Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên trông ngóng lương mới

Giáo viên trông ngóng lương mới


Đáng chú ý, theo thông tin tại họp báo định kỳ chiều 20.6 dẫn lại nghị quyết về cải cách tiền lương, ban đầu dự kiến sẽ có 9 loại phụ cấp mới như phụ cấp kiêm nhiệm, thâm niên vượt khung, trách nhiệm công việc, ưu đãi theo nghề… Tuy nhiên từ 1.7, chưa đủ các điều kiện thực hiện 9 loại phụ cấp này nên Chính phủ đề nghị giữ nguyên phụ cấp hiện hành như phụ cấp chức vụ lãnh đạo, kiêm nhiệm, thâm niên vượt khung, trách nhiệm theo nghề…

Giáo viên trông ngóng lương mới- Ảnh 1.

Giáo viên đang trông chờ vào cách tính lương mới sẽ giúp cải thiện được đời sống và đánh giá đúng đóng góp của mỗi người

Tới nay, tuần đầu tiên của tháng 7.2024, các giáo viên (GV) đều khấp khởi trông ngóng xem lương mới được nhận bao nhiêu.

LƯƠNG CHƯA TĂNG, VẬT GIÁ ĐÃ TĂNG

Thầy N.L, GV một trường THPT tại Q.Bình Thạnh (TP.HCM), cho biết thời gian qua thầy luôn theo dõi các kênh thông tin về việc tăng lương công chức, viên chức, trong đó có lương GV. “Chúng tôi tự nhẩm tính nếu được tăng lương cơ sở, giữ nguyên phụ cấp hiện hành thì từ tháng 7 này mình sẽ được bao nhiêu tiền. Tuy nhiên, thực lãnh thì chưa”.

Một cán bộ quản lý tại một trường THPT ở Q.Tân Phú (TP.HCM) cho biết ông đã nhận lương tháng 7 và thấy vẫn tương tự như tháng 6. Ông nói: “Có thể sau này khi tính lương mới, thì GV được truy lĩnh số tiền tăng thêm”. Ông cũng cho biết có nắm được các thông tin quyết định áp dụng lương từ 1.7.2024, tăng mức lương cơ sở từ 1,8 triệu lên 2,34 triệu đồng một tháng, tức là tăng 30%, tạm thời giữ các loại phụ cấp hiện hành.

“Điều đó có nghĩa là GV vẫn có phụ cấp. Lương tăng, phụ cấp tăng sẽ giúp GV phấn khởi, yên tâm với công tác. Chúng tôi rất hy vọng trong thời gian tới, cùng với việc tăng lương thì GV vẫn được giữ nguyên các khoản phụ cấp, như phụ cấp nghề nghiệp, phụ cấp thâm niên nhà giáo, vì ngoài lương cơ bản thì phụ cấp cũng hỗ trợ phần nào cho GV có động lực trong công tác. Đặc biệt đối với giáo dục, thiết nghĩ cũng nên xem xét có chế độ lương và phụ cấp ưu đãi đặc thù. Các nhà giáo đều rất hy vọng khi thực hiện Nghị quyết 27 (nghị quyết về cải cách chính sách tiền lương) thì chính sách lương và thu nhập đặc thù sẽ tạo động lực cho nhà giáo gắn bó với nghề”, vị cán bộ này nhấn mạnh.

Một GV tiểu học có thâm niên 11 năm, làm việc tại Q.Gò Vấp (TP.HCM), cũng cho biết sáng 3.7 mới nhận lương tháng 7 và chưa thấy tăng (so với lương tháng 6 và các tháng trước đó). “Tôi cũng trông ngóng lương mới, được tính lại khi tăng lương cơ sở và giữ nguyên các phụ cấp của GV. Bây giờ lương chưa tăng nhưng vật giá mọi thứ đã rất tăng, đi chợ thấy giá rau củ thịt cá, các loại thực phẩm tăng “chóng mặt””, GV này cho biết.

Thầy Lê Tấn Thời, GV Trường THCS Nguyễn Đăng Sơn tại H.Chợ Mới (An Giang), cho hay là người lao động ai cũng cảm thấy vui vì được tăng lương. Thầy chia sẻ: “Mặc dù so với điều kiện vật giá bên ngoài vẫn còn một khoảng cách so với thu nhập từ lương và các khoản phụ cấp khác nhưng GV vẫn có cái mà xoay xở. Ở vùng nông thôn, sau giờ đứng lớp GV phải làm thêm kinh tế phụ để có thêm thu nhập cho cuộc sống gia đình và giữ ngọn lửa nghề…”.

Các trường đang chờ hướng dẫn để tính lương mới

Một cán bộ quản lý ở một trường THCS tại Q.5 (TP.HCM) cho biết mới nghe các thông tin về việc tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức từ 1.7.2024. Tuy nhiên để áp dụng tính lương cho các GV thì nhà trường đang đợi các văn bản hướng dẫn cụ thể từ phòng GD-ĐT, từ phòng tài chính kế hoạch quận…

KHOẢNG CÁCH THU NHẬP CỦA GIÁO VIÊN SẼ NGÀY CÀNG XA?

Một GV dạy ngữ văn (hạng II, bậc 1) một trường THCS tại tỉnh An Giang cho biết từ 1.7.2024 việc tăng lương cơ sở và giữ nguyên phụ cấp dù khiến cho các GV vui mừng nhưng cũng làm cho khoảng cách về lương giữa đội ngũ GV trong từng trường sẽ rất lớn.

GV này đưa ra ví dụ: trong những tháng vừa qua (khi lương cơ sở là 1,8 triệu đồng) thì một GV ở một trường THCS có hạng II, lương bậc 6, có thâm niên 33 năm công tác, không kiêm nhiệm chức vụ gì đang có tổng thu nhập mỗi tháng 16,8 triệu đồng. Còn một GV lương bậc 1, hạng III, 4 năm công tác có tổng thu nhập mỗi tháng 5,2 triệu đồng. Như vậy, chênh lệch lương của 2 GV là 11,6 triệu đồng/tháng.

Còn từ ngày 1.7.2024, khi lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng thì khoảng cách càng được nới rộng ra, mức chênh lệch thu nhập của 2 GV cùng trường, cùng công việc, cùng tổ chuyên môn sẽ nhiều hơn. GV nói trên làm phép tính như sau: GV có 33 năm công tác thì lương bậc 6, hạng II sẽ có hệ số 5,70 + 30% phụ cấp ưu đãi (hệ số 1,71) + 32% phụ cấp thâm niên (hệ số 1,82) = 9,23 (tổng hệ số lương). Hệ số 9,23 x lương cơ sở 2.340.000 = 21.598.200 đồng tiền lương.

Trong khi đó, GV lương bậc 1, hạng III chưa có phụ cấp thâm niên thì tổng hệ số lương = 2,34 + 30% phụ cấp ưu đãi (hệ số 0,70) = 3,04. Tiền lương sẽ là 3,04 x lương cơ sở 2.340.000 = 7.113.600 đồng. Chênh lệch lương của 2 GV nói trên là hơn 14,4 triệu đồng.

Theo GV này, còn có nghịch lý ở chỗ nhiều tổ trưởng chuyên môn, thậm chí phó hiệu trưởng nhà trường chỉ bằng một nửa hoặc 2/3 mức thu nhập hằng tháng của một số GV trong cùng tổ, cùng trường (vì thâm niên ít năm hơn). Trong khi đó, kể từ khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì vai trò, trách nhiệm của tổ trưởng chuyên môn, phó hiệu trưởng chuyên môn nặng hơn rất nhiều GV bộ môn không kiêm nhiệm chức vụ.

Một GV dạy ngữ văn, là tổ trưởng chuyên môn một trường THCS tại TP.HCM, cũng thở dài: “Như tôi, dù trách nhiệm nhiều hơn, phải làm nhiều việc hơn nhưng lương thấp hơn nhiều cô hơn 20 năm công tác. Tôi có cảm giác tiền lương vẫn đang áp dụng phương châm “sống lâu thành lão làng”. Việc thăng hạng GV tưởng đơn giản, nhưng không phải ai cũng thăng hạng được, đủ các quy định, giấy tờ”.

Giáo viên trông ngóng lương mới- Ảnh 2.

Các giáo viên tham gia giảng dạy học sinh theo Chương trình GDPT 2028

KHÔNG THỂ PHỦ NHẬN ĐÓNG GÓP CỦA GV LÂU NĂM

Nhìn nhận ở góc độ khác, một GV toán ở trường THCS, đi dạy hơn 10 năm ở Q.Tân Phú, cho biết GV đều đang trông ngóng lương mới, khi tăng lương cơ sở, giữ nguyên các khoản phụ cấp. GV này cho biết việc có phụ cấp thâm niên GV là điều rất nhân văn, chính xác và cần thiết. Và việc các GV theo hạng khác nhau, như III, hay II, I thì lương cũng sẽ khác nhau.

“Không thể phủ nhận những GV lâu năm được. Những GV lớn tuổi trước đây rất thiệt thòi, đi dạy cơ sở vật chất rất thiếu thốn, dạy lương tháng đầu tiên ra mua cái áo mưa là hết tháng lương. Hay tôi chỉ cần nêu một ví dụ, những GV lâu năm ra đề cho học sinh ít sai, còn nhiều GV mới ra trường ra đề sai liên tục. Họ xem lại đề nhiều lần cũng không phát hiện chỗ sai, trong khi những người có kinh nghiệm họ nhìn qua 15 giây là thấy sai ngay. Tôi cũng đặt câu hỏi, tại sao những GV hạng III có bằng đại học lại không cố gắng nâng hạng lên loại II, loại I mà mãi vẫn ở hạng III?”, GV này phản biện.

“Lương nên thay đổi dần theo vị trí việc làm”

Thầy T.T.L, một GV tiếng Anh trường THCS tại An Giang, phản ánh với Báo Thanh Niên: “Tăng lương là một chính sách tốt trong an sinh xã hội nhưng có không ít một bộ phận công chức, viên chức ỷ lại vào việc có thâm niên, mức lương cao mà không chú ý đến hiệu quả công việc”.

Thầy T.T.L cho biết có những GV lớn tuổi sắp về hưu nhưng vẫn thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình và có nhiều đóng góp cho đơn vị nhưng ngược lại có những người chưa đến tuổi hưu, lại không có tinh thần trách nhiệm trong công việc. Một số người chỉ dạy đủ số tiết quy định mà không hề tham gia bất kỳ công tác nào khác của nhà trường và đến tháng vẫn hưởng lương như những GV tham gia các hoạt động khác của nhà trường bên cạnh việc lên lớp. “Không ít người, ngày nào cũng đến muộn hơn so với đồng nghiệp và tranh thủ về sớm trước khi hết giờ với đủ lý do chăm sóc con nhỏ, cha mẹ già, lo bữa ăn cho gia đình… Hy vọng trong thời gian sắp tới, hệ thống lương nên thay đổi dần theo vị trí việc làm và theo năng suất lao động để tạo thêm động lực cho những người làm được việc”, thầy T.T.L trao đổi.




Nguồn: https://thanhnien.vn/giao-vien-trong-ngong-luong-moi-185240703184214401.htm

Cùng chủ đề

Quốc hội đồng ý chuyển hơn 110.000 tỷ đồng sang chi trả lương cơ sở năm 2025

Quốc hội đồng ý sử dụng 60.000 tỷ đồng từ nguồn tích lũy cải cách tiền lương của ngân sách trung ương và 50.619 tỷ đồng cải cách tiền lương của ngân sách địa phương chuyển sang bố trí dự toán năm 2025 để chi lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng. Chiều 13/11, với 432/432 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2025. Theo Nghị...

Trình Quốc hội Luật Nhà giáo, đề xuất xếp lương giáo viên cao nhất

NDO - Ngày 9/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trình bày tờ trình về dự án Luật Nhà giáo, trong đó đề xuất nhiều chính sách ưu tiên về lương cũng như tuổi về hưu cho nhà giáo. Trình bày Tờ trình Dự án Luật Nhà giáo tại phiên họp,...

Lương giáo viên cần đặc biệt quan tâm để nhà giáo không phải lo dạy thêm

(Dân trí) - Là nghề cao quý, được xã hội tôn vinh, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị đặc biệt quan tâm đến lương, phụ cấp của giáo viên để đảm bảo cuộc sống cho họ và gia đình. Chăm lo cho giáo viên phải thực chấtThảo luận tại tổ sáng 9/11, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh sự cần thiết trong việc xây dựng, ban hành dự thảo...

Tổng Bí thư Tô Lâm nói về tình trạng thiếu giáo viên

(NLĐO)- Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng dự thảo Luật Nhà giáo phải giải quyết được vấn đề thiếu giáo viên hiện nay ...

Trình Quốc hội Luật Nhà giáo, đề xuất lương giáo viên xếp cao nhất

(NLĐO)- Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chính sách tiền lương của nhà giáo được bố trí ưu tiên ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ngồi nhiều, làm sao để phòng ngừa thoái hóa đĩa đệm?

