Trang chủNewsThời sựGỡ rối 8 tuyến metro với loạt cơ chế đặc thù, vượt...

Gỡ rối 8 tuyến metro với loạt cơ chế đặc thù, vượt trội

(Dân trí) – Những cơ chế đặc thù, vượt trội được các chuyên gia tham mưu TPHCM trình Quốc hội thông qua nhằm hóa giải bài toán đồng bộ mạng lưới metro cho thành phố sau nhiều thập kỷ trên giấy.
Gỡ rối 8 tuyến metro với loạt cơ chế đặc thù, vượt trội

Một giờ là thời gian tối thiểu để Nguyễn Thảo Ly (ngụ quận Bình Thạnh), sinh viên năm hai trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM đến giảng đường mỗi ngày. Quãng đường chỉ 10km, nhưng có những ngày Ly phải trễ học vì bị “chôn chân” cùng hàng trăm chiếc xe container nối dài trên đường xa lộ Hà Nội.

Ở phía ngược lại của thành phố, anh Nguyễn Thanh Tuấn, nhân viên văn phòng, cũng ngán ngẩm với cảnh còi xe inh ỏi, chen chúc từng khoảng trống vỉa hè trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình) đều đặn hai buổi sáng, chiều. 

Sự vất vả trên đường đi làm và học của anh Tuấn, Thảo Ly đại diện cho hàng triệu người dân thành phố. Họ mong chờ sự hiện diện kịp thời của hệ thống 8 tuyến metro, góp phần giải quyết bài toán giao thông ngày càng bí bách của đô thị. 

Khó đủ đường

Ông Hoàng Ngọc Tuân (Giám đốc Ban chuẩn bị đầu tư Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM) nhận định thực tế cho thấy, bất cứ đô thị lớn nào trên thế giới muốn phát triển kinh tế – xã hội đột phá đều cần xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ. Trong đó, việc hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị là vấn đề rất cấp bách.

“Nhìn lại chặng đường xây dựng hai tuyến, rõ ràng là quá chậm. Tuyến metro số 1 được thi công xây dựng trong 17 năm, tuyến tàu điện ngầm số 2 được thực hiện trong 22 năm. Và thực tế sau gần 20 năm từ khi triển khai nghiên cứu, phát triển các dự án đường sắt đô thị, đến nay TPHCM vẫn chưa có tuyến nào chính thức khai thác thương mại”, ông Tuân nói.

Gỡ rối 8 tuyến metro với loạt cơ chế đặc thù, vượt trội - 1
Bản đồ mạng lưới metro ở TPHCM theo quy hoạch (Đồ họa: Nima Farid).

Ông Hoàng Ngọc Tuân cũng thẳng thắn cho rằng, nếu tiếp tục triển khai với cách làm tương tự 20 năm qua thì mất trăm năm nữa cũng chưa hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị. 

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2030, TPHCM có 6 tuyến cao tốc, 5 tuyến quốc lộ, 3 tuyến vành đai, 5 đường trên cao, 8 tuyến metro, 3 tuyến Tramway, Monorail. 

Gỡ rối 8 tuyến metro với loạt cơ chế đặc thù, vượt trội - 2

TPHCM cần giải pháp rút ngắn thời gian thực hiện xuống còn 10 năm hoặc thậm chí 5 năm

PGS TS Vũ Anh Tuấn Đại học Việt Đức

Đến nay, duy nhất tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sắp hoàn thành, dự kiến vận hành thương mại vào cuối năm 2024. Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) mới khởi công gói thầu đầu tiên, dự kiến hoàn thành vào năm 2032.

Ngoài ra, thành phố đang triển khai thực hiện chuẩn bị đầu tư một đoạn 9km tuyến từ Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn thuộc tuyến số 5 (ga Tân Cảng – Bến xe Cần Giuộc mới).

Việc đầu tư, xây dựng đồng bộ hệ thống metro TPHCM đến nay vẫn gặp muôn vàn khó khăn, do bài toán kinh phí khổng lồ, thủ tục đầu tư phức tạp, năng lực nhà thầu hạn chế, đến thách thức về giải phóng mặt bằng, thiếu hụt nguồn nhân lực…

Gỡ rối 8 tuyến metro với loạt cơ chế đặc thù, vượt trội - 3
Các đoàn tàu metro số 1 tại depot Long Bình, TP Thủ Đức (Ảnh: Chí Hùng).

