Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngGỡ nút thắt cuối trong điều chỉnh tuyến metro số 2 Hà...

Gỡ nút thắt cuối trong điều chỉnh tuyến metro số 2 Hà Nội

Lộ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư đã kéo dài tới 4 năm của Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo sắp kết thúc để chuyển sang giai đoạn triển khai.

Lộ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư đã kéo dài tới 4 năm của Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo sắp kết thúc để chuyển sang giai đoạn triển khai.





Ảnh minh hoạ

Ba nội dung rà soát

Sau khoảng 2 tháng rà soát, giữa tuần trước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Công văn số 9173/BKHĐT- GSTĐĐT gửi lãnh đạo Chính phủ làm rõ những mắc mứu cuối cùng liên quan đến hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo (Dự án metro Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo).

Văn bản này được Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát hành sau khi tự rà soát các quy định hiện hành, tổng hợp ý kiến của Bộ Tư pháp, UBND TP. Hà Nội và các bộ, ngành liên quan.

Dự án metro Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 1/2008. Đến tháng 10/2020, UBND TP. Hà Nội trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án. Sau 4 năm tiến hành các thủ tục cần thiết, đầu tháng 8/2024, UBND TP. Hà Nội tiếp tục có Tờ trình số 275/TTr-UBND đề nghị Thủ tướng xem xét quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.

Trước đó, cuối tháng 8/2024, Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tư pháp nghiên cứu, có ý kiến bằng văn bản về hồ sơ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án, trong đó làm rõ cơ sở pháp lý và thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư; thẩm quyền cho phép bố trí vốn qua 3 thời kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Dự án; sự cần thiết, cơ sở pháp lý, thời điểm và quy trình, thủ tục báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

“Trên cơ sở ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội và các cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp báo cáo Thủ tướng điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án”, Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn chỉ đạo.

Được biết, đây chính là 3 vướng mắc cuối cùng để có thể khép lại lộ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư đã kéo dài tới 4 năm của dự án này.

Trong Công văn số 9173/BKHĐT- GSTĐĐT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019, Dự án trước khi điều chỉnh là dự án nhóm A, đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào Danh mục Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Nhật Bản vào tháng 8/2007 và được chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 1/2008. “Vì vậy, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu quan điểm.

Minh định

Liên quan tới thời điểm báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc lựa chọn điều kiện vay đặc biệt dành cho đối tác kinh tế cho Dự án metro Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp. Cụ thể, sau khi Dự án được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, UBND TP. Hà Nội sẽ báo cáo Chính phủ để xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này.

Liên quan đến việc bố trí vốn qua 3 kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Luật Đầu tư công quy định, khả năng cân đối nguồn vốn chỉ có thể thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, phần chuyển sang giai đoạn sau không quá 20% kế hoạch đầu tư công giai đoạn trước.

Dự án dự kiến kéo dài 15 năm, qua 3 thời kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhưng việc cân đối nguồn vốn cho giai đoạn thứ 3 chưa có quy định.

Tuy nhiên, theo khoản 3, Điều 104, Nghị định số 29/2021/NĐ-CP về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư quy định, dự án đang trong quá trình thực hiện mà có sự thay đổi dẫn đến dự án đó thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, thì các dự án đó được tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trình tự, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh dự án được thực hiện theo quy định pháp luật tại thời điểm điều chỉnh dự án như đối với dự án hoặc nhóm dự án trước khi điều chỉnh; người quyết định đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét và chỉ đạo báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm về tình hình triển khai thực hiện dự án, trong đó có vấn đề phát sinh tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia.

“Trên cơ sở đó, tại Tờ trình số 275/TTr-UBND ngày 12/8/2024, UBND TP. Hà Nội đã đề xuất báo cáo Thủ tướng cho phép thực hiện và báo cáo nội dung này khi báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án vào kỳ họp cuối năm theo quy định tại Điều 104, Nghị định số 29/2021/NĐ-CP”, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết.





Nguồn: https://baodautu.vn/go-nut-that-cuoi-trong-dieu-chinh-tuyen-metro-so-2-ha-noi-d229641.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhất trí bổ sung một đường băng ở sân bay Long Thành, giãn thời gian đến năm 2026

Cơ quan thẩm tra nhất trí với các đề xuất của Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bao gồm bổ sung thêm một đường băng và nới thời gian giai đoạn 1 sang cuối năm 2026. Nhất trí bổ sung một đường băng ở sân bay Long Thành, giãn thời gian đến năm 2026 Cơ quan thẩm tra nhất trí với các đề xuất của Chính phủ...

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Chính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - NamChính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế - xã hội, tài...

Giúp Lào có biển, có cảng riêng, kết nối đường sắt, đường bộ để hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế độc lập

Bên cạnh thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, giáo dục…, quan điểm chiến lược của Việt Nam là giúp Lào "có biển, có cảng riêng", tiếp theo là có đường sắt, đường bộ để mở cửa hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế độc lập. Giúp Lào "có biển, có cảng riêng", kết nối đường sắt, đường bộ để hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế độc lậpBên cạnh thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương...

Đánh giá toàn diện phương án tài chính Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao

Uỷ ban Kinh tế Quốc hội đề nghị bổ sung, đánh giá toàn diện hơn đối với phương án tài chính của Dự án trong giai đoạn vận hành, khai thác đặt trong tổng thể nhu cầu nguồn vốn đầu tư công và bổ sung kinh nghiệm quốc tế trong việc tổ chức, vận hành, khai thác đường sắt tốc độ cao. Ủy ban Kinh tế: Đánh giá toàn diện phương án tài chính Dự án đầu tư đường sắt...

