Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngGỡ nút thắt quy hoạch không gian ngầm

Gỡ nút thắt quy hoạch không gian ngầm


Điều này càng cấp thiết hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang làm gia tăng các hiện tượng thiên tai khốc liệt. Điển hình là một số tỉnh miền Bắc nước ta, trong đó có Hà Nội vừa phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra.

Ảnh hưởng nặng nề

Cơn bão số 3 quét qua Hà Nội gây thiệt hại lớn về nhiều mặt, ngoài hàng chục nghìn cây xanh bị gãy đổ, còn nhiều thiệt hại khác liên quan đến tài sản, phương tiện của người dân. Anh Nguyễn Nhật Trường, khu đô thị Định Công, quận Hoàng Mai cho biết, trong những ngày cơn bão đổ bộ, nhiều chủ phương tiện ô tô đỗ, dừng dưới các cây xanh, trụ đèn hoặc cột điện đã rất lo lắng cho tài sản của gia đình mình. Bởi với chiều dài, cùng khối lượng lớn của cây xanh, trụ đèn, cột điện như vậy một khi đã đổ xuống thì hậu quả rất khó lường.

Ô tô đỗ tại sân chung khu đô thị Bắc Linh Đàm. Ảnh: Hải Linh
Ô tô đỗ tại sân chung khu đô thị Bắc Linh Đàm. Ảnh: Hải Linh

Cũng theo anh Trường mặc dù trên các phương tiện thông tin đại chúng báo, đài, cùng với đó chính quyền các cấp địa phương thường xuyên cảnh báo về mức độ nguy hiểm của cơn bão, tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo người dân di chuyển phương tiện để tránh gió bão. Thế nhưng, có một thực tế hiện nay tại các khu vực tập trung đông dân cư như Định Công, Linh Đàm (quận Hoàng Mai) hay các quận nội thành khác việc tìm một bãi đỗ xe bảo đảm an toàn thực sự là không dễ và nếu tìm được bãi đỗ đủ điều kiện thì cũng đã kín hết phương tiện. Do vậy, nhiều gia đình chỉ còn giải pháp là đỗ, dừng bền lề đường vốn có nhiều cây xanh.

Qua những hình ảnh sau bão được đưa lên các phương tiện truyền thông cho thấy, có không ít cây bị gãy đổ đã đè trực tiếp lên những chiếc ô tô. Và quả thực khi nhìn cảnh tượng không còn nguyên vẹn của những chiếc xe bị cây đổ trúng làm biến dạng thật không khỏi xót xa, tiếc nuối cho khối tài sản mà đối với nhiều gia đình cả đời mới tích cóp, dành dụm được.

Trao đổi về vấn đề này, nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng (Bộ Xây dựng), PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến thiệt hại cho tài sản của người dân sau mỗi trận bão lũ đó là Hà Nội cũng như một số tỉnh, thành chưa đẩy mạnh phát trển không gian ngầm, trong đó có bãi đỗ xe ngầm. Tại Hà Nội, nhiều dự án khu đô thị, chung cư cao tầng mọc lên nhưng không có tầng hầm, một số nơi có tầng hầm nhưng chỉ để được xe máy, ví dụ như khu Linh Đàm. Hàng loạt các block chung cư mọc lên nhưng lại không bố trí bãi đỗ xe hoặc nếu có bãi đỗ thì phần lớn là trên mặt đất, trong khi quỹ đất dành cho vị trí này lại không có nhiều.

Đối với khu vực các quận nội đô có mật độ dân cư đông đúc đi kèm là các căn chung cư cũ được xây dựng từ những thập niên 60 của thế kỷ trước cũng không bố trí không gian ngầm cho các phương tiện. Vì vậy người dân sinh sống tại đây vẫn phải tận dụng bãi đỗ xe ở các góc công viên, lòng đường, vỉa hè, nơi có nhiều gốc cây xanh dẫn đến khi mưa bão không có chỗ trú ẩn an toàn cho xe.

