm vi, đối tượng, nội dung giữa các chương trình để bảo đảm tính đồng bộ, giảm đầu mối, dễ triển khai thực hiện trong giai đoạn 2026 – 2030. Đồng thời, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, bổ sung nguồn vốn hỗ trợ thực hiện CTMTQG xây dựng nông thôn mới cho tỉnh Hà Giang, bảo đảm đủ nguồn lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu của Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025.
Đại biểu Phạm Thuý Chinh tham gia thảo luận. Ảnh: CTV |
Gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của cử tri Hà Giang đến với nghị trường, đồng chí Lý Thị Lan cho biết: Cử tri Hà Giang mong muốn Chính phủ cho phép tỉnh Hà Giang được hưởng cơ chế chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, theo đề nghị của UBND tỉnh Hà Giang tại các văn bản số 741/UBND-KTTH về việc đề nghị tháo gỡ khó khăn về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng phục vụ dự án Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang; văn bản số 2983/UBND-KTTH của UBND tỉnh Hà Giang, về cơ chế chính sách đặc thù đầu tư xây dựng đường bộ theo các nghị quyết của Quốc hội. Đồng thời, cho phép áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn quy định tại Khoản 2 Điều 78 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP đối với các gói thầu cần thực hiện để khắc phục ngay hoặc để xử lý kịp thời hậu quả do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra thuộc trường hợp quy định tại Điểm a, b và c, Khoản 1 Điều 23 Luật Đấu thầu…
Đại biểu Vương Thị Hương tham gia thảo luận. Ảnh: CTV |
Liên quan đến tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025, đại biểu Phạm Thuý Chinh đề nghị Chính phủ cân nhắc kỹ việc tiếp tục thực hiện cắt giảm 5% dự toán chi thường xuyên, đặc biệt là đối với địa phương không tự cân đối được ngân sách để giảm bớt khó khăn cho các tỉnh nghèo, ngân sách phụ thuộc phần lớn vào ngân sách T.Ư; vấn đề công khai minh bạch trong quyên góp ủng hộ phòng chống thiên tai…
Tham gia thảo luận, đại biểu Vương Thị Hương cho biết cử tri tỉnh Hà Giang rất quan tâm và quan ngại về tình hình, diễn biến bất thường của thiên tai. Người dân các tỉnh miền núi thường trực nỗi lo sợ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đe dọa xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu mỗi khi mưa lớn kéo dài. Đại biểu đề nghị, Chính phủ cần phải tiếp tục có những giải pháp toàn diện, quyết liệt hơn nữa để cảnh báo, phòng ngừa, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai; tiếp tục quan tâm đầu tư, bố trí kinh phí xây dựng các bản đồ nguy cơ sạt lở chi tiết hơn nữa đến tận thôn, bản; quan tâm, ưu tiên dành nguồn lực, bố trí kinh phí cho các địa phương thuộc vùng có nguy cơ chịu ảnh hưởng của thiên tai, sạt lở, lũ quét để trồng rừng, nâng cao chất lượng rừng nhằm bảo tồn hệ sinh thái, phòng chống thiên tai.
Về dự án Luật Điện lực (sửa đổi), đại biểu Phạm Thuý Chinh đề nghị nghiên cứu kỹ các quy định trong dự thảo luật để bảo đảm sự thống nhất với dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (sửa đổi) về các nội dung liên quan đến đảm bảo an toàn trong lĩnh vực sử dụng điện, thiết bị điện, các công trình điện… Đại biểu Phạm Thuý Chinh cho biết, đây là đạo luật khó, phức tạp, trong đó có nhiều nội dung mới, nhiều quy định vừa mang tính kinh tế – kỹ thuật, chuyên ngành, chuyên môn sâu, vừa có phạm vi rộng, có tính liên ngành, liên cấp, liên vùng, có tác động, ảnh hưởng lớn đến phát triển KT – XH, môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại… Do đó, dự thảo luật cần được xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá thận trọng, khách quan, toàn diện, cần có đủ thời gian dành cho việc nghiên cứu, thảo luận, lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật bảo đảm chất lượng, khả thi, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trước khi thông qua.
Góp ý vào dự án luật trên, đại biểu Hoàng Ngọc Định đề nghị bỏ nội dung tại Khoản 2, Điều 18: “Quy định chung về đầu tư xây dựng” để thống nhất với quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 10 của dự thảo. Bỏ nội dung quy định tại Khoản 4, Điều 23: “Trách nhiệm của chủ đầu tư”. Vì nội dung khoản 1 Điều 23 dự thảo đã quy định chủ đầu tư thực hiện đúng các quy định của pháp luật về điện lực. Mặt khác, tại điểm d khoản 2 Điều 79; điểm c khoản 2 Điều 80; điểm b khoản 2 Điều 81 và khoản 1 Điều 97 dự thảo cũng đã quy định các nghĩa vụ, trách nhiệm của đơn vị phát điện, đơn vị truyền tải điện, đơn vị phân phối điện.
Liên quan đến quy định về quyền và nghĩa vụ của đơn vị bán lẻ điện tại Khoản 1, Điều 83, đại biểu đề nghị Ban Soạn thảo xem xét, bổ sung quyền cho đơn vị bán lẻ điện được từ chối bán điện trong trường hợp khách hàng cố tình né tránh nghĩa vụ thanh toán.
Duy Tuấn (tổng hợp)
Nguồn: https://baohagiang.vn/thoi-su-chinh-tri/202410/doan-dbqh-ha-giang-thao-luan-tai-to-ve-ke-hoach-kt-xh-va-du-an-luat-dien-luc-sua-doi-c4e2ab5/