Chiều 14/6, Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Nông Văn Tuân, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2022 tại Thanh tra tỉnh.
Năm 2022, Thanh tra tỉnh tiếp nhận 47 đơn thư, trong đó 3 đơn đủ điều kiện xử lý, đã ban hành công văn trả lời, hướng dẫn chuyển đơn. UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, xác minh 3 vụ việc khiếu nại, tố cáo; qua xác minh tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục người khiếu nại hòa giải, giúp Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết dứt điểm 3 vụ việc.
Phối hợp với Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ phòng, chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho 100 cán bộ, công chức, thanh tra viên các sở, ngành, UBND các huyện, Thành phố. Tổ chức 1 cuộc thanh tra lồng ghép giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại UBND huyện Hòa An.
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được cấp ủy, lãnh đạo Thanh tra tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện đảm bảo quy định; quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, người bị khiếu nại, tố cáo; việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân… đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân, Thanh tra tỉnh tổ chức họp xác minh xem xét, làm rõ thêm các nội dung khiếu nại; đối với những nội dung phức tạp, đa ngành, đa lĩnh vực, chủ động phối hợp với các sở, ngành, huyện, Thành phố liên quan trước khi ban hành báo cáo xác minh theo quy định của pháp luật.
Thanh tra tỉnh kiến nghị: HĐND tỉnh tổng hợp các ý kiến gửi Chính phủ nghiên cứu, ban hành văn bản quy định, chế tài, hướng dẫn cụ thể xử lý các hành vi cố tình lợi dụng quyền tự do khiếu nại, tố cáo đối với người khiếu nại và những người có liên quan. Nghiên cứu kéo dài thời gian quy định về thời hạn xem xét điều kiện thụ lý tố cáo tại Luật Tố cáo thay vì thời hạn 10 ngày làm việc như hiện nay là rất khó thực hiện, dẫn đến việc không giải quyết theo đúng thời hạn quy định. Nghiên cứu ban hành mẫu báo cáo đối thoại với công dân để đảm bảo công tác đối thoại đồng bộ và đạt hiệu quả cao…
Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nông Văn Tuân đề nghị Thanh tra tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh theo dõi, nắm tình hình và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các sở, ngành, UBND các huyện, Thành phố thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành luật đúng quy định. Thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở; không để xảy ra “điểm nóng”, khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp lên Trung ương. Tập trung lực lượng giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, không để vụ việc tồn đọng, kéo dài gây bức xúc cho công dân.
Trong giải quyết tăng cường đối thoại với công dân, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, nếu phát sinh nội dung vượt thẩm quyền kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, không để vụ việc kéo dài, không giải quyết. Tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ cán bộ cơ sở…
K.X