Qua nửa nhiệm kỳ 2020 – 2025, kết cấu hạ tầng giao thông Đắk Nông đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu của Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XII.
Kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế – xã hội. Việc phát triển giao thông đóng vai trò đột phá, quyết định để tháo gỡ các “điểm nghẽn”, tạo điều kiện để kinh tế – xã hội bứt phá.
Tại Đắk Nông, hiện chỉ có duy nhất một phương thức vận tải là đường bộ. Đường không, đường sắt chưa được xây dựng. Trong khi đó, đường sông khó khăn về địa hình nên khai thác không đáng kể.
Thời gian qua, Đắk Nông đã nhận được nhiều sự quan tâm của Trung ương. Tuy nhiên, việc xây dựng hạ tầng giao thông chưa đồng bộ. Nhiều tuyến đường mở mới theo quy hoạch chưa được đầu tư xây dựng. Quy mô, kết cấu và tải trọng đường bộ còn hạn chế. Trong điều kiện địa hình chia cắt nhưng thiếu kinh phí đầu tư, các công trình cơ bản còn hạn chế về quy mô, kết cấu.
Năm 2020, tổng chiều dài đường bộ của Đắk Nông là gần 4.683km. Trong đó, có 497 km đường quốc lộ, 226km đường tỉnh lộ, gần 701 km đường huyện, 297 km đường đô thị, 2.094 km đường xã, thôn, bon và 58 km đường chuyên dùng.
Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng, trình Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết phát triển hạ tầng giao thông. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết.
Qua nửa nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng hoàn thành khoảng 413 km đường bộ. Trong số này, có 183 km đường nâng cấp cải tạo. Có 44 km đường được xây dựng mới. Đắk Nông đã nhựa hóa hơn 186 km, nâng tỉ lệ nhựa hóa toàn tỉnh từ 65% lên 69%. Dự kiến đến hết năm 2023, toàn tỉnh sẽ có 70% các tuyến đường được nhựa hóa.
Theo Sở GTVT, các tuyến đường giao thông thiết yếu, dự án lớn về giao thông được đầu tư xây dựng. Các tuyến đường huyện, đường đến trung tâm xã, đường nội buôn, bon được tập trung đầu tư đưa vào sử dụng mang lại hiệu quả cao. Chỉ tiêu nhựa hóa đường giao thông hàng năm đều đạt so với kế hoạch đề ra.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII xác định đột phá chiến lược là “Xây dựng kết cấu hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông trọng điểm nội tỉnh, kết nối các điểm du lịch và hạ tầng trung tâm đô thị. Thúc đẩy dự án đường cao tốc Tây Nguyên – TP. Hồ Chí Minh, sớm ưu tiên triển khai trước đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước); kiến nghị Trung ương sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp QL28, xây dựng tuyến đường sắt Đắk Nông – Chơn Thành”.
Giai đoạn 2021 – 2023, Đắk Nông đã nâng cấp được 34 km đường tỉnh lộ và đầu tư xây mới được 15 km đường Đạo Nghĩa – Quảng Khê (giai đoạn 1). Tỉ lệ mặt đường tỉnh lộ đạt quy mô 2 làn xe hiện nay là 31% (70/226km). Hiện Đắk Nông đang đầu tư cải tạo, nâng cấp 68,5 km đường tỉnh lộ và đầu tư xây dựng mới 27 km đường Đạo Nghĩa – Quảng Khê (giai đoạn 2). Dự kiến đến năm 2025, tỉ lệ đường tỉnh lộ đạt quy mô 2 làn xe của Đắk Nông sẽ đạt 55%.
Trong thời gian này, Đắk Nông đã nâng cấp hoàn thành 19 km tuyến Quốc lộ 14C từ nguồn vốn ADB. Tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT triển khai nâng cấp Quốc lộ 28 đoạn đi qua địa bàn tỉnh nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên chưa được xem xét đầu tư.
Một “điểm nhấn” cực kỳ quan trọng về hạ tầng giao thông giai đoạn này là Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước). Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án vào tháng 7/2022.
Thời gian qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời với UBND tỉnh Bình Phước báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương về chủ trương và quy mô dự án. Hiện Chính phủ đã đưa danh mục dự án này vào danh mục dự án trọng điểm Quốc gia. Hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông đang phối hợp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Theo Quyết định 09 ngày 11/2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã xác định xây dựng Đắk Nông là trung tâm công nghiệp khai thác bô xít – alumin – nhôm. Trước đó, vào tháng 11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã đưa dự án tuyến đường sắt Đắk Nông – Chơn Thành vào danh mục kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021 – 2025. Hiện, UBND tỉnh Đắk Nông đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét, bổ sung dự án này vào danh mục kêu gọi đầu tư giai đoạn 2023 – 2030.
Với những kết quả đạt được và dự kiến các chương trình đầu tư giai đoạn 2021 – 2025, Đắk Nông sẽ thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông mà Nghị quyết đã đề ra.
Ông Nguyễn Nhân Bản, Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông
Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 12, nhiệm kỳ 2020 – 2025, lãnh đạo Sở GTVT đã báo cáo cụ thể kết quả đạt được và phân tích thuận lợi, khó khăn. Trên cơ sở đó, Sở GTVT đã đề xuất 4 nhiệm vụ, giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu trong nửa cuối nhiệm kỳ.
Thứ nhất, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục theo dõi, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy bảo đảm đạt hiệu quả các chỉ tiêu trong từng giai đoạn. Đến năm 2025, Đắk Nông hoàn thành tỉ lệ nhựa hóa đường toàn tỉnh đạt 73%, nhựa hóa đường huyện đạt 88% và nâng tỉ lệ đường tỉnh đạt quy mô 2 làn xe lên 55%.
Thứ hai, Đắk Nông tiếp tục quan tâm, chỉ đạo ưu tiên đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh trên cơ sở tận dụng tối đa nguồn lực, đặc biệt là sự ủng hộ của Chính phủ và các bộ ngành Trung ương. Thông qua nguồn kinh phí hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu, các nguồn vốn ODA, PPP và các nguồn vốn khác, Đắk Nông sẽ ưu tiên phát triển các trục đường thiết yếu theo quy hoạch, các tuyến đường đông dân cư, các công trình thiết yếu, huyết mạch… Đắk Nông ưu tiên phối hợp với Bình Phước để triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).
Thứ ba, Đắk Nông sẽ tiếp tục kiến nghị Trung ương, Bộ GTVT quan tâm, sớm triển khai đầu tư nâng cấp Quốc lộ 28 đoạn Gia Nghĩa – Quảng Khê – Đắk Som, đoạn qua thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) và thị trấn Ea T’ling (Cư Jút). Đắk Nông đề xuất Bộ GTVT quan tâm, sớm xúc tiến triển khai xây dựng hoàn thiện tuyến cao tốc và đường sắt kết nối với Bình Phước.
Thứ tư, tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn giao thông, công trình giao thông. Các lực lượng chức năng nâng cao hoạt động tuần tra, kiểm soát, quản lý hành lang an toàn đường bộ, tải trọng, biển hiệu, biển báo, chỉ dẫn đường bộ. Đắk Nông ưu tiên bố trí vốn kịp thời cho công tác bảo trì, sửa chữa đường bộ và các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp.