Theo bà Lê Thị Hải Châu – Tổng Thư ký Hội Đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc, TP. Phú Quốc được đánh giá có hệ thống sinh thái du lịch tốt nhất cả nước. Trước đại dịch COVID-19 và năm 2022 Phú Quốc thu hút nhiều du khách, tuy nhiên lượng du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30-4 và 1-5 giảm khoảng 11,5% so cùng kỳ.
Lượng du khách giảm có nhiều nguyên nhân, bên cạnh giá vé máy bay các chặng nội địa đến Phú Quốc cao, giá dịch vụ ở địa phương không ổn định, khiến các đơn vị lữ hành khó làm tour, tuyến đón khách đến Phú Quốc. Công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch Phú Quốc đến du khách chưa đạt kết quả như mong đợi.
Du khách xem nghệ sĩ đường phố biểu diễn nghệ thuật tại Phú Quốc.
Bà Châu mong các hãng bay thảo luận với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch để có chính sách giá trọn gói, kích cầu du lịch. Ngoài ra, địa phương cần ghi nhận ý kiến du khách phản ánh và có kế hoạch chấn chỉnh kịp thời. Các doanh nghiệp du lịch ở Phú Quốc liên kết làm tour, tuyến du lịch trọn gói giá hợp lý để Phú Quốc không đánh mất cơ hội đón khách du lịch…
“Các quán ăn, nhà hàng cần niêm yết công khai giá. Địa phương mạnh tay xử phạt nhà hàng cố tình “chặt chém” làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Phú Quốc. Du lịch bắt đầu từ văn hóa và người làm du lịch cần có trách nhiệm, làm du lịch bằng trái tim thì du lịch Phú Quốc mới phát triển lâu dài”, bà Châu nói.
Bà Thái Thị Phương Hòa – Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Sun Group vùng miền Nam cho rằng, Phú Quốc cần khẩn trương hành động để lấy lại uy tín và sức hấp dẫn trong dịp du lịch hè. Theo bà Hòa, chính quyền địa phương cần cải thiện môi trường du lịch, nhất là có biện pháp kiểm soát chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ, giá…
Phú Quốc cần phát động chiến dịch du lịch văn minh “Phú Quốc chào đón bạn”, trong đó nêu cao thái độ thân thiện, nụ cười chào đón du khách và dịch vụ từ tâm. Khuyến khích doanh nghiệp hàng không, khách sạn, lữ hành, vui chơi, giải trí… liên kết với nhau tạo nên các chuỗi sản phẩm có giá ưu đãi, chất lượng như tạo combo vé máy bay, khách sạn và các hoạt động vui chơi, giải trí với mức giá hấp dẫn. Tạo chính sách ưu đãi cho các thị trường mục tiêu như Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ… trong đó cần có chiến dịch tiếp thị bài bản và quảng bá các chính sách này.
Du khách thưởng thức show diễn nghệ thuật tại Phú Quốc.
Về lâu dài, Phú Quốc cần phát động các chiến dịch bảo vệ môi trường, xây dựng điểm đến xanh, sạch trong mắt người dân và du khách; phát động chiến dịch “Ngày xanh Phú Quốc” hàng tháng nhằm kêu gọi doanh nghiệp, người dân hành động vì Phú Quốc sạch, xanh…
Song song đó, Phú Quốc đẩy mạnh truyền thông về chất lượng dịch vụ du lịch, liên kết các thương hiệu lớn trong chuỗi sinh thái du lịch tổ chức đoàn famtrip quy mô đến Phú Quốc, trong đó, các hãng hàng không tài trợ vé; cộng đồng kinh doanh du lịch tại Phú Quốc tài trợ khách sạn, dịch vụ vui chơi, giải trí, ẩm thực…
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại Phú Quốc cho rằng để xây dựng Phú Quốc trở thành điểm đến thân thiện của du khách cần chú ý đến vấn đề an ninh, trật tự, cảnh quan, sản phẩm du lịch mới…
Bài và ảnh: TRUNG HIẾU – THỦY TIÊN