Đi qua năm 2023 nhiều khó khăn
Năm 2023 được đánh giá là một năm cực kỳ khó khăn với các doanh nghiệp kinh doanh bia-rượu tại Việt Nam. Bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm, thu nhập của người tiêu dùng suy giảm và việc siết chặt thực hiện quy định không uống rượu bia khi lái xe đã ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu thụ các sản phẩm bia-rượu.
Theo số liệu của Tổng cục thống kê, tổng sản lượng bia sản xuất trong năm 2023 đạt 4,53 tỷ lít, giảm 4,9% so với năm 2022, là mức giảm mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây. Doanh thu của các doanh nghiệp trong ngành đồng loạt giảm 2 chữ số. Chẳng hạn “ông lớn” ngành bia Heineken ghi nhận tổng sản lượng bia cả năm 2023 giảm 4,7% so với năm 2022 trong đó thị trường Việt Nam và Nigeria được thống kê chiếm 60% tổng sản lượng suy giảm.
Khi tăng trưởng thu hẹp, để thúc đẩy doanh số và giành thị phần, các hãng đều thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi với giá trị cao, giải thưởng hấp dẫn, giảm giá bán trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc tăng chiết khấu cho các đại lý,… tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt. Xung đột quân sự, địa chính trị tiếp tục ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa, nguyệt vật liệu gây khó khăn cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.
Năm 2023, Tổng công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cũng ghi nhận những số liệu kết quả kinh doanh kém khả quan với doanh thu hợp nhất cả năm đạt 7.901 tỷ đồng, giảm 7,4% so với kết quả thực hiện cùng kỳ năm trước. Dù vậy thực tế Habeco là một trong những doanh nghiệp có mức suy giảm ít nhất trong ngành với mức giảm doanh thu của năm 2023 thấp hơn đáng kể mức giảm 11% của ngành-theo số liệu ước tính của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) và cũng thấp hơn mức giảm doanh thu 12,9% của Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Việc giá cả nhiều loại hàng hóa, nguyên vật liệu tăng trở lại ngay từ đầu năm do ảnh hưởng bởi lạm phát, lãi suất cao tại nhiều quốc gia và xung đột chính trị-quân sự tại nhiều quốc gia, khu vực đã khiến biên lợi nhuận gộp hợp nhất cả năm 2023 của Habeco giảm xuống 24,1% từ mức 27,1% của năm 2022. Trong khi Tổng công ty phải duy trì chi phí quảng cáo, khuyến mại để thúc đẩy bán hàng, bảo vệ thị phần đã khiến lợi nhuận sau thuế hợp nhất chỉ đạt 354,7 tỷ đồng, giảm 29,8% so với kết quả thực hiện của năm 2022. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp thứ 2 trong 10 năm trở lại đây của Habeco, chỉ cao hơn lợi nhuận của năm 2021 khi tình hình kinh doanh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19.
Chủ động vượt qua thách thức
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa tổ chức, Ban lãnh đạo Habeco đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm nay với doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính dự kiến đạt 6.543,4 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 248,8 tỷ đồng. Kế hoạch kinh doanh thận trọng được Tổng công ty đặt ra trong bối cảnh môi trường kinh doanh năm nay đang cho thấy tiếp tục còn nhiều khó khăn, thách thức.
Cụ thể, xung đột địa chính trị trên thế giới kéo dài và có xu hướng lan rộng vẫn đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa, nguyên vật liệu đầu vào, giá cả nhiều loại hàng hóa duy trì ở mức cao, biến động thất thường gây khó khăn cho hoạt động dự báo,mua sắm, quản lý nguyên nhiên vật liệu.
Ở phía đầu ra, sức mua của người tiêu dùng phục hồi chậm trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, quy định kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn khi tham gia giao thông cùng việc xử lý nghiêm ngặt của các cơ quan chức năng cũng khiến việc tiêu thụ sản phẩm bia, rượu tiếp tục bị ảnh hưởng.
Tình hình tiêu thụ sản phẩm còn chậm dự báo sẽ khiến cho áp lực cạnh tranh trong nội bộ ngành tiếp tục gay gắt, trong đó lợi thế cạnh tranh đang thuộc về các Tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài mạnh về nguồn lực tài chính và các công ty tư nhân có vốn đầu tư khiêm tốn hơn nhưng hoạt động linh hoạt, chuyển đổi nhanh.
Trong bối cảnh đó, để vượt qua khó khăn, thách thức và thực hiện kế hoạch kinh doanh 2024, ngay từ đầu năm ban lãnh đạo Tổng công ty đã đặt ra và thực hiện hàng loạt những giải pháp đồng bộ.
Cụ thể Tổng công ty định hướng sẽ tập trung vào chiến lược định vị thương hiệu sản phẩm mang thương hiệu của Habeco tại phân khúc phổ thông, trung và cao cấp. Kết hợp đa dạng các kênh truyền thông để kết nối khách hàng, thực hiện các hoạt động truyền thông gia tăng giá trị cảm xúc của khách hàng kết hợp với các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng thường xuyên….Đồng thời chú trọng việc bảo vệ thương hiệu, liên tục rà soát nhằm phát hiện các hành vi có dấu hiệu xâm phạm thương hiệu, làm giả, làm nhái sản phẩm và có những giải pháp xử lý nhanh chóng, triệt để nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Tổng công ty định hướng mua sắm hàng hóa, nguyên vật liệu chủ động, linh hoạt theo tình hình thị trường nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất nhưng cũng tối ưu được chi phí giá thành. Thực hiện các cải thiện về mẫu mã bao bì và chất lượng sản phẩm để theo kịp xu hướng tiêu dùng và tối ưu chi phí sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả cạnh tranh và biên lợi nhuận. Tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng; kết hợp kênh phân phối từ tiêu dùng trực tiếp, tiêu dùng gián tiếp và kênh hiện đại; Tập trung gia tăng hiệu quả kênh thương mại điện tử trên các sàn Shopee, Lazada, Tiki và Website bán hàng của chính công ty đã được đẩy mạnh đầu tư những năm gần đây.
Tại thị trường nội địa, ngay sau chương trình khuyến mãi “Bật nắp ngay đón triệu lộc vàng” mang đến cho khách hàng nhiều niềm vui và giải thưởng có giá trị trong dịp Tết Giáp Thìn 2024. Tổng Công ty hiện đang chuẩn bị triển khai chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng tiếp theo với kỳ vọng thúc đẩy tiêu thụ các dòng sản phẩm trong cao điểm tiêu dùng mùa hè. Habeco cũng đang tiếp tục phát triển một sản phẩm được người tiêu dùng ưu chuộng trong nhiều năm qua, nhãn hàng Bia hơi Hà Nội, xúc tiến việc đăng ký sản phẩm Thương hiệu quốc gia, mở rộng và nâng cao chất lượng các kênh phân phối nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Thực tế ở giai đoạn ngành bia đang có nhiều khó khăn khi thu nhập của người dân bị ảnh hưởng như hiện nay lại được đánh giá là cơ hội để Habeco gia tăng thị phần, khi người tiêu dùng có xu hướng dịch chuyển từ sử dụng các sản phẩm cao cấp, cận cao cấp xuống các dòng sản phẩm ở phân khúc bình dân. Trong khi đây là phân khúc sản phẩm truyền thống của Habeco, từ lâu đã ghi dấu thành công tại khu vực nông thôn các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các dòng sản phẩm chất lượng tốt và mức giá hợp lý. Sự sụt giảm về doanh số của Habeco trong năm 2023 ít hơn đáng kể so với Sabeco hay Heineken – những doanh nghiệp vốn có tỷ lệ đóng góp của các dòng sản phẩm thuộc phân khúc cận cao cấp và cao cấp nhiều hơn trong cơ cấu doanh thu, đã phần nào cho thấy điều này.
Thị trường xuất khẩu cũng dự kiến được Habeco đẩy mạnh trong năm nay. Từ đầu năm 2024, sản phẩm của Tổng Công ty đã được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ thông qua đối tác MIB Morris International Beverage (USA). Việc chính thức xuất khẩu thành công sang Hoa Kỳ – một trong những thị trường bia lớn nhất thế giới, nhiều tiềm năng và dư địa phát triển nhưng cũng rất khó tính bậc nhất với nhiều tiêu chuẩn khắt khe để sản phẩm được phê duyệt nhập khẩu và duy trì hiện diện, được đánh giá là bước đi quan trọng, đặt nền móng giúp Habeco mở rộng xuất khẩu sang nhiều thị trường khác.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa tổ chức, sự chủ động của ban lãnh đạo Tổng công ty trong việc lên kế hoạch và thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt vượt qua khó khăn, duy trì hiệu quả sản xuất – kinh doanh đã được các cổ đông của Habeco đã đánh giá cao. Các tờ trình tại Đại hội đều được thông qua với sự đồng thuận, nhất trí cao từ cổ đông.
Nguồn: https://www.habeco.com.vn/default.aspx?page=news&do=detail&id=118deda2-5050-4324-b93d-29b0dde62390