Giữa áp lực thời gian và nỗi lo an toàn, nhiều phụ huynh đứng trước lựa chọn khó khăn: giao xe máy cho con đi học hay tiếp tục vất vả đưa đón?
* Cô Hà Thị Kim Sa (chủ tịch hội đồng trường kiêm hiệu trưởng Trường THCS-THPT Hồng Hà, TP.HCM):
Đầu tư xe đưa đón học sinh
Dịch vụ đưa đón học sinh của trường đã được triển khai và phát triển trong 5 năm qua, với mục tiêu chính là đảm bảo an toàn cho học sinh và giảm thiểu việc các em sử dụng xe máy đến trường. Hiện tại, đội xe gồm 6 chiếc với sức chứa 16 và 30 chỗ ngồi, hoạt động theo quy trình được công khai và thống nhất với phụ huynh.
Mỗi xe được bố trí một tài xế và một nhân viên phụ trách, họ sẽ đồng hành cùng một nhóm học sinh cố định trong suốt năm học. Đội ngũ này được tập huấn hằng tháng về quy tắc chuyên chở học sinh và cập nhật các quy định mới về an toàn giao thông.
Quy trình làm việc được thiết lập chặt chẽ: xe chỉ khởi hành khi đủ số học sinh đã xác nhận, và khi học sinh xuống xe phải có sự kiểm tra chéo giữa tài xế và nhân viên để đảm bảo không sót học sinh nào trên xe.
Dịch vụ luôn chú trọng vào việc liên lạc thường xuyên với phụ huynh, đặc biệt là trong những tình huống kẹt xe hay thời tiết xấu. Vào những ngày mưa, học sinh được đưa tận nhà để đảm bảo an toàn.
Về mặt tài chính, phần lớn phí đưa đón được dùng để chi trả cho đội ngũ nhân viên và tài xế, thậm chí nhà trường còn bù thêm cho những xe có ít học sinh để đảm bảo thu nhập ổn định cho họ.
Song song với dịch vụ đưa đón, nhà trường còn phối hợp với cảnh sát giao thông tổ chức các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông vào đầu giờ thứ hai hằng tháng.
Trường áp dụng chính sách kỷ luật nghiêm ngặt: học sinh vi phạm Luật Giao thông sẽ bị hạ bậc hạnh kiểm, riêng học sinh lớp 12 sẽ bị xếp loại hạnh kiểm yếu và có thể mất quyền dự thi, điều này giúp tăng cường ý thức chấp hành Luật Giao thông của các em.
* Ông Nguyễn Đức Dũng (57 tuổi, lái xe đưa đón học sinh tại một trường phổ thông ở quận Tân Bình, TP.HCM):
Hướng dẫn xử lý những tình huống giao thông trên đường
Để đảm nhận vai trò tài xế đưa đón học sinh, chúng tôi phải trải qua quá trình đào tạo chuyên nghiệp và bài bản.
Hằng năm, hợp tác xã lái xe tổ chức khóa tập huấn 15 ngày, trang bị cho chúng tôi những kiến thức và kỹ năng cần thiết về nghiệp vụ đón trả học sinh, quy tắc đảm bảo an toàn giao thông khi chở trẻ nhỏ. Sau khi hoàn thành khóa học, chúng tôi được cấp thẻ lái xe đưa đón học sinh chính thức.
Nhà trường cũng tổ chức các buổi sinh hoạt định kỳ mỗi quý để phổ biến nội quy, hướng dẫn cách phối hợp với quản nhiệm và cập nhật tình hình mới. Trong những buổi này, các tài xế có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm thực tế, học hỏi lẫn nhau để nâng cao chất lượng phục vụ.
Về phía học sinh, các em được tập huấn kỹ lưỡng về quy tắc an toàn và quy trình đi xe. Mỗi xe được trang bị mã QR, học sinh phải quét mã này khi lên xuống xe như một hình thức điểm danh, giúp theo dõi chặt chẽ qua hệ thống của trường.
Đặc biệt, đầu năm học, cả tài xế và học sinh đều được huấn luyện cách xử lý các tình huống khẩn cấp như tai nạn hay hỏa hoạn.
Với vai trò là tài xế, tôi luôn đặt sự an toàn lên hàng đầu. Xe được điều khiển ở tốc độ vừa phải, không bao giờ nóng vội tăng tốc. Quy định giao học sinh tận nhà hoặc trực tiếp cho phụ huynh được thực hiện nghiêm ngặt, nếu không gặp được phụ huynh, chúng tôi hoặc giáo viên chủ nhiệm sẽ liên lạc để xác nhận.
Tôi thường tận dụng cơ hội để chia sẻ với các em về các tình huống giao thông thực tế, hướng dẫn cách xử lý và những điều cần lưu ý khi tham gia giao thông. Tôi tin rằng việc trang bị kiến thức và kinh nghiệm thực tế sẽ giúp các em tự tin và an toàn hơn khi tự điều khiển phương tiện trong tương lai.
* Ông Phạm Vương Bảo (phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM):
Số lượng trường đăng ký đưa rước giảm
TP.HCM đã triển khai dịch vụ đưa đón học sinh từ năm 2002 với nhiều mô hình đa dạng, bao gồm xe theo tuyến có trợ giá và xe do trường tự tổ chức hoặc hợp đồng với đơn vị vận tải. Ban đầu, có khoảng 300 trường tham gia chương trình này, thể hiện nhu cầu đi lại lớn của học sinh.
Tuy nhiên số lượng học sinh sử dụng dịch vụ đã giảm dần khi xe buýt công cộng phát triển rộng khắp với chính sách ưu đãi hấp dẫn như miễn phí cho học sinh tiểu học và giá vé chỉ 3.000 đồng/lượt cho học sinh các cấp khác.
Nhiều phụ huynh cũng chọn tự đưa đón con hoặc sử dụng dịch vụ vận chuyển theo yêu cầu phù hợp với nhu cầu cụ thể.
Hằng năm, thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, trung tâm thu thập thông tin về nhu cầu đi xe của học sinh và phối hợp với các đơn vị vận tải để đáp ứng.
Các xe đưa đón phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về chất lượng xe và dịch vụ, đồng thời tài xế và nhân viên phải chấp hành Luật Giao thông và giám sát số lượng học sinh – quy định này đã được chính thức hóa trong Luật Trật tự, an toàn giao thông.
Nguồn: https://tuoitre.vn/giao-xe-may-cho-tre-quyet-dinh-can-nao-20241109221213563.htm