Xây dựng nhà ga hành khách mới công suất 4 triệu khách/năm tại Cảng hàng không Pleiku
Cảng hàng không Pleiku – Gia Lai được quy hoạch nhà ga hành khách mới tại khu vực phía Bắc đầu 27 đường cất hạ cánh kéo dài, công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021 – 2030.
Cảng hàng không Pleiku – Gia Lai. |
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ký quyết định phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, trong thời kỳ 2021 – 2030, Cảng hàng không Pleiku có vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc là cảng hàng không quốc nội; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự; cấp sân bay là 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO) và sân bay quân sự cấp II; công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm và 4.500 tấn hàng hóa/năm.
Loại tàu bay khai thác tại Cảng hàng không Pleiku là code C như A320/A321 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT I đầu 27 và giản đơn đầu 09.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Pleiku có cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II; công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương.
Đối với hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Pleiku sẽ kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Đông (đầu 27) thêm khoảng 600 m lên thành 3.000 m x 45 m, kích thước lề vật liệu theo quy định. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch thời kỳ 2021-2030.
Về nhà ga hành khách, trong thời kỳ 2021-2030 sẽ quy hoạch nhà ga hành khách mới khu vực phía Bắc đầu 27 đường cất hạ cánh kéo dài, công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Pleiku sẽ mở rộng nhà ga hành khách khi có nhu cầu để đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm; có dự trữ đất phát triển.
Về nhà ga hàng hóa, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Pleiku được quy hoạch nhà ga hàng hóa phía Đông nhà ga hành khách mới, đáp ứng công suất khoảng 4.500 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ mở rộng nhà ga hàng hóa khi có nhu cầu để đáp ứng công suất khoảng 12.000 tấn hàng hóa/năm; có dự trữ đất phát triển.
Theo quy hoạch mới, Cảng hàng không Pleiku có tổng nhu cầu sử dụng đất là 383,68 ha, trong đó diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý là 98,87 ha; diện tích đất do quân sự quản lý là 176,73 ha; diện tích đất dùng chung giữa quân sự và hàng không dân dụng là 108,08 ha.
Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu Báo cáo thẩm định để hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch theo quy định; chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện Quy hoạch.
UBND tỉnh Gia Lai được đề nghị cập nhật nội dung Quy hoạch vào các quy hoạch của địa phương, chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, cập nhật bổ sung các tuyến đường kết nối với Cảng hàng không Pleiku vào Quy hoạch của địa phương; bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo Quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch.