Trang chủNewsKinh tếGiữ thương hiệu cho mật ong U Minh Hạ

Giữ thương hiệu cho mật ong U Minh Hạ



Cà Mau Mật ong U Minh Hạ là sản phẩm mật ong nguyên chất, hoàn toàn tự nhiên, đã khẳng định được chất lượng trên thị trường.

Mật ong Hương Tràm - sản phẩm đặc trưng của vùng đất U Minh Hạ. Ảnh: Trọng Linh.

Mật ong Hương Tràm – sản phẩm đặc trưng của vùng đất U Minh Hạ. Ảnh: Trọng Linh.

Ban Quản lý nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ” khẳng định, những cơ sở kinh doanh mật ong có dán nhãn hiệu, logo do Cục Sở hữu trí tuệ cấp là những cơ sở uy tín, được chứng nhận về chất lượng.

Ông Lê Hồng Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) cho biết, để định hướng phát triển mật ong U Minh Hạ, UBND huyện đã tổ chức họp các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện công bố chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ”. Đồng thời ban hành quyết định thành lập Ban Quản lý nhãn hiệu tập thể có trách nhiệm cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ”.

Theo ông Thịnh, Ban Quản lý nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ” có trách nhiệm phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, lồng ghép vào các cuộc họp để đẩy mạnh tuyên truyền trong hệ thống Hội Nông dân và các tổ chức đoàn thể có liên quan về việc đăng ký, sử dụng nhãn hiệu tập thể này.

Anh Đỗ Hoài Bảo ngụ thị trấn U Minh, huyện U Minh thành công với sản phẩm mật ong U Minh Hạ. Ảnh: Trọng Linh.

Anh Đỗ Hoài Bảo ngụ thị trấn U Minh, huyện U Minh thành công với sản phẩm mật ong U Minh Hạ. Ảnh: Trọng Linh.

Mật ong U Minh Hạ (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) là sản phẩm mật ong nguyên chất, hoàn toàn tự nhiên và đã khẳng định được chất lượng trên thị trường. Tuy nhiên, hiện nay trên một số trang mạng xã hội có nhiều người rao bán sản phẩm mật ong không có nhãn mác, xuất xứ nhưng lại khẳng định là “Mật ong U Minh Hạ”. Điều này sẽ khiến khách hàng nhầm lẫn và mua phải những sản phẩm kém chất lượng, làm ảnh hưởng đến thương hiệu này.

Anh Đỗ Hoài Bảo (ngụ thị trấn U Minh, huyện U Minh) có nhiều năm kinh doanh mật ong rừng U Minh Hạ cho biết, sản phẩm của anh bán ra thị trường là sản phẩm chất lượng, được kiểm định và bảo đảm an toàn. Đặc biệt, sản phẩm mật ong nguyên chất của anh sử dụng logo nhãn hiệu tập thể do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp và có mã QR để khách hàng truy xuất nguồn gốc.

“Tôi thường bán mật trên mạng xã hội và cho các mối quen. Khách hàng thấy mật ong có thương hiệu, nhãn mác rõ ràng, dễ dàng truy xuất nguồn gốc nên tin tưởng chọn mua rồi giới thiệu cho bạn bè”, anh Bảo nói. Theo anh Bảo, trung bình mỗi tháng anh bán ra thị trường từ 30 – 50 lít mật ong, có thời điểm lên đến 100 – 200 lít.

Mật ong Hương Tràm với nhiều mẫu mã khác nhau. Ảnh: Trọng Linh.

Mật ong Hương Tràm với nhiều mẫu mã khác nhau. Ảnh: Trọng Linh.

Nguồn mật của anh được liên kết thu mua từ các hộ dân chuyên nghề gác kèo ong ở địa phương. Những hộ này đã được Sở KH-CN tỉnh Cà Mau cấp phép sản phẩm có truy xuất nguồn gốc.

