Trang chủEnterpriseTổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà NộiHabeco: Chủ động ứng phó, vượt qua giai đoạn khó khăn

Habeco: Chủ động ứng phó, vượt qua giai đoạn khó khăn


Đi qua năm 2023 nhiều khó khăn

Năm 2023 được đánh giá là một năm cực kỳ khó khăn với các doanh nghiệp kinh doanh bia-rượu tại Việt Nam. Bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm, thu nhập của người tiêu dùng suy giảm và việc siết chặt thực hiện quy định không uống rượu bia khi lái xe đã ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu thụ các sản phẩm bia-rượu.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, tổng sản lượng bia sản xuất trong năm 2023 đạt 4,53 tỷ lít, giảm 4,9% so với năm 2022, là mức giảm mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây. Doanh thu của các doanh nghiệp trong ngành đồng loạt giảm 2 chữ số. Chẳng hạn “ông lớn” ngành bia Heineken ghi nhận tổng sản lượng bia cả năm 2023 giảm 4,7% so với năm 2022 trong đó thị trường Việt Nam và Nigeria được thống kê chiếm 60% tổng sản lượng suy giảm. 

Khi tăng trưởng thu hẹp, để thúc đẩy doanh số và giành thị phần, các hãng đều thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi với giá trị cao, giải thưởng hấp dẫn, giảm giá bán trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc tăng chiết khấu cho các đại lý,… tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt. Xung đột quân sự, địa chính trị tiếp tục ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa, nguyệt vật liệu gây khó khăn cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Năm 2023, Tổng công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cũng ghi nhận những số liệu kết quả kinh doanh kém khả quan với doanh thu hợp nhất cả năm đạt 7.901 tỷ đồng, giảm 7,4% so với kết quả thực hiện cùng kỳ năm trước. Dù vậy thực tế Habeco là một trong những doanh nghiệp có mức suy giảm ít nhất trong ngành với mức giảm doanh thu của năm 2023 thấp hơn đáng kể mức giảm 11% của ngành-theo số liệu ước tính của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) và cũng thấp hơn mức giảm doanh thu 12,9% của Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Việc giá cả nhiều loại hàng hóa, nguyên vật liệu tăng trở lại ngay từ đầu năm do ảnh hưởng bởi lạm phát, lãi suất cao tại nhiều quốc gia và xung đột chính trị-quân sự tại nhiều quốc gia, khu vực đã khiến biên lợi nhuận gộp hợp nhất cả năm 2023 của Habeco giảm xuống 24,1% từ mức 27,1% của năm 2022. Trong khi Tổng công ty phải duy trì chi phí quảng cáo, khuyến mại để thúc đẩy bán hàng, bảo vệ thị phần đã khiến lợi nhuận sau thuế hợp nhất chỉ đạt 354,7 tỷ đồng, giảm 29,8% so với kết quả thực hiện của năm 2022. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp thứ 2 trong 10 năm trở lại đây của Habeco, chỉ cao hơn lợi nhuận của năm 2021 khi tình hình kinh doanh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19.

Chủ động vượt qua thách thức

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa tổ chức, Ban lãnh đạo Habeco đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm nay với doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính dự kiến đạt 6.543,4 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 248,8 tỷ đồng. Kế hoạch kinh doanh thận trọng được Tổng công ty đặt ra trong bối cảnh môi trường kinh doanh năm nay đang cho thấy tiếp tục còn nhiều khó khăn, thách thức. 

Cụ thể, xung đột địa chính trị trên thế giới kéo dài và có xu hướng lan rộng vẫn đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa, nguyên vật liệu đầu vào, giá cả nhiều loại hàng hóa duy trì ở mức cao, biến động thất thường gây khó khăn cho hoạt động dự báo,mua sắm, quản lý nguyên nhiên vật liệu.

Ở phía đầu ra, sức mua của người tiêu dùng phục hồi chậm trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, quy định kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn khi tham gia giao thông cùng việc xử lý nghiêm ngặt của các cơ quan chức năng cũng khiến việc tiêu thụ sản phẩm bia, rượu tiếp tục bị ảnh hưởng.

Tình hình tiêu thụ sản phẩm còn chậm dự báo sẽ khiến cho áp lực cạnh tranh trong nội bộ ngành tiếp tục gay gắt, trong đó lợi thế cạnh tranh đang thuộc về các Tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài mạnh về nguồn lực tài chính và các công ty tư nhân có vốn đầu tư khiêm tốn hơn nhưng hoạt động linh hoạt, chuyển đổi nhanh.

