Hướng đến mục tiêu trung hòa carbon một cách thiết thực và bền vững vào năm 2050, Toyota trên toàn cầu sẽ thúc đẩy mở rộng xu hướng điện hóa thông qua các cách tiếp cận đa chiều, các hoạt động phù hợp trong toàn bộ vòng đời xe để đạt được lợi ích và mục tiêu phát triển bền vững ở mỗi quốc gia. Hãng đã đề ra 06 thách thức môi trường và quyết tâm chinh phục các thách thức đó nhằm đạt mục tiêu: Giảm phát thải CO2 trên các mẫu xe mới, không phát thải CO2 trên toàn bộ vòng đời xe, nhà máy không CO2, tiết kiệm nước, phát triển công nghệ và hệ thống tái chế, xây dựng xã hội hài hoà với thiên nhiên. Hãng đặt ra mục tiêu cung cấp giải pháp di chuyển xanh và sạch cho tất cả mọi người, phù hợp với sự phát triển bền vững “Leave no one behind” (Không ai bị bỏ lại phía sau).
Khởi động Dự án nghiên cứu hiệu quả sử dụng xăng sinh học trên ô tô
Tại Việt Nam, Toyota tích cực đẩy mạnh các hoạt động hướng tới mục tiêu giảm phát thải CO2. Bên cạnh phát triển xe xanh mà điển hình là xe hybrid, Toyota còn quan tâm đến các dòng xe hiện hành là xe xăng truyền thống. Đặc biệt khi xe xăng truyền thống vẫn chiếm tỷ trọng áp đảo trong thị trường ô tô Việt Nam. Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới tại Việt Nam, hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn được ký kết vào ngày 16/3 vừa qua là động thái cho thấy cách tiếp cận đa chiều của hãng trong hành trình xanh hóa giao thông tại Việt Nam.
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án phát triển các cách tiếp cận đa chiều, hướng tới mục tiêu giảm phát thải carbon thông qua việc đưa ra các giải pháp về năng lượng thay thế và lựa chọn các dòng xe điện hoá phù hợp với nhu cầu của khách hàng mà không phụ thuộc vào việc phát triển cơ sở hạ tầng hay khả năng tài chính, hiện thực hóa giấc mơ sử dụng xe xanh của người Việt.
PGS.TS Trương Hoành Sơn cho biết Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tích cực hợp tác trong dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học
Hợp tác với Toyota Việt Nam trong dự án này, PGS.TS Trương Hoành Sơn – Hiệu trưởng Trường Cơ khí – Đại học Bách khoa Hà Nội cũng nhận định rằng: “Công ty ô tô Toyota Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh và liên tục phát triển không chỉ về quy mô sản xuất, mà cả doanh số bán hàng. Toyota đã và đang nỗ lực chung tay cùng thực hiện mục tiêu giảm phát thải thông qua việc phát triển các dòng xe thân thiện môi trường, phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam. Công nghệ hybrid kết hợp với nhiên liệu sinh học sẽ là giải pháp giảm thiểu carbon một cách hiệu quả, đóng góp cho mục tiêu hướng đến Net Zero của Chính phủ Việt Nam. Do vậy, sự hợp tác nghiên cứu Đại học Bách Khoa Hà Nội và Toyota Việt Nam, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn trong Dự án nghiên cứu hiệu quả sử dụng xăng sinh học trên ô tô mang ý nghĩa to lớn”.
Ông Tiền Quốc Hào – Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á chia sẻ với sinh viên Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội
Cùng với đó, ngày 18/3 vừa qua, ông Tiền Quốc Hào – Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á đã có buổi chia sẻ tại Trường đại học Ngoại thương Hà Nội về triết lý, văn hoá Toyota, đồng thời nhấn mạnh định hướng trung hòa carbon của tập đoàn. Ông Tiền Quốc Hào đã dẫn dắt quá trình chuyển đổi thương hiệu của Toyota tại châu Á từ một công ty sản xuất ô tô sang công ty cung cấp giải pháp di chuyển bao gồm việc ra mắt nhiều phương tiện điện khí hóa, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon cùng chuỗi giá trị gia tăng, đồng thời bắt tay vào nghiên cứu và đưa ra sáng kiến mới về di chuyển. Ông Tiền Quốc Hào đã có hơn 30 năm làm việc tại Tập đoàn Toyota và công tác tại khu vực châu Á suốt 9 năm qua, phụ trách 22 công ty tại 17 quốc gia trong khối Asean và các nước Nam Á, cùng với đó là hoạt động sản xuất tại 8 quốc gia bao gồm Việt Nam.
Đến với Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội lần này, ông Tiền Quốc Hào mong muốn mang những thành công, bài học kinh nghiệm của mình lan toả động lực tích cực tới thế hệ trẻ Việt Nam nhằm góp phần tạo nên một đất nước xanh và giàu đẹp hơn. Ông cũng đã chia sẻ về định hướng trung hòa carbon, dự án phát triển các cách tiếp cận đa chiều của Tập đoàn Toyota toàn cầu, chiến lược xanh hóa Việt Nam của hãng xe Nhật cùng những cam kết của Toyota trong việc phát triển kinh tế, xã hội ở nước ta, công bố kế hoạch nghiên cứu hiệu quả sử dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô, hướng đến mục tiêu nhiên liệu xanh song hành cùng xe xanh. Là một trong những trường học uy tín hàng đầu Việt Nam trong việc đào tạo nên các sinh viên thuộc lĩnh vực kinh tế, đối ngoại thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, Trường Đại học Ngoại thương quy tụ rất nhiều các thế hệ sinh viên của trường đã thành danh không chỉ trong nước mà trên toàn thế giới, trở thành công dân toàn cầu được Giám đốc điều hành Toyota khu vực Châu Á lựa chọn làm điểm đến trong chuyến công tác Việt Nam lần này.
Sinh viên trường Đại học Ngoại thương Hà Nội hào hứng đặt câu hỏi cho ông Tiền Quốc Hào
Góp mặt trong buổi giao lưu này, Sinh viên Trần Đức Uy, chuyên ngành Chất lượng cao Tiếng Nhật thương mại K59, Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ: “Em cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được lắng nghe bài giảng và giao lưu cùng lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Toyota như Ông Tiền Quốc Hào – Giám đốc Toyota khu vực châu Á. Chúng em đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích. Chúng em đã phần nào hiểu được những cột trụ quan trọng chống đỡ, kết nối đằng sau một doanh nghiệp toàn cầu – đó là những triết lý mà Toyota đã và đang xây dựng. Chúng em đã phần nào hiểu được một doanh nghiệp có trách nhiệm đã nhận thức và cố gắng như thế nào để đóng góp cho đất nước sở tại, cũng như để bảo vệ môi trường thiên nhiên. Tất cả được trình bày dễ hiểu và thú vị, với đầy đủ cơ sở số liệu, dữ liệu và sự phân tích khoa học của ông Tiền Quốc Hào. Được gặp gỡ và lắng nghe chia sẻ từ các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản là một trong những điều khiến em thêm tự tin khi lựa chọn chương trình Tiếng Nhật Thương mại của Trường Đại học Ngoại thương. Em rất mong Khoa tiếng Nhật và Nhà trường cũng như các quý doanh nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành và phát triển chuỗi bài giảng với các doanh nghiệp Nhật Bản”.
Nguyễn Hoàng