Trang chủEnterpriseTổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà NộiHabeco: Chủ động ứng phó, vượt qua giai đoạn khó khăn

Habeco: Chủ động ứng phó, vượt qua giai đoạn khó khăn

Đi qua năm 2023 nhiều khó khăn

Năm 2023 được đánh giá là một năm cực kỳ khó khăn với các doanh nghiệp kinh doanh bia-rượu tại Việt Nam. Bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm, thu nhập của người tiêu dùng suy giảm và việc siết chặt thực hiện quy định không uống rượu bia khi lái xe đã ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu thụ các sản phẩm bia-rượu.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, tổng sản lượng bia sản xuất trong năm 2023 đạt 4,53 tỷ lít, giảm 4,9% so với năm 2022, là mức giảm mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây. Doanh thu của các doanh nghiệp trong ngành đồng loạt giảm 2 chữ số. Chẳng hạn “ông lớn” ngành bia Heineken ghi nhận tổng sản lượng bia cả năm 2023 giảm 4,7% so với năm 2022 trong đó thị trường Việt Nam và Nigeria được thống kê chiếm 60% tổng sản lượng suy giảm. 

Khi tăng trưởng thu hẹp, để thúc đẩy doanh số và giành thị phần, các hãng đều thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi với giá trị cao, giải thưởng hấp dẫn, giảm giá bán trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc tăng chiết khấu cho các đại lý,… tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt. Xung đột quân sự, địa chính trị tiếp tục ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa, nguyệt vật liệu gây khó khăn cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Năm 2023, Tổng công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cũng ghi nhận những số liệu kết quả kinh doanh kém khả quan với doanh thu hợp nhất cả năm đạt 7.901 tỷ đồng, giảm 7,4% so với kết quả thực hiện cùng kỳ năm trước. Dù vậy thực tế Habeco là một trong những doanh nghiệp có mức suy giảm ít nhất trong ngành với mức giảm doanh thu của năm 2023 thấp hơn đáng kể mức giảm 11% của ngành-theo số liệu ước tính của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) và cũng thấp hơn mức giảm doanh thu 12,9% của Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Việc giá cả nhiều loại hàng hóa, nguyên vật liệu tăng trở lại ngay từ đầu năm do ảnh hưởng bởi lạm phát, lãi suất cao tại nhiều quốc gia và xung đột chính trị-quân sự tại nhiều quốc gia, khu vực đã khiến biên lợi nhuận gộp hợp nhất cả năm 2023 của Habeco giảm xuống 24,1% từ mức 27,1% của năm 2022. Trong khi Tổng công ty phải duy trì chi phí quảng cáo, khuyến mại để thúc đẩy bán hàng, bảo vệ thị phần đã khiến lợi nhuận sau thuế hợp nhất chỉ đạt 354,7 tỷ đồng, giảm 29,8% so với kết quả thực hiện của năm 2022. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp thứ 2 trong 10 năm trở lại đây của Habeco, chỉ cao hơn lợi nhuận của năm 2021 khi tình hình kinh doanh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19.

Chủ động vượt qua thách thức

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa tổ chức, Ban lãnh đạo Habeco đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm nay với doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính dự kiến đạt 6.543,4 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 248,8 tỷ đồng. Kế hoạch kinh doanh thận trọng được Tổng công ty đặt ra trong bối cảnh môi trường kinh doanh năm nay đang cho thấy tiếp tục còn nhiều khó khăn, thách thức. 

Cụ thể, xung đột địa chính trị trên thế giới kéo dài và có xu hướng lan rộng vẫn đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa, nguyên vật liệu đầu vào, giá cả nhiều loại hàng hóa duy trì ở mức cao, biến động thất thường gây khó khăn cho hoạt động dự báo,mua sắm, quản lý nguyên nhiên vật liệu.

Ở phía đầu ra, sức mua của người tiêu dùng phục hồi chậm trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, quy định kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn khi tham gia giao thông cùng việc xử lý nghiêm ngặt của các cơ quan chức năng cũng khiến việc tiêu thụ sản phẩm bia, rượu tiếp tục bị ảnh hưởng.

