Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên nói gì về cấu trúc, đề thi tham khảo lớp...

Giáo viên nói gì về cấu trúc, đề thi tham khảo lớp 10 của TP.HCM?


Giáo viên nói gì về cấu trúc, đề thi tham khảo lớp 10  của TP.HCM?- Ảnh 1.

Học sinh lớp 9 năm nay sẽ là những thí sinh đầu tiên thi lớp 10 theo cấu trúc mới được Sở GD-ĐT công bố

Những thay đổi của đề thi lớp 10 môn toán

Về cấu trúc và đề thi tham khảo lớp 10 môn toán, giáo viên Trần Tuấn Anh, Trường THPT Thủ Đức (TP.HCM) nhận xét, các dạng toán tự luận thuần túy thì tương tự như các năm trước như về hàm số bậc hai y = a x2, phương trình bậc hai và định lí Vi-et, hình học phẳng…

Các bài toán thực tế có sự thay đổi về số câu và dạng toán. Theo cấu trúc mới, đã giảm một câu về toán thực tế. Nội dung toán thực tế có thêm phần xác suất thống kê.

Cấu trúc đề toán đi theo 3 mạch kiến thức đã chỉ rõ trong Chương trình GDPT 2018, đó là các mạch toán về hình học và đo lường, số và đại số, thống kê và xác suất. Nội dung yêu cầu của cấu trúc đề thi phù hợp cho việc mở rộng và nâng cao các nội dung trên (3 mạch toán) ở cấp THPT.

“Nhìn chung, cấu trúc đề đã cho rất rõ ràng về nội dung, thể hiện minh bạch những yêu cầu của đề thi. Chúng ta đã được tiếp cận với đề thi về mặt nội dung là rất bình đẳng và thực chất đã rất rõ ràng”, thầy Tuấn Anh nói.

Các nội dung của đề thi ngữ văn liên kết chặt chẽ

Còn với cấu trúc đề thi lớp 10 môn ngữ văn, thạc sĩ Trần Nguyễn Tuấn Huy, tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THCS Trần Bội Cơ (Q.5, TP.HCM), nhận xét phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018.

Đề thi có sự phân chia thành các phần rõ ràng, mỗi phần có yêu cầu riêng. Trong trường hợp này, đề thi bao gồm phần đọc hiểu, phần viết đoạn văn nghị luận văn học và phần viết bài nghị luận xã hội. Các phần của đề thi được thiết kế liên kết chặt chẽ với nhau, từ việc đọc hiểu đến viết đoạn văn và cuối cùng là bài văn, giúp học sinh hình thành mạch lạc trong tư duy và thể hiện sự hiểu biết sâu sắc hơn về vấn đề.

Ở phần đọc hiểu, ngữ liệu có thể là văn bản văn học hoặc văn bản nghị luận/thông tin, giúp học sinh luyện tập khả năng đọc hiểu và phân tích, đánh hình thức và nội dung của một văn bản. Việc sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa giúp học sinh tiếp cận đa dạng nguồn tài liệu và phát triển kỹ năng nhận diện, phân tích, đánh giá.

Với phần viết, yêu cầu tạo lập đoạn văn nghị luận văn học giúp học sinh luyện tập khả năng diễn đạt ý tưởng một cách cô đọng, súc tích. Đồng thời cho phép học sinh thể hiện cảm xúc hoặc phân tích nội dung tác phẩm, tạo điều kiện cho sự tiếp nhận mang tư duy riêng và cá tính sáng tạo ở từng học sinh thông qua những kỹ năng đã được trang bị.

Giáo viên nói gì về cấu trúc, đề thi tham khảo lớp 10  của TP.HCM?- Ảnh 2.

Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố cấu trúc và đề thi tham khảo lớp 10 nhằm giúp học sinh lớp 9 chuẩn bị ôn tập tốt theo định dạng đề thi mới Chương trình GDPT 2018

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Điểm mới môn tiếng Anh: Hai câu hỏi kiểm tra khả năng đọc chú thích trong từ điển

Về cấu trúc đề thi môn tiếng Anh, giáo viên Trần Thị Vân, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), nhận xét cấu trúc và số câu hỏi trong đề thi tham khảo tương tự như năm trước. Mức độ kiến thức phân chia ở các mức độ như sau: Nhận biết chiếm 20%; thông hiểu chiếm 40% và vận dụng chiếm 40%.

Cụ thể, đề thi tham khảo lớp 10 năm 2025 bao gồm 40 câu hỏi, chia ra 4 phần: Ngữ âm (từ câu 1-4); từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp (từ câu 5-16); đọc hiểu (từ câu 17-28); viết (từ câu 29-40).

Tuy nhiên trong đề thi năm 2025 sẽ có 2 câu hỏi mới về viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn. Hai câu hỏi mới này nhằm kiểm tra khả năng đọc chú thích trong từ điển để tìm kiếm thông tin ngôn ngữ và vận dụng kiến thức.




Nguồn: https://thanhnien.vn/giao-vien-noi-gi-ve-cau-truc-de-thi-tham-khao-lop-10-cua-tphcm-185241002180454617.htm

Cùng chủ đề

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội công bố đề thi tham khảo SPT 2025

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã có kế hoạch cụ thể về việc tổ chức kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực SPT 2025, đồng thời công bố đề thi tham khảo SPT 2025. ...

Đại học Quốc gia TP.HCM công bố cấu trúc bài thi đánh giá năng lực áp dụng từ năm 2025

Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM từ năm 2025 được điều chỉnh phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngày 12-11, GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai - phó giám đốc Đại học Quốc gia...

Công bố đề thi minh họa V-SAT 2025 tuyển sinh đại học

Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025. V-SAT là kỳ thi...

Bộ Giáo dục công bố đề thi minh họa V-SAT 2025 tuyển sinh đại học

Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025. V-SAT là kỳ thi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc...

Đầm dự tiệc nhẹ nhàng nhưng sang trọng dịp cuối năm

Cuối năm là mùa rộn rã với vô số các buổi tiệc - từ những bữa tiệc nhẹ...

Khó khăn thì thích nghi!

Tôn vinh nghề thêu Hà Nội qua bộ sưu tập áo dài ‘Đường thêu của mẹ’

Bộ sưu tập áo dài (BST) Đường thêu của mẹ ra mắt vào thời điểm chào đón năm...

Chính phủ mới Syria muốn Nga ‘xem xét lại’ hiện diện quân sự

Chính phủ chuyển tiếp Syria cho rằng các động thái quân sự gần đây của Nga mơ hồ và kêu gọi Moscow xem xét lại hiện diện quân sự tại Syria. ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Pickleball đã xuất hiện trong trường học ở Hà Nội

Pickleball - môn thể thao thời thượng đã bất ngờ xuất hiện tại ngôi trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội. Những ngày qua, sân trường THPT Phan Đình Phùng thêm phần sôi động, náo nhiệt với sự xuất hiện của môn thể thao Pickleball. Trong giờ ra chơi, học sinh thay vì ngồi trong lớp đã tích cực hơn trong việc xuống sân hay hòa mình vào bầu không khí sôi động để cổ vũ cho bạn bè. Nhà trường...

Cùng chuyên mục

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Quy trách nhiệm hiệu trưởng

Trước việc Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo "chui" lớp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh, Bộ GDĐT khẳng định hiệu trưởng trường này có trách nhiệm liên quan. ...

Cô giáo tình nguyện ngày ngày đưa trò tới lớp

Những chuyến xe đưa đón của cô giáo Nguyễn Thị Minh Hòa (Trường THPT Ông Ích Khiêm, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã giúp hành trình neo giữ con chữ của cô học trò khuyết tật bớt gian nan và mặc cảm. Suốt hai...

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp: Phụ huynh ‘bất ngờ mà vui quá’

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa hoàn thành dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh THPT công lập, ngoài công lập, học viên giáo dục thường xuyên THPT từ năm học 2025 - 2026. ...

Mới nhất

Ông bố Trung Quốc nhồi máu cơ tim vì kèm con làm bài tập

Theo SCMP, ông bố họ Trương, khoảng 40 tuổi, đột nhiên cảm thấy khó thở và đau ngực trong lúc dạy kèm con trai - học sinh trung học cơ sở đang chuẩn bị cho kỳ thi vào trung học phổ thông – tại tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc.Ông Trương nhanh chóng được đưa đến bệnh viện...

Cận cảnh nhiều dự án bãi xe tại Linh Đàm bị biến tướng, xe người dân tràn ra đường

TPO - Với dân số gần 10 vạn dân (bằng nửa dân số quận Hoàn Kiếm), Khu đô thị (KĐT) Linh Đàm được quy hoạch hơn 10 bãi xe. Tuy nhiên, hiện hầu hết các bãi xe này đều chậm trễ triển khai, thậm chí bị biến tướng, xe của người dân thì đỗ tràn ra đường hoặc...

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung...

Lấp đầy những “khoảng trống” cơ bản về thực trạng kinh tế – xã hội sau điều tra 53 DTTS

Thu thập thông tin về tình hình kinh tế, an sinh xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục... của các xã thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi là nội dung quan trọng trong cuộc điều tra thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS năm 2024. Qua điều tra, đã cho thấy những “khoảng...

Mới nhất