“Mật ong chính hiệu có vị ngọt dịu nhưng hậu chua nhẹ. Thời gian sử dụng mật ong thường từ 1 – 2 năm, nếu để lâu quá mật sẽ chuyển sang màu sậm. Sau khi thu mua mật ong về, tôi gửi mẫu ra Sở KH-CN tỉnh Cà Mau kiểm định, nếu đạt tiêu chuẩn mới bán ra thị trường. Giá mật ong rừng U Minh Hạ hiện khoảng 500.000 đồng/lít. Mật ong có tác dụng bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ tiêu hóa, thanh lọc cơ thể…”, anh Bảo nói.

Huyện U Minh có diện tích rừng trên 31.000ha nên rất thuận lợi cho việc phát triển đàn ong tự nhiên lấy mật. Với tiềm năng của địa phương, năm 2011, huyện U Minh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ”. Sự kiện này đã đánh dấu bước ngoặc quan trọng để mật ong và các sản phẩm từ mật ong U Minh có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh, đồng thời mở ra cơ hội mới để người làm nghề gác kèo ong ở U Minh phát triển và tăng thu nhập.

Ông Phạm Văn Nhạn, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện U Minh cho hay, các cơ sở kinh doanh mật ong sử dụng logo mang nhãn hiệu tập thể do Hội Nông dân huyện quản lý là mật ong đạt tiêu chuẩn chất lượng. “Để tránh mua nhầm mật giả, kém chất lượng, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm ở các cơ sở có uy tín, sản phẩm phải có dán nhãn mác, sử dụng nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ” và có mã quét QR để tra cứu nguồn gốc xuất xứ”, ông Nhạn khuyến cáo.

Hội Nông dân huyện U Minh hiện đang quản lý 24 cơ sở kinh doanh mật ong đăng ký sử dụng nhãn hiệu “Mật ong U Minh Hạ” và 33 hộ dân làm nghề gác kèo ong có truy xuất nguồn gốc. Hàng năm, địa phương này cung cấp ra thị trường khoảng từ 70.000 – 80.000 lít mật ong. Tất cả 24 cơ sở sử dụng nhãn hiệu do Hội Nông dân huyện U Minh quản lý đều kinh doanh mật ong 100% hoàn toàn là tự nhiên, đạt chất lượng.

Huyện U Minh có diện tích rừng trên 31.000ha nên rất thuận lợi cho việc phát triển đàn ong tự nhiên lấy mật. Ảnh: Trọng Linh.

Huyện U Minh có diện tích rừng trên 31.000ha nên rất thuận lợi cho việc phát triển đàn ong tự nhiên lấy mật. Ảnh: Trọng Linh.

UBND huyện U Minh thường xuyên chỉ đạo các ngành, đơn vị có liên quan kiểm tra, kiểm soát tình hình sử dụng nhãn hiệu nhằm đảm bảo chất lượng, uy tín của hàng hóa, dịch vụ. Địa phương cũng phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra các cơ sở đăng ký sử dụng nhãn hiệu tập thể định kỳ, lấy mẫu kiểm tra đánh giá chất lượng như hàm lượng nước, độ an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện quy trình cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh – ông Lê Hồng Thịnh cho biết thêm: Địa phương thường xuyên quảng bá, xúc tiến thương mại, đưa mật ong tham gia các hội chợ; thiết kế mã dán truy xuất nguồn gốc sản phẩm; kiểm mẫu, phân tích, giám sát chất lượng sản phẩm. Đồng thời thiết kế nhãn hàng hóa cho sản phẩm nhằm đáp ứng quy định về ghi nhãn hàng hóa để hỗ trợ phát triển các nhãn hiệu đã được bảo hộ. Từ đó củng cố uy tín, chất lượng cho mật ong U Minh nhằm thu hút khách du lịch, nâng cao giá trị của mật ong trên thị trường. UBND huyện khuyến cáo người dân không vì lợi nhuận mà làm giảm chất lượng mật ong vốn được xem là thương hiệu của vùng đất U Minh.





Nguồn: https://nongsanviet.nongnghiep.vn/giu-thuong-hieu-cho-mat-ong-u-minh-ha-d396528.html

Cùng chủ đề

Chủ tịch Cà Mau chỉ đạo nóng sau vụ clip học sinh đánh nhau

Tuy nhiên, những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip về học sinh đánh nhau trước cổng trường thuộc khu vực thành phố Cà Mau.Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan nhanh chóng rà soát, xác minh, báo cáo rõ về vụ việc trong video clip nêu trên, xử lý nghiêm những trường...

