Báo cáo cho thấy, người tiêu dùng tại Đông Nam Á đang đặt hàng thường xuyên hơn trước, đồng thời, họ ngày càng tương tác với GrabFood nhiều hơn cho các nhu cầu khác ngoài việc giao đồ ăn.
Riêng tại Việt Nam, 9 trên 10 (91%) người dùng được khảo sát cho biết họ đang sử dụng ứng dụng Grab để khám phá các nhà hàng và cửa hàng mới chưa từng thử qua trước đây. Các ứng dụng giao đồ ăn hiện cũng là cách phổ biến nhất để người dùng tại Đông Nam Á khám phá các hàng quán mới, vượt qua cả các blog ẩm thực, sự giới thiệu từ gia đình, bạn bè, hay các nền tảng mạng xã hội.
Báo cáo kết hợp kết quả của cuộc khảo sát người dùng dịch vụ giao đồ ăn và đi chợ online tại Đông Nam Á cùng dữ liệu từ nền tảng Grab cũng cho thấy hành trình ẩm thực của người dùng đang dần kết hợp giữa trải nghiệm trực tuyến và ngoại tuyến. Hơn 90% người dùng cho biết họ thường đọc các đánh giá trực tuyến, hơn 60% người dùng đã mua voucher trả trước qua các kênh trực tuyến, và hơn 70% đã đặt món trực tuyến ngay khi đang ngồi tại nhà hàng.
Ông Mã Tuấn Trọng, Giám đốc thương mại Grab Việt Nam, cho biết: “Các nền tảng giao hàng như Grab đang ngày càng đóng vai trò không thể thiếu trong các trải nghiệm ẩm thực hằng ngày của người tiêu dùng Việt Nam. Chúng tôi hiểu rằng Grab không chỉ là ứng dụng người dùng tin tưởng mỗi khi muốn đặt giao đồ ăn. Chúng tôi còn giúp họ khám phá các hàng quán hoặc cửa hàng mới, thông qua các đánh giá trên ứng dụng để hỗ trợ họ có lựa chọn phù hợp, đồng thời không ngừng nỗ lực đưa ra những giải pháp mới cho cả những người dùng mong muốn dùng bữa tại nhà hàng”.
Báo cáo cũng chỉ ra, đặt đơn nhóm là tính năng trên GrabFood cho phép nhiều người cùng đặt chung một đơn hàng và chia đều phí giao hàng. Tại Việt Nam, số lượng đơn đặt hàng sử dụng tính năng này trong nửa đầu năm 2023 cao hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tính năng này được dùng phổ biến nhất vào giờ ăn trưa và cho các đơn hàng giao đến văn phòng công ty.
Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ môi trường của người dùng ngày càng nâng cao: 47% người dùng tại Việt Nam cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các thương hiệu thân thiện với môi trường và 93% người dùng có xu hướng ủng hộ các thương hiệu có các hoạt động bền vững.
Được biết, đây là cuộc khảo sát do Kantar và Grab thực hiện vào tháng 8.2023, với sự tham gia của 6.242 người dùng tại Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.