Trong khi đó, Kết luận 49 của Bộ Chính trị đã đặt ra mục tiêu dốc sức hoàn thành hệ thống metro TPHCM vào năm 2035, tức chỉ còn 11 năm để TPHCM thực hiện 183km đường sắt đô thị còn lại.

Và để đạt được tham vọng này, TPHCM cần một cuộc “cách mạng” về tư duy, cơ chế, chính sách, từ việc khai thác hiệu quả quỹ đất, huy động nguồn vốn, đến việc rút gọn thủ tục, áp dụng công nghệ tiên tiến, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cần cơ chế vượt trội

PGS TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển GTVT Việt Đức (Đại học Việt Đức), nhìn nhận TPHCM cần giải pháp rút ngắn thời gian thực hiện xuống còn 10 năm hoặc thậm chí 5 năm. 

Để làm được điều này, chu trình quản lý dự án cần thay đổi theo hướng giao trọn gói cho tổng thầu. Việc phê duyệt dự án do thành phố chịu trách nhiệm, đồng thời cho phép thành phố được tận dụng cơ chế đặc thù, tự quyết theo Nghị quyết 98.

PGS TS Vũ Anh Tuấn cũng cho rằng thành phố cần nâng cao năng lực cho Ban quản lý đường sắt đô thị, Sở GTVT,  Sở Quy hoạch Kiến trúc về năng lực kỹ thuật trong thẩm định các quy hoạch, thiết kế, các công nghệ. Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng phải được ưu tiên giải quyết rốt ráo ngay từ đầu.

Có quan điểm tương tự, ông Hoàng Ngọc Tuân cho hay riêng công tác chuẩn bị đầu tư cho một tuyến metro phải mất ít nhất 7-9 năm. Trên thực tế, hai tuyến metro đang triển khai đều trải qua 2 năm để điều chỉnh dự án, 1,5 năm để điều chỉnh thời gian thực hiện dự án dù không thay đổi nét vẽ thiết kế nào.

“Quá trình này quá dài, làm nản lòng các nhà đầu tư, cần có cơ chế đặc thù rút ngắn thủ tục, thời gian phê duyệt, thời gian thẩm định, có thể bỏ qua bước báo cáo tiền khả thi”, ông Tuân nói.

Gỡ rối 8 tuyến metro với loạt cơ chế đặc thù, vượt trội - 4

Nhìn lại chặng đường xây dựng hai tuyến metro ở TPHCM rõ ràng là quá chậm

Ông Hoàng Ngọc Tuân Giám đốc Ban chuẩn bị đầu tư – Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM

Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã tổng hợp ý kiến, nghiên cứu của các sở, ban ngành và góp ý, đề xuất của tổ chuyên gia để xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM trình UBND TPHCM. 

Tại đề án này, các cơ quan, chuyên gia nhận định lý do lớn nhất khiến việc đầu tư, xây dựng mạng lưới metro chậm trễ hàng thập kỷ qua là chưa được bố trí nguồn lực thích đáng, thủ tục đầu tư chậm, phức tạp, chưa có cơ chế chính sách phù hợp, mang tính đột phá để huy động nguồn lực đầu tư.

Mặt khác, hệ thống quy chuẩn kỹ thuật của các tuyến chưa đồng bộ, quy hoạch metro chưa gắn kết với không gian phát triển đô thị và các loại hình giao thông khác, giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, vốn đầu tư lớn sử dụng vốn vay ODA nên chịu sự ràng buộc của Nhà tài trợ và phụ thuộc vào năng lực của tư vấn, nhà thầu nước ngoài.

Theo đó, các cơ quan, chuyên gia đã đề xuất, tham mưu TPHCM xin 22 cơ chế đặc thù, vượt trội, để tháo gỡ những nút thắt cố hữu, tạo đột phá cho tiến trình hoàn chỉnh hệ thống metro xương sống cho giao thông TPHCM trong tương lai.

Nổi bật là các cơ chế then chốt, cho phép TPHCM chủ động quyết định chủ trương đầu tư, phân cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, khai thác quỹ đất dọc tuyến metro, thu hút đầu tư tư nhân…

Gỡ rối 8 tuyến metro với loạt cơ chế đặc thù, vượt trội - 5
Người dân trải nghiệm tàu metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (Ảnh: Hải Long).

Cụ thể là cơ chế 7, cho phép TPHCM tự chủ tài chính bằng cách khai thác mọi nguồn thu từ đất. Cơ chế 8, TPHCM muốn được tự do phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, trái phiếu riêng cho dự án metro mà không bị giới hạn bởi hạn mức nợ công.