Tình hình tiêu thụ sản phẩm còn chậm dự báo sẽ khiến cho áp lực cạnh tranh trong nội bộ ngành tiếp tục gay gắt, trong đó lợi thế cạnh tranh đang thuộc về các Tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài mạnh về nguồn lực tài chính và các công ty tư nhân có vốn đầu tư khiêm tốn hơn nhưng hoạt động linh hoạt, chuyển đổi nhanh.

Trong bối cảnh đó, để vượt qua khó khăn, thách thức và thực hiện kế hoạch kinh doanh 2024, ngay từ đầu năm ban lãnh đạo Tổng công ty đã đặt ra và thực hiện hàng loạt những giải pháp đồng bộ.

Cụ thể Tổng công ty định hướng sẽ tập trung vào chiến lược định vị thương hiệu sản phẩm mang thương hiệu của Habeco tại phân khúc phổ thông, trung và cao cấp. Kết hợp đa dạng các kênh truyền thông để kết nối khách hàng, thực hiện các hoạt động truyền thông gia tăng giá trị cảm xúc của khách hàng kết hợp với các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng thường xuyên….Đồng thời chú trọng việc bảo vệ thương hiệu, liên tục rà soát nhằm phát hiện các hành vi có dấu hiệu xâm phạm thương hiệu, làm giả, làm nhái sản phẩm và có những giải pháp xử lý nhanh chóng, triệt để nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Tổng công ty định hướng mua sắm hàng hóa, nguyên vật liệu chủ động, linh hoạt theo tình hình thị trường nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất nhưng cũng tối ưu được chi phí giá thành. Thực hiện các cải thiện về mẫu mã bao bì và chất lượng sản phẩm để theo kịp xu hướng tiêu dùng và tối ưu chi phí sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả cạnh tranh và biên lợi nhuận. Tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng; kết hợp kênh phân phối từ tiêu dùng trực tiếp, tiêu dùng gián tiếp và kênh hiện đại; Tập trung gia tăng hiệu quả kênh thương mại điện tử trên các sàn Shopee, Lazada, Tiki và Website bán hàng của chính công ty đã được đẩy mạnh đầu tư những năm gần đây.

Tại thị trường nội địa, ngay sau chương trình khuyến mãi “Bật nắp ngay đón triệu lộc vàng” mang đến cho khách hàng nhiều niềm vui và giải thưởng có giá trị trong dịp Tết Giáp Thìn 2024. Tổng Công ty hiện đang chuẩn bị triển khai chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng tiếp theo với kỳ vọng thúc đẩy tiêu thụ các dòng sản phẩm trong cao điểm tiêu dùng mùa hè. Habeco cũng đang tiếp tục phát triển một sản phẩm được người tiêu dùng ưu chuộng trong nhiều năm qua, nhãn hàng Bia hơi Hà Nội, xúc tiến việc đăng ký sản phẩm Thương hiệu quốc gia, mở rộng và nâng cao chất lượng các kênh phân phối nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Thực tế ở giai đoạn ngành bia đang có nhiều khó khăn khi thu nhập của người dân bị ảnh hưởng như hiện nay lại được đánh giá là cơ hội để Habeco gia tăng thị phần, khi người tiêu dùng có xu hướng dịch chuyển từ sử dụng các sản phẩm cao cấp, cận cao cấp xuống các dòng sản phẩm ở phân khúc bình dân. Trong khi đây là phân khúc sản phẩm truyền thống của Habeco, từ lâu đã ghi dấu thành công tại khu vực nông thôn các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các dòng sản phẩm chất lượng tốt và mức giá hợp lý. Sự sụt giảm về doanh số của Habeco trong năm 2023 ít hơn đáng kể so với Sabeco hay Heineken – những doanh nghiệp vốn có tỷ lệ đóng góp của các dòng sản phẩm thuộc phân khúc cận cao cấp và cao cấp nhiều hơn trong cơ cấu doanh thu, đã phần nào cho thấy điều này.