Ngồi nhiều ở nơi làm việc sẽ gây áp lực lên cột sống. Tình trạng này duy trì trong thời gian dài sẽ khiến lưng dễ bị đau mỏi kéo dài, thậm chí dẫn đến những tổn thương như thoái hóa đĩa đệm....

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

Giáo viên xếp hạng tài chính gia đình học sinh gây phẫn nộ

Theo SCMP, vụ việc xảy ra tại trường Trung học Longming ở Thượng Hải (Trung Quốc).Bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy bài kiểm tra có câu hỏi gợi ý học sinh đánh giá thứ hạng xã hội của gia đình. Câu hỏi đi kèm biểu đồ dạng thang, yêu cầu các em chọn từ 1 đến 10, tương đương với các mức độ "công việc không đứng đắn và lương thấp nhất", "trình độ học vấn...

Nữ sinh bị đánh hội đồng gãy đốt sống cổ vì can bạn cãi nhau: Thông tin mới nhất

Theo đó, ông Lê Văn Thanh (trú huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa - bố của nữ sinh bị đánh hội đồng) xác nhận, sau hơn 1 tháng xảy ra sự việc con gái ông bị nhóm bạn đánh hội đồng, sức khỏe của cháu có tiến triển chút ít, tuy nhiên vẫn khá yếu. Hiện tại, cháu vẫn đang phải cố định phần cổ, chưa thể đi lại được. Đặc biệt, ăn uống vào vẫn bị nôn...

Cùng chuyên mục

Tạm đình chỉ giáo viên đánh học sinh bầm tím 2 chân

(NLĐO) – Nhà trường đã đình chỉ công tác giáo viên chủ nhiệm có hành vi đánh bầm tím 2 chân của nam sinh lớp 6 ở tỉnh Quảng Nam. ...

Công an điều tra cô giáo chủ nhiệm đánh học sinh bầm tím 2 chân

Công an tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc điều tra vụ cô giáo chủ nhiệm cầm thước đánh bầm tím cả 2 chân học sinh lớp 6. ...

Tạm đình chỉ cô giáo đánh học sinh lớp 6 bầm tím chân

Nhà trường đã tạm đình chỉ công tác cô giáo dùng thước đánh học sinh lớp 6 bầm tím hai chân. Lãnh đạo nhà trường cũng thông tin đã làm việc với gia đình, đồng thời đề nghị cô giáo chở em học sinh...

Phụ huynh tặng nghìn like cho hiệu trưởng “đổi hoa lấy quà”

Khi Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đang đến gần, nhiều phụ huynh bày tỏ họ cảm thấy tiếc khi những bó hoa, lẵng hoa có giá vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng chỉ bày trong...

Đánh học sinh lớp 6 bầm tím 2 chân, cô giáo chủ nhiệm bị đình chỉ

Nam sinh lớp 6 ở tỉnh Quảng Nam bị cô giáo chủ nhiệm dùng thước đánh bầm tím 2 chân, sau khi va chạm với bạn trong tiết Thể dục. Hiện, nhà trường đã ra quyết định đình chỉ công tác 5 ngày đối với cô giáo để làm rõ vụ việc. Tối 13/11, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hữu Sáu, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết, đã nắm được vụ việc cô giáo chủ...

Mới nhất

Phiên thứ nhất Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Yên Bái lần thứ IV, năm 2024

Chiều 13/11, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái, đã diễn ra Phiên thứ nhất Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Yên Bái lần thứ IV, năm 2024, với chủ đề: "Các dân tộc tỉnh Yên Bái đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, chung sức xây dựng tỉnh Yên Bái, phát triển theo hướng...

Đánh giá toàn diện phương án tài chính Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao

Uỷ ban Kinh tế Quốc hội đề nghị bổ sung, đánh giá toàn diện hơn đối với phương án tài chính của Dự án trong giai đoạn vận hành, khai thác đặt trong tổng thể nhu cầu nguồn vốn đầu tư công và bổ sung kinh nghiệm quốc tế trong việc tổ chức, vận hành, khai thác đường sắt...

Triệu chứng ra sao, làm cách nào để mau khỏi?

Viêm da quanh miệng thường gây nên mụn đỏ, khiến người bệnh bị ngứa rát ở xung quanh vùng miệng. Phát hiện sớm các dấu hiệu viêm nhiễm để thăm khám bác sĩ chuyên...

Mới nhất