Trong bối cảnh đó, để vượt qua khó khăn, thách thức và thực hiện kế hoạch kinh doanh 2024, ngay từ đầu năm ban lãnh đạo Tổng công ty đã đặt ra và thực hiện hàng loạt những giải pháp đồng bộ.

Cụ thể Tổng công ty định hướng sẽ tập trung vào chiến lược định vị thương hiệu sản phẩm mang thương hiệu của Habeco tại phân khúc phổ thông, trung và cao cấp. Kết hợp đa dạng các kênh truyền thông để kết nối khách hàng, thực hiện các hoạt động truyền thông gia tăng giá trị cảm xúc của khách hàng kết hợp với các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng thường xuyên….Đồng thời chú trọng việc bảo vệ thương hiệu, liên tục rà soát nhằm phát hiện các hành vi có dấu hiệu xâm phạm thương hiệu, làm giả, làm nhái sản phẩm và có những giải pháp xử lý nhanh chóng, triệt để nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Tổng công ty định hướng mua sắm hàng hóa, nguyên vật liệu chủ động, linh hoạt theo tình hình thị trường nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất nhưng cũng tối ưu được chi phí giá thành. Thực hiện các cải thiện về mẫu mã bao bì và chất lượng sản phẩm để theo kịp xu hướng tiêu dùng và tối ưu chi phí sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả cạnh tranh và biên lợi nhuận. Tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng; kết hợp kênh phân phối từ tiêu dùng trực tiếp, tiêu dùng gián tiếp và kênh hiện đại; Tập trung gia tăng hiệu quả kênh thương mại điện tử trên các sàn Shopee, Lazada, Tiki và Website bán hàng của chính công ty đã được đẩy mạnh đầu tư những năm gần đây.

Tại thị trường nội địa, ngay sau chương trình khuyến mãi “Bật nắp ngay đón triệu lộc vàng” mang đến cho khách hàng nhiều niềm vui và giải thưởng có giá trị trong dịp Tết Giáp Thìn 2024. Tổng Công ty hiện đang chuẩn bị triển khai chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng tiếp theo với kỳ vọng thúc đẩy tiêu thụ các dòng sản phẩm trong cao điểm tiêu dùng mùa hè. Habeco cũng đang tiếp tục phát triển một sản phẩm được người tiêu dùng ưu chuộng trong nhiều năm qua, nhãn hàng Bia hơi Hà Nội, xúc tiến việc đăng ký sản phẩm Thương hiệu quốc gia, mở rộng và nâng cao chất lượng các kênh phân phối nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Thực tế ở giai đoạn ngành bia đang có nhiều khó khăn khi thu nhập của người dân bị ảnh hưởng như hiện nay lại được đánh giá là cơ hội để Habeco gia tăng thị phần, khi người tiêu dùng có xu hướng dịch chuyển từ sử dụng các sản phẩm cao cấp, cận cao cấp xuống các dòng sản phẩm ở phân khúc bình dân. Trong khi đây là phân khúc sản phẩm truyền thống của Habeco, từ lâu đã ghi dấu thành công tại khu vực nông thôn các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các dòng sản phẩm chất lượng tốt và mức giá hợp lý. Sự sụt giảm về doanh số của Habeco trong năm 2023 ít hơn đáng kể so với Sabeco hay Heineken – những doanh nghiệp vốn có tỷ lệ đóng góp của các dòng sản phẩm thuộc phân khúc cận cao cấp và cao cấp nhiều hơn trong cơ cấu doanh thu, đã phần nào cho thấy điều này.

Thị trường xuất khẩu cũng dự kiến được Habeco đẩy mạnh trong năm nay. Từ đầu năm 2024, sản phẩm của Tổng Công ty đã được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ thông qua đối tác MIB Morris International Beverage (USA). Việc chính thức xuất khẩu thành công sang Hoa Kỳ – một trong những thị trường bia lớn nhất thế giới, nhiều tiềm năng và dư địa phát triển nhưng cũng rất khó tính bậc nhất với nhiều tiêu chuẩn khắt khe để sản phẩm được phê duyệt nhập khẩu và duy trì hiện diện, được đánh giá là bước đi quan trọng, đặt nền móng giúp Habeco mở rộng xuất khẩu sang nhiều thị trường khác.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa tổ chức, sự chủ động của ban lãnh đạo Tổng công ty trong việc lên kế hoạch và thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt vượt qua khó khăn, duy trì hiệu quả sản xuất – kinh doanh đã được các cổ đông của Habeco đã đánh giá cao. Các tờ trình tại Đại hội đều được thông qua với sự đồng thuận, nhất trí cao từ cổ đông.