Điều đáng nói, trong quá trình xây dựng các khu chung cư, khu đô thị việc đầu tư không gian ngầm phải bỏ thêm một nguồn kinh phí tương đối lớn để xây dựng nên các chủ đầu tư thường bỏ qua vấn đề này. Khi không có bãi đỗ xe ngầm tại nhiều tòa nhà buộc phải bố trí chỗ đỗ xe trên mặt đất ngay trong khuôn viên không gian công cộng… Đơn cử như chung cư số 183 Hoàng Văn Thái (quận Thanh Xuân) hầu hết các cư dân phải tận dụng khoảng không gian trống khu vực vỉa hè, lề đường, không gian công cộng để đỗ xe. Do đó, có thể khẳng định việc chậm phát triển không gian ngầm dẫn đến những hệ lụy như là vấn đề ngập úng đô thị; quá tải hạ tầng; các phương tiện dừng đỗ gây mất mỹ quan đô thị, cản trở và gây ùn tắc giao thông…

Cởi trói không gian ngầm

Nói về ý nghĩa, vai trò của việc phát triển không gian ngầm, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến khẳng định, việc sử dụng, khai thác và phát huy hiệu quả không gian ngầm mang lại rất nhiều lợi ích. Cụ thể, đầu tiên dễ nhận thấy đó là nâng cao hiệu quả và chất lượng của quy hoạch đô thị, tổ chức lại không gian xây dựng đô thị; nâng cao giá trị sử dụng đất và sử dụng hợp lý quỹ đất đô thị để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình công cộng; góp phần hình thành và phát triển thị trường bất động sản ngầm. Ngoài ra, việc phát triển không gian ngầm còn góp phần giải quyết các vấn đề giao thông đô thị; khai thác có hiệu quả tài nguyên đất; giảm thiểu tác động của ô nhiễm môi trường. Đặc biệt quan trọng hơn là nó tạo ra hiệu quả về an toàn, an ninh quốc phòng. Theo đó các công trình ngầm được sử dụng như một hệ thống phòng thủ an toàn khi có thiên tai hoặc chiến tranh xảy ra…

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong việc phát triển không gian ngầm. Cụ thể và rõ nhất là từ năm 2010 TP đã có chủ trương hạ ngầm hệ thống điện, hệ thống thông tin liên lạc, công trình cấp nước, thoát nước, phát triển các đường hầm Kim Liên, Đại lộ Thăng Long, Nguyễn Trãi và khoảng 20 hầm ngầm cho người đi bộ… Tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu phát triển của một đô thị hiện đại, xây dựng một Thủ đô mang tầm vóc lớn trong khu vực và trên thế giới, TP cần phát triển mạnh mẽ hơn nữa không gian ngầm. Để hiện thực hóa mục tiêu này trên cơ sở của Quyết định 1259/QĐ-TTg của Chính phủ năm 2011, Hà Nội đã lập Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm TP. Trong đó, đưa ra định hướng quy hoạch các tuyến tàu điện ngầm, ga ngầm, hệ thống các công trình ngầm, bãi đỗ xe ngầm…

Tới đây trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, TP Hà Nội thêm một lần nữa sẽ cụ thể rõ từng vị trí, từng địa địa điểm phát triển không gian ngầm. Thế nhưng, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến nhấn mạnh, bên cạnh việc quan tâm đến không gian ngầm, quan tâm đến tổ chức triển khai các quy hoạch không gian ngầm thì TP cần đặc biệt chú ý đến điều kiện về kỹ thuật, công nghệ, năng lực quản lý, điều kiện tài chính…

Trong đó, việc khảo sát, thi công, xây dựng, bảo trì các công trình ngầm đòi hỏi công nghệ cao và trình độ kỹ thuật ở mức cao. Các công trình xây dựng ngầm thường phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật rất cao về độ bền, khả năng thông khí, khả năng vận hành thuận tiện, tính an toàn trong mọi điều kiện kể cả khi có thiên tai (động đất, lũ lụt), thảm họa cháy nổ.

