Tại Hà Nội và TP.HCM đang diễn ra sự kiện Tuần lễ hữu cơ Ý tại Việt Nam – Italian Organic Week in Vietnam từ ngày 23.10 – 1.11. Sự kiện mang đến cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam và các đơn vị bán lẻ được tiếp cận nguồn hàng với chất lượng đạt tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu đến từ Ý và Ba Lan, hướng đến lối sống tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững.
Chia sẻ về ngành nông nghiệp hữu cơ và sản xuất sản phẩm hữu cơ của Ý với báo giới mới đây, ông Ricardo Cozzo, Chủ tịch Tổ chức Bioagricoop (Ý) cho hay, Ý là quốc gia có bề dày lịch sử lâu đời trong ngành nông nghiệp hữu cơ và sản xuất sản phẩm hữu cơ.
Chính phủ Ý đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến khích để nông dân chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hữu cơ. Ngoài ra, có rất nhiều tổ chức và hiệp hội thúc đẩy việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hữu cơ ở Ý.
Theo bà Phan Thùy Linh, CEO Công ty TNHH Đầu tư TM & XNK Phan Nguyễn (đơn vị sản xuất, nhập khẩu và phân phối sản phẩm hữu cơ tại Việt Nam – PV), phân tích nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam đang có xu hướng gia tăng.
Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam vẫn còn nhỏ so với nhiều quốc gia phát triển. Giá cả của sản phẩm hữu cơ thường cao hơn so với sản phẩm truyền thống, điều này có thể làm hạn chế một phần người tiêu dùng có thu nhập thấp.
Cần đặc biệt chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm
Nông nghiệp được xem là “trụ đỡ” của nền kinh tế. Theo bà Linh, thời gian tới, để có thể phát triển bứt phá, bền vững, nông nghiệp hữu cơ cần được hỗ trợ bằng sự cam kết và đầu tư từ Chính phủ, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp.
Chính phủ và các tổ chức có thể hỗ trợ tài chính và thiết lập chính sách thuận lợi nhằm khuyến khích người nông dân chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hữu cơ.
Bên cạnh đó là xây dựng hệ thống cung ứng hiệu quả, bao gồm việc kết nối người nông dân với các thị trường tiêu dùng và hệ thống phân phối. Điều này giúp người nông dân tiếp cận các kênh tiêu thụ một cách hiệu quả hơn.
Một số chuyên gia nông nghiệp cho rằng, cần đặc biệt chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm hữu cơ Việt Nam có uy tín. Tiếp cận tốt hơn thị trường nội địa và quốc tế là cơ hội quan trọng để nâng cao giá trị thương mại của sản phẩm hữu cơ, tạo thu nhập cao hơn cho người nông dân.
Chia sẻ kinh nghiệm để đạt được thành công trong sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Ý, ông Ricardo Cozzo cho biết: trước hết, Chính phủ và chính quyền địa phương đã tập trung, hỗ trợ mạnh mẽ cho lĩnh vực này từ các vấn đề về tài chính, pháp lý. Người nông dân được cung cấp, GD-ĐT bài bản về các phương pháp nông nghiệp hữu cơ để có thể chuyển đổi và quản lý các hệ thống sản xuất hữu cơ.
Quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Ý tập trung vào chất lượng và bảo vệ môi trường với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Ý cũng tập trung xây dựng thương hiệu và uy tín trong việc sản xuất thực phẩm hữu cơ chất lượng cao.
“Nhưng cũng cần lưu ý rằng, sự phát triển của nông nghiệp hữu cơ không đến từng bước dễ dàng. Nó đòi hỏi sự cam kết và đầu tư kéo dài từ nông dân, Chính phủ và các bên liên quan”, ông Ricardo Cozzo nhấn mạnh.
Trong Tuần lễ hữu cơ Ý tại Việt Nam – Italian Organic Week in Vietnam, hơn 100 mặt hàng thực phẩm hữu cơ đa dạng bao gồm các loại mì nui, sốt pasta, các loại hạt ngũ cốc, phô mai, nước ép, các thực phẩm dành riêng cho bé… đến từ các thương hiệu uy tín của Ý và Ba Lan như BARTOLINI, BIO PLANET, BIO JUNIOR, GERMINAL, SIMA BIO, CERRETO, GRANDA TRADIZIONI, BIO ORTO, KORAD GARDEN, KUPIEC sẽ được trưng bày ở các điểm bán hàng lớn, chuyên các sản phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn quốc tế.