Các nhà thầu huy động nhân lực, thiết bị, tăng mũi thi công để cơ bản nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh vào năm 2025. Tuy nhiên, nút thắt hiện nay vẫn là mặt bằng.
Có nhà thầu vượt tiến độ 7 tháng
Đảm nhận thi công gói thầu XL01 dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa với chiều dài 31,5km trải dài từ huyện Bàu Bàng đến sông Sài Gòn giáp ranh tỉnh Tây Ninh, Tập đoàn Đèo Cả đang có được kết quả tích cực sau một năm nỗ lực bứt tốc.
Ông Phạm Văn Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đến nay sản lượng thi công của đơn vị đạt 57% giá trị hợp đồng, nhanh 5% so với kế hoạch. Trên toàn công trường, khoảng 200 nhân sự và 110 máy móc, thiết bị đã được nhà thầu huy động, mục tiêu sẽ hoàn thành phần việc đảm nhận trước ngày 30/4/2025, rút ngắn tiến độ 7 tháng.
Riêng với hạng mục cầu, ngay trong năm 2024, nhà thầu sẽ hoàn thành 4/6 cây cầu. Đến nay, cầu Suối Tre đã hoàn thành, sắp tới 3 cầu sẽ tiếp tục về đích, trong đó, có 2 cầu vượt tiến độ 1 tháng là cầu Kênh Phước Hòa và cầu Cây Trường.
Ông Hùng cho biết, điều kiện thi công thời gian qua không dễ dàng, đặc biệt về vật liệu. Theo hồ sơ khảo sát, có 6 mỏ đất được đánh giá đủ điều kiện khai thác. Song, thực tế khi triển khai, giấy phép khai thác các mỏ này đều hết hạn. Nguồn vật liệu khó khăn, không ổn định, nhà thầu phải tìm kiếm bổ sung các mỏ khác ở vị trí xa, giá thành cao hơn.
Ngoài ra, phần tuyến chính do đơn vị thi công còn khoảng 600m và 6 vị trí nút giao đến nay chưa được địa phương bàn giao mặt bằng. Toàn gói thầu cũng còn 22 điểm liên quan hạ tầng kỹ thuật. “Nhà thầu rất mong những điểm vướng này sớm được xử lý”, ông Hùng nói.
Vẫn vướng mặt bằng, thời tiết bất lợi
Trái ngược với kết quả của nhà thầu ở dự án Chơn Thành – Đức Hòa, tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn, sản lượng thi công của nhà thầu lại chưa được đúng kỳ vọng bởi nút thắt mặt bằng. Hơn 50% đầu máy ở hiện trường đang nằm không.
Đại diện ban điều hành gói thầu XL01 thuộc Tập đoàn Sơn Hải cho biết, trên tổng chiều dài gần 13 km qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên, địa phương đã bàn giao khoảng 10km. Còn 16km đi qua địa bàn tỉnh Tuyên Quang vẫn chưa được địa phương bàn giao.
“Tính chung sản lượng, nhà thầu mới đạt 15% giá trị hợp đồng. Nếu mặt bằng thuận lợi, con số này không dưới 40%”, đại diện nhà thầu thông tin.
Gần một tháng qua, khó khăn mặt bằng từng bước được tháo gỡ, khu vực thi công dự án Hòa Liên – Túy Loan lại rơi đúng thời điểm mùa mưa, chặn đứng các mũi thi công nền.
Là 1 trong 3 đơn vị thi công dự án, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, bên cạnh vận động các hộ dân chưa đồng thuận, từ ngày 7/12/2024, huyện Hòa Vang đã triển khai kế hoạch bảo vệ công trường để nhà thầu thi công các hạng mục quyết định tiến độ dự án.
Riêng vật liệu đá, các mỏ ở Đà Nẵng đã hết công suất. Tiếp nhận kiến nghị của chủ đầu tư, nhà thầu, TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường tháo gỡ. Dự kiến, đầu năm 2025, công suất các mỏ sẽ được nâng lên khoảng 2 lần.
“Do vào mùa mưa, hơn 1 tháng nay, số ngày nhà thầu triển khai được công địa rất ít. Ngay sau khi thời tiết tốt lên, chúng tôi sẽ bổ sung thêm nhiều mũi thi công để lấy lại tiến độ”, ông Tuấn Anh chia sẻ.
Bám sát địa phương gỡ từng nút thắt
Thông tin tổng quan về tình hình triển khai thi công 4 dự án thành phần phục vụ nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh vào năm 2025, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, ngay sau khi khởi công, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu tập trung nguồn lực, tận dụng tối đa mặt bằng có được và thời tiết thuận lợi để đẩy tiến độ.
Tính đến tuần đầu tháng 12/2024, dự án đoạn Hòa Liên – Túy Loan đạt 35%; dự án đoạn Chơn Thành – Đức Hòa đạt hơn 44%; dự án đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận đạt gần 16%; dự án đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn đạt hơn 4% giá trị hợp đồng.
Thừa nhận hiện nay, nhiều hạng mục của các dự án chưa đáp ứng tiến độ kỳ vọng do mặt bằng, theo lãnh đạo ban quản lý dự án, tại dự án Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn, công tác giải phóng mặt bằng của tỉnh Tuyên Quang rất chậm.
Địa phương còn vướng mắc về thủ tục kiểm tra, ký bản đồ thu hồi đất trước khi phê duyệt phương án đền bù theo Luật Đất đai năm 2024. Thực tế mới có 1,24/16,7km, tương ứng với 7,4% mặt bằng do nhà thầu ứng vốn tạm ứng cho hộ dân để có mặt bằng thi công.
Đối với dự án Hòa Liên – Túy Loan, tỷ lệ mặt bằng đã bàn giao 99%, song thực tế còn vướng 1,5km chưa thi công được liên quan đến các hộ dân chưa thu hồi tài sản, phá dỡ nhà cửa hoặc chưa nhận tiền đền bù.
Tại dự án đoạn Chơn Thành – Đức Hòa, vướng mắc nằm ở các trường hợp đã có quyết định thu hồi trước đây nhưng chưa chi trả, các trường hợp đã chi trả một phần, các trường hợp đã chi trả nhưng còn lại phần bổ sung chính sách hỗ trợ, tái định cư…
Riêng ở dự án đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận, mặt bằng chủ yếu được bàn giao từ tháng 9 – 10/2024. Một số vị trí đã được bàn giao mặt bằng nhưng còn xôi đỗ, chưa có đường tiếp cận.
Các địa phương đang tích cực làm việc với người dân để tháo gỡ từng nút thắt. Đơn vị quản lý dự án sẽ tiếp tục bám sát địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB và ưu tiên mỏ vật liệu cho các dự án.
Dự án đường Hồ Chí Minh khởi công năm 2000, đến nay đã hoàn thành 2.488/2.744km (đạt hơn 90%) và khoảng 258km tuyến nhánh. Còn lại 256km/5 dự án thành phần đang triển khai.
Trong đó, có gần 170km/4 dự án thành phần sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng từ nay đến năm 2025, gồm: Đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn, tổng chiều dài 29km qua địa bàn Thái Nguyên và Tuyên Quang, quy mô 2 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h.
Đoạn Hòa Liên – Túy Loan hơn 11,5km qua TP Đà Nẵng, được đầu tư giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.
Đoạn Chơn Thành – Đức Hòa gần 73km, đi qua Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An. Giai đoạn đầu quy mô 2 làn xe.
Đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận gần 52km qua Kiên Giang, Bạc Liêu, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.
Riêng đoạn Cổ Tiết – Chợ Bến dài 87,5km đã trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/go-mat-bang-som-noi-thong-duong-ho-chi-minh-192241223222520028.htm