Cấy lúa kiểu lạ ở Cà Mau, tung khóm mạ xuống ruộng trũng, tưởng biếng làm, ai ngờ bắt được lộc trời

Clip: Nông dân vùng sản xuất lúa-tôm huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau áp dụng phương pháp thảy mạ thay cho cách làm truyền thống là còng lưng cấy lúa. Mô hình thảy mạ non trên ruộng trũng...

Ở Cà Mau vừa ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da trong hộp nhựa đặt trên cạn

Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình nuôi cua da.Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần...

Cây năn bộp, cỏ dại mọc hoang la liệt ngoài đồng Cà Mau, dân trồng làm rau đặc sản, nhà giàu thèm

Bà Quách Thị Tuyết, Ấp 5, xã Tân Thành, TP Cà Mau có 1,2 ha đất ruộng chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng năn bộp hơn 10 năm nay.Theo chia sẻ của bà Tuyết, ruộng của bà nước sâu nên trồng lúa năng suất thấp,...

Tại sao giá cua Năm Căn của Cà Mau giảm mạnh, đơn giản là do dân ăn chay thôi?

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, ngày 21/8, cua yếm vuông Năm Căn có giá bán tại chợ dao động từ 230.000-300.000 đồng/kg; cua y Năm Căn trọng lượng mỗi con trên 0,5 kg có giá từ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nông nghiệp hữu cơ: Tiềm năng lớn, nhưng còn lắm chông gai

QUẢNG NINH Hiện nay, nông sản 'xanh', sản xuất theo hướng hữu cơ đang được nhiều người đón nhận. Thế nhưng việc...

Tôm khô Hiểu Phát dai ngọt tự nhiên

KIÊN GIANG Tôm khô của Hợp tác xã Hiểu Phát được làm từ tôm thẻ thiên nhiên, nuôi theo mô hình xen...

Dưa lưới hữu cơ ngọt mát trên vùng đất nóng Tây Ninh

Áp dụng nông nghiệp tuần hoàn, chị Hạnh đã tận dụng nguồn phân hữu cơ chất lượng từ trang trại gà để...

Trồng nấm theo hướng hữu cơ cho chất lượng ngon, ngọt

KHÁNH HÒA Hợp tác xã Nấm Nha Trang kiên định trồng nấm theo hướng hữu cơ nên sản phẩm chất lượng, ngon,...

Vườn cà phê 30 năm tuổi vẫn sung sức nhờ canh tác theo hướng hữu cơ

GIA LAI Nhờ trồng theo hướng hữu cơ, vườn cà phê của gia đình ông Huỳnh Thông đã gần 30 năm nhưng...

Bài đọc nhiều

Tiết lộ thu nhập của Bầu Đức tại HAGL, nữ đại gia phố núi nhận lương rất thấp

Theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã HAG), ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT (bầu Đức) nhận hơn 1,2 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tương đương 200 triệu đồng/tháng. Năm 2023, thu nhập của bầu Đức tại HAGL là 2,4 tỷ đồng, trung bình 200 triệu đồng/tháng. Bầu Đức hiện là cổ đông lớn của HAGL với tỷ lệ sở hữu 30,26% vốn điều...

Doanh nghiệp bắt tay cùng xuất khẩu xi măng sang Nam Phi

Dự kiến trong tháng 10/2024, Công ty CP Xi măng Cẩm Phả và Công ty CP Xi măng Vicem Hạ Long sẽ xuất khẩu đơn hàng xi măng PCB40 công nghiệp sang thị trường Nam Phi với sản lượng 40.000 tấn. Xi măng Cẩm Phả và Xi măng Hạ Long ký kết hợp tác cùng phát triển. Công ty CP Xi măng Cẩm Phả và Công...

Việt Nam mời các đạo diễn Mỹ nổi tiếng dự sự kiện xúc tiến du lịch điện ảnh

Tại họp báo sáng 16/9, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong đánh giá, đây là sự kiện xúc tiến du lịch trọng tâm diễn ra cuối tháng 9/2024 tại San Francisco và Hollywood, California, Hoa Kỳ, với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới”. Sự kiện nhằm mở ra những cơ hội mới để quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam thông qua điện ảnh; giới...

