Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên là nhân tố quyết định

Giáo viên là nhân tố quyết định


Thời gian qua, ngày càng nhiều trường công lập tại TP.HCM bắt đầu dạy thêm IELTS cho học sinh (HS) với chi phí phải chăng, trong bối cảnh ngoại ngữ không còn là môn thi THPT bắt buộc từ năm 2025, và các trường ĐH đang phổ biến xu hướng dùng các chứng chỉ quốc tế làm tiêu chí tuyển sinh. Để chương trình này thật sự hiệu quả, theo chuyên gia, giáo viên (GV) là một nhân tố trọng tâm.

PHẢI ĐÀO TẠO BÀI BẢN

Là giảng viên TESOL (giảng dạy tiếng Anh) đạt chuẩn quốc tế, bà Nguyễn Lê Tuyết Ngọc, Giám đốc đào tạo IELTS quốc gia Cơ quan khảo thí MTS (Anh), cho rằng để dạy tốt lớp IELTS, GV cần được đào tạo về học thuật và năng lực sư phạm, chứ không phải điểm cao là mặc nhiên dạy giỏi. Bởi, thi IELTS có thể đánh giá trình độ ngôn ngữ của GV, nhưng chưa phản ánh được khả năng của thầy cô ở khía cạnh luyện thi.

Trường công dạy thêm IELTS: Giáo viên là nhân tố quyết định- Ảnh 1.

Một buổi hỗ trợ giáo viên thực tập thiết kế hoạt động dạy học

“Nhìn chung, chương trình đào tạo GV dạy chứng chỉ gồm các nội dung như kiến thức chuyên sâu về cấu trúc bài thi, cách đặt mục tiêu cho quá trình dạy, thiết kế giáo án và hoạt động cho lớp học, cũng như phương pháp giải quyết vấn đề của cả HS lẫn GV. Và với những kiến thức, kỹ năng như trên, GV có thể áp dụng linh hoạt ở bất kỳ chứng chỉ nào khác như TOEFL, PTE, FCE, CAE…”, bà Ngọc nhận định.

Để quá trình đào tạo đạt hiệu quả, chuyên gia lưu ý điều quan trọng nhất là hun đúc động lực đi học cho thầy cô, nhất là với những GV đã có nhiều năm kinh nghiệm. Bên cạnh đó, khi dạy luyện thi cho HS, GV cũng cần biết cách tạo cảm hứng học tập, tránh nhồi nhét và gây áp lực. “Không nên dạy IELTS bằng cách cho làm đề và sửa bài liên tục, mà cần tập trung xây dựng kỹ năng nền cho HS ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Sau đó, hãy hướng các em đến việc thi cử”, bà Ngọc khuyên.

“Ngoài tự tổ chức hay tạo điều kiện để GV tham gia các khóa đào tạo dạy IELTS, ban giám hiệu nhà trường cũng cần hỗ trợ thầy cô ở những mặt khác như kiểm tra trình độ ngôn ngữ và phân nhóm HS theo năng lực, lắng nghe ý kiến và tìm cách “gỡ khó” cho thầy cô. Sự phối hợp tốt giữa nhà trường và GV sẽ là “chìa khóa” thành công của việc dạy thêm IELTS ở trường công”, bà Ngọc đúc kết.

“Hiện có rất nhiều phương pháp đào tạo GV trên thế giới. Một trong những hình thức phổ biến là đào tạo dựa trên khung giảng dạy tiếng Anh và từ đó rẽ qua các nhánh nhỏ như dạy luyện thi các chứng chỉ, dạy chương trình chuyên biệt như tiếng Anh doanh nghiệp. Tốt nghiệp từ các trường sư phạm hoặc có chứng chỉ liên quan sẽ giúp GV có nền tảng tốt để tham gia các khóa về dạy IELTS”, bà Ngọc nói thêm.

GIÁO VIÊN BẢN NGỮ CŨNG LÀ VẤN ĐỀ

Dù dạy thêm IELTS trong trường công là một động thái phù hợp với xu hướng quốc tế hóa giáo dục tại VN, nhưng theo chuyên gia, vẫn còn nhiều khó khăn.

“Đó là vì GV được đào tạo qua 4 năm ĐH để nắm vững kiến thức ngôn ngữ học và kỹ năng sư phạm để dạy giỏi tiếng Anh tổng quát chứ không để luyện thi chuyên nghiệp. Chưa kể, thực tế môi trường phổ thông hiện nay chưa thể cung cấp đủ điều kiện và công cụ cho thầy cô như ở các trung tâm”, tiến sĩ Đỗ Hữu Nguyên Lộc, Chủ tịch Hội Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh TP.HCM, lý giải.

Cũng theo thầy Lộc, GV công lập hoàn toàn có thể giúp HS đạt điểm cao IELTS, quan trọng là có những nguồn lực cần thiết. Theo đó, thầy cô phải được tập huấn để hiểu rõ về bài thi, cách làm bài, cũng như được hỗ trợ để phát triển 4 kỹ năng.

Trường công dạy thêm IELTS: Giáo viên là nhân tố quyết định- Ảnh 2.

Huấn luyện giáo viên thực tập dạy ngữ pháp cho trẻ theo phương pháp mới

Thạc sĩ Lù Thị Hồng Nhâm, Giám đốc Công ty tư vấn du học và dịch thuật Đức Anh, thì cho rằng để tránh tình trạng dạy thêm IELTS ở trường công trở nên méo mó, thầy cô phải “đạt chuẩn” về kiến thức, kỹ năng sư phạm để dạy IELTS. Nếu không, tiết học sẽ chỉ xoay quanh những thủ thuật và mẹo làm bài, khiến cả thầy lẫn trò lãng phí thời gian, công sức.

GV bản ngữ cũng là một nhân tố cần chú ý. Bởi có không ít người nước ngoài đến VN dạy học mà không có bằng cấp liên quan đến lĩnh vực sư phạm, mà “đối phó” bằng việc đăng ký học và thi chứng chỉ dạy tiếng Anh như TELF, vốn chỉ kéo dài trong vài tuần. “Chất lượng của GV bản ngữ dạy IELTS cũng là một câu hỏi lớn”, bà Nhâm đặt vấn đề.

Mở đường hội nhập quốc tế

Cũng theo thạc sĩ Hồng Nhâm, các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS cũng là một tiêu chí tuyển sinh của các trường, nhưng đây chỉ là yếu tố xếp cuối trong quá trình tuyển sinh, xét học bổng ở những quốc gia du học phổ biến như Mỹ, Anh hay Úc. “Yếu tố đầu tiên và tiên quyết chính là học lực, thể hiện qua điểm trung bình (GPA) và điểm bài thi chuẩn hóa (như SAT, ACT); thứ hai là điểm nổi bật của ứng viên, dựa trên khả năng lãnh đạo, sự cống hiến cho cộng đồng…”, bà Nhâm lưu ý.

Ông Andy Phạm, quản lý cấp cao khu vực Mê Kông của ĐH Quốc gia Úc, đánh giá việc phổ cập dạy IELTS trong trường giúp HS có thêm lợi thế không chỉ ở câu chuyện đầu vào. “Ở môi trường quốc tế tiếng Anh là “chìa khóa” để các bạn tiếp thu, trao đổi nội dung bài giảng với bạn học và giáo sư. Và việc tạo điều kiện cho HS trường công tiếp xúc sớm với IELTS có thể giúp các bạn hòa nhập nhanh hơn”, ông Andy chia sẻ.

Tiến sĩ Nguyễn Vinh Quang, Giám đốc Tổ chức giáo dục hướng nghiệp quốc tế Mr.Q, thì nhận định IELTS là bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh qua các chủ đề khác nhau. “Vì thế, mục đích các trường hướng đến khi dạy thêm IELTS không chỉ là để đáp ứng nhu cầu tuyển sinh, mà rộng ra chính là nâng cao khả năng hội nhập của HS trong bối cảnh toàn cầu hóa, thay vì chỉ học đối phó như trước đây”, ông Quang cho hay.

TRÁNH “TĂNG TẢI” CHO HS THAY VÌ GIẢM TẢI

Ngoài ra, nữ giám đốc này cũng trăn trở về mặt tổ chức chương trình dạy thêm IELTS ở trường công, nhất là khi có trường giao phó hoạt động dạy IELTS cho các trung tâm liên kết. Việc bố trí nội dung và số lượng tiết học cũng phải khoa học để tránh “tăng tải” cho HS thay vì giảm tải như định hướng của Bộ GD-ĐT. “Và sau khi kết thúc khóa học, cần có sự so sánh giữa các trường dạy thêm IELTS và các trường không áp dụng chương trình này để đánh giá toàn diện”, bà Nhâm cho hay.

Tuy nhiên, theo bà Nhâm, cũng không thể phủ nhận những nỗ lực tích cực của nhà trường nhằm phổ cập IELTS cho HS, giúp các em có điều kiện khó khăn tiếp cận với nguồn tài nguyên hữu ích. “Nâng cao chất lượng GV và công tác tổ chức, không nên ép buộc HS tham gia chương trình này, đó là những gì cần làm để việc dạy và học IELTS trong trường phổ thông thực chất và hiệu quả”, bà Nhâm đề xuất.

Một bài học sư phạm

Khảo sát thực tế cho thấy, không phải trường nào cũng triển khai dạy IELTS trong lớp học. Khi đó, GV có thể làm gì để giúp HS hiểu thêm về bài thi này nếu các em có nhu cầu? Tiến sĩ Phùng Thùy Linh, sáng lập viên Eduling International, đồng thời là Giám đốc Chương trình tiếng Anh tại ĐH Chatham (Mỹ), thừa nhận đây cũng là vấn đề chị gặp phải khi dạy tiếng Anh cho sinh viên quốc tế.

“Trong lớp học, chúng tôi cũng lồng ghép một chút nội dung về các bài thi cho những bạn có nhu cầu luyện chứng chỉ. Tuy nhiên, HS sẽ dễ nhàm chán nếu tài liệu học tập chỉ tập trung vào việc luyện thi. Một điểm đáng chú ý khác là những kỹ năng mà các bài thi yêu cầu chưa thực sự phản ánh được việc sử dụng ngôn ngữ thật sự, cũng như chưa giúp phát triển các năng lực khác như giao tiếp đa văn hóa”, chị Linh nói.

Ngoài ra, theo tiến sĩ Linh, GV cũng cần được hỗ trợ khi phải song song các chương trình khác nhau để làm rõ mục tiêu giảng dạy; đồng thời, thầy cô cũng cần được đào tạo để hiểu về bài thi IELTS và các thể loại bài thi khác nhau, cũng như để có kỹ năng giảng dạy, từ đó mới phát triển được khả năng tiếng Anh, vừa giúp HS chuẩn bị cho kỳ thi.



Source link

Cùng chủ đề

Nâng chuẩn trình độ giáo viên

Để đảm bảo lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên (GV) theo kế hoạch của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, hiệu trưởng nhà trường sẽ chủ động đưa vào kế hoạch hàng năm việc phân công GV tham dự các khóa học nâng cao trình độ để đáp ứng quy định của Luật Giáo dục năm 2019. ...

Xử lý hiệu trưởng, giáo viên nếu học sinh vi phạm giao thông

Hiệu trưởng và giáo viên tại các cơ sở giáo dục ở Thanh Hóa sẽ bị nhắc nhở, phê bình, hạ xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ và không xét thi đua nếu để xảy ra tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông. ...

Thiếu nhà công vụ cho giáo viên vùng khó khăn

Thiếu và không có nhà ở công vụ cho cán bộ, giáo viên, những nơi có thì cũng xuống cấp trầm trọng, chưa được cải tạo, nâng cấp... do trong quy hoạch xây dựng trường, lớp chưa bố trí quỹ đất và chưa...

Chế độ phụ cấp cho giáo viên, nhân viên trường học chưa thống nhất

Bộ GD-ĐT cho rằng hiện nay việc thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo còn chưa thống nhất giữa các địa phương do sự chồng chéo trong các văn bản quy định. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thi khoa học kỹ thuật, học sinh nhận được gì?

Các giáo viên nhận định hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng, biết cách ứng dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống. ...

‘Cháy vé’ xem Việt Nam đá bán kết: Sân Việt Trì lại mở hội ngày đấu Singapore

Việc đội tuyển VN vào bán kết AFF Cup 2024 đang tạo ra hiệu ứng rất lớn, đặc biệt là sau màn trình diễn chói sáng của chân sút Nguyễn Xuân Son. Minh chứng là vé xem trận bán kết lượt về giữa VN và Singapore đã hết sạch chỉ sau vài phút mở bán. GIAN NAN ĐƯỜNG SANG SINGAPORE ủng hộ đội tuyển Theo thông báo từ Hiệp hội Bóng đá Singapore (FAS), vé xem trận bán kết lượt đi (26.12)...

Kiểu váy liền sang trọng, quý phái bạn không thể làm ngơ trong mùa lạnh

Váy liền mang đến sự tiện dụng và linh hoạt cho người sử dụng khi không cần tốn...

Bài đọc nhiều

Hà Nội gặp mặt 13 đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm học 2024 - 2025, Hà Nội có 260 em dự thi ở 13 môn: toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật (mỗi môn 20 học sinh), tăng 26 học sinh so với năm ngoái. Điểm nhấn của đội tuyển học sinh Hà Nội dự thi học sinh giỏi quốc gia...

Chuyên gia luật đề xuất giải pháp kiểm soát quyền lực nhà nước

Theo các chuyên gia, với mục tiêu đánh giá công tâm, xem xét việc kiểm soát quyền lực nhà nước đang là vấn đề quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Để phân công quyền lực nhà nước phù...

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Tự hào 80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

“Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”.

Hỗ trợ sinh viên phát triển dự án khởi nghiệp tạo tác động xã hội

Dự án tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội diễn ra vào ngày 21 và 22/12 nhằm hỗ trợ sinh viên phát triển dự án sau ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh...

Cùng chuyên mục

Thi khoa học kỹ thuật, học sinh nhận được gì?

Các giáo viên nhận định hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng, biết cách ứng dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống. ...

Mở rộng miễn, giảm học phí

Cả nước hiện có 10 tỉnh, thành thực hiện miễn, giảm học phí cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông. ...

Nữ sinh viên nhận bằng cử nhân dù mắt không nhìn thấy gì

Mặc dù mất đi thị lực từ năm 2 tuổi do sốt, Huang không chỉ vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống mà còn đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc trong học tập và nghiên cứu. ...

Xã hội hóa sách giáo khoa: 5 năm vẫn rối

Sách giáo khoa (SGK) không còn độc quyền của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nhưng sau 5 năm triển khai, những vướng mắc liên tục phát sinh khiến cả người dạy lẫn người học “đau đầu”. ...

Gian nan hành trình ‘gieo chữ trên mây’

Bám trường lớp ở những nóc heo hút nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giữa thiếu thốn bủa vây, các giáo viên trẻ vẫn vui vẻ chấp nhận. Bởi, họ lên đây không vì đồng lương mà đó như là 'cái duyên'....

Mới nhất

Đồng loạt “cứu” tháp Chăm

Một số tháp Chăm trên địa bàn tỉnh với niên đại trên dưới nghìn năm đã bị xuống cấp nặng nề bởi nhiều nguyên nhân sẽ được đồng loạt tu bổ trong thời gian tới để tăng sức chống chịu và phát huy giá trị di tích. Xuống cấp nặng Quảng Nam là vùng đất in đậm dấu ấn của nền...

Công bố Đề án nghiên cứu giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An

Ngày 28/10, Sở Du lịch Ninh Bình phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật (Đại học Quốc gia Hà Nội) cùng Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường tổ chức hội nghị công bố Đề án nghiên cứu về giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An. Tại hội...

Hà Nội tổ chức loạt hội chợ hàng OCOP, lễ hội mua sắm, festival nông sản

Loạt hội chợ hàng OCOP, lễ hội mua sắm, festival nông sản được Hà Nội tổ chức vào dịp cuối tuần, nhằm kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường cuối năm. Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ hàng OCOP năm 2024. Tối 20/12, tại Công viên Cầu Giấy, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du...

Metro Bến Thành-Suối Tiên: Đòn bẩy phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh

Tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên kết nối các khu vực trung tâm và phía Đông TP Hồ Chí Minh, đưa du khách đến gần hơn nhiều điểm tham quan nổi bật với thời gian di chuyển nhanh và chi phí tiết kiệm. Tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu bước ngoặt quan...

Bất ngờ với thị trường Tết sớm ở TPHCM

TPO - Còn hơn một tháng mới đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Thời điểm này, hàng hóa từ mọi nơi đã tấp nập ở chợ, siêu thị, tuyến đường góc phố ở TPHCM. Dù sức mua chưa như kỳ vọng nhưng giới kinh doanh đều dự đoán sẽ khả quan hơn năm ngoái. TPO -...

Mới nhất