Những ngày vừa qua, chủ đề xung quanh kiến nghị bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc vẫn đang được dư luận quan tâm. Nhiều người cho rằng, hiện nay, bảo hiểm xe máy bán tràn lan nhưng chưa phát huy tác dụng.
Trên thực tế, bảo hiểm xe cơ giới (bao gồm cả bảo hiểm xe máy bắt buộc) vẫn là nguồn đưa lại doanh thu lớn cho nhiều công ty bảo hiểm.
Đơn cử, tại Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu Điện (PTI), kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới tại công ty đạt 1.205 tỉ đồng, giảm 20% so với cùng kì và chiếm gần 43% tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc.
Ở chiều ngược lại, PTI đã chi bồi thường bảo hiểm xe cơ giới hơn 710 tỉ đồng, tương ứng 59% doanh thu mang về.
Trong khi đó, tại Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh (BMI), kết thúc 6 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp này đưa về 452 tỉ đồng doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới, tăng 4% so với nửa đầu năm 2022. Đồng thời, BMI cũng đã chi 199 tỉ đồng (khoảng 44% doanh thu đưa về) để chi bồi thường bảo hiểm xe cơ giới.
Tương tự, doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới 2 quý đầu năm 2023 của Tổng Công ty Bảo hiểm Hàng không (AIC) đạt 823 tỉ đồng, giảm 11% so với cùng kì. Tuy nhiên, doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới lại chiếm đến 73% tổng phí bảo hiểm gốc AIC.
Ở chiều ngược lại, AIC dành hơn 469 tỉ đồng chi bồi thường bảo hiểm xe cơ giới, tăng 38% so với cùng kì và chiếm gần 57% tổng doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới đã mang về.
Loại hình bảo hiểm xe cơ giới đưa về cho Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) 434 tỉ đồng trong bán niên 2023, biến động không đáng kể so với cùng kỳ và góp khoảng 17% trong tổng số 2.513 tỉ đồng doanh thu phí bảo hiểm công ty đưa về trong kỳ.
Thuyết minh báo cáo tài chính đã soát xét của BIC cũng cho biết, với 434 tỉ đồng doanh thu từ bảo hiểm xe cơ giới, doanh nghiệp đã chi 225 tỉ đồng (khoảng 52% doanh thu) cho chi phí bồi thường bảo hiểm xe cơ giới.
Đối với Bảo hiểm Quân đội (MIG), 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới đạt 1.003 tỉ đồng, tăng 13% với 6 tháng đầu năm 2022 và góp 41% vào tổng doanh thu phí bảo hiểm MIG trong kỳ. Phía MIG thông tin, đã dành 543 tỉ đồng chi bồi thường bảo hiểm xe cơ giới, tương ứng 54%.
Trong “Luật Giao thông đường bộ 2008” đã quy định cụ thể về xe cơ giới như sau: “Xe cơ giới bao gồm ôtô, máy kéo, xe thi công, xe máy nông, lâm nghiệp và các loại xe chuyên dùng khác phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc được kéo bởi máy kéo hoặc ôtô), xe môtô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy và các loại xe có động cơ tương tự (kể cả xe cơ giới cho người tàn tật) có tham gia giao thông”.
Bảo hiểm xe cơ giới là loại bảo hiểm dành cho xe ôtô, xe máy, xe tải và các phương tiện giao thông đường bộ khác. Mục đích của bảo hiểm là bảo vệ kinh tế tránh thiệt hại về tài sản hoặc thương tật do tai nạn giao thông gây ra, không phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu xe xảy ra tai nạn.