Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên là nhân tố quyết định

Giáo viên là nhân tố quyết định


Thời gian qua, ngày càng nhiều trường công lập tại TP.HCM bắt đầu dạy thêm IELTS cho học sinh (HS) với chi phí phải chăng, trong bối cảnh ngoại ngữ không còn là môn thi THPT bắt buộc từ năm 2025, và các trường ĐH đang phổ biến xu hướng dùng các chứng chỉ quốc tế làm tiêu chí tuyển sinh. Để chương trình này thật sự hiệu quả, theo chuyên gia, giáo viên (GV) là một nhân tố trọng tâm.

PHẢI ĐÀO TẠO BÀI BẢN

Là giảng viên TESOL (giảng dạy tiếng Anh) đạt chuẩn quốc tế, bà Nguyễn Lê Tuyết Ngọc, Giám đốc đào tạo IELTS quốc gia Cơ quan khảo thí MTS (Anh), cho rằng để dạy tốt lớp IELTS, GV cần được đào tạo về học thuật và năng lực sư phạm, chứ không phải điểm cao là mặc nhiên dạy giỏi. Bởi, thi IELTS có thể đánh giá trình độ ngôn ngữ của GV, nhưng chưa phản ánh được khả năng của thầy cô ở khía cạnh luyện thi.

Trường công dạy thêm IELTS: Giáo viên là nhân tố quyết định- Ảnh 1.

Một buổi hỗ trợ giáo viên thực tập thiết kế hoạt động dạy học

“Nhìn chung, chương trình đào tạo GV dạy chứng chỉ gồm các nội dung như kiến thức chuyên sâu về cấu trúc bài thi, cách đặt mục tiêu cho quá trình dạy, thiết kế giáo án và hoạt động cho lớp học, cũng như phương pháp giải quyết vấn đề của cả HS lẫn GV. Và với những kiến thức, kỹ năng như trên, GV có thể áp dụng linh hoạt ở bất kỳ chứng chỉ nào khác như TOEFL, PTE, FCE, CAE…”, bà Ngọc nhận định.

Để quá trình đào tạo đạt hiệu quả, chuyên gia lưu ý điều quan trọng nhất là hun đúc động lực đi học cho thầy cô, nhất là với những GV đã có nhiều năm kinh nghiệm. Bên cạnh đó, khi dạy luyện thi cho HS, GV cũng cần biết cách tạo cảm hứng học tập, tránh nhồi nhét và gây áp lực. “Không nên dạy IELTS bằng cách cho làm đề và sửa bài liên tục, mà cần tập trung xây dựng kỹ năng nền cho HS ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Sau đó, hãy hướng các em đến việc thi cử”, bà Ngọc khuyên.

“Ngoài tự tổ chức hay tạo điều kiện để GV tham gia các khóa đào tạo dạy IELTS, ban giám hiệu nhà trường cũng cần hỗ trợ thầy cô ở những mặt khác như kiểm tra trình độ ngôn ngữ và phân nhóm HS theo năng lực, lắng nghe ý kiến và tìm cách “gỡ khó” cho thầy cô. Sự phối hợp tốt giữa nhà trường và GV sẽ là “chìa khóa” thành công của việc dạy thêm IELTS ở trường công”, bà Ngọc đúc kết.

“Hiện có rất nhiều phương pháp đào tạo GV trên thế giới. Một trong những hình thức phổ biến là đào tạo dựa trên khung giảng dạy tiếng Anh và từ đó rẽ qua các nhánh nhỏ như dạy luyện thi các chứng chỉ, dạy chương trình chuyên biệt như tiếng Anh doanh nghiệp. Tốt nghiệp từ các trường sư phạm hoặc có chứng chỉ liên quan sẽ giúp GV có nền tảng tốt để tham gia các khóa về dạy IELTS”, bà Ngọc nói thêm.

GIÁO VIÊN BẢN NGỮ CŨNG LÀ VẤN ĐỀ

Dù dạy thêm IELTS trong trường công là một động thái phù hợp với xu hướng quốc tế hóa giáo dục tại VN, nhưng theo chuyên gia, vẫn còn nhiều khó khăn.

“Đó là vì GV được đào tạo qua 4 năm ĐH để nắm vững kiến thức ngôn ngữ học và kỹ năng sư phạm để dạy giỏi tiếng Anh tổng quát chứ không để luyện thi chuyên nghiệp. Chưa kể, thực tế môi trường phổ thông hiện nay chưa thể cung cấp đủ điều kiện và công cụ cho thầy cô như ở các trung tâm”, tiến sĩ Đỗ Hữu Nguyên Lộc, Chủ tịch Hội Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh TP.HCM, lý giải.