Gánh hậu quả vì bỏ qua dấu hiệu sớm của đột quỵ

Mới đây, các bác sỹ khoa Cấp cứu, Bệnh viện E tiếp nhận và cấp cứu kịp thời cho người bệnh nam (48 tuổi, Hà Nội) gặp tai nạn giao thông do bỏ qua dấu hiệu sớm của bệnh đột quỵ. Mới đây, các bác sỹ khoa Cấp cứu, Bệnh viện E tiếp nhận và cấp cứu kịp thời cho người bệnh nam (48 tuổi, Hà Nội) gặp tai nạn giao thông do bỏ qua dấu hiệu sớm của bệnh...

Bài đọc nhiều

Cận cảnh dự án bà Trương Mỹ Lan muốn bán rẻ khoảng 20.000 tỷ đồng

Trong phiên tòa xét xử Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2, bị cáo này đã khai báo ý định bán một số tài sản bất động sản để khắc phục hậu quả, trong đó có dự án 6A tại huyện Bình Chánh, TPHCM.Bà Lan đánh giá dự án có vị trí đắc địa, đã bồi thường hơn 20 năm nay. Dự án nằm gần Khu dân cư Trung Sơn, Khu dân cư Him Lam, trên...

Giải thưởng “Nhà môi giới bất động sản Việt Nam” góp phần thúc đẩy thị trường phát triển

(Dân trí) - Batdongsan.com.vn vừa công bố Giải thưởng "Nhà môi giới bất động sản Việt Nam" - VREAA với kỳ vọng góp phần thúc đẩy sự minh bạch của thị trường và tôn vinh các cá nhân có đóng góp tích cực trong ngành. Nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vữngTừ ngày 1/8, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 chính thức có hiệu lực, siết chặt hơn các yêu cầu đối với...

Khánh Hòa giao Nha Trang lập quy hoạch chi tiết Khu trung tâm hành chính mới tỉnh

UBND thành phố Nha Trang được giao là cơ quan thực hiện lập quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa. Khánh Hòa giao Nha Trang lập quy hoạch chi tiết Khu trung tâm hành chính mới của tỉnhUBND thành phố Nha Trang được giao là cơ quan thực hiện lập quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa. ...

Truyền thông quốc tế đưa tin Đà Lạt bước vào đường đua bất động sản ESG thế giới

(Dân trí) - Bên hồ Xuân Hương (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), The One Destination, Tập đoàn Terne Holdings Singapore, quỹ đầu tư BTS Bernina hợp tác xây dựng tổ hợp bất động sản ESG tiên phong tại Việt Nam, mục tiêu đưa Đà Lạt thành điểm đến mới của thế giới. "Cuộc cách mạng" cho bất động sản tại Việt NamThe One Destination là chủ đầu tư dự án Haus Da Lat với quy mô 5ha, nằm bên...

Bắc Ninh xin ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư khu đô thị 45.000 tỷ đồng của Tập đoàn VinGroup

(CLO) UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản tới Bộ Quốc phòng và Bộ Công an để lấy ý kiến thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị mới phía Tây Bắc (Khu 1). ...

Cùng chuyên mục

Nhất trí bổ sung một đường băng ở sân bay Long Thành, giãn thời gian đến năm 2026

Cơ quan thẩm tra nhất trí với các đề xuất của Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bao gồm bổ sung thêm một đường băng và nới thời gian giai đoạn 1 sang cuối năm 2026. Nhất trí bổ sung một đường băng ở sân bay Long Thành, giãn thời gian đến năm 2026 Cơ quan thẩm tra nhất trí với các đề xuất của Chính phủ...

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Chính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - NamChính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế - xã hội, tài...

Giúp Lào có biển, có cảng riêng, kết nối đường sắt, đường bộ để hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế độc lập

Bên cạnh thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, giáo dục…, quan điểm chiến lược của Việt Nam là giúp Lào "có biển, có cảng riêng", tiếp theo là có đường sắt, đường bộ để mở cửa hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế độc lập. Giúp Lào "có biển, có cảng riêng", kết nối đường sắt, đường bộ để hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế độc lậpBên cạnh thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương...

Đánh giá toàn diện phương án tài chính Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao

Uỷ ban Kinh tế Quốc hội đề nghị bổ sung, đánh giá toàn diện hơn đối với phương án tài chính của Dự án trong giai đoạn vận hành, khai thác đặt trong tổng thể nhu cầu nguồn vốn đầu tư công và bổ sung kinh nghiệm quốc tế trong việc tổ chức, vận hành, khai thác đường sắt tốc độ cao. Ủy ban Kinh tế: Đánh giá toàn diện phương án tài chính Dự án đầu tư đường sắt...

Tường minh Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc

Các nội dung liên quan đến Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vừa được Bộ Giao thông - Vận tải làm rõ theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Các nội dung liên quan đến Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vừa được Bộ Giao thông - Vận tải làm rõ...

Mới nhất

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel tham dự talkshow Tuổi Trẻ Startup Award 2024

Trong khuôn khổ sự kiện, Chủ tịch HĐQT Vietravel đã góp mặt trong talkshow Tuổi Trẻ Startup Award 2024 với chủ đề “Xây dựng thương hiệu từ vạch xuất phát”. Chia sẻ tại talkshow, Ông Nguyễn Quốc Kỳ đã nhấn mạnh rằng để có thể xây dựng một thương hiệu tốt, trước tiên doanh nghiệp cần phải vạch ra...

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Chính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ...

Dùng như thế nào? Cần chú ý những gì?

Theo dõi chỉ số đường huyết rất quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường. Kiểm tra đường huyết tại bệnh viện có độ chính xác cao nhưng đôi khi người bệnh sẽ không...

Mới nhất