Đề xuất trên sẽ đánh dấu lần đầu tiên Google tính phí đối với bất kỳ sản phẩm chủ chốt nào của mình và cho thấy họ đang cảm thấy bị đe dọa trong hoạt động kinh doanh quảng cáo, gần một năm rưỡi sau sự ra mắt của ChatGPT.
Google đang xem xét các lựa chọn bao gồm bổ sung một số tính năng tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI vào các dịch vụ đăng ký cao cấp của mình, như dịch vụ cung cấp quyền truy cập vào trợ lý Gemini AI mới trong Gmail và Docs – theo 3 người am hiểu về các kế hoạch của Google tiết lộ.
Một trong những người cho biết các kỹ sư đang phát triển công nghệ cần thiết để triển khai dịch vụ này, nhưng các giám đốc điều hành vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc có nên ra mắt hay không và khi nào ra mắt.
Công cụ tìm kiếm truyền thống của Google sẽ vẫn miễn phí, trong khi quảng cáo sẽ tiếp tục xuất hiện cùng với kết quả tìm kiếm ngay cả đối với người đăng ký.
Nhưng việc tính phí sẽ là lần đầu tiên Google – trong nhiều năm cung cấp dịch vụ tiêu dùng miễn phí được tài trợ hoàn toàn bởi quảng cáo – sẽ khiến mọi người phải trả tiền cho dịch vụ tìm kiếm có ý nghĩa cốt lõi của họ.
Google đã báo cáo doanh thu 175 tỷ USD từ tìm kiếm và quảng cáo vào năm ngoái, nhưng đang phải đứng trước mối đe dọa cạnh tranh sau sự bùng nổ của AI, công cụ có thể sẽ quyết định tương lai của dịch vụ tìm kiếm chỉ trong vài năm tới.
Kể từ tháng 11 năm 2022, khi OpenAI ra mắt ChatGPT, Google đã nỗ lực ứng phó với mối đe dọa cạnh tranh do chatbot cực kỳ phổ biến này gây ra. ChatGPT có thể đưa ra câu trả lời nhanh chóng và đầy đủ cho nhiều câu hỏi, khiến các công cụ tìm kiếm truyền thống của Google trở nên dư thừa, qua đó sẽ làm sụt giảm doanh thu quảng cáo của họ.
Microsoft, công ty có quan hệ đối tác chặt chẽ với OpenAI, đã ra mắt tính năng tìm kiếm cải tiến dựa trên mô hình AI và một chatbot – hiện được gọi là Copilot, trong công cụ tìm kiếm Bing của mình hơn một năm trước. Tuy nhiên, các tính năng AI mới của họ vẫn chưa giúp tăng thị phần của Bing, vốn vẫn còn thua xa Google.
Một số nhà phân tích đã cảnh báo rằng hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google có thể bị ảnh hưởng nếu công cụ tìm kiếm AI của họ cung cấp các câu trả lời hoàn chỉnh mà không còn yêu cầu người dùng phải truy cập vào trang web của nhà quảng cáo nữa.
Đặc biệt, nhiều tổ chức truyền thông và báo chí phụ thuộc vào Google về lượng “view” lo ngại sẽ có ít người dùng truy cập hơn, nếu tính năng tìm kiếm AI của Google trích xuất hết thông tin từ trang tin báo chí và hiển thị trực tiếp cho người dùng ở bảng hiển thị kết quả.
Hoàng Hải (theo FT)