Cũng theo thầy Lộc, GV công lập hoàn toàn có thể giúp HS đạt điểm cao IELTS, quan trọng là có những nguồn lực cần thiết. Theo đó, thầy cô phải được tập huấn để hiểu rõ về bài thi, cách làm bài, cũng như được hỗ trợ để phát triển 4 kỹ năng.

Trường công dạy thêm IELTS: Giáo viên là nhân tố quyết định- Ảnh 2.

Huấn luyện giáo viên thực tập dạy ngữ pháp cho trẻ theo phương pháp mới

Thạc sĩ Lù Thị Hồng Nhâm, Giám đốc Công ty tư vấn du học và dịch thuật Đức Anh, thì cho rằng để tránh tình trạng dạy thêm IELTS ở trường công trở nên méo mó, thầy cô phải “đạt chuẩn” về kiến thức, kỹ năng sư phạm để dạy IELTS. Nếu không, tiết học sẽ chỉ xoay quanh những thủ thuật và mẹo làm bài, khiến cả thầy lẫn trò lãng phí thời gian, công sức.

GV bản ngữ cũng là một nhân tố cần chú ý. Bởi có không ít người nước ngoài đến VN dạy học mà không có bằng cấp liên quan đến lĩnh vực sư phạm, mà “đối phó” bằng việc đăng ký học và thi chứng chỉ dạy tiếng Anh như TELF, vốn chỉ kéo dài trong vài tuần. “Chất lượng của GV bản ngữ dạy IELTS cũng là một câu hỏi lớn”, bà Nhâm đặt vấn đề.

Mở đường hội nhập quốc tế

Cũng theo thạc sĩ Hồng Nhâm, các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS cũng là một tiêu chí tuyển sinh của các trường, nhưng đây chỉ là yếu tố xếp cuối trong quá trình tuyển sinh, xét học bổng ở những quốc gia du học phổ biến như Mỹ, Anh hay Úc. “Yếu tố đầu tiên và tiên quyết chính là học lực, thể hiện qua điểm trung bình (GPA) và điểm bài thi chuẩn hóa (như SAT, ACT); thứ hai là điểm nổi bật của ứng viên, dựa trên khả năng lãnh đạo, sự cống hiến cho cộng đồng…”, bà Nhâm lưu ý.

Ông Andy Phạm, quản lý cấp cao khu vực Mê Kông của ĐH Quốc gia Úc, đánh giá việc phổ cập dạy IELTS trong trường giúp HS có thêm lợi thế không chỉ ở câu chuyện đầu vào. “Ở môi trường quốc tế tiếng Anh là “chìa khóa” để các bạn tiếp thu, trao đổi nội dung bài giảng với bạn học và giáo sư. Và việc tạo điều kiện cho HS trường công tiếp xúc sớm với IELTS có thể giúp các bạn hòa nhập nhanh hơn”, ông Andy chia sẻ.

Tiến sĩ Nguyễn Vinh Quang, Giám đốc Tổ chức giáo dục hướng nghiệp quốc tế Mr.Q, thì nhận định IELTS là bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh qua các chủ đề khác nhau. “Vì thế, mục đích các trường hướng đến khi dạy thêm IELTS không chỉ là để đáp ứng nhu cầu tuyển sinh, mà rộng ra chính là nâng cao khả năng hội nhập của HS trong bối cảnh toàn cầu hóa, thay vì chỉ học đối phó như trước đây”, ông Quang cho hay.

TRÁNH “TĂNG TẢI” CHO HS THAY VÌ GIẢM TẢI

Ngoài ra, nữ giám đốc này cũng trăn trở về mặt tổ chức chương trình dạy thêm IELTS ở trường công, nhất là khi có trường giao phó hoạt động dạy IELTS cho các trung tâm liên kết. Việc bố trí nội dung và số lượng tiết học cũng phải khoa học để tránh “tăng tải” cho HS thay vì giảm tải như định hướng của Bộ GD-ĐT. “Và sau khi kết thúc khóa học, cần có sự so sánh giữa các trường dạy thêm IELTS và các trường không áp dụng chương trình này để đánh giá toàn diện”, bà Nhâm cho hay.

Tuy nhiên, theo bà Nhâm, cũng không thể phủ nhận những nỗ lực tích cực của nhà trường nhằm phổ cập IELTS cho HS, giúp các em có điều kiện khó khăn tiếp cận với nguồn tài nguyên hữu ích. “Nâng cao chất lượng GV và công tác tổ chức, không nên ép buộc HS tham gia chương trình này, đó là những gì cần làm để việc dạy và học IELTS trong trường phổ thông thực chất và hiệu quả”, bà Nhâm đề xuất.

