Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên nói gì về sự đổi mới?

Giáo viên nói gì về sự đổi mới?


Đề minh họa thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Giáo viên nói gì về sự đổi mới?- Ảnh 1.

Bộ GD-ĐT vừa công bố đề minh họa thi tốt nghiệp năm 2025 để học sinh tham khảo

Phân loại thí sinh tốt

Thạc sĩ Trần Văn Toàn, nguyên tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM), nhận xét đề minh họa đã thể hiện rõ nét tinh thần đổi mới của Chương trình GDPT 2018. Đó là hướng đến đánh giá năng lực theo từng cấp độ tư duy của học sinh.

Đề toán minh họa có 3 dạng thức câu hỏi:

  • Dạng thức 1 (3 điểm): dạng trắc nghiệm 4 lựa chọn quen thuộc gồm 12 câu ở mức độ nhận biết nhanh các khái niệm, định nghĩa và công thức.
  • Dạng thức 2 (4 điểm): dạng đổi mới gồm 4 câu, mỗi câu có 4 ý và buộc phải trả lời những ý đó đúng hay sai. Như vậy, dạng thức này đòi hỏi học sinh phải trả lời 16 ý và thể hiện sự thông hiểu một cách thấu đáo các kiến thức đã học trong chương trình.
  • Dạng thức 3 (3 điểm): gồm 6 câu vận dụng kiến thức tổng quát để giải và cũng là dạng đổi mới được cho dưới dạng tự luận nhưng chỉ cần nêu lên kết quả cuối cùng trong từng câu.

Thạc sĩ Toàn nhận xét sự đổi mới trong đề toán minh họa góp phần đánh giá năng lực học sinh chính xác hơn nhiều so với trước đây, nhưng không đánh giá được năng lực trình bày một bài toán.

Không còn tư duy đánh “lụi”

Nhận xét về các câu hỏi trắc nghiệm 4 đáp án, giáo viên Lê Minh Huy, Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM), cho rằng đây là dạng quen thuộc, chỉ ở mức độ nhận biết, yêu cầu học sinh phải nắm rõ lý thuyết.

Đối với phần 2 (câu hỏi đúng sai), thầy Huy đánh giá đây là dạng câu hỏi mới, rất hay bởi mỗi câu hỏi gồm nhiều ý nhỏ và học sinh phải thực sự hiểu mới có thể trả lời được. Nhóm câu hỏi này đáp ứng rất tốt mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 về phát triển năng lực tư duy và lập luận trong toán học.

Thầy Huy nhận xét các câu trả lời ngắn trong phần 3 là một nhóm câu hỏi tự luận. Phần lớn câu hỏi trong phần này ở mức độ vận dụng, đặc biệt là lồng ghép các bài toán thực tiễn. Việc xuất hiện các câu hỏi dạng này bắt buộc học sinh phải biết cách giải quyết vấn đề, không còn tư duy “lụi” hay dùng những “mẹo” để giải toán như trước đây.

Đề minh họa dùng nhiều tư liệu khác nhau nhằm kiểm tra năng lực đọc hiểu

Thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du, tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM), nhận xét cấu trúc đề minh họa môn lịch sử dùng 2 hình thức trắc nghiệm cho thấy có sự thay đổi so với dạng đề thi cũ.

Cụ thể, ngoài dạng trắc nghiệm 4 đáp án (trong phần 1), đề minh họa có thêm hình thức đọc đoạn văn và lựa chọn nhận định đúng hay sai (phần 2) – tiệm cận với các hình thức trắc nghiệm trong kỳ thi đánh giá năng lực của những trường ĐH hiện nay. Tuy nhiên, cách tính điểm tương đối phức tạp. Thí sinh trả lời được 1 câu hỏi trong phần 2 chỉ được tính 0,1 thay vì 0,25 như phần 1.

