Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên dạy học… rất khác

Giáo viên dạy học… rất khác


Chương trình mới thì tâm thế người thầy cần đổi mới, sáng tạo như thế nào? Những câu chuyện được chia sẻ, nhìn nhận từ chính những giáo viên (GV) những năm qua đi dạy và học với chương trình mới.

HÃY “BẮT TREND” CÙNG VỚI HỌC TRÒ

Trong buổi tập huấn sách giáo khoa (SGK) tiếng Việt lớp 5 do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức mới đây, tiến sĩ (TS) Trần Thị Quỳnh Nga, giảng viên chính, Khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm – ĐH Huế, kể lại một câu chuyện. Ở một buổi tập huấn cho các GV tiểu học, màn hình chiếu lên tiết học minh họa. Trước khi nêu yêu cầu cho học sinh (HS) viết đoạn văn giới thiệu về phim hoạt hình em yêu thích, cô giáo trong tiết học kia cho các em chơi trò chơi nghe nhạc, đoán tên phim hoạt hình. TS Nga quay xuống hỏi các GV tiểu học “có ai biết đây là phim gì không?”, rất nhiều người lắc đầu. Hay với SGK tiếng Việt ở chương trình mới, ở lớp 4, lớp 5 có phần đọc mở rộng, khi TS Nga hỏi các GV “bây giờ các em thiếu nhi thích đọc cuốn sách gì?”, không mấy người nói được. Phần GV gợi ý cho HS những cuốn sách hay, ghi chép lại những điều đã đọc được, chia sẻ cùng thầy cô và các bạn cũng bị nhiều GV xem nhẹ.

Theo chương trình mới: Giáo viên dạy học… rất khác  - Ảnh 1.

Giáo viên Trường tiểu học Thạnh An, H.Cần Giờ, TP.HCM tại buổi tập huấn SGK lớp 5

Câu chuyện đầu tiên TS Nga muốn nhấn mạnh với những nhà giáo sẽ dạy lớp 5 từ năm học mới 2024 – 2025, là hãy mạnh dạn “bắt trend” cùng với học trò. Khi GV thật sự bước vào thế giới của những bạn nhỏ, biết các em thích xem phim gì, nghe bài hát gì, đọc sách gì thì trong bài giảng của mình, GV có thể chỉ cần nhắc tới một chi tiết thôi, các em sẽ “ồ” lên đầy thích thú, bài giảng từ đó sẽ đầy hứng thú. Kế tiếp, TS Nga lưu ý với các GV đừng xem nhẹ phần khởi động đầu giờ – chỉ từ 3 – 5 phút thôi nhưng quan trọng lắm, bởi đây là phần tạo hứng thú cho HS, kết nối các em với bài học. HS vui vẻ, GV vui vẻ sẽ có tiết học hạnh phúc, trường học hạnh phúc. Chương trình mới, cần tâm thế mới của GV, tâm thế mới với người học, tâm thế mới với văn bản các em được đọc – hiểu.

DÀNH HƠN MỘT THÁNG HÈ ĐỂ NGHIÊN CỨU SGK MỚI

Năm học mới 2024 – 2025 sẽ là năm đầu tiên thầy Mai Ngọc Giàu – 29 tuổi, có 7 năm công tác tại Trường tiểu học Thạnh An, H.Cần Giờ (TP.HCM) dạy lớp 5. “Trước đây tôi dạy lớp 4. Tôi dành hơn một tháng nghỉ hè để nghiên cứu SGK lớp 5 mới, đủ các môn từ toán, tiếng Việt, khoa học… Tôi cho rằng đến với chương trình mới, người thầy cần nghiên cứu kỹ các nội dung bài học để mang lại những kiến thức, hiểu biết với học trò. Đồng thời, mỗi GV như tôi phải học hỏi từ những thầy cô đi trước, đồng nghiệp… để tìm ra cách truyền đạt kiến thức hiệu quả. Thời đại ngày nay, HS dễ tiếp cận với các thông tin trên internet, tuy nhiên người thầy cần định hướng để các em có được thông tin đúng đắn”, thầy Giàu nói.

Một nữ GV nhiều năm làm công tác chủ nhiệm ở một trường tiểu học tại Q.Gò Vấp, TP.HCM cho biết, tâm thế người thầy ở thời đại nào cũng luôn cần sự đổi mới, sáng tạo, luôn luôn phải vì người học. Cô bày tỏ: “Chỉ vài phút trò chuyện, gợi mở cho các HS về cuốn sách các em nên đọc cũng giúp lan tỏa văn hóa đọc cho học trò. Chỉ vài phút hướng dẫn học trò làm thí nghiệm đơn giản như làm giá từ hạt đậu, trồng lúa từ hạt thóc… cũng khiến HS thêm hứng khởi, yêu thích đến trường. Đổi mới không nói đâu xa khi người GV cứ mỗi ngày chăm chút từng điều nho nhỏ như vậy”.

CỐ GẮNG MỖI NGÀY MỘT CHÚT VÌ HỌC TRÒ

Là báo cáo viên tại buổi tập huấn SGK lớp 5 mới môn khoa học diễn ra tại Trường tiểu học Bình Khánh, H.Cần Giờ hôm 9.7, thạc sĩ Võ Thị Hồng Thu, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Bình Hưng, H.Bình Chánh (TP.HCM), cho biết các cuốn SGK chương trình mới được biên soạn theo hướng phát triển năng lực phẩm chất của người học, giúp HS được không ngừng sáng tạo, ứng dụng những điều đã học vào cuộc sống. Phương pháp giáo dục môn khoa học theo chương trình mới cũng là cho HS học qua trải nghiệm, học qua khám phá, trao đổi, thảo luận, dạy học theo dự án…

Một GV nêu câu hỏi: “Làm sao để dạy và học qua trải nghiệm, thực hành ở những nơi điều kiện cơ sở vật chất hạn chế?”. Thạc sĩ Võ Thị Mỹ Hạnh, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Đông Ba, Q.Phú Nhuận (TP.HCM), cho biết có thể kết hợp giữa thực hành thí nghiệm và quan sát thí nghiệm, ví dụ GV thực hiện mẫu thí nghiệm, quay lại video cho HS xem, tuy nhiên điều này cũng nên hạn chế. “Nếu mỗi GV cố gắng một chút, trong từng môn học thì chúng ta có thể thấy sự thay đổi rõ rệt ở các học trò. Các thầy cô hãy quan sát, những HS được học chương trình mới từ lớp 1, tới lớp 5, các em sẽ rất tự tin khi thuyết trình, bản lĩnh khi làm việc nhóm…”, thạc sĩ Hạnh trao đổi.

Theo chương trình mới: Giáo viên dạy học… rất khác  - Ảnh 2.

Các giáo viên tại buổi tập huấn SGK lớp 5 môn tiếng Việt tại Q.10, TP.HCM

NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA NGƯỜI THẦY

Cô Đinh Thị Liễu, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Thạnh An, H.Cần Giờ, cho hay trường có đội ngũ GV trẻ, nhiệt huyết, luôn năng động và sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin nhanh nhạy. Đây cũng là yếu tố thuận lợi khi triển khai chương trình mới. “Trong giáo dục, sự sáng tạo của người thầy rất quan trọng. Và đặc biệt, khi đồng bộ triển khai chương trình mới, tôi càng cho rằng người thầy cần phải không ngừng tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực tự học của chính mình, bên cạnh việc tham gia các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn từ ngành GD-ĐT”, cô Liễu nói.

Theo cô Võ Thị Kim Anh, chuyên viên Phòng GD-ĐT H.Cần Giờ, chương trình mới phát huy sự chủ động, phát triển năng lực, phẩm chất của HS, dạy học bám sát thực tế… “Với chương trình mới, cần cách đánh giá nhân văn, khách quan từ các GV, bởi mỗi em sẽ có những năng lực riêng, sở trường riêng, không thể bắt HS học tốt đều các môn như nhau. Quan trọng là GV cần giúp HS phát huy năng lực, sở trường các em đã có, cố gắng hơn nữa ở những kỹ năng chưa đạt để ngày hôm nay sẽ tốt hơn hôm qua”, cô Kim Anh trao đổi.




Nguồn: https://thanhnien.vn/theo-chuong-trinh-moi-giao-vien-day-hoc-rat-khac-185240721204744715.htm

Cùng chủ đề

‘Nghề giáo và sự nghiệp trồng người cao quý nhưng vất vả’

Bộ GD-ĐT phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức gặp mặt các nhà giáo tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” và nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp trung ương năm 2024. Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam cho hay, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 tuyên dương 60 thầy cô giáo tiêu biểu. Bên cạnh đó, 99 nhà...

Lòng yêu nghề và tình yêu thương học sinh là phẩm chất cốt lõi của một người thầy

Dù xã hội có thay đổi nhưng sự tận hiến, lòng yêu nghề và tình yêu thương học sinh vẫn là phẩm chất cốt lõi của người thầy, giúp tạo ra một môi trường học tập tích cực.

Hiệu trưởng từ chối nhận hoa ngày 20/11, mong đổi thành bảo hiểm y tế, tập vở cho học sinh

TPO - Hai hiệu trưởng ở TPHCM từ chối nhận hoa chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và mong muốn phụ huynh gửi tới món quà khác, có ý nghĩa thiết thực hơn để giúp đỡ học sinh.  TPO - Hai hiệu trưởng ở TPHCM từ chối nhận hoa chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và mong muốn phụ huynh gửi tới món quà khác, có ý nghĩa thiết thực hơn để giúp...

