Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo dục thể chất ở trường đại học: 'Cưỡi ngựa xem hoa'?

Giáo dục thể chất ở trường đại học: ‘Cưỡi ngựa xem hoa’?


“Học cho biết” vì không đủ thời gian đào tạo

Từng học môn bóng đá, Lưu Nhật Nam (sinh viên ngành ngôn ngữ Anh, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) chỉ được tập 2 kỹ năng chính là dẫn bóng và đá bóng vào khung thành. Theo Nam, chương trình học giống như “cưỡi ngựa xem hoa”. 

Với nam sinh viên biết đá bóng trước đó như Bùi Lê Hoàng Nguyên (sinh viên ngành công nghệ ô tô, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM), những kỹ năng cơ bản như sút, chuyền, tâng bóng… khiến anh đôi khi mất hứng học giáo dục thể chất.

Giáo dục thể chất ở đại học: Đáp ứng cơ bản, hết 'slot' môn tự chọn... - Ảnh 1.

Hoạt động giáo dục thể chất chủ yếu giúp sinh viên vận động ngoài giờ học chuyên ngành

ẢNH MINH HỌA: TRƯỜNG ĐH LUẬT- ĐH QUỐC GIA HÀ NỘI

Còn Hồ Phương Trúc (sinh viên chuyên ngành marketing, ĐH Kinh tế TP.HCM) học bóng bàn tại trường chưa đầy 2 tháng (1 buổi/tuần) nên khó luyện tập thuần thục. 

Ngoài ra, theo Nguyễn Phạm Duy (sinh viên năm 4, Trường ĐH Luật-ĐH Quốc gia Hà Nội), giảng viên giáo dục thể chất thường tạo điều kiện để sinh viên hoàn thành học phần nên không yêu cầu khắt khe vì vậy không ít bạn mang tâm lý “học cho xong”.

Ở góc độ giảng viên, thạc sĩ Phùng Anh Quân, Giám đốc Trung tâm giáo dục thể chất-quốc phòng Trường ĐH Duy Tân, cho rằng kỹ năng các môn ở mức cơ bản để sinh viên học “cho biết”, thực tế khó chuyên sâu vì không đủ thời gian đào tạo.

Hơn nữa, theo ông Quân, hoạt động giáo dục thể chất chủ yếu giúp sinh viên thư giãn sau giờ học chuyên ngành nên không đặt nặng vấn đề điểm số hay chuyên môn. Tuy vậy, hằng năm, trung tâm vẫn tiến hành tuyển chọn sinh viên có năng khiếu để bồi dưỡng thêm.

Ngược lại, học phần giáo dục thể chất sẽ đòi hỏi nhiều hơn đối với sinh viên chuyên ngành này như Mai Nhật Trường (năm 1, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM). Hiện tại, Trường tham gia 3 môn với cường độ luyện tập cao: điền kinh, bóng rổ và thể dục (đội hình-đội ngũ).

Giáo dục thể chất ở đại học: Đáp ứng cơ bản, hết 'slot' môn tự chọn... - Ảnh 2.

Bài đăng xin “review” học phần giáo dục thể chất

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH FACEBOOK

“Dở khóc dở cười” khi đăng ký môn

Nhìn chung, học phần giáo dục thể chất gồm môn bắt buộc lẫn tự chọn. Tại Trường ĐH Duy Tân, sinh viên năm 1 sẽ tham gia học phần bắt buộc gồm thể dục và điền kinh; sinh viên năm 2 chọn bóng đá, bóng chuyền, hay cầu lông… Trong khi đó, ĐH Kinh tế TP.HCM không có môn bắt buộc, mà chỉ có 9 môn tự chọn.

Tuy nhiên, việc đăng ký tín chỉ môn tự chọn cũng xảy ra chuyện “dở khóc dở cười”. Nguyễn Duy Tân (sinh viên ngành quan hệ công chúng-truyền thông, Trường ĐH Văn Lang) từng gặp tình trạng “nghẽn” trang đăng ký học phần. Tới khi truy cập được, môn bóng rổ Tân dự định chọn đã hết “slot” (chỗ) vì lớp giới hạn số lượng sinh viên. “Tôi thấy bất cập khi không được học môn mình mong chờ nhất”, Tân chia sẻ.

Đôi khi, môn học nhanh hết “slot” là bởi yếu tố “bao đậu” hoặc không cần vận động ngoài trời. Ví dụ, cờ vua là một trong những môn như vậy tại trường của Tân nên nhiều sinh viên đã chọn học với hy vọng “qua môn”. Hay Tô Nguyễn Minh Khoa (sinh viên ngành kỹ thuật phần mềm, Trường ĐH Sài Gòn) nhận thấy các sinh viên nữ thường chọn môn nhẹ nhàng như bóng bàn để phù hợp với thể lực.

Giáo dục thể chất ở đại học: Đáp ứng cơ bản, hết 'slot' môn tự chọn... - Ảnh 3.

Sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM chơi bóng chuyền

PGS-TS Nguyễn Quang Sơn, Giám đốc Trung tâm giáo dục thể chất ĐH Kinh tế TP.HCM, chia sẻ: “Sinh viên bây giờ ‘ngại’ nắng nên có xu hướng chọn những môn trong nhà thay vì vận động ngoài trời”.

Trên Facebook, những bài đánh giá môn tự chọn của học phần giáo dục thể chất luôn được sinh viên quan tâm. Chẳng hạn, tài khoản Y.G. (cựu sinh viên khối ĐH Quốc gia Hà Nội) từng chia sẻ: “Khỏi nói về độ ‘hot’ của võ vì môn này hết ‘slot’ từ những giây đầu tiên với xác suất ‘qua môn’ là 99%”.

“Sinh viên cũng thường xem đánh giá về giảng viên trước khi đăng ký, khiến một số lớp có giảng viên “hot” nhanh hết slot”, Hồ Phương Trúc (ĐH Kinh tế TP.HCM) chia sẻ.

Các môn mới: Golf, tennis, khiêu vũ, thể thao trí tuệ 

Ngoài các môn giáo dục thể chất quen thuộc, một số trường đưa môn mới hoặc thể thao trí tuệ vào giảng dạy.

Từ năm 2022, tennis, golf và khiêu cũ là 3 môn giáo dục thể chất tự chọn của ĐH Kinh tế TP.HCM. “Sinh viên kinh tế ra trường cần có khả năng ngoại giao để xây dựng các mối quan hệ. Các bạn biết thêm kỹ năng chơi golf, tennis hay khiêu vũ sẽ bổ trợ cho công việc sau này”, PGS-TS Nguyễn Quang Sơn, Giám đốc Trung tâm giáo dục thể chất ĐH Kinh tế TP.HCM, chia sẻ.

Trong khi đó, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM bổ sung môn thể thao trí tuệ. Nhờ vậy, Phan Thành Luân (sinh viên năm 4, ngành công nghệ thông tin) có thể chọn cờ vua để rèn luyện một số kỹ năng cần thiết cho ngành học.



Source link

Cùng chủ đề

Triệu chứng xuất hiện khi đang nằm cảnh báo suy tim

Bệnh suy tim thường âm thầm phát triển qua nhiều năm. Tuy nhiên, khi bệnh đã tiến triển thì chỉ cần một biến cố tim mạch, là có thể đảo lộn cuộc sống người bệnh, thậm chí gây tử vong. ...

4 cách giúp kiểm soát sưng bàn chân do tiểu đường

Những người mắc tiểu đường loại 2 có nguy cơ bị sưng phù và viêm ở bàn chân cao hơn người khỏe mạnh. Nguyên nhân là do bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến lưu thông máu, dẫn đến tích tụ máu và chất...

Tập thể dục chân trần có tốt không?

Không thể phủ nhận vai trò của những loại giày cần thiết khi tham gia các hoạt động thể thao. Tuy nhiên, theo Women’s Health, đi chân trần khi tập thể dục có thể mang lại lợi ích. Một số chuyên gia thể hình...

Công bố loại thuốc ‘uống vào bằng chạy bộ 10 cây số’

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch vừa công bố một loại thuốc có thể thay thế việc chạy bộ 10km ở tốc độ cao. Theo báo Guardian, nhóm nghiên cứu từ Đại học Aarhus (Đan Mạch) đã giới thiệu loại thuốc tên LaKe, có...

