UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm Thủ đô.
Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn về phương án xây dựng tuyến đường nối sân bay Gia Bình với Thủ đô trên địa bàn thành phố.
Hà Nội đề nghị làm đường sắt đô thị kết nối với sân bay Gia Bình trong tương lai. Ảnh minh hoạ.
Cụ thể, UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội).
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, phối hợp với tỉnh Bắc Ninh và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT-TEDI (đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ) nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường.
UBND TP Hà Nội cơ bản thống nhất phương án tuyến kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố (đoạn tuyến trên địa phận Hà Nội) theo phương án 1 của đề xuất từ Sở Quy hoạch - Kiến trúc.
Tổng chiều dài toàn tuyến Bắc Ninh - Hà Nội 49,52km, trong đó chiều dài đoạn tuyến qua địa phận Hà Nội 28,58km (gồm 8,06km đoạn tuyến làm mới; đoạn đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/vành đai 3, đường cầu Tứ Liên khoảng 20,54km).
Đáng chú ý, UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất toàn tuyến từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội có quy mô mặt cắt tuyến 100 -120m (lựa chọn 120m để phù hợp với quy mô tỉnh Bắc Ninh dự kiến điều chỉnh 142m về 120m) và mở rộng nghiên cứu không gian phát triển đô thị dọc hai bên đường từ 300 - 400m.
Dự án đồng bộ với định hướng trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được phê duyệt, đảm bảo kết nối với mạng lưới các tuyền đường giao thông được xác định trong các đồ án quy hoạch được duyệt như Vành đai 3, Quốc lộ 5, đường nối cầu Giang Biên - Vĩnh Tuy - Vành đai 2, đường Hà Huy Tập...
Được Bộ Công an khởi công tháng 12/2024, sân bay Gia Bình ở xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, rộng 125 ha, cách TP Hải Dương 25 km, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Đây sẽ là sân bay trực thăng cấp 3, quân sự cấp 3, dân dụng tương đương cấp 3C.
Theo ông Lê Trung Hiếu - Phó giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội, cuối năm 2025 Hà Nội sẽ khởi công 2 tuyến đường sắt đô thị số 2.1 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) được thành phố Hà Nội nghiên cứu thí điểm đầu tư theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông).
ông Hiếu cho biết thêm, sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, thành phố sẽ tiến hành các bước để lập thẩm định, trình quyết định dự án đầu tư.Dự kiến tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ thực hiện trong 7 năm và hoàn thành vào năm 2032.
Còn theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tuyến đường sắt số 2 tạo thành trục xương sống quan trọng, kết nối khu vực nội đô, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và đô thị phía Bắc của Hà Nội. Đây là bước đi quan trọng để xây dựng mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ và bền vững cho Thủ đô, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ha-noi-muon-lam-duong-sat-do-thi-ket-noi-san-bay-gia-binh-192250218073327851.htm
Bình luận (0)