Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên áp lực vì... phụ huynh

Giáo viên áp lực vì… phụ huynh

Mới đây kết quả “Nghiên cứu đời sống của giáo viên (GV) khu vực Nam bộ: Thực nghiệm tại tỉnh Bình Thuận, Tây NinhHậu Giang” do Viện Phát triển chính sách ĐH Quốc gia TP.HCM thực hiện cho thấy GV gặp áp lực lớn từ phụ huynh. Có đến 70,21% GV cho rằng họ đang bị áp lực hoặc rất áp lực từ phụ huynh; 40,63% GV từng có ý định chuyển nghề do bạo lực tinh thần từ phụ huynh…

Những người thực hiện nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn 132 nhà quản lý giáo dục, GV các cấp và khảo sát diện rộng 12.505 GV thuộc 3 địa phương nói trên trong tháng 9 – 10 vừa qua.

PV Thanh Niên ghi nhận những câu chuyện có thật trong thực tế.

ĐÒI KỶ LUẬT GV VÌ KHÔNG HỖ TRỢ HS ĐI TOILET

“Tại sao cái phòng học lại nhỏ như vậy?”, ngày đầu tiên đến trường, một phụ huynh có con học lớp 6 (trường công lập tại TP.HCM) chất vấn cô hiệu trưởng như vậy. Còn tại một trường tiểu học công lập ở trung tâm TP.HCM, có phụ huynh phàn nàn với GV sao lớp không có máy lạnh, máy chiếu, ti vi. Cô hiệu trưởng phải trao đổi với tất cả phụ huynh rằng đây là trường công lập, do điều kiện ngân sách nên chỉ có thể trang bị những trang thiết bị tối thiểu cần thiết cho việc dạy và học.

Giáo viên áp lực vì... phụ huynh- Ảnh 1.

Nhiều trường mầm non hiện nay được lắp camera để tăng thêm sự minh bạch, nhưng cũng nhiều phụ huynh “canh” camera, bắt lỗi GV, nhân viên nhà trường, gây thêm áp lực cho GV

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Kể với PV Thanh Niên, vị hiệu trưởng này cho hay cùng với sự hiện đại của xã hội, phụ huynh học sinh (HS) ngày càng quan tâm, đồng hành cùng con em trong học tập và đó là một tín hiệu đáng mừng. Nhiều phụ huynh tích cực, cùng thầy cô xây dựng trường học hiệu quả, hạnh phúc. Tuy nhiên, cũng có một số phụ huynh đặt ra áp lực quá lớn cho con em, cho các GV. Không ít người có những đòi hỏi thái quá với đội ngũ thầy cô giáo, nhân viên nhà trường.

“Có phụ huynh phản ứng rất gay gắt với tôi, đòi xử lý kỷ luật GV chủ nhiệm lớp 1 vì… cô giáo không vào toilet hỗ trợ HS khi em này đi vệ sinh trong trường. Trong khi ngay từ hoạt động làm quen môi trường lớp 1, chúng tôi đã hướng dẫn các bé khu vực nhà vệ sinh, các thao tác an toàn và chúng tôi cũng nói tiểu học không giống mầm non, GV chủ nhiệm không thể vừa dạy học, vừa lo hỗ trợ đi toilet cho hơn 30 em HS trong lớp được, nhưng phụ huynh này không chịu. Cô giáo lớp 1 năm ấy quá mệt mỏi đã xin chuyển công tác”, cô hiệu trưởng kể.

Hay có những phụ huynh can thiệp cả vào chuyện giao tiếp giữa HS trong lớp. Cô hiệu trưởng chia sẻ có lần một phụ huynh lao vào trường trong giờ HS tan học, nói với con: “Con chỉ cho ba đứa nào đánh con, để ba xử lý”. Hoặc phụ huynh nghe con kể gì đó trên lớp về thầy cô giáo, bạn bè, phụ huynh chưa hỏi lại thầy cô chủ nhiệm xem đầu đuôi câu chuyện ra sao đã ngay lập tức gọi điện cho hiệu trưởng, đòi xử lý GV, nhân viên trường học, yêu cầu xử lý HS kia vì đã “đe dọa” con của họ…