Những bài tập giảm kiệt sức, căng thẳng trong công việc

Nhiều người đã từng trải qua tình trạng căng thẳng trong công việc, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy những bài tập thể dục vừa sức có thể giúp giảm thiểu điều này. Tại sao tập thể dục vừa phải có thể giúp...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ra mắt ‘bánh xe biến hình’ giúp xe lăn leo cầu thang

Reuters ngày 14.11 đưa tin các nhà nghiên cứu tại Hàn Quốc vừa phát triển loại bánh xe có thể linh hoạt thay đổi hình dáng khi gặp địa hình. ...

Bệnh nhân ung thư xúc động khi được đi ‘siêu thị nhân ái’ mua sắm

Nếu đi siêu thị là một điều xa xỉ với các bệnh nhân ung thư khó khăn thì tại một góc của Bệnh viện Quân y 175 chiều 14.11, nhiều bệnh nhân rộn ràng mua sắm miễn phí tại các gian hàng. ...

Váy cưới đính ngọc trai lãng mạn được các cô dâu ưa thích

Trong các bộ sưu tập váy cưới 2024 -  2025, một trong những xu hướng cô dâu phổ biến...

Yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về phương án tuyển sinh vào lớp 10

Phó thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD-ĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân để hoàn thiện, ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT theo thẩm quyền, trong đó xem xét...

Bài đọc nhiều

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Cơ hội cho học sinh, sinh viên sang Đức học tập và làm việc với thu nhập hàng ngàn Euro

Sáng 24/9, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa TP.Leipzig (CHLB Đức), trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam và Bệnh viện 199 (Bộ Công an).Theo đó, các bên đã...

‏ Mang ‘Trường học hạnh phúc’ tới với thầy và trò xứ Nghệ ‏

‏Dự án “Trường học hạnh phúc” năm học 2024 - 2025 đã chính thức được khởi động tại Trường Tiểu học Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Dự án hứa hẹn sẽ mang lại một môi trường học tập tốt hơn, tạo cơ hội giúp các em học sinh được phát triển toàn diện.‏ ...

Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng chỉ đạo xem xét sớm công bố môn thi thứ 3

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 8347/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến dự thảo Quy chế...

Yêu cầu Bộ GD&ĐT xem xét công bố phương án thi vào lớp 10 sớm

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh, liên quan đến dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.Cụ thể, thời gian qua báo chí có thông tin phản ánh liên quan dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Theo đó, dự thảo Quy chế tuyển...

Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 (Vietnam STEM AI Robotics

Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 (VSAR 2004) chính thức được khởi động, tạo sân chơi sáng tạo đỉnh cao cho học sinh yêu thích công nghệ. ...

Yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về phương án tuyển sinh vào lớp 10

Phó thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD-ĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân để hoàn thiện, ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT theo thẩm quyền, trong đó xem xét...

Phó Thủ tướng chỉ đạo xem xét quy định thời gian công bố phương án thi lớp 10 sớm

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD-ĐT xem xét quy định thời gian công bố phương án thi lớp 10 sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường và học sinh. Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Thành Long về viêc xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Cụ thể, thời...

Mới nhất

Hà Giang: Tự chế pháo nổ, thanh niên 27 tuổi bị đa chấn thương

Theo các bác sỹ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, chấn thương của bệnh nhân Nguyễn Tuấn Anh, tổ 9, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang, rất nặng, nguyên nhân có thể do tự chế pháo nổ. Chiều tối 14/11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang...

Tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp tại tỉnh Bà Rịa

(ĐCSVN) - Ngày 14/11, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu về giải quyết khó khăn của doanh nghiệp. ...

Cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

(ĐCSVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ trì thẩm tra để hoàn thiện Báo cáo tiếp thu, giải trình dự án Luật Điện lực (sửa đổi). Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 39,...

Yêu cầu Bộ GD&ĐT xem xét công bố phương án thi vào lớp 10 sớm

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh, liên quan đến dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.Cụ thể, thời gian qua báo chí có thông tin...

KHẨN: Ngày mai, 15/11, biển Đông lại đón bão USAGI

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, dự báo ngày mai, 15/11, cơn bão USAGI (hiện đang hoạt động trên vùng biển phía Bắc đảo Luzon -Philippines)...

Mới nhất