Giá vàng thế giới và vàng nhẫn cùng nhau lập đỉnh mới

Tại thời điểm khảo sát lúc 13h chiều ngày 16/9, giá vàng nhẫn trong nước sáng nay tăng theo giá vàng thế giới. Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở mức 77,9-79,2 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 100 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với kết phiên giao dịch cuối tuần qua....

VN-Index “thử thách” trước nhiều sự kiện quan trọng

VN-Index giảm hơn 22 điểm qua 1 tuần giao dịch, loạt nữ lãnh đạo bán mạnh cổ phiếu, thị trường chờ tín hiệu quan trọng, cổ phiếu ACB được kỳ vọng tăng 28%, lịch trả cổ tức. ...

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp cần hiểu đầy đủ về Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM)

Tọa đàm “Ứng phó hiệu quả với cơ chế CBAM: Vai trò của cơ quan đầu mối trong...

Khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế 2024

Tối ngày 16/9, tại Công viên Thương Bạc, TP. Huế, Thừa Thiên Huế đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế 2024 (hội chợ). Hội chợ thương mại Festival Huế 2024 là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024 do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ Công Thương chủ trì; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và...

Tết Trung thu cận kề, giá bánh Trung thu giảm mạnh

Đà Nẵng: Thị trường trung thu đa dạng, sản phẩm bình dân được ưa chuộng Đà Nẵng: Tiêu hủy gần 10.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc Những ngày cận kề Tết Trung thu, thị trường bánh Trung thu tại Đà Nẵng lại khá ảm đạm. Khắp các tuyến đường, từ những cửa hàng lớn đến các quầy bán lẻ, biển giảm...

9 tháng Khánh Hòa đón 9 triệu lượt khách, cán đích sớm cả năm

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết, từ đầu năm đến nay, địa phương đón khoảng 9 triệu lượt khách (năm 2023 là khoảng 7,2 triệu lượt). Trong đó, có hơn 3 triệu lượt khách quốc tế, chủ yếu là Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Kazakhstan, Malaysia,... còn lại là khách nội địa. Doanh thu du lịch đạt hơn 40.000 tỷ đồng. Với kết quả trên, bà Thanh cho rằng, ngành...

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống “Wellness

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống “Wellness - Smart” giữa lòng Thủ đôNhu cầu về môi trường sống gần gũi với thiên nhiên đi cùng tiện ích, dịch vụ đa dạng, khép kín đang trở thành một xu thế. Hội tụ những tiêu chí của phân khúc bất động sản “Wellness - Smart”, The Ninety Complex hứa hẹn đảm bảo giá trị tài sản gia tăng theo thời gian cho nhà đầu tư. ...

Mới nhất

Khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế 2024

Tối ngày 16/9, tại Công viên Thương Bạc, TP. Huế, Thừa Thiên Huế đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế 2024 (hội chợ). Hội chợ thương mại Festival Huế 2024 là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024 do UBND tỉnh...

Tết Trung thu cận kề, giá bánh Trung thu giảm mạnh

Đà Nẵng: Thị trường trung thu đa dạng, sản phẩm bình dân được ưa chuộng Đà Nẵng: Tiêu hủy gần 10.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc Những ngày cận kề Tết Trung thu, thị trường bánh Trung thu tại Đà Nẵng...

Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga phát động quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn Bão...

Tham dự lễ quyên góp có toàn bộ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện và các cơ quan bên cạnh Sứ quán, đại diện Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga, Ban cán sự đoàn, Hội sinh viên Việt Nam tại Nga. Phát biểu tại buổi lễ phát động,...

9 tháng Khánh Hòa đón 9 triệu lượt khách, cán đích sớm cả năm

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết, từ đầu năm đến nay, địa phương đón khoảng 9 triệu lượt khách (năm 2023 là khoảng 7,2 triệu lượt). Trong đó, có hơn 3 triệu lượt khách quốc tế, chủ yếu là Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Kazakhstan, Malaysia,... còn lại là...

Mới nhất