QUAN TÂM HS NHIỀU QUÁ CŨNG BỊ THẮC MẮC

Một GV bậc THCS tại TP.HCM cho biết để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công việc, ứng dụng chuyển đổi số trong giảng dạy, thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì mỗi GV đều rất căng thẳng, phải học hỏi liên tục và không thể tránh khỏi áp lực. Nhưng áp lực từ chuyên môn không thấm vào đâu so với khó khăn mà GV gặp phải trong quá trình tương tác với phụ huynh, HS, xử lý HS vi phạm kỷ luật…

“Có những phụ huynh nói “trăm sự nhờ thầy”, nhưng khi GV nghiêm khắc với HS thì không chịu và phản ứng với GV. Trong một số trường hợp, tôi cảm nhận phụ huynh và nhà trường chưa tìm được tiếng nói chung. Khi có vấn đề xảy ra, phụ huynh không lựa chọn gặp trực tiếp thầy cô chủ nhiệm để trao đổi mà chọn các giải pháp như đưa câu chuyện lên group phụ huynh để bàn tán, rồi đưa lên mạng xã hội dù chưa biết đúng sai, thật hư ra sao”, nữ GV này chia sẻ.

Cô giáo kể thêm khi HS mới vào lớp 6, mỗi GV khi mới nhận lớp sẽ cần quan sát, theo dõi kết quả học tập cũng như thái độ, hành vi của các con… Khi thấy có điều khác thường, GV cần trao đổi khéo léo với phụ huynh HS để có thể đưa con đi thăm khám, đánh giá sức khỏe. Tuy nhiên có một số phụ huynh khi được GV trao đổi thì cho rằng GV đang kỳ thị, phân biệt đối xử với con em mình. Có người còn nói: “Sao thầy/cô cứ hay để ý con tôi hoài vậy? Thầy cô hỏi bé như vậy là có ý gì?”. Nhiều lần như vậy, nữ GV đâm ra sợ không biết nên hỏi thăm, quan tâm HS ra sao…

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại Q.1, TP.HCM giãi bày nhà trường luôn mong nhận được ý kiến đóng góp trên tinh thần thiện chí, xây dựng từ phía phụ huynh HS. Tuy nhiên, cá biệt có một số phụ huynh săm soi, bắt lỗi nhà trường, thầy cô từng chút một. Khi trao đổi với thầy cô giáo của con mình, họ còn dùng ngôn từ trịch thượng…

MONG NIỀM TIN VÀ SỰ THẤU CẢM TỪ PHỤ HUYNH

Cô Võ Bảo Đào Diễm, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thị Thập, Q.7, TP.HCM, cho biết vào mỗi đầu năm học, cô thường gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh HS về mục tiêu, nhiệm vụ của nhà trường, trong đó quan trọng nhất là phát triển toàn diện cho các con. Bên cạnh rất nhiều phụ huynh dễ mến, luôn đồng hành có những đóng góp tích cực cùng sự phát triển của nhà trường, tạo nguồn lực tinh thần cho đội ngũ thì vẫn còn một số ít phụ huynh chưa “hiểu”.

Giáo viên áp lực vì... phụ huynh- Ảnh 2.

Phụ huynh đồng hành với nhà trường để tạo nên môi trường học tập hạnh phúc

ảnh; đào ngọc thạch

Do đó, thông điệp mà cô Diễm gửi tới phụ huynh là hãy luôn tin tưởng vào trường. Niềm tin là chất keo kết dính quan trọng cho mối quan hệ gắn kết giữa gia đình và nhà trường.

“Chúng tôi mong mỏi phụ huynh làm sao hiểu được cái khó, cái khổ của nghề giáo hiện nay. Ngoài giờ dạy trên lớp, thầy cô phải xử lý hàng loạt công việc không tên. Ngoài nâng cao, cập nhật kiến thức để làm tốt vai trò nhà giáo, mỗi thầy cô còn phải quán xuyến lớp học, quan tâm học trò cả về chất lượng học tập, sức khỏe thể chất, tinh thần. Mỗi lớp trên dưới 40 HS, mỗi em là mỗi cá tính, thách thức với GV là rất lớn. Để đồng hành được với thầy cô, chúng tôi rất mong phụ huynh HS đồng cảm, thấu hiểu, chia sẻ. Trường học hạnh phúc thì HS phải hạnh phúc, GV phải hạnh phúc. Vai trò của cha mẹ HS trong việc kiến tạo nên điều này không hề nhỏ”, cô Võ Bảo Đào Diễm bộc bạch. (còn tiếp)

GV bị “bắt nạt” ở cả đời thật và trên mạng xã hội

Báo chí từng phản ánh nhiều vụ việc phản ánh GV bị “bắt nạt” ở cả đời thật và trên mạng xã hội. Báo Thanh Niên từng đăng tải ý kiến của nhiều GV mầm non cho biết họ gặp áp lực khi “sơ hở” là phụ huynh đăng bài “tố” GV lên mạng xã hội. Hồi tháng 5.2023, khi xếp một HS hạnh kiểm trung bình sau nhiều lỗi vi phạm, cô giáo V.T.K.Q (H.Đắk Glong, Đắk Nông) bị phụ huynh đến nhà hành hung. Trước đó, phụ huynh này còn nhiều lần gọi điện, dùng lời lẽ xúc phạm cô V.T.K.Q. Và trong tháng 10.2023, Hiệu phó Trường THPT Hàm Tân (Bình Thuận) bị phụ huynh và một số người lạ xông vào nhà đánh gãy sống mũi, sụp mí mắt phải đi cấp cứu…

Phụ huynh áp lực LÊN con, gây áp lực luôn cả GV ?

Chị Q.T, phụ huynh có con học tiểu học, THCS tại Q.1, TP.HCM, chia sẻ: “Nói đi thì cũng phải nói lại, thực tế có nhiều GV tính kỳ thiệt, nhưng cũng có nhiều phụ huynh rất kỳ cục, hay bắt lỗi GV. Phụ huynh cần đồng hành với GV trong quá trình GV dạy dỗ, chăm sóc con mình, không nên bênh con thái quá. Bởi hơn ai hết, mình phải hiểu tính con, mình mà thấy con có lỗi thì phải la con mình trước, chứ không phải đi la thầy cô giáo”.

Chị T.N, phụ huynh trú Q.3, TP.HCM, thẳng thắn: “Nhiều phụ huynh hiện nay bắt con học thêm rất nhiều, bắt học cả tuần, học thêm từ thứ hai tới chủ nhật, học thêm buổi tối tới 21 – 22 giờ. Phụ huynh tăng áp lực, tăng kỳ vọng vào con, thế là tăng thêm áp lực cho thầy cô giáo của con. Vì vậy, khi giảm được áp lực vào con, cha mẹ cũng giúp giảm đi phần nào áp lực cho GV”.




Nguồn: https://thanhnien.vn/giao-vien-ap-luc-vi-phu-huynh-185241204154852588.htm

Cùng chủ đề

Học 1 ngành ở 2 trường

Một xu hướng đào tạo mới được triển khai ở bậc ĐH gần đây là 2 trường cùng tham gia đào tạo 1 ngành. Sinh viên theo học chương trình đào tạo liên trường này có những trải nghiệm tuyển sinh, đào tạo...

Xã hội hóa sách giáo khoa phải vì người học

Việc xã hội hóa sách giáo khoa sẽ là chủ trương đúng chỉ khi người sử dụng mặt hàng đặc biệt này thấy sản phẩm có nhiều ưu điểm hơn trước. ...

‘Trường đại học’ thành ‘đại học’, bằng tốt nghiệp có khác?

Trước xu hướng trường đại học (ĐH) thành ĐH ở Việt Nam, không ít người vẫn chưa hiểu rõ vì sao lại tồn tại cách gọi 'rối' và dễ nhầm lẫn như vậy. Hai mô hình này khác nhau như thế nào, có...

Thủ khoa đầu ra Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM: Từng được bà treo thưởng nếu chỉ đạt giải nhì

Bốn năm trước, Nguyễn Hữu Hưng là một trong những thủ khoa toàn quốc khối C00 (văn - sử - địa). Mới đây bạn vừa chính thức tốt nghiệp thủ khoa Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) với điểm xuất sắc 9,2/10 ngành văn học. Thủ khoa tốt nghiệp Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) 2024 Nguyễn Hữu Hưng - Ảnh: NVCC Thành tích vẫn chỉ là...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc...

