Tại kỳ họp thứ 20, HĐND TP Hà Nội khóa XVI dự kiến xem xét 57 nội dung, trong đó có 26 báo cáo và 31 nội dung ban hành nghị quyết, bao gồm việc xác định vùng phát thải thấp để cấm hoặc hạn chế ô tô, xe máy không đạt tiêu chuẩn khí thải.
Kỳ họp dành 1 ngày để chất vấn và trả lời chất vấn
Chiều 6/12, HĐND TP Hà Nội tổ chức hội nghị thông tin về kỳ họp thứ 20 HĐND TP khóa XVI nhiệm kỳ 2021-2026, dự kiến diễn ra từ ngày 9-12/12.
Dự kiến kỳ họp thứ 20 HĐND TP Hà Nội cũng dành 1 ngày để thực hiện hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội và những vấn đề bức xúc mà đại biểu HĐND thành phố và cử tri Thủ đô quan tâm.
Thông tin cụ thể, Chánh văn phòng HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho biết kỳ họp sẽ tái chất vấn về những vấn đề cơ quan chính quyền chưa giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm, trong đó có các dự án chậm triển khai trên địa bàn.
Ngoài ra, đại biểu HĐND cũng đang quan tâm đến nhiều vấn đề, đề xuất nhiều nội dung, trong đó có vấn đề về môi trường, ô nhiễm không khí, rác thải; vấn đề giao thông… Trên cơ sở tổng hợp đề xuất của các đại biểu, HĐND sẽ đề xuất nội dung chất vấn chính thức.
Dự kiến thông qua nghị quyết xác định vùng phát thải thấp
Ngoài ra, tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội dự kiến xem xét 57 nội dung, trong đó có 26 báo cáo và 31 nội dung ban hành nghị quyết.
Đáng chú ý, kỳ họp dự kiến sẽ xem xét, thông qua nghị quyết quy định điều kiện, tiêu chí, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp tại Hà Nội.
Theo dự thảo nghị quyết trên, Hà Nội chỉ cho phép các phương tiện giao thông không phát sinh khí thải, xe cơ giới thân thiện môi trường, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường, xe ưu tiên và phương tiện giao thông có giấy phép lưu thông của cơ quan có thẩm quyền được lưu thông trong vùng phát thải thấp.
Đồng thời sẽ cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel trong vùng phát thải thấp.
Đáng chú ý, dự thảo nêu rõ sẽ hạn chế hoặc cấm xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực.
Hà Nội cũng dự kiến sẽ ban hành các loại phí và lệ phí đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có phát thải lưu thông trong vùng phát thải thấp.
Về thời gian áp dụng, dự kiến từ năm 2025-2030, TP Hà Nội sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm.
Từ năm 2031 trở đi, các khu vực tại Hà Nội thuộc các tiêu chí nằm trong vùng phát thải thấp sẽ phải thực hiện.
Như vậy, nếu nghị quyết trên được HĐND TP Hà Nội thông tại kỳ họp thứ 20 tới đây, từ năm 2025 Hà Nội sẽ cấm hoặc hạn chế xe máy không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 và mức 4 đối với xe ô tô đi vào một số khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm nằm trong vùng phát thải thấp.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ha-noi-sap-xem-xet-viec-cam-xe-may-o-to-khong-dat-tieu-chuan-khi-thai-theo-khung-gio-192241206205309495.htm