Chiều 4/10, tại kỳ họp thứ 18, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công.
Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải, việc triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ “Mô hình Bộ phận Một cửa hiện đại” của Thành phố nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh mới.
Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập của mô hình Bộ phận Một cửa “truyền thống” như: Thiếu tính độc lập; chưa có cơ quan chuyên trách cấp Thành phố với đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và công cụ để điều phối, giám sát, kiểm soát việc tiếp nhận, giải quyết TTHC công khai, minh bạch; chưa thực sự chú trọng đến cải thiện mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân; chưa chủ động tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong khi chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến “tỷ lệ thấp, còn hình thức”.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải trình bày Tờ trình (Ảnh: T.L). |
Trung tâm “không làm thay” chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền giải quyết TTHC của các sở, ngành, UBND các cấp, cơ quan, đơn vị liên quan; tăng cường mối quan hệ phối hợp ngang, bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.
Trung tâm cũng là đầu mối giúp UBND TP Hà Nội kiểm soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Trung tâm chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND thành phố; chịu sự chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Chủ tịch UBND TP Hà Nội; chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.
Các đại biểu HĐND Thành phố nhấn nút biểu quyết thông qua Nghị quyết thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội (Ảnh: T.L). |
Khi được thành lập, Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, đồng thời giảm đầu mối bộ phận một cửa. Trung tâm cũng sẽ góp phần đổi mới cách thức tiếp nhận thủ tục hành chính; bảo đảm mỗi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công trong bán kính không quá 5km hoặc dưới 30 phút di chuyển.
HĐND TP Hà Nội giao UBND TP, ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức bộ máy cụ thể của Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Về biên chế trong giai đoạn 1, Trung tâm được sử dụng biên chế công chức, viên chức và hợp đồng lao động làm việc chuyên môn theo Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đã được phê duyệt theo quy định.
Việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội là cơ quan chuyên trách về tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ TTHC phù hợp với xu hướng quốc tế, khu vực, trong nước; là sự cải tiến toàn diện xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, trên cơ sở kết quả đạt được, bài học kinh nghiệm của việc thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công tại một số phường thuộc Thành phố và trên nền tảng khắc phục những tồn tại, hạn chế từ các mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công đang được triển khai tại các tỉnh, thành trong cả nước. |
Nguồn: https://thoidai.com.vn/ha-noi-thanh-lap-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-205725.html