Đầm dự tiệc nhẹ nhàng nhưng sang trọng dịp cuối năm

Cuối năm là mùa rộn rã với vô số các buổi tiệc - từ những bữa tiệc nhẹ...

Khó khăn thì thích nghi!

Tôn vinh nghề thêu Hà Nội qua bộ sưu tập áo dài ‘Đường thêu của mẹ’

Bộ sưu tập áo dài (BST) Đường thêu của mẹ ra mắt vào thời điểm chào đón năm...

Chính phủ mới Syria muốn Nga ‘xem xét lại’ hiện diện quân sự

Chính phủ chuyển tiếp Syria cho rằng các động thái quân sự gần đây của Nga mơ hồ và kêu gọi Moscow xem xét lại hiện diện quân sự tại Syria. ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Pickleball đã xuất hiện trong trường học ở Hà Nội

Pickleball - môn thể thao thời thượng đã bất ngờ xuất hiện tại ngôi trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội. Những ngày qua, sân trường THPT Phan Đình Phùng thêm phần sôi động, náo nhiệt với sự xuất hiện của môn thể thao Pickleball. Trong giờ ra chơi, học sinh thay vì ngồi trong lớp đã tích cực hơn trong việc xuống sân hay hòa mình vào bầu không khí sôi động để cổ vũ cho bạn bè. Nhà trường...

Cùng chuyên mục

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Quy trách nhiệm hiệu trưởng

Trước việc Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo "chui" lớp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh, Bộ GDĐT khẳng định hiệu trưởng trường này có trách nhiệm liên quan. ...

Cô giáo tình nguyện ngày ngày đưa trò tới lớp

Những chuyến xe đưa đón của cô giáo Nguyễn Thị Minh Hòa (Trường THPT Ông Ích Khiêm, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã giúp hành trình neo giữ con chữ của cô học trò khuyết tật bớt gian nan và mặc cảm. Suốt hai...

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp: Phụ huynh ‘bất ngờ mà vui quá’

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa hoàn thành dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh THPT công lập, ngoài công lập, học viên giáo dục thường xuyên THPT từ năm học 2025 - 2026. ...

Mới nhất

Đô thị bị phủ kín bụi bặm, Chủ tịch TP Yên Bái lên tiếng

Trước tình trạng người dân TP Yên Bái phải sống chung với bụi bẩn do hoạt động san gạt, vận chuyển đất sạt lở sau bão số 3, Chủ tịch UBND TP đã thông tin về tiến độ làm sạch đô thị. Sáng 17/12, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND TP Yên Bái (tỉnh...

Chung cư sắp bàn giao thu hút khách hàng “xuống tiền”

Những dự án sắp bàn giao thu hút khách hàng nhờ tiến độ rõ ràng, tạo niềm tin cho người mua để ở cũng như hấp dẫn nhà đầu tư vì tiềm năng tăng giá ngay sau khi bàn giao. Những dự án sắp bàn giao thu hút khách hàng nhờ tiến độ rõ ràng, tạo niềm tin cho người...

Thay đổi lớn khi bỏ tư duy “không quản được thì cấm”

Với tư duy mới, cải cách môi trường kinh doanh sẽ là lực đẩy không giới hạn cho các kế hoạch đầu tư - kinh doanh của doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh năm 2025: Thay đổi lớn khi bỏ tư duy “không quản được thì cấm”Với tư duy mới, cải cách môi trường kinh doanh sẽ là lực đẩy...

Cơ hội đầu tư năm 2025 giữa các biến số lớn

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ hạ tiếp lãi suất. Dù vậy, nhìn xa hơn, chính sách tiền tệ của Mỹ cùng loạt yếu tố vẫn là biến số lớn với nền kinh tế Việt Nam trong năm tới. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ hạ tiếp lãi suất. Dù...

Bình Dương tăng cường đấu tranh với tội phạm ‘tín dụng đen’

Tỉnh Bình Dương đã phát hiện triệt xóa 74 vụ với 148 đối tượng về các hành vi liên quan đến "tín dụng đen", trong đó đã khởi tố 50 vụ với 91 bị can về hành vi cho vay nặng lãi. Ngày 11/12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg...

Mới nhất

Khó khăn thì thích nghi!