Đề xuất cấm giáo viên nhận tiền người học, sao không có chính sách để giáo viên ‘sống khỏe’?

Nhiều bạn đọc tranh luận về đề xuất cấm giáo viên nhận tiền người học dưới mọi hình thức. Bài viết "Đề xuất cấm nhà giáo nhận tiền của người học dưới mọi hình thức" được nhiều bạn đọc tham gia góp ý kiến...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nâng tầm phong cách mùa đông cho quý cô công sở với suit

Mùa đông luôn là dịp để các quý cô công sở thể hiện sự tinh tế và sang...

Phát hiện bất ngờ từ vụ đòi tiền bảo hiểm xe Rolls-Royce

Giới chức tiểu bang California (Mỹ) vừa bắt giữ nhóm nghi phạm hóa trang thành gấu tấn công ô tô nhằm đòi tiền bảo hiểm. ...

Biến hóa ‘đa di năng’ với chân váy midi

Chân váy midi là biểu tượng của sự thanh lịch và phong cách thời trang vượt thời gian....

Bài đọc nhiều

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Cơ hội cho học sinh, sinh viên sang Đức học tập và làm việc với thu nhập hàng ngàn Euro

Sáng 24/9, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa TP.Leipzig (CHLB Đức), trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam và Bệnh viện 199 (Bộ Công an).Theo đó, các bên đã...

Cùng chuyên mục

Phó thủ tướng chỉ đạo xem xét công bố sớm phương án thi lớp 10

Trước lo lắng của phụ huynh về kỳ thi lớp 10 có môn thi thứ 3 'bí mật' được công bố sát kỳ thi, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát kỹ, xem xét quy định thời gian công bố đối với phương án thi lớp 10 sớm. ...

Thêm 1 đại học được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho phép Trường Đại học Tài chính - Marketing được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Như vậy cả nước có 34 trường được tổ chức thi. Theo Cục quản lý chất lượng, đề án tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam của Trường...

‘Nghề giáo và sự nghiệp trồng người cao quý nhưng vất vả’

Bộ GD-ĐT phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức gặp mặt các nhà giáo tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” và nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp trung ương năm 2024. Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam cho hay, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 tuyên dương 60 thầy cô giáo tiêu biểu. Bên cạnh đó, 99 nhà...

Những tấm gương sáng ngời

Bước ra từ các trang viết, nhiều nhà giáo đã đến dự lễ trao giải cuộc thi "Người Thầy kính yêu" lần 3 sáng 14-11. ...

Giành huy chương Vàng cuộc thi Toán nữ sinh lớp 9 vào thẳng đại học tuổi 14

TRUNG QUỐC - Giành Huy chương Vàng cuộc thi Toán học Khâu Thành Đồng lần thứ 4, Ngũ Vân Huyên - nữ sinh lớp 9 Trường THCS Hồng Phàm 8 (Trung Quốc), được tuyển thẳng vào Đại học Thanh Hoa. Ngày 27/10, vượt qua 130 thí sinh đến từ khắp cả nước, Ngũ Vân Huyên - học sinh lớp 9 Trường THCS Hồng Phàm 8 (Trùng Khánh, Trung Quốc) giành Huy chương Vàng cuộc thi Toán học Khâu Thành Đồng...

Mới nhất

Dự Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi: Khám chữa bệnh tại nhà được thanh toán bảo hiểm y tế

Dự Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi quy định về mức hưởng bảo hiểm y tế được thiết kế trên cơ sở xóa bỏ địa giới hành chính trong khám bệnh, chữa bệnh. ...

Khoa học công nghệ thủy lợi 80 năm phát triển và đồng hành cùng đất nước (1945-2025)

Quang cảnh hội nghị Theo báo cáo từ Cục Thủy lợi, Việt Nam đã xây dựng được hơn 900 hệ thống thủy lợi có quy mô phục vụ từ 200 ha trở lên; trong đó, có 122 hệ thống vừa và lớn phục vụ trên 2.000 ha, hơn 40.000 km đê sông và đê biển đã được xây dựng...

Kịp thời chủ trương của Đảng và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, điểm nghẽn về thể chế, quyết định các vấn đề quan...

(MPI) - Chiều ngày 12/11/2024, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trình bày Báo cáo giải trình về kinh tế - xã hội và nhấn mạnh, hầu hết ý kiến khẳng định chúng ta đã đạt được những...

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế

(MPI) - Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, chiều ngày 12/11/2024, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 bằng hình thức biểu quyết điện tử, kết quả như sau: có 426 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng...

Vị trí số 1 gây bất ngờ!

Số 1 là một quốc gia Châu Á. ...

Mới nhất