Như vậy, TP cần có những chương trình, đề án, dự án nghiên cứu khoa học và chuyển giao các công nghệ hiện đại phục vụ cho thi công xây dựng và vận hành nhằm đáp ứng nhu cầu về xây dựng công trình ngầm. Nâng cao năng lực quản lý vận hành khai thác các công trình ngầm. Đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân có đủ năng lực tiếp nhận công nghệ hiện đại để vận hành khai thác có hiệu quả; xây dựng cơ sở dữ liệu không gian ngầm đô thị; thực hiện chuyển đổi số trong quản lý lĩnh vực này. Về điều kiện tài chính TP cần xác định việc đầu tư ban đầu vào xây dựng công trình ngầm đòi hỏi một nguồn vốn rất lớn và vì vậy cần có một cơ chế đặc thù cho đầu tư lĩnh vực nói trên, cũng như huy động các nguồn lực khác trong đầu tư, xây dựng…

 

Để đẩy nhanh quá trình phát triển không gian ngầm, trước mắt, TP Hà Nội cần xem xét, nghiên cứu sử dụng vốn ngân sách làm nguồn vốn “mồi” đầu tư một số công trình ngầm, bãi đỗ xe ngầm. Để một mặt giảm bớt tình trạng quá tải về hạ tầng bãi đỗ xe cho các địa bàn đông dân cư, mặt khác tạo hiệu ứng lan tỏa trong việc mời gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực này.
Nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng (Bộ Xây dựng), PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/go-nut-that-quy-hoach-khong-gian-ngam.html

Cùng chủ đề

Yêu cầu cấp thiết chuyển đổi số trong công tác quy hoạch

Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn. Nhận diện các tồn tại, hạn chế Khẳng định vai trò của công tác quy hoạch kiến trúc trong phát triển đô thị nói riêng và kinh tế - xã hội Thủ đô nói chung, TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam...

Hà Nội khẩn trương điều tra, truy xuất vụ nghi ngờ ngộ độc ở Thanh Oai

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm nhận được thông tin phản ánh về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường THCS Bình Minh (địa chỉ: thôn Sinh Quả, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội). Trong đó, có 13 học sinh có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn sau khi uống nước ngọt được phát miễn phí tại cổng trường. Trước tình hình trên, Cục An toàn thực phẩm đề nghị...

Hà Nội thông tin vụ 13 học sinh nhập viện do uống nước ngọt miễn phí

Cụ thể, lúc 15 giờ 45 phút ngày 30/9, Chi cục ATVSTP Hà Nội nhận được thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh, thôn Sinh Quả, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội. ATVSTP Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát, kết quả như sau: Trường THCS Bình Minh, thôn Sinh Quả, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà...

An toàn thông tin mạng và ứng dụng AI trong phát triển TP Hà Nội thông minh

Sự kiện nhằm chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô và chào mừng Kỷ niệm 25 năm ngày thành lập của Hội Tin học Viễn thông Hà Nội. Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, các đại diện Sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã của TP. Hà Nội có dịp trình bày, lắng nghe, thảo luận và đánh giá những kết quả đã đạt được trong lĩnh vực chuyển đổi số trên địa...

Cầu Tứ Liên chưa thể khởi công trong năm 2025

Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính- Kế hoạch, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, cầu Tứ Liên là công trình giao thông quan trọng của Thủ đô, cầu nằm trong quy hoạch giao thông Thủ đô và cũng là công...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nokia lại gặp “hạn”

Theo đó, hàng loạt điện thoại mang thương hiệu Nokia đã bị xóa khỏi website bán hàng của HMD Global tại Châu Âu. Với các mẫu điện thoại mới ra mắt thì sẽ bi đổi tên còn các mẫu cũ thì được thông báo "đã hết vòng đời" không bán nữa. Quá trình này được diễn ra một cách âm thầm. Tuy nhiên, tại website của HMD Global tại Châu Á, Bắc Mỹ và Mỹ Latin thì điện thoại...

Giá thép hôm nay 2/10 tăng do nhu cầu được cải thiện

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.480 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.580 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.430 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.400 đồng/kg. Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.430 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.690 đồng/kg. Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 có giá...

tăng do thúc đẩy phục hồi tại Trung Quốc

Đồng kỳ hạn ba tháng trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) tăng 0,5% lên 9.880 USD/tấn trong phiên giao dịch công khai chính thức trong khi nhôm tăng 0,7% lên 2.630 USD. Đồng đạt 10.158 USD/tấn, mức cao nhất kể từ đầu tháng 6, vào thứ Hai trước khi giảm khi các nhà đầu tư xáo trộn vị thế của họ trước kỳ nghỉ lễ 1 - 7/10 của Trung Quốc. Nhôm đã chạm mức 2.659...

lan toả các gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt

Theo đó, 5 cá nhân là gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt để tuyên truyền gồm: bà Trần Thị Thương (Ủy viên Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy); bà Phạm Thị Bình (Chi hội phó Chi hội Khuyến học số 6, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ); bà Trần Thị Kim Trâm (Tổ dân phố số 12, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai); ông Nguyễn Hữu Hà (Trưởng...

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm quanh cổng trường học

Cảnh giác đồ ăn, thức uống không rõ nguồn gốc Mới đây, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Hà Nội nhận được thông tin sự cố ATTP của một số học sinh Trường THCS Bình Minh, thôn Sinh Quả, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Chi cục ATVSTP Hà Nội cho biết, chiều 30/9, tại cổng Trường THCS Bình Minh có nhóm người lạ phát miễn phí sản phẩm trà mật ong Boncha vị...

Bài đọc nhiều

Đón đầu làn sóng đầu tư công nghiệp mới tại Khánh Hòa

Cụm công nghiệp Diên Thọ VCN: Đón đầu làn sóng đầu tư công nghiệp mới tại Khánh HòaCụm công nghiệp Diên Thọ VCN tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn như công nghiệp, công nghệ cao; cơ khí chính xác và tự động hóa; công nghệ sinh học; năng lượng mới và năng lượng tái tạo... Bản đồ...

TP.HCM nghiên cứu phương án đi trên cao 5 dự án BOT đường bộ

Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đề nghị đơn vị tư vấn xây dựng cả phương án thiết kế đi trên cao đối với 5 dự án BOT để đánh giá và so sánh phương án hiệu quả nhất. Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa có thông báo nội dung kết luận của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang...

Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu lo vướng mặt bằng

Tuyến đường ven biển 1.200 tỷ đồng nối cảng Liên Chiểu vẫn vướng mặt bằngDự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được hơn 500 tỷ. Tuy nhiên, dự án vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng. Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ...

ChatToday: Đấu giá đất cao nhưng ồ ạt bỏ cọc, ngăn chặn bằng cách nào?

Thời gian qua, kết quả các phiên đấu giá đất tại vùng ven Hà Nội khiến không ít người choáng váng. Cụ thể, tại huyện Hoài Đức (Hà Nội), giá đất trúng đấu giá 19 lô tại xã Tiền Yên, dao động 91-133 triệu đồng/m2, gấp 12,5 đến 18 lần so với giá khởi điểm. Tại huyện Thanh Oai, giá trúng đấu giá 68 thửa đất xã Thanh Cao dao động từ 51-100 triệu đồng/m2, cao gấp 5-8 lần...

Khẩu vị của nhà đầu tư bất động sản sau khi các luật mới có hiệu lực

Các sản phẩm đủ pháp lý được săn lùngTừ ngày 1/8/2024, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) chính thức có hiệu lực. Những quy định mới sẽ định hình lại việc phát triển dự án nhà ở thương mại trong tương lai, làm thay đổi mối quan tâm và khẩu vị nhà đầu tư.Một trong những thay đổi quan trọng nhất là bỏ khung giá đất. Thay vào đó, các...

