Cụ thể, Google đang tìm cách cung cấp các tính năng cao cấp, được hỗ trợ bởi AI trong sản phẩm tìm kiếm cốt lõi của mình – với một mức phí.
Các nguồn tin đáng tin cậy cho thấy các tính năng tìm kiếm nâng cao được hỗ trợ bởi AI này có thể trở thành một phần của các dịch vụ đăng ký hiện có của Google như Gemini Advanced hoặc Google One.
Đáng chú ý, báo cáo chỉ ra rằng ngay cả gói cao cấp của Google Search cũng sẽ vẫn có quảng cáo, trong khi phiên bản truyền thống sẽ vẫn được sử dụng miễn phí.
Sự thay đổi tiềm năng này dường như xuất phát từ nhu cầu của Google trong việc cân bằng hai ưu tiên: tích hợp AI tiên tiến vào trải nghiệm tìm kiếm của mình đồng thời bảo vệ hoạt động quảng cáo tìm kiếm sinh lợi vốn là xương sống tài chính của họ. Doanh thu quảng cáo của Google năm ngoái lên tới 175 tỷ USD. Trong khi đó, sự trỗi dậy nhanh chóng của ChatGPT từ OpenAI đã đẩy Google vào cuộc đua giành quyền thống trị AI.
Google sẽ tính phí tính năng tìm kiếm bằng AI?. Ảnh minh họa |
Google đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI, được gọi là Search Generative Experience (SGE) vào tháng 5 năm ngoái. SGE cung cấp các bản tóm tắt và phản hồi được hỗ trợ bởi AI cho các truy vấn, cùng với cách trình bày liên kết và quảng cáo truyền thống.
Mặc dù SGE mang lại lợi ích tiềm năng cho người dùng, nhưng nó cũng đồng thời thách thức nền tảng của mô hình kinh doanh hiện tại của Google. Khả năng của AI trong việc đưa ra các câu trả lời toàn diện có thể dẫn đến sự sụt giảm số lần người dùng nhấp vào các liên kết trang web, dẫn đến ít lượt hiển thị quảng cáo hơn và có khả năng gây nguy hiểm cho nguồn thu nhập chính của Google.
Hiện Google đang cung cấp dịch vụ đăng ký tính phí Google One dành cho người dùng muốn truy cập chatbot Gemini tiên tiến nhất của hãng. Nền tảng AI này cũng được tích hợp vào bộ ứng dụng văn phòng Workspace gồm Gmail, Docs,…
Gã khổng lồ tìm kiếm cho biết họ loại trừ khả năng cung cấp trải nghiệm tìm kiếm không quảng cáo, nhưng sẽ “tiếp tục phát triển các tính năng cao cấp để nâng cao dịch vụ trả phí”.
Báo cáo cũng cho rằng các kỹ sư của Google đã và đang phát triển công nghệ này, nhưng quyết định dứt khoát và thời gian ra mắt vẫn chưa chắc chắn.