Một bài học sư phạm

Khảo sát thực tế cho thấy, không phải trường nào cũng triển khai dạy IELTS trong lớp học. Khi đó, GV có thể làm gì để giúp HS hiểu thêm về bài thi này nếu các em có nhu cầu? Tiến sĩ Phùng Thùy Linh, sáng lập viên Eduling International, đồng thời là Giám đốc Chương trình tiếng Anh tại ĐH Chatham (Mỹ), thừa nhận đây cũng là vấn đề chị gặp phải khi dạy tiếng Anh cho sinh viên quốc tế.

“Trong lớp học, chúng tôi cũng lồng ghép một chút nội dung về các bài thi cho những bạn có nhu cầu luyện chứng chỉ. Tuy nhiên, HS sẽ dễ nhàm chán nếu tài liệu học tập chỉ tập trung vào việc luyện thi. Một điểm đáng chú ý khác là những kỹ năng mà các bài thi yêu cầu chưa thực sự phản ánh được việc sử dụng ngôn ngữ thật sự, cũng như chưa giúp phát triển các năng lực khác như giao tiếp đa văn hóa”, chị Linh nói.

Ngoài ra, theo tiến sĩ Linh, GV cũng cần được hỗ trợ khi phải song song các chương trình khác nhau để làm rõ mục tiêu giảng dạy; đồng thời, thầy cô cũng cần được đào tạo để hiểu về bài thi IELTS và các thể loại bài thi khác nhau, cũng như để có kỹ năng giảng dạy, từ đó mới phát triển được khả năng tiếng Anh, vừa giúp HS chuẩn bị cho kỳ thi.



Source link

Cùng chủ đề

Giáo viên xếp hạng tài chính gia đình học sinh gây phẫn nộ

Theo SCMP, vụ việc xảy ra tại trường Trung học Longming ở Thượng Hải (Trung Quốc).Bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy bài kiểm tra có câu hỏi gợi ý học sinh đánh giá thứ hạng xã hội của gia đình. Câu hỏi đi kèm biểu đồ dạng thang, yêu cầu các em chọn từ 1 đến 10, tương đương với các mức độ "công việc không đứng đắn và lương thấp nhất", "trình độ học vấn...

Về những điều cấm chạnh lòng

Quốc hội vừa thảo luận về những điều cấm giáo viên không được làm, đặc biệt là cấm giáo viên nhận tiền của người học. Nhiều người coi trọng nghề giáo cũng băn khoăn: Nên hay không nên cấm và cấm thế nào? Trong...

Cần ưu tiên chính sách cho nhà giáo

Có thể nói gần như ở mọi quốc gia, giáo dục luôn được xem là thành tố quan trọng nhất. Ở Việt Nam, chúng ta cũng đã xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu. Nếu một quốc gia có một nền giáo...

Đề xuất cấm nhà giáo nhận tiền của người học dưới mọi hình thức

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, không nên quy định cấm nhà giáo bắt ép người học phải nộp tiền, bởi có khi không ép họ vẫn nộp bằng những cách 'rất khéo, tế nhị'. Sáng 9-11, nêu ý kiến thảo luận tại tổ...

ĐBQH Hoàng Văn Cường: Giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng là rất phù hợp

GS.TS Hoàng Văn Cường, nguyên Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, ĐBQH TP.Hà Nội với kinh nghiệm 40 năm giảng dạy đã có những đóng góp rất tâm huyết với dự thảo Luật Nhà giáo. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ông Donald Trump muốn ‘lách’ Thượng viện Mỹ để bổ nhiệm nội các

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump hôm 10.11 cho rằng tân thủ lĩnh đa số kế tiếp của thượng viện nên đồng ý để ông bổ nhiệm các vị trí then chốt của nội các mới mà không cần thượng viện phê chuẩn. Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có yêu cầu đối với thủ lĩnh đa số kế tiếp của Thượng viện Mỹ khi đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát thượng viện ảnh: reuters Các thượng nghị...

Thực phẩm chức năng giả bán tràn lan, thổi phồng công dụng

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày về những khó khăn và giải pháp để ngăn chặn thực phẩm chức năng giả, nhái được bán tràn lan trên thị trường. Chiều 11.11, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Dương Tấn Quân (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đề cập đến tình trạng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm kém chất lượng được quảng cáo, bày bán tràn lan trên thị trường. "Lách luật" để bán sản...

Cơ hội mới cho bệnh nhân ung thư tái phát, kháng thuốc

Một trong những lĩnh vực mũi nhọn đang được các cơ sở y tế lớn trong nước nghiên cứu và có kết quả khả quan là ứng dụng công nghệ sinh học, y học cá thể. ...

