Powered by Techcity

Bảo tồn dàn nhạc kỳ vĩ nhất Tây Nguyên

Nhờ đó, ông phát hiện ra rằng, người Bahnar, Jrai sử dụng những dàn cồng chiêng lớn nhất, kỳ vĩ nhất và có cấu trúc dàn nhạc phức tạp nhất so với các dân tộc Trường Sơn-Tây Nguyên.

“Tinh cốt” của cồng chiêng

“Cồng chiêng là một bộ nhạc cụ kỳ vĩ, tạo nên một nền nghệ thuật kỳ vĩ của Trường Sơn-Tây Nguyên. Vì thế, khi không gian nguyên thủy không còn, phải tách bộ nhạc cụ ra để cứu lấy nó, tạo điều kiện cho nó diễn xướng, để tất cả bạn bè trong nước và quốc tế biết rằng, ở đây có một nền nghệ thuật cồng chiêng hay như thế, bài bản, phong phú và thang âm tuyệt vời như thế. Những dàn cồng chiêng lớn nhất hiện nay đều nằm ở Bắc Tây Nguyên của tộc người Bahnar, Jrai (Gia Lai) và Xê Đăng (tỉnh Kon Tum). Nhưng nếu mỗi dân tộc không giữ được thang âm cổ của mình thì cồng chiêng Jrai sẽ giống Bahnar, Xê Đăng, hoặc tất cả giống thang âm Tây phương. Đó chính là nguy cơ biến mất của bản sắc văn hóa tộc người. Do đó, bảo tồn thang âm chính là bảo tồn cái “tinh cốt” nhất của di sản cồng chiêng”-nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền chia sẻ.

Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền lắng nghe âm thanh cồng chiêng sau khi các nghệ nhân Jrai thực hành chỉnh sửa theo phương pháp do ông truyền đạt. Ảnh: H.N

Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền lắng nghe âm thanh cồng chiêng sau khi các nghệ nhân Jrai thực hành chỉnh sửa theo phương pháp do ông truyền đạt. Ảnh: H.N

Khi không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO trao “vương miện”, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền vẫn thường xuyên đi về với Trường Sơn-Tây Nguyên. Ông luôn đau đáu trước nguy cơ biến mất của thang âm cồng chiêng cổ: “Trước đây, thang âm cồng chiêng được bảo tồn nhờ năng lực nghệ thuật của những già làng tài ba, những thợ chỉnh chiêng tài giỏi. Nhưng lớp người đó ngày càng ít đi, thang âm cổ cũng mất đi ít nhiều”.

Cuối năm 2022, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền được mời làm giám khảo Hội thi cồng chiêng tỉnh Kon Tum lần thứ nhất. Ông thấy rõ hơn sự biến mất của thang âm cổ trong “dàn nhạc kỳ vĩ”. Là một nhà nghiên cứu cổ nhạc, đứng trước nguy cơ mai một của di sản âm nhạc cồng chiêng, ông đầy tâm tư: “Nhiều bộ chiêng sai âm vẫn được bà con mang ra biểu diễn. Nhiều người thậm chí không nhận ra chiêng sai. Cũng có những làng biết bộ chiêng của mình “bị ốm”, cần được “chữa bệnh” nhưng giá chỉnh 1 bộ cồng chiêng có khi lên tới 3-5 triệu đồng, nên biết sai mà vẫn mang ra chơi. Nhưng tiếng chiêng sai tựa như tiếng đàn bị “phô”.

Chúng ta cứ tưởng tượng dàn cồng chiêng là 1 cây đàn khổng lồ, nếu các nốt “phô” hết thì làm sao chơi hoàn hảo một bản nhạc. Nếu không giữ được thang âm cồng chiêng đồng nghĩa với việc đánh mất sự phong phú, đa dạng, đánh mất bản sắc tộc người. Qua liên hoan có thể nhìn thấy “lỗ hổng” rất lớn trong công tác bảo tồn hiện nay. Đó là những tay chỉnh chiêng chuyên nghiệp ngày càng ít ỏi. Rất nhiều bộ chiêng đã được chỉnh thành thang âm Tây phương rồi mà bà con không biết”.

Sau hội thi, tháng 6-2023, tỉnh Kon Tum mời nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền dạy chỉnh chiêng cho 14 nghệ nhân theo phương pháp mới mà ông đã dày công nghiên cứu. Tất cả 14 nghệ nhân tham gia lớp học đều có khả năng thực hành. Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền khẳng định đây là phương pháp bền vững và có thể phổ cập, “phủ sóng” cho cộng đồng.

Phổ cập “Kỹ thuật bí truyền”

Sau thành công của tỉnh Kon Tum, tỉnh Gia Lai cũng lập tức vào cuộc. Trong tháng 8 và 9-2023, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch mời nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền và Nghệ sĩ Ưu tú Phạm Chí Khánh về truyền dạy chỉnh chiêng cho 20 nghệ nhân Bahnar và 26 nghệ nhân Jrai. Sự kết hợp của 2 “phù thủy” cổ nhạc cùng với những chủ nhân của di sản cồng chiêng khiến lớp học vô cùng đặc biệt và thú vị, đó là thầy cũng là trò, mà trò cũng là thầy.

Nếu Nghệ sĩ Ưu tú Phạm Chí Khánh có hơn nửa thế kỷ nghiên cứu, chế tác nhạc cụ dân tộc, thì nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền lại nghiên cứu chuyên sâu về cổ nhạc. Ông được đánh giá “là nhà nghiên cứu âm nhạc duy nhất tại Việt Nam cho tới lúc này dám bước chân vào khu rừng đầy rẫy trúc trắc của âm luật, khuôn thước và thang âm của cổ nhạc truyền thống.