Đặc biệt, với cơ chế 12, cho phép TPHCM trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư cho toàn bộ mạng lưới metro, sau đó TPHCM sẽ tự phê duyệt dự án thành phần, giúp rút gọn đáng kể thời gian, thủ tục. Cơ chế 13, TPHCM được chủ trì thẩm định, phê duyệt báo cáo ĐTM, PCCC, nghiệm thu dự án, giảm bớt sự tham gia của cơ quan trung ương, tăng tốc độ triển khai. 

Với cơ chế 14, TPHCM được chỉ định thầu tư vấn đối với các gói thầu không phức tạp, rút ngắn thời gian lựa chọn tư vấn, đảm bảo tiến độ. Cơ chế 15, miễn thủ tục lập Đề xuất dự án khi sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi, giúp TPHCM chủ động, nhanh chóng triển khai các dự án metro trọng điểm. Cơ chế 16, TPHCM được thanh toán vốn ODA linh hoạt theo tiến độ thực tế, không phụ thuộc kế hoạch vốn ODA hàng năm, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng vốn vay.

Để hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch TPHCM cần 25,8 tỷ USD – theo tính toán của 20 năm trước. Nguồn vốn chủ yếu phụ thuộc vào đầu tư công và vay ODA. Trong đó, vốn vay ODA cho các dự án đầu tư metro tại TPHCM là khoảng 6,5 tỷ USD (đạt khoảng 23%). Vốn ngân sách chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu để đạt mục tiêu xây dựng hạ tầng TPHCM giai đoạn 2021-2025.

Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư các dự án đường sắt đô thị theo hợp đồng đối tác công – tư (PPP) từng được đề xuất áp dụng. Tuy nhiên, thủ tục đầu tư metro theo hình thức PPP phải trải qua hàng chục bước rất rườm rà.

Chính vì phải làm quá nhiều thủ tục nên không có nhà đầu tư tư nhân tham gia xây dựng các dự án metro tại TPHCM.

Thư Trần – Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/go-roi-8-tuyen-metro-voi-loat-co-che-dac-thu-vuot-troi-20240522165025030.htm

Cùng chủ đề

Metro – Hạnh phúc của người dân được hưởng thêm lợi ích về giao thông

Tuyến Metro số 1 hay còn gọi là tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên là một tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, đang được hoàn thiện để đi vào sử dụng. Tuyến Metro này có đoạn đi ngầm dài 2,6 km qua 3 ga và đoạn đi trên cao 17,1 km qua 11 ga, tổng chiều dài là 19,7 km. Việc vận hành tuyến Metro ngoài việc...

Thách thức sáng tạo cho thế hệ mới

(NLĐO) - Nhân dịp khai trương tuyến metro số 1, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM phát động cuộc thi với chủ đề “Chạm đến tương lai cùng metro”. ...

Grab miễn phí ngày 22-12 khi nhập mã METRO1

(NLĐO) - Grab Việt Nam vừa công bố chương trình ưu đãi đặc biệt nhằm kết nối người dân với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). ...

17 tuyến xe buýt nối các nhà ga tuyến metro số 1 chính thức lăn bánh

17 tuyến xe buýt điện kết nối metro số 1 chính thức lăn bánh phục vụ người dân với thời gian hoạt động theo lịch chạy tàu từ 5-22h hàng ngày. Sáng 20/12, Sở GTVT TPHCM cùng các đơn vị liên quan tổ chức khai trương 17 tuyến xe buýt điện kết nối metro số 1 có trợ giá hoạt động trên địa bàn thành phố. Công ty CP xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines là đơn vị đảm...

Metro số 1 hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng trước giờ G

Trong hai ngày 18 và 19/12, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã ký kết chứng nhận bàn giao 2 gói thầu cuối cùng, gồm gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) và CP2 (đoạn trên cao và Depot). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bước đi lịch sử để xây dựng bộ máy “gọn nhẹ, thông minh, hiệu quả”

(Dân trí) - "Tinh gọn tổ chức bộ máy không chỉ là cắt giảm số lượng, loại bỏ những phần không còn phù hợp, mà còn phải tái sắp xếp, tích hợp và nâng cao năng lực vận hành của bộ máy", TS Nguyễn Sĩ Dũng nói. Nhìn nhận đúng về bản chất của cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, đưa ra nguyên tắc trong việc sắp xếp tổ chức và xây dựng cơ chế, chính sách cho đội...