Về độ khó, thạc sĩ Du cho rằng có sự nâng cao so với đề kiểu cũ khi có 12 câu vận dụng (chiếm 30% tổng số câu hỏi). Do vậy, đề thi có khả năng phân loại thí sinh, phục vụ tiêu chí xét tuyển của các trường ĐH.

Theo thạc sĩ Du, nội dung đề minh họa bám sát nội dung chương trình lịch sử. Đề bài sử dụng nhiều tư liệu khác nhau nhằm kiểm tra năng lực đọc hiểu của học sinh nhưng vẫn nằm trong nội dung chương trình học sinh.

Nhìn chung, thạc sĩ Du đánh giá đề minh họa có đổi mới, phù hợp tiêu chí kiểm tra đánh giá năng lực học sinh, nhưng vẫn lạc hậu so với thế giới vì các hình thức trắc nghiệm còn hạn chế.

Đề minh họa thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Giáo viên nói gì về sự đổi mới?- Ảnh 2.

Học sinh lớp 11 Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú, TP.HCM)

Giảm xác suất đánh ngẫu nhiên để đạt điểm tối đa

Bên cạnh việc sử dụng câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn (áp dụng trong nhiều năm tại Việt Nam), đề minh họa môn hóa học còn có thêm dạng câu hỏi trắc nghiệm chọn đúng/sai, theo thạc sĩ Phạm Lê Thanh, Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM).

Với dạng trắc nghiệm chọn đúng/sai, mỗi câu hỏi có 4 ý phát biểu, thí sinh phải vận dụng toàn diện kiến thức và kỹ năng mới có thể chọn được câu trả lời đúng/sai đối với từng ý của câu hỏi. Điều này giúp phân loại tư duy và năng lực nhiều nhóm đối tượng học sinh khác nhau, hạn chế việc dùng “mẹo” hay “đoán mò” để chọn đáp án như dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Xác suất đánh ngẫu nhiên đạt điểm tối đa là 1/16, nhỏ hơn 4 lần so với trắc nghiệm nhiều lựa chọn hiện nay.

Đề minh họa còn có sự kết hợp của hình thức câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn đòi hỏi thí sinh phải có năng lực, kiến thức kỹ năng cao mới viết được câu trả lời chính xác, hạn chế “đánh lụi” trắc nghiệm như trước đây. Nhìn chung, sự kết hợp nhiều hình thức câu hỏi chuẩn hóa giúp ích cho việc kiểm tra đánh giá, phân loại đúng năng lực từng học sinh.

Tuy nhiên, thầy Thanh nói: “Giáo viên vẫn mong chờ Bộ GD-ĐT định hướng xây dựng nội dung đề thi gần gũi thực tế đời sống, không nặng về kỹ năng nhớ và hiểu kiến thức. Và khuyến khích các kỹ năng tư duy bậc cao hơn thông qua việc ứng dụng kiến thức để giải quyết vấn đề cụ thể trong cuộc sống vì nếu kiến thức không được vận dụng vào thực tế thì kiến thức đó chỉ là thông tin”.



Source link

Cùng chủ đề

Sẽ ban hành vào tháng 11

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định đây là kỳ thi có quy mô, tính chất rất mới, là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm học 2024-2025. “Ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo Bộ đã tập trung chỉ đạo với nguyên tắc bám sát chỉ đạo tại Nghị quyết số 29-NQ/TW, Nghị...

Năm 2025, xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT ra sao?

Năm 2025, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, tăng số phương thức xét tuyển đầu vào từ 5 lên 6.Các năm trước đây, ngoại trừ xét tuyển thẳng và xét tuyển ưu tiên, trường chia đều chỉ tiêu cho xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả thi đánh giá năng lực của các trường: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia...

Nhiều trường đại học dự kiến giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Từ năm 2025, nhiều trường đại học dự kiến điều chỉnh phương án tuyển sinh, trong đó giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Nhiều đại học dự kiến giảm, bỏ xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thông báo phương hướng tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2024. Trường điều chỉnh chỉ tiêu với từng phương thức xét tuyển.Cụ thể, phương thức xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT chiếm 2% chỉ tiêu (như năm 2024), phương thức xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường chiếm 83% chỉ tiêu (tăng 3% so với...

