Vùng Đông Nam bộ gồm TP.HCM và 5 tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh.
Vùng rộng 23.551 km2, chiếm 7,1% diện tích cả nước; dân số khoảng 18,8 triệu người, chiếm 18,9% dân số cả nước (năm 2022).
Hoàn thiện cao tốc Bắc – Nam, cao tốc nối TP.HCM với các cửa ngỏ
Sáng 18.7, tại hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ với sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thông tin về nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống giao thông và các giải pháp thực hiện để hoàn thiện mạng lưới giao thông của vùng này.
Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết theo các quy hoạch, dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông vùng Đông Nam bộ khoảng 738.500 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 2021 – 2025 cần khoảng 342.000 tỉ đồng và giai đoạn 2026 – 2030 cần khoảng 396.5000 tỉ đồng.
Về đường bộ, ông Nguyễn Văn Thắng cho rằng cần tập trung hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, cao tốc TP.HCM nối với các cửa ngõ, các đầu mối giao thông quan trọng và các đường vành.
Trong đó, ưu tiên các dự án giao thông như Vành đai 3, Vành đai 4, Bến Lức – Long Thành, TP.HCM – Mộc Bài, TP.HCM – Chơn Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu, Dầu Giây – Liên Khương, Gò Dầu – Xa Cát, Chơn Thành – Đức Hòa, Chơn Thành – Gia Nghĩa.
Đồng thời, tiếp tục đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo quy hoạch.
Về đường sắt, cần nâng cấp tuyến đường sắt Bắc – Nam và khu đầu mối TP.HCM hiện có để nâng cao hiệu quả khai thác đường sắt. Bên cạnh đầu tư đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM thì cần nghiên cứu sớm đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu nối TP.HCM, Đồng Nai với TP.Vũng Tàu ra cảng Cái Mép – Thị Vải, tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.
Về đường thủy nội địa, Bộ trưởng GTVT nêu định hướng cải tạo, nâng cấp và hoàn thành các luồng tuyến vận tải thủy nội địa như các tuyến TP.HCM đi Kiên Lương, TP.HCM đi Cà Mau, TP.HCM đi Bến Kéo, TP.HCM đi Bến Súc…
Song song đó, đầu tư và nâng cấp các cảng thủy nội địa như cảng Phú Định, Nhơn Đức, Long Bình, Tân An, Bến Súc, các cảng tại Long An, Tây Ninh… để thu gom, giải tỏa hàng hóa cho các cảng biển lớn trong vùng.
Về hàng không, đầu tư đưa vào khai thác nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành giai đoạn 1 và tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 để nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm.
Huy động tối đa nguồn lực ngoài ngân sách
Để đạt các mục tiêu trên, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng cần triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó cần sớm hoàn thiện các quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng và tích hợp đầy đủ, thống nhất và đồng bộ với 5 quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải.
Trên cơ sở đó, xây dựng danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư, trong đó huy động tối đa các nguồn lực ngoài ngân sách, sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước với mục tiêu “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, tập trung các dự án giao thông trọng điểm, có tác dụng lan tỏa, tạo ra liên kết vùng.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù có tính đột phá, vượt trội tương tự như một số cơ chế, chính sách thí điểm của TP.HCM đã được Quốc hội thông qua.
Nêu một số chính sách cụ thể, Bộ trưởng Bộ GTVT đồng tình với việc phân cấp, phân quyền triệt để cho địa phương có năng lực thực hiện dự án liên vùng; tăng tỷ lệ góp vốn của nhà nước trong các dự án đối tác công tư, tạo quỹ đất 2 bên cao tốc, nhà ga để đấu giá lựa chọn nhà đầu tư.