Hành trình dài đầy thử thách của Metro số 1 TPHCM

(Dân trí) - Sau gần 2 thập kỷ, tuyến Metro số 1 của TPHCM chính thức được đưa vào khai thác, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông và đô thị của thành phố. Dantri.com.vn Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/hanh-trinh-dai-day-thu-thach-cua-metro-so-1-tphcm-20241219131439832.htm

Mức đóng bảo hiểm y tế mới áp dụng trong năm 2025

(Dân trí) - Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi mở rộng thêm nhiều nhóm tham gia và quy định mức đóng cụ thể của từng nhóm. Trong năm 2025, các quy định về BHYT sẽ được áp dụng trong 2 giai đoạn khác nhau. Giai đoạn trước ngày 1/7/2025 áp dụng theo Luật BHYT hiện hành; tức là Luật BHXH năm 2008, được sửa đổi vào năm 2014 và bổ sung bởi một số luật khác.Giai đoạn từ...

Nữ sinh chuyên Sư phạm đạt điểm tuyệt đối 1.600 SAT chỉ sau 3 tháng ôn

(Dân trí) - Phạm Đỗ Thái An, lớp 12 chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm, vừa nhận kết quả điểm SAT tuyệt đối 1.600 vào tối 20/12. 7h tối, khi đang cùng bạn bè đến thăm thầy chủ nhiệm ốm, Phạm Đỗ Thái An nhận kết quả SAT qua email. Nhìn thấy số điểm 1.600 hiện lên, An run người vì bất ngờ và hạnh phúc. Bạn bè ôm lấy em chúc mừng và trấn an. Đây...

Á hậu Hạnh Nguyên diện áo dài gợi cảm đón xuân

Theo tiết lộ của NTK Minh Châu, anh và Hạnh Nguyên từng cộng tác với nhau nhiều lần, trước cả khi cô tham gia Miss Grand Vietnam. "Trước và sau khi trở thành á hậu, Hạnh Nguyên vẫn giữ được sự giản dị, chu đáo và chuyên nghiệp", NTK chia sẻ.Để chuẩn bị cho buổi chụp này, người đẹp đã phải thức dậy từ 4h. Bộ ảnh được chụp ở 2 bối cảnh là một quán cà phê đậm...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

HLV Kim Sang-sik làm điều giống ông Troussier, đội hình Việt Nam gặp Philippines dần bật mí?

Trước trận gặp đội tuyển Philippines ở lượt đấu thứ 4 AFF Cup 2024, HLV Kim Sang-sik đang tỏ ra rất tự tin. Bằng chứng là những buổi tập gần nhất, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẵn sàng dùng áo bib để chia nhóm cho đội tuyển Việt nam. Dưới thời HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đạt được nhiều thành công ở cấp đội tuyển quốc lẫn đội U.23, Olympic. Tuy nhiên, trong các buổi tập, ông Park Hang-seo chỉ chia áo bib cho đội...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng B với 4 điểm sau 3 trận đấu, hơn Philippines, Lào 2 điểm và hơn Myanmar 3 điểm. Tuy nhiên,...

Đọ độ hot của dàn diễn viên nam được đề cử Ấn tượng VTV 2024

(Dân trí) - Bộ tứ phim "Độc đạo" gồm Vĩnh Xương, Doãn Quốc Đam, Hà Việt Dũng và Duy Hưng, cùng Long Vũ trong "Đi giữa trời rực rỡ" là 5 sao nam gây chú ý trên đường đua Giải thưởng Ấn tượng VTV 2024. Nam diễn viên ấn tượng luôn là một trong những hạng mục được quan tâm tại Giải thưởng Ấn tượng VTV. Năm nay, hạng mục trao đề cử cho 10 gương mặt gồm những diễn...

Cùng chuyên mục

Lịch thi đấu Việt Nam – Myanmar hôm nay: Thầy trò HLV Kim Sang-sik không được phép thua

Đội tuyển VN dưới sự dẫn dắt của HLV Kim Sang-sik không được phép thua Myanmar ở trận đấu cuối bảng B giải AFF Cup 2024 diễn ra lúc 20 giờ tối nay (21.12) trên sân Việt Trì (Phú Thọ; trực tiếp trên VTV5, FPT Play) Trận ra mắt của Xuân Son trong màu áo đội tuyển Trận hòa 1-1 hú vía tại Philippines khiến kế hoạch sớm đoạt ngôi đầu bảng B của đội tuyển VN (7 điểm) bị ảnh hưởng...

Hai VĐV Việt Nam vô địch Giải bóng bàn Mỹ mở rộng 2024

Sáng 21-12, hai VĐV Đỗ Lê Vân Chi, Đỗ Lê Vân Linh đã xuất sắc đánh bại đối thủ Emily Quan, Abigail Yu (Mỹ) với tỉ số 3-2 để giành HCV nội dung đôi nữ lứa tuổi U17 Giải bóng bàn Mỹ mở rộng 2024. Vân Chi (trái) và em Vân Linh trong trận chung kết U17 đôi nữ - Ảnh: US Open 2024 Hai chị em ruột Vân Chi (14 tuổi) và Vân Linh (13 tuổi) hiện đang là học...

Nam shipper gây sốt khi nói được 3 ngoại ngữ, từng tốt nghiệp bằng giỏi

Từng tốt nghiệp loại giỏi ngành Ngôn ngữ Nhật, Thanh Nhàn có thể sử dụng được cả tiếng Nhật, Trung và Anh. Dẫu vậy, sau khi ra trường, Nhàn quyết định theo đuổi nghề tài xế xe công nghệ. Nguyễn Thanh Nhàn (sinh năm 2002, quê Sơn Tây, Hà Nội) là cựu sinh viên Trường ĐH Phương Đông. Từ năm nhất đại học, Nhàn đi làm phục vụ bàn ở các nhà hàng ăn uống. Cuối năm thứ 3, cậu...

Bước đi lịch sử để xây dựng bộ máy “gọn nhẹ, thông minh, hiệu quả”

(Dân trí) - "Tinh gọn tổ chức bộ máy không chỉ là cắt giảm số lượng, loại bỏ những phần không còn phù hợp, mà còn phải tái sắp xếp, tích hợp và nâng cao năng lực vận hành của bộ máy", TS Nguyễn Sĩ Dũng nói. Nhìn nhận đúng về bản chất của cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, đưa ra nguyên tắc trong việc sắp xếp tổ chức và xây dựng cơ chế, chính sách cho đội...

Làm tốt 5 dự án BOT để lan tỏa

Sau khi thí điểm, Sở Giao thông Vận tải TP HCM sẽ rà soát nhiều tuyến đường để trình thêm những dự án BOT khác ...

Mới nhất

Hành trình dài đầy thử thách của Metro số 1 TPHCM

(Dân trí) - Sau gần 2 thập kỷ, tuyến Metro số 1 của TPHCM chính thức được đưa vào khai thác, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông và đô thị của thành phố. Dantri.com.vn Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/hanh-trinh-dai-day-thu-thach-cua-metro-so-1-tphcm-20241219131439832.htm

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoa tam giác mạch, dã quỳ vàng nở rộ giữa lòng Thủ đô

TPO - Không cần lên Ba Vì hay Hà Giang xa xôi, ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội có một vườn hoa dã quỳ và hoa tam giác mạch đang vào mùa nở rộ, thu hút nhiều bạn trẻ và du khách đến thưởng ngoạn. 21/12/2024 | 06:30 ...

13 ngân hàng trả lãi suất huy động trên 6%/năm, gửi ở đâu lợi nhất?

Ngày càng có nhiều ngân hàng trả lãi suất tiền gửi tiết kiệm trên 6%/năm sau làn sóng tăng lãi suất huy động vừa mới đây. Thống kê của VietNamNet từ bảng lãi suất huy động niêm yết công khai tại các ngân hàng, hiện có tới 13 ngân hàng đẩy lãi suất tiền gửi lên mức 6%/năm trở lên. Trong...

Việt Nam SuperPort TM hợp tác với Bưu điện Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Việt Nam SuperPort TM hợp tác với Bưu điện Việt Nam phát triển các nền tảng tùy chỉnh hỗ trợ SMEs xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Á; hợp tác với hai đối tác hoạt động về đào tạo để thành lập Phòng thí nghiệm logistics. Việt Nam SuperPort TM hợp tác với Bưu điện Việt...

6 loại đồ uống giải độc làm sạch phổi hiệu quả

Nước chanh ấm, trà gừng mật ong, trà xanh hay giấm táo... hỗ trợ loại bỏ các độc tố, làm sạch phổi giữa bối cảnh ô nhiễm môi trường.

Mới nhất