Nhiều đại học ‘hot’ giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được thay đổi để phù hợp với lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Thí sinh sẽ thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn cùng 2 môn tự chọn. Thí sinh không được phép thi nhiều hơn 2 môn tự chọn. Như vậy, tổng cộng có 36 tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT. Khi số tổ hợp môn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Hậu bão Yagi, Hải Phòng quy định không vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh để tránh áp lực cho phụ huynh sau ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi. “Trong điều kiện nhân dân gặp khó khăn sau bão số 3, không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh.” Đây là một trong những thông...

Khanh nhà ngôi trường 100 tỷ

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được; lãnh đạo Bộ Giáo dục và nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đến dự. Sau gần một năm xây dựng, Trường trung học phổ thông Võ Văn Tần đã hoàn thành đưa vào sử dụng ngay đầu năm học 2024-2025. Đồng chí...

Thí điểm dùng tiếng Anh dạy học, TP.HCM chuẩn bị ra sao?

Lợi thế từ đội ngũ giáo viênTheo TS Nguyễn Thanh Bình, trưởng khoa tiếng Anh (Trường đại học Sư phạm TP.HCM), lợi thế lớn...

Người xây trạm tái sinh cho rác

Làm môi trường mà chỉ dọn rác hoặc hô hào bảo vệ môi trường thì chưa đủ. Bởi thế, anh Nguyễn Vạn Tiến (ở TPHCM) đã xây những “trạm tái sinh” cho rác. Khái niệm “chuyển đổi số...

Cùng chuyên mục

5 trường học chưa đủ điều kiện đến lớp sau bão số 3

Đến ngày 16/9, do ảnh hưởng của bão số 3, toàn tỉnh Yên Bái còn 5 trường và một điểm trường chưa đi học được, bao gồm: Trường trung học phổ thông Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái; một điểm trường mầm non xã Việt Thành, huyện Trấn Yên; 2 trường tiểu học Hồng Thái và Yên Ninh, thuộc thành phố Yên Bái; trường liên cấp tại xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên và trường xã...

Vụ khay cơm “bèo bọt”: Các giáo viên mầm non bật khóc khi đối thoại với Chủ tịch huyện

Để các giáo viên thoải mái trao đổi, buổi đối thoại này không có sự tham dự của Ban giám hiệu nhà trường, chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn, lãnh đạo Ban thanh tra nhân dân, các Tổ trưởng bộ môn của trường… Khi vừa được Chủ tịch UBND huyện mở lời hỏi đến các vấn đề tại...

Tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục đại học

Sinh viên Trường đại học Phenikaa thực hành nghiên cứu khoa học. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học vừa qua, ngành Giáo dục đẩy mạnh triển khai quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, thực hiện tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Ngành từng bước thiết lập một hệ thống giáo dục...

Mới nhất

Phát huy vai trò của hệ thống báo Đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Các đồng chí chủ trì hội thảo: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam; Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện...

Tình huống bất ngờ trong đêm khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2024

TPO - Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ khai mạc vào tối 16/9 được rút gọn cả về thời lượng và quy mô, lồng ghép thêm hoạt động gây quỹ hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Tối 16/9, Sở VH-TT TPHCM phối hợp UBND...

Phố cổ Hà Nội chật cứng người đêm Trung thu

17/09/2024 | 23:13 TPO - Tối 17/9 (tức rằm Trung thu), đông đảo người dân Thủ đô và du khách đổ về phố Hàng Mã để...

Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ (SBIC) có Chủ tịch Hội đồng thành viên mới

Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ (SBIC) có Chủ tịch Hội đồng thành viên mớiÔng Phạm Hoài Chung, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (GTVT) vừa được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ - SBIC. ...

Mới nhất