Cùng chuyên mục

MTA Hà Nội “hội tụ” những giải pháp tối ưu cho ngành cơ khí và sản xuất chế tạo

Theo báo cáo từ Ban tổ chức, Chương trình MTA Hanoi 2023 đã có 80% nhà trưng bày thành công trong việc tạo dựng mối quan hệ với khách hàng, đối tác kinh doanh; 82% nhà trưng bày tiếp cận được nguồn khách hàng mới; 84% doanh nghiệp hài lòng với chất lượng triển lãm; và 94% có dự định sẽ quay trở lại vào các phiên bản tiếp theo. Cùng với đó, 95%...

Doanh nghiệp có vốn 10 tỷ đồng bán chung cư cao cấp 200 triệu đồng/m2

Mới đây, dự án Hanoi Signature (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) công bố giá bán căn hộ thấp nhất 97 triệu đồng/m2, cao nhất 219 triệu đồng/m2. Dự án này vốn có tên ban đầu là D'.Palais de Louis do Tập đoàn Tân Hoàng Minh khởi công xây dựng cuối năm 2009. Dự án này được giới thiệu có quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp.Công trình...

Điều kiện phân lô, tách thửa đất mới nhất tại Lâm Đồng

UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định số 27 quy định điều kiện, diện tích tối thiểu được tách thửa, hợp thửa đối với từng loại đất trên địa bàn. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/10.Theo quyết định, với đất ở tại đô thị, diện tích tối thiểu được phép tách thửa của nhà phố là 40m2, kích thước cạnh tiếp giáp đường từ 4m trở lên. Nhà liền kề có sân vườn cần diện...

“Từ 3 đến 5 năm tới sẽ rất quan trọng đối với Việt Nam trong việc thu hút FDI”

“Từ 3 đến 5 năm tới sẽ rất quan trọng đối với Việt Nam trong việc thu hút FDI”Đó là nhận định của ông Jimmy Koh, Giám đốc Quan hệ đối tác và Tiếp thị chiến lược, Khối Tư vấn đầu tư nước ngoài, Ngân hàng UOB (Singapore). Lý giải cho nhận định này, ông Jimmy Koh cho biết: “Khi chuỗi cung ứng toàn cầu...

“Thuốc trợ lực” cho nguồn cung nhà giá rẻ

Nguồn cầu nhà ở "khổng lồ"Nghiên cứu của Savills Việt Nam trong giai đoạn 2019-2023, giá BĐS tại Hà Nội tăng trung bình 6%/năm và tại Tp.HCM là 3%/năm, trong khi thu nhập cá nhân chỉ tăng lần lượt 4% và 3%. Khoảng cách ngày càng...

Mới nhất

Suy gan, suy thận nặng do mắc loại xoắn khuẩn nguy hiểm lan theo dòng nước lũ

Ngày 2/10, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân mắc một loại xoắn khuẩn với các triệu chứng sốt cao không rõ nguyên nhân, kèm theo mệt mỏi, khó thở, bụng chướng căng và đau vùng mạn sườn phải. Bệnh nhân...

Lần thứ 3 Vinacam đóng góp ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Cùng ngày, công ty chuyên kinh doanh khai thác lĩnh vực tàu biển RLC (trụ sở chính tại Thái Lan) cũng đến đóng góp số tiền 123.650.000 đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bão lũ.Ông Võ...

Tàu cao tốc Nhật Bản tròn 60 năm tuổi và nó đã thay đổi thế giới như thế nào?

Shinkansen là biểu tượng cho sự phục hồi kinh tế và hiện đại hóa của Nhật Bản sau những tàn phá nặng nề của Thế chiến II. Cùng với Thế...

Mới nhất