Thị trường xuất khẩu cũng dự kiến được Habeco đẩy mạnh trong năm nay. Từ đầu năm 2024, sản phẩm của Tổng Công ty đã được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ thông qua đối tác MIB Morris International Beverage (USA). Việc chính thức xuất khẩu thành công sang Hoa Kỳ – một trong những thị trường bia lớn nhất thế giới, nhiều tiềm năng và dư địa phát triển nhưng cũng rất khó tính bậc nhất với nhiều tiêu chuẩn khắt khe để sản phẩm được phê duyệt nhập khẩu và duy trì hiện diện, được đánh giá là bước đi quan trọng, đặt nền móng giúp Habeco mở rộng xuất khẩu sang nhiều thị trường khác.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa tổ chức, sự chủ động của ban lãnh đạo Tổng công ty trong việc lên kế hoạch và thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt vượt qua khó khăn, duy trì hiệu quả sản xuất – kinh doanh đã được các cổ đông của Habeco đã đánh giá cao. Các tờ trình tại Đại hội đều được thông qua với sự đồng thuận, nhất trí cao từ cổ đông.

Nguồn: https://www.habeco.com.vn/default.aspx?page=news&do=detail&id=118deda2-5050-4324-b93d-29b0dde62390

Cùng chủ đề

HABECO tự hào được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 7 liên tiếp

Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp.   Danh hiệu này tiếp tục góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO - một trong những doanh nghiệp bia hàng đầu Việt Nam. HABECO được vinh danh Thương hiệu quốc gia (Ảnh: HABECO) Tự hào thương hiệu bia Việt Tiền thân của HABECO ngày nay là Nhà...

Dân vẫn uống bia nhiều, hai ‘đại gia’ ngành bia báo lãi tăng

Hai ông lớn ngành bia đạt kết quả kinh doanh lạc quan trong quý III/2024, lợi nhuận tăng cao nhờ tiêu thụ sản phẩm tốt lên trong bối cảnh kinh tế khởi sắc. Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - mã SAB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024 với doanh thu đạt hơn 7.700 tỷ đồng, tăng 200 tỷ đồng so với cùng kỳ; lợi nhuận gộp...

HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam – Kinh doanh xuất sắc 2024

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) tự hào được vinh danh trong danh sách Top 10 Thương hiệu Mạnh 2024 hạng mục “Kinh doanh Xuất sắc” 2024 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức... Được khởi xướng từ năm 2003, chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy tổ chức đã trở thành sự kiện thường niên danh giá nhất, ghi...

Bia Trúc Bạch – diện mạo mới, xứng danh thương hiệu quốc gia

Bia Trúc Bạch - một sản phẩm cao cấp trong danh mục sản phẩm của Habeco, được các bậc nghệ nhân nấu bia tạo ra và truyền lại qua nhiều thế hệ, là biểu tượng và niềm tự hào của Habeco. Qua nhiều thập kỷ, Bia Trúc Bạch, với hương vị trứ danh đã tự hào khẳng định vị thế “Kiệt tác bia” trên thị trường cũng như trong lòng giới thưởng thức sành vị, trở thành sự...

HABECO ỦNG HỘ 1,35 TỶ ĐỒNG ĐẾN ĐỒNG BÀO MIỀN BẮC KHẮC PHỤC THIỆT HẠI DO CƠN BÃO SỐ 3

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Công đoàn Công Thương Việt Nam tại Công văn số 264/CĐCT- CSPL ngày 12/9/2024 vận động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra; Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Audi A6 phiên bản mới cho thị trường Việt Nam có giá từ 2,3 tỷ đồng

Audi A6 phiên bản mới cho thị trường Việt Nam được trang bị nhiều tùy chọn cao cấp được niêm yết giá bán 2,299 tỷ đồng. Ngày 16/12, Audi Việt Nam giới thiệu mẫu Audi A6 S line 40 TFSI với phong cách thể thao S line và được trang bị đầy đủ hơn những tùy chọn dành cho thị trường Việt Nam. Audi A6 bản nâng cấp mới dự kiến tháng 1/2025 sẽ về Việt Nam với ngoại thất...

