Đề xuất này cho thấy Google vẫn vật lộn với công nghệ đang đe dọa mảng kinh doanh tìm kiếm cốt lõi của hãng.
Nguồn tin của FT cho hay, các kỹ sư Google đã phát triển công nghệ cần thiết để triển khai dịch vụ nhưng các giám đốc điều hành vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc có nên ra mắt hay không và thời điểm ra mắt khi nào.
Công cụ tìm kiếm truyền thống của công ty vẫn miễn phí, với việc quảng cáo tiếp tục xuất hiện cùng với kết quả tìm kiếm – ngay cả với những thuê bao trả phí.
Việc tính phí tính năng tìm kiếm bằng AI phản ánh thay đổi lần đầu tiên trong nhiều năm của Google đối với sản phẩm cốt lõi của hãng, khi yêu cầu người dùng phải trả tiền cho những cải tiến đối với sản phẩm tìm kiếm.
Năm ngoái, doanh thu từ tìm kiếm và quảng cáo của công ty này đạt 175 tỷ USD, chiếm hơn một nửa tổng doanh thu và đặt ra bài toán hóc búa về việc tận dụng công nghệ AI mới nhất mà không ảnh hưởng đến “bầu sữa chính”.
Google đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ tìm kiếm hỗ trợ bởi AI vào tháng 5/2023, với việc trả kết quả truy vấn chi tiết hơn, song song với việc cung cấp liên kết đến thông tin và quảng cáo. Tuy nhiên, việc đưa “trải nghiệm tìm kiếm tổng hợp” vào công cụ tìm kiếm của hãng vẫn còn chậm.
Nhìn sang Microsoft, công ty có quan hệ đối tác với OpenAI, đã tích hợp AI dựa trên GPT, có tên Copilot vào trong công cụ tìm kiếm Bing từ hơn một năm trước. Dù vậy, tính năng AI hầu như không giúp tăng thị phần của Bing, vốn kém xa Google.
Một số chuyên gia phân tích nhận định, hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google sẽ bị tác động khi công cụ tìm kiếm AI trả lời truy vấn hoàn chỉnh mà không còn yêu cầu người dùng nhấp sang liên kết quảng cáo. Tiếp đó, nhiều nhà xuất bản trực tuyến phụ thuộc vào Google về lưu lượng truy cập bày tỏ lo ngại ít người click vào website của họ hơn nếu AI trích xuất thông tin từ trang web của họ và hiển thị trực tiếp cho người dùng.
Hiện Google đang cung cấp dịch vụ đăng ký tính phí Google One dành cho người dùng muốn truy cập chatbot Gemini tiên tiến nhất của hãng. Nền tảng AI này cũng được tích hợp vào bộ ứng dụng văn phòng Workspace gồm Gmail, Docs,…
Gã khổng lồ tìm kiếm cho biết họ loại trừ khả năng cung cấp trải nghiệm tìm kiếm không quảng cáo, nhưng sẽ “tiếp tục phát triển các tính năng cao cấp để nâng cao dịch vụ trả phí”.