Những biểu hiện tưởng chừng bình thường nhưng có thể là dấu hiệu của bệnh tâm lý

Ngủ ly bì, dễ dàng cáu gắt với người thân, vui vẻ vào ban ngày nhưng ủ dột vào chiều tối... có thể là những dấu hiệu tâm lý bất thường, không nên xem nhẹ. ...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Giáo sư nghiên cứu tập sự 33 tuổi nhận giải Toán học danh giá của Mỹ

TRUNG QUỐC - Ở tuổi 33, Vương Nghệ Lâm - giáo sư nghiên cứu tập sự của Viện Nghiên cứu cao cấp Études (Pháp), trở thành chủ nhân giải thưởng Toán học danh giá Salem 2024. Ngày 30/10, Viện Nghiên cứu cao cấp Princeton (IAS) công bố nhà khoa học nhận giải Salem 2024 lĩnh vực Toán học. Giáo sư nghiên cứu tập sự Vương Nghệ Lâm, 33 tuổi, là một trong hai nhà Toán học trẻ nhận giải. Theo...

Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Chủ đề cuộc thi UPU lần thứ 54 hay nhất trong 10 năm qua

Tại lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2025, nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ, đối với ông, chủ đề cuộc thi năm nay hay nhất trong 10 năm qua. Ngày 11/11, chia sẻ tại lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2025, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng Phạm Tấn Ngọc Thụy cho hay, cuộc thi viết thư quốc tế UPU là một sân chơi ý nghĩa, bổ ích,...

Cùng chuyên mục

Giáo sư nổi tiếng ngành y quê Vĩnh Long, qua Mỹ học ngành độc lạ nay ‘siêu hot’

Bác Sĩ Phạm Lê An là nam giáo sư ngành Y duy nhất năm nay. Hơn 20 năm trước, ông từng qua Mỹ theo học một chuyên khoa lạ lẫm và trở thành một trong những bác sĩ đặt nền móng cho khoa này ở Việt Nam. Năm nay, ngành Y có thêm 3 giáo sư là Phạm Lê An, Trần Phan Chung Thủy và Trịnh Thị Diệu Thường. Trong đó, bác sĩ An là nam giáo sư duy nhất. Ông...

Mathnasium Championship 2024:Kiến tạo tương lai từ tư duy Toán học

Hành trình tìm kiếm tài năng Toán Tư duy khép lại với 36 thí sinh xuất sắc nhất toàn quốc tại vòng Chung kết Mathnasium Championship 2024.

Thi đâu thắng đó với suy nghĩ “học để ứng dụng vào thực tế”

Chi tiết máy là một môn học chuyên ngành quan trọng trong lĩnh vực Cơ khí. Bằng tình yêu khoa học, Nguyễn Thị Thanh Nguyên (Khoa Cơ khí, trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM)...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

TP.HCM gặp gỡ tri ân những nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô

Sáng 11-11, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức gặp gỡ những nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hồ Hải - phó...

Mới nhất

Thực phẩm chức năng giả bán tràn lan, thổi phồng công dụng

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày về những khó khăn và giải pháp để ngăn chặn thực phẩm chức năng giả, nhái được bán tràn lan trên thị trường. Chiều 11.11, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Dương Tấn Quân (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đề cập đến tình trạng thực phẩm...

Vàng trong dân là vàng chết, không khuyến khích người dân giữ vàng

(Dân trí) - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết chủ trương chính sách vẫn là chống vàng hóa và USD hóa, do đó không khuyến khích người dân nắm giữ vàng, nhất là vàng miếng giá trị cao. Ngày 11/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về...

Giáo sư nổi tiếng ngành y quê Vĩnh Long, qua Mỹ học ngành độc lạ nay ‘siêu hot’

Bác Sĩ Phạm Lê An là nam giáo sư ngành Y duy nhất năm nay. Hơn 20 năm trước, ông từng qua Mỹ theo học một chuyên khoa lạ lẫm và trở thành một trong những bác sĩ đặt nền móng cho khoa này ở Việt Nam. Năm nay, ngành Y có thêm 3 giáo sư là Phạm Lê An,...

Điểm nghẽn bộ máy cồng kềnh: Cách nào để thu gọn?

Trong bài viết Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả, Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ rõ: Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối; hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Đại hội VI của...

Thảo nguyên đẹp lạ ở Hà Giang, khách chơi ‘thả ga’ chưa hết 2 triệu đồng

Tháng 10, thảo nguyên Suôi Thầu ở Hà Giang bước vào mùa rực rỡ nhất. Nhiều du khách từ Hà Nội vượt đường xa tới đây, đắm mình giữa khung cảnh đẹp như tranh, tràn ngập các loài hoa. Cách trung tâm TP Hà Giang khoảng 150km về phía Tây, thảo nguyên Suôi Thầu (thuộc xã Nàn Ma - nơi...

Mới nhất