TPO – Thay vì những hàng rào sắt có khung to và cao đến đầu gối người đi bộ, những ngày qua tuyến đường dành riêng cho xe đạp dọc sông Tô Lịch (Hà Nội) đã đồng loạt gỡ bỏ, thay vào đó là loại rào chắn mới, thấp hơn.
Do hàng rào sắt cũ có thành cao và lắp đặt với mật độ dày nên người đi xe đạp khó tiếp cận được với tuyến đường. Để khắc phục hạn chế này, những ngày qua, đơn vị duy tu, sửa chữa đường giao thông của Sở GTVT Hà Nội đã thay mới các hàng rào thấp và thưa hơn. |
Việc này vừa giúp người đi xe đạp dễ dàng tiếp cận tuyến đường dành riêng cho phương tiện xe đạp, hành khách sử dụng hệ thống xe đạp công cộng của thành phố ở đây. |
Giữa các rào chắn có khoảng trống đủ cho người đi xe đạp, người đi bộ di chuyển vào làn đường. Loại rào này có chiều cao khoảng 30cm và chiều rộng 60cm. |
“Hàng rào cũ lắt léo lại cao nên mỗi khi đi qua đây, tôi lại phải bê, vác xe đạp qua rào chắn, người già, trẻ em thì không thể vác qua. Giờ làn đường được lắp đặt loại rào chắn thấp giúp việc tiếp cận tuyến đường dễ dàng và thân thiện hơn”, Anh Nguyễn An (Trung Hoà, Cầu Giấy) thường xuyên di chuyển bằng xe đạp trên tuyến đường cho hay. |
Người đi bộ và người đi xe đạp cùng sử dụng tuyến đường một cách dễ dàng. |
Tuy nhiên, nhiều đoạn các phương tiện cơ giới khác như xe máy, xe máy điện vẫn đi vào tuyến đường. |
Hai đầu tuyến đường và các lối ra vào đã có biển cấm ô tô, xe máy… nhưng một số phương tiện xe cơ giới vẫn cố tình đi vào, thậm chí còn có cả ô tô đỗ chiếm dụng cả lối tiếp cận đường đi bộ, xe đạp. |
Theo chị Đặng Minh Anh (25 tuổi, Cầu Giấy), từ khi rào chắn mới tại tuyến đường được lắp đặt, con đường ngày càng đông người tới đi xe đạp, chạy bộ. Tuy nhiên, chị Minh Anh lại lo ngại rằng, loại rào chắn mới sẽ không thể ngăn cách xe máy, xe điện di chuyển vào làn đường này, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm. |
Sau hơn 2 tháng thí điểm, đường dành cho xe đạp đầu tiên tại Thủ đô đã bước đầu phát huy hiệu quả. Lượng người tham gia đi xe đạp công cộng và đi bộ trên tuyến đường này ngày một tăng. Tuy nhiên, không gian công cộng, môi trường chưa được văn minh, sạch đẹp để khai thác đúng với tuyến phố phục vụ công cộng. |