Nguồn: https://www.habeco.com.vn/default.aspx?page=news&do=detail&id=118deda2-5050-4324-b93d-29b0dde62390

Cùng chủ đề

Thúc tiến độ giải phóng mặt bằng các Dự án truyền tải điện giải tỏa công suất NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4

Ông Hoàng Trọng Hiếu - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo và ông Thái Thanh Phong - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có ông Phạm Thành Minh - Vụ Công nghiệp, Văn phòng Chính phủ, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA các công trình điện miền Nam (SPMB), đại diện các sở ngành,...

TP Hồ Chí Minh tăng tốc chiến dịch tiêm vaccine phòng chống dịch sởi

Cụ thể, tổng số mũi tiêm vaccine trong chiến dịch của tuần 38 đã tăng gấp 2,4 lần so với tuần trước đó, tiến độ tiêm vaccine đạt 71,88% cho trẻ 1-5 tuổi và 52,44% cho trẻ 6-10 tuổi, đồng thời tình hình dịch sởi đang có dấu hiệu chững lại. Việc các cơ sở tư nhân tham gia...

Tiền mất tật mang khi điều trị bệnh lý khớp tại các cơ sở không chuyên

Hai người bệnh là bà Ngô Thị Biên, 71 tuổi, trú tại phường Túc Duyên và bà Trần Thị Đệ, 78 tuổi, trú tại phường Quang Vinh cùng ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, cùng điều trị khớp gối tại một phòng khám tư trên đường Hoàng Ngân, thành phố Thái Nguyên. Hai bệnh nhân cho biết, cơ sở này chuyên về điều trị đông y, vật lý trị liệu. Mục đích ban đầu...

Sốc phản vệ sau tiêm thuốc tê làm đẹp

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 44 tuổi, vào cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi nhiều, tức ngực, khó thở, tình trạng bệnh xuất hiện sau khi bệnh nhân được tiêm thuốc tê (Lidocain) để tiêm filler mũi tại spa chui. Tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 các bác sĩ kiểm...

Việt Nam sẵn sàng cho khởi điểm lịch sử mới

Tiếp các chuyên gia, học giả tại Đại học Columbia, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết Việt Nam sẵn sàng cho khởi điểm lịch sử mới, kỷ nguyên vươn mình. Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp các chuyên gia, học giả tại Đại học...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thúc tiến độ giải phóng mặt bằng các Dự án truyền tải điện giải tỏa công suất NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4

Ông Hoàng Trọng Hiếu - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo và ông Thái Thanh Phong - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có ông Phạm Thành Minh - Vụ Công nghiệp, Văn phòng Chính phủ, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA các công trình điện miền Nam (SPMB), đại diện các sở ngành,...

9 MẪU NHẪN CƯỚI HẤP DẪN MÙA CHUNG ĐÔI 2024

Giúp các cặp đôi có thêm nhiều lựa chọn hữu ích trên hành trình chuẩn bị ngày trọng đại, DOJI giới thiệu 9 mẫu nhẫn cưới hấp dẫn, phù hợp với nhiều phong cách và ngân sách khác nhau. Tinh hoa kim cương 99 giác cắt Dành cho những cặp đôi có tài chính “dư dả”, tìm kiếm sự sang trọng và đẳng cấp, các mẫu trang sức trong phân khúc cao cấp thường chú trọng vào chất liệu với...

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn làm việc tại Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn làm việc tại Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 Tham gia đoàn công tác có Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Phan Tử Giang; đại diện các ban chuyên môn/Văn phòng Tập đoàn. Cùng đi có đại diện các đơn vị, chủ đầu tư, nhà thầu: Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama),...

Niềm hy vọng mới ở Kho Vàng

...

Gần 6 vạn người lao động Dầu khí làm thêm ngày thứ Bảy để hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai

Thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ; với truyền thống, văn hóa "Nghĩa tình" của người Dầu khí, trong suốt quá trình hoạt động, cùng với việc đẩy mạnh và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác an sinh xã hội luôn được Petrovietnam và các đơn vị thành viên của Tập đoàn quan tâm và coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của Tập đoàn đối với...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

HANOI PREMIUM CÔNG BỐ DANH SÁCH KHÁCH HÀNG MAY MẮN TRÚNG THƯỞNG ĐỢT 1 CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI “BẬT VỊ TINH HOA, TRUNG QUÀ...

Những giải thưởng thời thượng của Hanoi Premium đã chính thức tìm thấy những chủ nhân đích thực đầu tiên! Xin chúc mừng 22 khách hàng may mắn nhất đã trở thành chủ nhân của 02 Macbook Pro 14 đẳng cấp và 20 tai nghe Airpods Pro thời thượng trong đợt quay số đầu tiên!. Chi tiết mã số như sau: A. Danh sách trúng thưởng 02 Giải Nhất – Mỗi giải 1 Macbook Pro 14 JBMCRF - 097xxxx978 ...

Nâng tầm trải nghiệm hè 2024 cùng HANOI PREMIUM

Chào hè rực rỡ 2024, Bia Hanoi Premium triển khai Chương trình khuyến mại “Bật Vị Tinh Hoa - Trúng Quà Thời Thượng", mang đến cơ hội nhận ngay Macbook Pro 14, tai nghe AirPods Pro cùng hàng trăm nghìn giải thưởng hấp dẫn khác. Là sản phẩm cao cấp của thương hiệu Bia Hà Nội, Hanoi Premium kế thừa trọn vẹn những tinh hoa lưu truyền trong suốt hơn 132 năm. Dòng bia thời thượng của Hanoi Premium là...

Bia Hơi Hà Nội – Vị bia gắn kết những khoảnh khắc ngày hè

Bia Hơi Hà Nội - một thương hiệu đã gắn bó lâu đời qua bao thế hệ người Hà Nội. Thưởng thức Bia Hơi Hà Nội đã trở thành một thói quen, một nét đặc trưng của đời sống văn hóa trong những dịp tụ họp gắn kết. Có thể khẳng định rằng Bia Hơi Hà Nội là một phần không thể thiếu trong nền tinh hoa ẩm thực Hà Thành, là sự giao thoa giữa các tầng lớp...

Tưng bừng các hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống HABECO

1. Công ty TNHH MTV Thương mại HABECO: Công đoàn, Đoàn Thanh niên Công ty đã tham gia hưởng ứng các hoạt động do Công đoàn, Đoàn Thanh niên Tổng công ty tổ chức. Cùng với đó, tổ chức các hoạt động tập thể hướng về lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống HABECO, truyền thông đến các nhà phân phối trong Hội nghị Nhà phân phối khu vực phía Bắc. 2. Công ty cổ phần Bia Hà Nội -...

Ngành Công Thương: Vượt qua thách thức, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế đất...

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long, Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng; đại diện các cơ quan của Đảng, Nhà nước; cơ quan của Quốc hội; các Bộ, Ngành, cơ quan Trung ương.  Cùng tham dự hội nghị còn...

Mới nhất

Triển khai thẻ, sổ đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh điện tử

NDO - Trong khuôn khổ Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ 8 khóa XII, diễn ra sáng 24/9 tại Hà Nội, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến về nhiều nội dung định hướng quan trọng liên quan đến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu...

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công binh số 3 lên đường thực hiện nhiệm vụ

63 sỹ quan thuộc Bệnh viện dã chiến cấp 2 và 184 sỹ quan Đội Công binh số 3 lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan và khu vực Abyei.   Sáng 24/9, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ xuất quân Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công...

Để Phở trở thành thương hiệu quốc gia

Phở Nam Định và Phở Hà Nội đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Tuy nhiên, sau khi công nhận là di sản, thì phở sẽ cần phải làm gì để trở thành một thương hiệu quốc gia, cũng như tận dụng lợi...

TP HCM tổ chức Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế TPHCM

    Đoàn đại biểu đến dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn khổ của sự kiện Đối thoại Hữu nghị TP HCM lần thứ 2 và Diễn đàn Kinh tế TP HCM lần thứ 5 năm 2024. (PLVN) - Sáng 24/9, Hội nghị Đối thoại hữu nghị...

Triển khai tiêm chủng vaccine sởi cho trẻ em; chủ động phòng dịch bệnh sau mưa lũ, ngập lụt

Baoquocte.vn. UBND TP. Hà Nội mới ban hành Kế hoạch số 278/KH-UBND về việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng, chống dịch sởi trên địa bàn năm 2024.

Mới nhất