Trang chủNewsThời sựGiữa làn sóng trí tuệ nhân tạo

Giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo

Sau khoảng 20 năm mở rộng sang truyền thông trực tuyến, báo chí Việt Nam giờ đây đang đứng trước thách thức lẫn cơ hội để cần thay đổi khi làn sóng trí tuệ nhân tạo bùng nổ.

Bước ngoặt chuyển đổi số

Nửa đầu những năm 2000, các cơ quan báo chí Việt Nam đã có những bước mở rộng sang hình thức trực tuyến để bắt kịp thời đại. Khi đó, các đơn vị báo in truyền thống dần phát triển phiên bản điện tử để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc khi việc truy cập internet dần trở nên phổ biến hơn.

Giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo- Ảnh 1.

Sau tòa soạn hội tụ, các cơ quan báo chí hướng đến ứng dụng các tiến bộ AI. Ảnh minh họa: Được tạo bởi AI

Song hành việc mở rộng trên nền tảng internet, từ đó đến nay, báo chí Việt Nam không ngừng hoàn thiện mô hình truyền thông đa phương tiện và thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số bằng cách đa dạng hóa hình thức sản phẩm như: podcast, video, megastory, infographic, long form, báo chí dữ liệu… Nổi bật, kênh YouTube của Báo Thanh Niên đến nay đạt gần 6 triệu lượt đăng ký theo dõi.

Đồng thời, báo chí Việt Nam cũng đã mở rộng các kênh mạng xã hội để tăng cường tương tác với bạn đọc. Hầu hết các cơ quan báo chí tại Việt Nam hiện đều có tài khoản trên mạng xã hội và fanpage của nhiều đơn vị trong số đó có lượng theo dõi cực lớn, điển hình fanpage Facebook của Báo Thanh Niên có hơn 2,2 triệu người theo dõi. Từ đó, mạng xã hội cũng trở thành kênh truyền thông đầy hiệu quả cho các cơ quan báo chí.

Không chỉ đa dạng hóa hình thức và sản phẩm, báo chí còn phải chuyển đổi số mạnh mẽ trong việc tổ chức vận hành, đặc biệt là tổ chức tòa soạn hội tụ nhằm tối đa hóa nguồn lực cho tất cả các kênh truyền thông: báo in, báo trực tuyến, mạng xã hội… Nhiều tòa soạn đã ứng dụng công nghệ số để thay đổi phương thức vận hành bao gồm quản trị quy trình xuất bản, quản trị dữ liệu, quản trị tương tác công chúng. Trong đó, hệ thống quản lý và vận hành nội dung liên tục được nâng cấp, từng bước tích hợp các tiến bộ công nghệ mới cho phép hội tụ bộ máy phóng viên, biên tập viên có thể xử lý cùng lúc nhiều nội dung đa phương tiện.

Tuy nhiên, một thực tế khác cũng đặt ra là nhiều đơn vị nói chung, bao gồm cả các doanh nghiệp chứ không chỉ cơ quan báo chí, quá tập trung vào các sản phẩm, nội dung đa phương tiện mà thiếu sự tổ chức mang tính hệ thống dựa trên nền tảng số tương thích.

Thách thức từ trí tuệ nhân tạo

Quá trình chuyển đổi số không ngừng phát triển. Chưa đầy 2 năm qua, trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển bùng nổ toàn cầu. Khác với internet ngày trước, AI sớm hiện diện ở Việt Nam với nhiều tiến bộ vượt bậc, đặc biệt là AI tạo sinh: sáng tạo nội dung, hình ảnh, video…

Tự bản thân một sản phẩm AI tạo sinh khó có thể trở thành một sản phẩm báo chí nếu thiếu đi sự chuẩn hóa của những người làm báo chuyên nghiệp.

 

Những bước tiến của AI tạo sinh có thể dựa trên các thông tin, dữ liệu được thu thập để viết nên các nội dung từ truyện, kịch bản, bài báo… Thậm chí, một số cơ quan truyền thông đã thử nghiệm viết bài, tạo hình ảnh minh họa bằng AI. Báo Thanh Niên cũng đã thử nghiệm như vậy cho hình ảnh minh họa và thử xuất bản bài báo được thực hiện bởi AI.

Những tiến bộ đó khiến không ít người đặt câu hỏi: Liệu AI có thể thay thế người làm báo? Nhưng thực tế thử nghiệm sẽ không khó để có câu trả lời rằng: AI không thể hoặc chưa thể thay thế con người để làm báo! Các sản phẩm AI tạo sinh vẫn còn rất giới hạn.