Phân bón Cà Mau ra mắt AI tính năng chẩn đoán sâu bệnh trên ứng dụng 2Nông

Ngày 17/12/2024, Công ty Cổ Phần Phân Bón Dầu Khí Cà Mau (PVCFC) chính thức ra mắt AI tính năng chẩn đoán sâu bệnh trên ứng dụng 2Nông và các nền tảng số do Phân Bón Cà Mau phát triển: website, Apple Store, Google Store... Ứng dụng 2Nông không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn là người bạn đồng hành trợ lý tin cậy, giúp bà con vững bước trên hành trình phát triển nông nghiệp bền vững. Ra...

Tổng thống Putin cáo buộc phương Tây đang đẩy Nga vượt qua “lằn ranh đỏ”

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/12, đã đưa ra những phát biểu mạnh mẽ và cứng rắn, cáo buộc các quốc gia phương Tây, đặc biệt là Mỹ và các đồng minh trong NATO, đã liên tục có những hành động khiêu khích, gây áp lực, và “đẩy Nga vào thế khó”.  Theo ông, những hành động này đã đưa mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đến một "lằn ranh đỏ", khiến Moscow không còn sự...

Ấn tượng Việt Nam trong Ngày Quốc tế Người di cư 2024 tại Singapore

Bộ trưởng Nhân lực Singapore cảm ơn sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam đối với lễ hội Ngày Quốc tế Người di cư cũng như đối với đời sống kinh tế, văn hóa đa sắc tộc của Đảo quốc Sư tử.     Bộ trưởng Nhân lực Tan See Leng tới thăm gian hàng của Ban Liên lạc Cộng đồng người Việt tại lễ hội. (Ảnh: Lê Dương/TTXVN) Chiều 15/12, Bộ Nhân lực Singapore phối hợp cùng các cơ quan,...

Nga công bố vaccine có thể tiêu diệt hoàn toàn các khối u

Một loại vaccine ung thư được sáng chế ở Nga có thể tiêu diệt hoàn toàn các khối u. Theo Bộ Y tế Nga, sau các thử nghiệm tiền lâm sàng mang lại an toàn và hiệu quả cao, vaccine ung thư dự kiến sẽ được công bố và tiến hành thử nghiệm lâm sàng cùng các nhóm nghiên cứu vào đầu năm 2025. Theo bác sĩ đầu ngành ung thư của Bộ Y tế Nga Andrey Kaprin, EnteroMix - tên...

Bài đọc nhiều

Bia Hơi Hà Nội – Vị bia gắn kết những khoảnh khắc ngày hè

Bia Hơi Hà Nội - một thương hiệu đã gắn bó lâu đời qua bao thế hệ người Hà Nội. Thưởng thức Bia Hơi Hà Nội đã trở thành một thói quen, một nét đặc trưng của đời sống văn hóa trong những dịp tụ họp gắn kết. Có thể khẳng định rằng Bia Hơi Hà Nội là một phần không thể thiếu trong nền tinh hoa ẩm thực Hà Thành, là sự giao thoa giữa các tầng lớp...

BIA HÀ NỘI – PHIÊN BẢN BIA CHAI 450ML THAY DIỆN MẠO MỚI, NÂNG TẦM VỊ THẾ

Tiếp nối bước chuyển mình đầy mạnh mẽ trên hành trình hơn 132 năm phát triển, Bia Hà Nội chai 450ml ra mắt nhận diện thương hiệu mới thể hiện rõ tinh thần "Gìn giữ tinh hoa - Nâng tầm vị thế”. Bia Hà Nội đã đồng hành cùng bao thế hệ người Việt trong những bữa cơm gia đình, những buổi tụ tập bạn bè. Trải qua hơn 132 năm hành trình ghi dấu ấn lịch sử, Bia Hà...

HABECO ỦNG HỘ 1,35 TỶ ĐỒNG ĐẾN ĐỒNG BÀO MIỀN BẮC KHẮC PHỤC THIỆT HẠI DO CƠN BÃO SỐ 3

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Công đoàn Công Thương Việt Nam tại Công văn số 264/CĐCT- CSPL ngày 12/9/2024 vận động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra; Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà...

Cùng chuyên mục

Bộ Công Thương phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức Lễ khai trương chuyên trang Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Chiều ngày 22/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức Lễ khai trương chuyên trang Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên Báo Nhân dân điện tử. Tham dự Lễ khai trương có đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam và đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên...

HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam – Kinh doanh xuất sắc 2024

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) tự hào được vinh danh trong danh sách Top 10 Thương hiệu Mạnh 2024 hạng mục “Kinh doanh Xuất sắc” 2024 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức... Được khởi xướng từ năm 2003, chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy tổ chức đã trở thành sự kiện thường niên danh giá nhất, ghi...

HABECO ỦNG HỘ 1,35 TỶ ĐỒNG ĐẾN ĐỒNG BÀO MIỀN BẮC KHẮC PHỤC THIỆT HẠI DO CƠN BÃO SỐ 3

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Công đoàn Công Thương Việt Nam tại Công văn số 264/CĐCT- CSPL ngày 12/9/2024 vận động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra; Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà...

HANOI PREMIUM CÔNG BỐ DANH SÁCH KHÁCH HÀNG MAY MẮN TRÚNG THƯỞNG ĐỢT 2 CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI “BẬT VỊ TINH HOA, TRUNG QUÀ...

Những giải thưởng thời thượng của Hanoi Premium tìm thấy được những chủ nhân tiếp theo! Xin chúc mừng 22 khách hàng may mắn nhất đã trở thành chủ nhân của 02 Macbook Pro 14 đẳng cấp và 20 tai nghe Airpods Pro thời thượng trong đợt quay số thứ 2. Ngày 31/7/2024 vừa qua, Hanoi Premium đã tiến hành quay thưởng Đợt 2 để tiếp tục tìm ra chủ nhân của 02 Macbook Pro 14 đẳng cấp và 20...

BIA HÀ NỘI – PHIÊN BẢN BIA CHAI 450ML THAY DIỆN MẠO MỚI, NÂNG TẦM VỊ THẾ

Tiếp nối bước chuyển mình đầy mạnh mẽ trên hành trình hơn 132 năm phát triển, Bia Hà Nội chai 450ml ra mắt nhận diện thương hiệu mới thể hiện rõ tinh thần "Gìn giữ tinh hoa - Nâng tầm vị thế”. Bia Hà Nội đã đồng hành cùng bao thế hệ người Việt trong những bữa cơm gia đình, những buổi tụ tập bạn bè. Trải qua hơn 132 năm hành trình ghi dấu ấn lịch sử, Bia Hà...

Mới nhất

Ngày nào cũng ăn rau ngót có tốt?

Rau ngót có tác dụng gì?Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời BSNT Phan Bích Hằng - khoa Y học cổ truyền Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, rau ngót (tên khoa học: Sauropus androgynus), còn được gọi là bồ ngót, là loại cây thuộc họ Thầu dầu. Rau ngót thường được sử dụng phổ...

Hình ảnh xe buýt điện “đổ bộ”, sẵn sàng phục vụ 17 tuyến kết nối metro số 1

(NLĐO) - TP HCM sẽ có khoảng 150 chiếc xe buýt điện phục vụ cho 17 tuyến mới kết nối cho tuyến metro số 1. ...

Mô hình mới sau sắp xếp của Đảng bộ Khối Dân – Chính

(NLĐO) - Mô hình mới giúp đồng bộ công tác lãnh đạo, quản lý và công tác cán bộ; đảm bảo được tính toàn diện trong đánh...

Sun Life Việt Nam nhận giải thưởng về dịch vụ khách hàng

Sun Life Việt Nam vừa được vinh danh với giải thưởng “Công ty Bảo hiểm Nhân thọ có...

Mới nhất