Thiếu điểm trông giữ xe làm phát sinh nhiều hệ lụy
Tham gia phiên giải trình của Thường trực HĐND TP Hà Nội về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, chiều 14/6, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đàm Văn Huân cho biết, cử tri quận Đống Đa phản ánh, hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung và phường Láng Hạ nói riêng có nhiều tập thể cũ, hầu hết đã được xây dựng từ cách đây trên 30 năm nên không được thiết kế chỗ để xe.
Do nhu cầu gửi xe của người dân rất cao nên sân tập thể, sân chơi, hè đường có thể trở thành nơi để xe của người dân tại các khu tập thể. Việc thiếu điểm trông giữ xe làm phát sinh nhiều hệ lụy, mâu thuẫn. Đề nghị thành phố nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn, ban hành các văn bản, quy định, hướng dẫn cho chính quyền cơ sở, vừa phục vụ công tác quản lý nhà nước vừa đáp ứng nhu cầu dân sinh.
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, thời gian tới Hà Nội sẽ đẩy mạnh quy hoạch giao thông tĩnh, trong đó có các không gian ngầm; chủ động phân cấp cho các quận, huyện thực hiện quy hoạch… Sau phiên giải trình, UBND TP sẽ tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị đảm bảo trả lời đúng hạn; nhắc nhở, xem xét trách nhiệm cá nhân không giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri…
Cử tri quận Hoàn Kiếm phản ánh một số nội dung về tổ chức giao thông và nội dung nghiên cứu, xem xét việc cấp phép các điểm trông giữ ô tỗ tại một số tuyến phố có lòng đường rộng (như phố Lê Thánh Tông, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt) để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Hiện nay, diện tích đất của thành phố dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có, còn lại 90% nhu cầu đang đỗ tại các bãi đất trống, đất xen kẹt, đất dự án chậm triển khai, các khu vực công cộng như lòng đường, vỉa hè, bãi xe trong bệnh viện, trường học, công viên; trung tâm thương mại; khu chung cư, trụ sở cơ quan, đơn vị và tại nhà dân…
Phản ánh từ cơ sở, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh cho hay, trên địa bàn quận thiếu trầm trọng chỗ đỗ xe ô tô. Quận dự kiến bãi đỗ xe tĩnh, tuy nhiên hạ tầng giao thông như vậy nên không thể đáp ứng. Hiện có khoảng 60.000 ô tô đăng ký tại quận Cầu Giấy, trong khi số lượng xe đỗ trên vỉa hè mới đáp ứng được 5%, số còn lại chủ yếu đỗ ở các tầng hầm chung cư. Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cũng kiến nghị TP cho phép, nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe cao tầng để giải quyết vấn đề này
Hà Nội mới đầu tư được 72/1.620 bãi đỗ xe
Trả lời các kiến nghị liên quan tình trạng thiếu bãi đỗ xe ô tô tại Hà Nội, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, theo quy hoạch giao thông tĩnh, Hà Nội có 1.620 bãi đỗ xe, hiện đã đầu tư và đưa vào khai thác 72 bãi đỗ xe hoạt động, 61 bãi còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và còn rất nhiều vướng mắc.
Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu xe máy, gần 1,5 triệu xe ô tô. Tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân của thành phố là 4,5%/năm. Trong khi đó, quy hoạch dành cho giao thông tĩnh phải đạt 3-4% nhưng Hà Nội hiện chưa đạt 1%; tỉ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị ở Hà Nội chỉ đạt 12,13%, tức chỉ đạt một nửa so với quyết định của Chính phủ về quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội (chỉ tiêu quy hoạch là 20-26% cho đô thị trung tâm)…
Chính vì thế nhu cầu bãi đỗ xe hiện đang thiếu trầm trọng, dẫn đến tình trạng đỗ bừa bãi ở các bãi đất trống, thậm chí đỗ ở dưới lòng đường và trên cả vỉa hè. Trong khi 1.620 bãi đỗ xe đã quy hoạch thì cũng có không ít khó khăn về quy hoạch do một số bãi đỗ xe là đất ở, đất công sở và nằm ở trong khu đất rất khó để giải phóng mặt bằng.
Trước thực trạng này, Sở Giao thông Vận tải đã xin ý kiến, báo cáo UBND TP, sau khi thông qua 2 Quy hoạch Thủ đô sẽ cho phép ngành giao thông vận tải được phép rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu, trong đó có quan tâm đến các quy hoạch thành phần: quy hoạch phân khu giao thông ngầm, quy hoạch bãi đỗ xe giao thông tĩnh. Từ đó để chuẩn hóa được quy định đầu tư cơ chế chính sách làm sao để thu hút nhà đầu tư.
Hiện nay, UBND TP đã giao Sở Kế hoạch & Đầu tư rà soát tất cả các dự án nhà đầu tư liên quan đến bãi đỗ xe; rà soát xác định rõ cái nào làm, cái nào không làm.
Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi các quận, huyện có nhu cầu về bãi đỗ xe cao để chỉ rõ trong quy hoạch là có khu vực do yêu cầu cấp thiết hiện nay thì có phải bố trí ngân sách đầu tư công; quy định rõ chỗ nào đầu tư bãi đỗ xe thì không cấp phép xây dựng cách đó bao nhiêu km…
“Hà Nội đã phân cấp cho các quận, huyện quản lý các bãi đỗ xe trên địa bàn. Các quận, huyện cũng rà soát địa bàn mình các dự án chưa triển khai để báo cáo lãnh đạo thành phố” – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh.
Liên quan vấn đề này, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Lê Anh Quân cho rằng, đây từng là lĩnh vực rất “nóng” nhưng hiện giờ ít dần nhà đầu tư quan tâm đến đầu tư các bãi đỗ xe do giá sử dụng đất và giá thu phí bãi đỗ xe, thương mại dịch vụ.
Sở Kế hoạch & Đầu tư đã làm việc với Sở Giao thông Vận tải để tháo gỡ cho vấn đề này. Trong thời gian tới, căn cứ trên cơ sở chính sách liên quan, Sở Kế hoạch & Đầu tư sẽ có hướng xử lý có cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài…
Nguồn: https://kinhtedothi.vn/ha-noi-thieu-tram-trong-bai-do-xe-o-to-cach-nao-giai-quyet.html