Tại sao trả lời như vậy? Trước hết, về tính xác thực, một sản phẩm báo chí luôn phải cẩn trọng kiểm tra, đánh giá tính xác thực đối với từng chi tiết của dữ liệu, thông tin. Kèm theo đó, sản phẩm báo chí luôn cần tuân thủ những nguyên tắc về nghiệp vụ, quy định pháp luật, điển hình như ghi nhận đầy đủ thông tin từ các bên liên quan dựa trên một mạng lưới kết nối các nguồn thông tin.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia công nghệ hàng đầu thế giới đã nhiều lần lên tiếng lo ngại về tính xác thực từ các sản phẩm của AI tạo sinh. Ngay từ nguồn nội dung, dữ liệu, thông tin đầu vào không thực sự trải qua đầy đủ các bước thẩm định. Chính vì thế, tự bản thân một sản phẩm AI tạo sinh khó có thể trở thành một sản phẩm báo chí nếu thiếu đi sự chuẩn hóa của những người làm báo chuyên nghiệp.

Bản thân người viết cũng đã có thời gian không ngắn thử nghiệm điều đó. AI thông minh hơn thì vẫn dựa trên “máy học”, “học sâu” do chính con người “dạy”.

Tương tự, hình ảnh hay video từ AI tạo sinh cũng chỉ có thể dùng để minh họa ở mức độ giới hạn. Còn với các hình ảnh, video mang tính thời sự, phản ánh thực tế thì yêu cầu tiên quyết là tính chính xác, nên các sản phẩm AI tạo sinh thực tế không có giá trị cho những trường hợp như vậy.

Ngược lại, dù có nhiều lỗ hổng về tính chính xác, nhưng sự bùng nổ của các sản phẩm AI tạo sinh đang đòi hỏi báo chí phải đối mặt với dòng chảy thông tin lớn hơn và nhanh hơn với rất nhiều tin giả. Điều đó đồng thời cũng khiến chính các cơ quan báo chí phải tăng cường việc kiểm soát thông tin, dữ liệu.

Tuy nhiên, dù không thể hay chưa thể thay thế người làm báo thì AI vẫn hàm chứa tiềm năng không nhỏ để hỗ trợ người làm báo. Điển hình là việc hỗ trợ tổng hợp dữ liệu, thông tin hay đề xuất một số giải pháp để khơi gợi thêm cho con người. Đây chính là cơ hội để các cơ quan báo chí nâng tầm hiệu quả trong công việc.

Nhưng cơ hội này cần có những bước chuẩn bị đầy đủ về cả hạ tầng công nghệ lẫn nguồn nhân lực. Về hạ tầng công nghệ, không chỉ yêu cầu các trang bị, phương tiện mạnh mẽ, có hiệu quả vận hành lớn hơn, mà còn phải đảm bảo về mặt an ninh thông tin. Về nguồn nhân lực thì không chỉ có đội ngũ nhân lực am hiểu về công nghệ để phát triển các ứng dụng AI, mà còn phải trang bị kiến thức để những người làm báo có thể khai thác hiệu quả các ứng dụng.

Ví dụ, AI dù thông minh nhưng để tạo ra một bức ảnh hay thực hiện một tác vụ hỗ trợ tổng hợp thông tin, người sử dụng cần có kiến thức để đưa ra những câu lệnh phù hợp cho ứng dụng. Ngay từ những ứng dụng AI tạo sinh cơ bản, người sử dụng muốn khai thác hiệu quả thì phải có kiến thức về “prompt engineering” để ứng dụng AI có thể hiểu được mong muốn của người sử dụng. Nói dễ hiểu thì phải học cách để “ra lệnh” cho AI làm việc.

Tất cả đòi hỏi một sự cải tiến toàn diện cả về công nghệ, tổ chức và nguồn lực phù hợp với kỷ nguyên AI để có thể tối ưu hóa hiệu quả từ làn sóng này.

Giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo- Ảnh 2.
Giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo- Ảnh 3.
Giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo- Ảnh 4.

Báo Thanh Niên đã ứng dụng AI để thử nghiệm một số hình ảnh bìa báo và hình minh họa.

Nguồn: https://thanhnien.vn/giua-lan-song-tri-tue-nhan-tao-18524061416463356.htm

Cùng chủ đề

Bức tranh kinh tế báo chí ảm đạm và sự cần thiết của đa dạng hóa nguồn thu

Sự đe doạ của các ông lớn công nghệ Tại Hội thảo “Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số”, ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo...

230 triệu USD đầu tư cho các startup lĩnh vực AI tạo sinh

DNVN - Amazon Web Services vừa công bố cam kết đầu tư 230 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp trên khắp thế giới để đẩy nhanh việc phát triển các ứng dụng AI tạo sinh. ...

Ban hành hướng dẫn xây dựng, thẩm định định mức kinh tế – kỹ thuật báo chí

Bộ TT&TT vừa ban hành Thông tư hướng dẫn xây dựng, thẩm định, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực báo chí thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ TT&TT. Việc ban hành Thông tư nhằm khắc phục một số vướng mắc, khó khăn, lúng túng của các cơ quan chủ quản và các cơ quan báo chí trong thời gian...

Cashless Day 2024: nhiều hoạt động thúc đẩy thanh toán không tiền mặt từ NAPAS

Ứng dụng công nghệ AI để đảm bảo an toàn giao dịch Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2024 diễn ra từ ngày 14-16/6/2024 tại TP.HCM, lãnh đạo NAPAS đã tham gia hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt”. Với tham luận “Ứng dụng công nghệ AI đảm bảo an toàn giao dịch thanh toán trực tuyến”, lãnh đạo NAPAS đã giới thiệu về công nghệ xác thực giao...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

‘Thần đồng’ Arda Guler vẽ tuyệt phẩm, Thổ Nhĩ Kỳ vượt ải Georgia nghẹt thở, CĐV hỗn chiến

Gặp nhau ở trận đấu đầu tiên bảng F EURO 2024 tối 18.6, đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ cùng Georgia đã mang đến cho CĐV một 'bữa tiệc' cảm xúc với tinh thần và nhiều pha bóng tốc độ. Tuy nhiên, siêu phẩm của Arda Guler và bàn thắng phút cuối của Akturkoglu đã giúp Thổ Nhĩ Kỳ có thắng lợi nghẹt thở 3-1 trước Georgia. Trước trận, mặc dù BTC đã bố trí đông an ninh nhưng vẫn để...

Bài đọc nhiều

“Một con vịt” MV Việt đầu tiên đạt tỷ view: Chủ kênh được bao nhiêu tiền?

(Dân trí) - MV "Một con vịt" vừa cán mốc 1 tỷ lượt xem trên YouTube, được cho là mang về thu nhập "khủng" cho chủ kênh từ nền tảng này. Mới đây, MV ca khúc Một con vịt - bản đăng tải trên một kênh nhạc thiếu nhi - đã cán mốc 1 tỷ lượt xem, trở thành ca khúc Việt Nam đầu tiên đạt được con số tỷ view trên nền tảng YouTube.  Nhiều khán giả bất ngờ khi một ca...

Pù Luông – có thể bạn chưa biết?

Tại sao mà một vùng đất đẹp đến siêu lòng như này mà đến tận giờ vẫn ít người biết tới? Pù Luông, một vùng đất nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Thanh Hoá, cách Hà Nội chỉ 180km. Nói về vẻ đẹp của thiên nhiên thì nơi này không thua kém gì so với Tây Bắc cả, có các dãy núi trùng điệp, săn mây, ruộng bậc thang, thác nước, hang động.. mọi thứ đều có hết.   Mình có...

TPHCM tiếp tục nghiên cứu làm nhà hát 2.000 tỷ đồng ở Thủ Thiêm

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp và các Sở ngành, đơn vị liên quan khẩn trương bổ sung, hoàn thiện phương án thiết kế kiến trúc công trình dự án Xây dựng nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (gọi...

Nga bất ngờ tăng mua nhiều loại nông sản Việt

Nhiều loại nông sản Việt xuất khẩu sang Nga tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái khi quốc gia này mạnh tay gom mua. Nga không phải là thị trường xuất khẩu lớn của nhiều loại nông sản Việt. Thế nhưng, theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm nay, các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường Nga tăng mạnh. Tính đến hết tháng 5/2024, kim ngạch xuất...

Cùng chuyên mục

SHB trong TOP 200 danh sách Fortune SEA 500, thương hiệu vươn tầm khu vực và quốc tế

Với nền tảng vững vàng và chiều sâu văn hóa, kiên định với định hướng phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả, liên tục nâng cao năng lực quản trị theo chuẩn quốc tế, mô hình hiện đại, trong lần đầu tiên Fortune SEA 500 được công bố, SHB đứng thứ 137 trong các tổ chức có doanh thu lớn nhất Đông Nam Á. Ngày 18/6, Tạp chí Fortune lần đầu tiên công bố danh sách 500 tập...

Quan hệ Việt – Mỹ chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay

TPO - Đó là đánh giá của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trong cuộc tiếp Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper, chiều 18/6.   Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper ngày 18/6. (Ảnh: VGP) Phó Thủ tướng đánh giá cao vai trò, đóng góp của Đại sứ đối với sự phát triển của mối quan hệ Việt Nam – Mỹ trong thời gian qua, nhất là việc hai nước quyết định...

Các nhiếp ảnh gia Việt Nam thắng lớn ở giải ảnh Pink Lady Food Photography của Anh

Pink Lady Food Photography là cuộc thi nhiếp ảnh do Anh tổ chức từ năm 2011, tập trung vào các tác phẩm ảnh ghi lại nhịp sống văn hóa ẩm thực trên thế giới. Ngư dân kéo lưới đánh bắt cá trên sông Như Ý. Tác phẩm "Trên dòng sông Như Ý" của nhiếp ảnh gia Chim Oanh đoạt giải Commended ở hạng mục khu vực Đông Nam Á Ban tổ chức giải Pink Lady Food Photography vừa công bố danh sách những...

Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 ASEAN, bất ngờ về DN Việt đứng nhất bảng

Vingroup và nhiều công ty khác của Việt Nam như Masan, Hòa Phát,... lọt top 500 doanh nghiệp lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Bất ngờ là vị trí đầu bảng của DN Việt là một tập đoàn có lợi nhuận thấp hơn nhiều so với các DN khác. Tạp chí Fortune hôm 18/6 đã công bố danh sách Fortune SEA 500 - thống kê các doanh nghiệp lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Việt Nam có 70...

VietinBank triển khai đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến

Từ ngày 19/6, VietinBank triển khai nhận đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến cho khách hàng trên website của VietinBank và ngừng phát số đăng ký trực tiếp tại các điểm bán. VietinBank triển khai đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến. (Ảnh: Vietnam+) Nhằm hỗ trợ các khách hàng có nhu cầu mua vàng miếng SJC một cách thuận tiện và nhanh chóng, từ ngày 19/6, VietinBank triển khai nhận đăng ký mua vàng miếng SJC trực...

Mới nhất

Đến Co.opmart, Co.opxtra “đi chợ đồng giá” chỉ từ 7.000 đồng

Chương trình “Đi chợ đồng giá” với mức giá đồng loạt chỉ còn từ 7.000 đồng trở lên theo khung giờ quy định, chương trình nhận được phản hồi tích cực của khách hàng, lượt khách và giá trị giỏ hàng theo đó cũng tăng cao. Chương trình “Gia đình Việt đại sứ xanh” tiếp tục diễn ra đến hết...

Mở tivi xem Musiala và Wirtz

Cả hai đều ghi bàn ngay trong trận ra quân của tuyển Đức ở Euro 2024. Không chỉ vậy, họ là đại biểu cho một thế hệ bóng đá đầy sức sống của người Đức.2 ngôi sao biểu tượng của ĐứcVài ngày...

“Việt Nam – Điểm đến đặc biệt của Tổng thống Vladimir Putin”

Tác giả bài viết “Việt Nam - Điểm đến đặc biệt của Tổng thống Nga Vladimir Putin” trên báo Độc lập của Nga đánh giá, quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga còn nhiều tiềm năng phát triển với năng lượng là lĩnh vực hợp tác trọng điểm. Tổng thống Nga Vladimir...

Nhận định bóng đá Đức vs Hungary, bảng A Euro 2024

Đội tuyển Đức khởi đầu EURO 2024 tưng bừng, với Toni Kroos là người dẫn đường cùng sự bùng nổ của hai ngôi sao trẻ Florian Wirtz và Jamal Musiala. Sau trận thắng Scotland 5-1, cựu binh Thomas Muller nói về vũ khí mới của Đức: "Wusiala", sự kết hợp giữa Wirtz và Musiala. Muller muốn đề cập đến bộ...

Highlights trận Thổ Nhĩ Kỳ đánh bại Georgia 3-1 ở bảng F Euro 2024

Rạng sáng 19-6, tuyển Thổ Nhĩ Kỳ đã thắng Georgia 3-1 ở bảng F Euro 2024, trong đó có hai pha lập công rất đẹp mắt của Muldur và Guler. Tuoitre.vn Nguồn:https://tuoitre.vn/video/highlights-tran-tho-nhi-ky-danh-bai-georgia-3-1-o-bang-f-euro-2024-162991.htm

Mới nhất