Các chuyên gia dùng đàn guitar làm thước để hướng dẫn nghệ nhân cách đo thang âm cồng chiêng. Ảnh: H.N

Các chuyên gia dùng đàn guitar làm thước để hướng dẫn nghệ nhân cách đo thang âm cồng chiêng. Ảnh: H.N

Chỉnh chiêng từ xưa đến nay vẫn được xem là kỹ thuật bí truyền, dựa vào kinh nghiệm của “người tài”, người được Yàng ban cho năng lực đặc biệt. Nhưng tất cả những yếu tố kỳ bí ấy giờ đây đã được đưa ra ánh sáng khoa học. Khóa học đã chia làm 2 phần là gò chỉnh nhạc cụ và nhận diện từng loại thang âm cổ của cồng chiêng. Với kinh nghiệm hơn nửa thế kỷ chế tác nhạc cụ dân tộc, Nghệ sĩ Ưu tú Phạm Chí Khánh giúp các nghệ nhân nhận diện các loại cồng chiêng. Từ đó, mỗi loại có 1 cách gò chỉnh trên mặt chiêng để tạo nên âm cao hoặc thấp, đồng thời khử tạp âm để tiếng chiêng trở về đúng với sự thanh khiết tự nhiên, như sông suối, như núi rừng cội nguồn.

Nói về phương pháp mới này, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền cho biết: “Tôi dùng chính nhạc cụ Tây là cây đàn guitar làm thước để mọi người so sánh với cồng chiêng. Thang âm cổ khác so với thang âm đồ rê mi trên guitar. Nếu chạm vào phím này thì là nốt của nhạc Tây, còn về thang âm cổ của cồng chiêng Bahnar hoặc Jrai thì cần dịch lên hoặc dịch xuống. Như vậy, ngoài việc nghe, nghệ nhân được hiểu bằng mắt, độ lớn từng quãng một và mọi thứ đều trở nên hết sức minh bạch, dễ hiểu. Chúng tôi hướng dẫn cho nghệ nhân những thủ thuật, phương pháp khoa học để mọi người biết khi sai âm chỉnh vào đâu thì cao lên, chỗ nào thì thấp xuống, từ đó làm cho việc chỉnh chiêng trở nên đơn giản”.

Cả 2 lớp chỉnh chiêng Bahnar, Jrai đều có sự tham gia của các nghệ nhân chỉnh chiêng tài giỏi của cộng đồng lẫn thế hệ trẻ. Nghệ nhân Ksor Kôk (buôn Sai, xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa) là học trò xuất sắc của nghệ nhân chỉnh chiêng tài danh Nay Phai ở vùng hạ du sông Ba. Ông cho biết: “Hai phương pháp truyền dạy đối lập nhau. Trước đây, mình được thầy Nay Phai dạy chỉnh chiêng dựa trên kinh nghiệm là chính. Thang âm cồng chiêng chỉ được lưu lại trong trí nhớ, phải có tai thẩm âm mới nhận ra đúng hay sai. Nhưng thầy Bùi Trọng Hiền lại có cách dạy mới mẻ, dễ áp dụng hơn, đó là đo thang âm bằng thước, bằng con số. Mình ghi chép lại đầy đủ thông số này, để có thể về truyền dạy lại cho bà con một cách dễ hiểu hơn”.

Nghệ nhân Rơ Châm Guk là người chỉnh chiêng tài giỏi của làng Mrông Yố 2 (xã Ia Ka, huyện Chư Păh) cũng thừa nhận cái hay trong phương pháp mới. Ông cho biết: “Tham gia lớp học, nghệ nhân khi lên đây đều mang theo những bộ chiêng quý, chiêng cổ của làng hoặc của gia đình mình, học lý thuyết xong thì thực hành ngay trên những bộ chiêng đó. Học chừng 10 ngày là có thể chỉnh chiêng đúng về thang âm cổ. Còn trước đây, mình học chỉnh chiêng bằng trí nhớ, phải tính bằng năm mới thực hành được”.

Nghệ nhân Guk cho biết thêm, gia đình ông có 2 bộ chiêng cổ, mỗi bộ có hàng chục chiếc lớn, nhỏ với nhiều cao độ khác nhau. Lâu nay, ông đã hướng dẫn nhiều người muốn học chỉnh chiêng nhưng hiếm có người nào học đến nơi đến chốn. Còn Nghệ nhân Ưu tú Đinh Dốch (làng U Diếp, xã Kông Htok, huyện Chư Sê) là người lớn tuổi nhất tham gia lớp truyền dạy chỉnh chiêng. Ông cho biết, bản thân đã già và tiếp nhận những kiến thức mới mẻ với những con số không còn dễ dàng. Nhưng ông thấy phương pháp mới rất hay, khoa học, hy vọng thế hệ trẻ có thể tiếp nhận về truyền đạt lại cho bà con để làng nào cũng có người chỉnh chiêng.

Với thế hệ trẻ như anh Siu Thanh (SN 1998, làng Plei Djriêk, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh), kỹ thuật chỉnh chiêng lâu nay như khoác một màn sương hư ảo, khó tiếp cận thì nay hoàn toàn sáng rõ. Anh cho hay: “Mình biết chơi chiêng từ nhỏ và thường xuyên đi dạy đánh cồng chiêng cho các làng và học sinh Trường THCS Dân tộc nội trú huyện. Nhưng chiêng sai âm thì mình không biết sửa. Tham gia lớp học của thầy Hiền, mình có thể phân biệt tiếng chiêng đúng hay sai, nhất là thang âm của cồng chiêng Jrai hay Bahnar. Thầy Hiền giúp mình hiểu rằng phải giữ thang âm cổ truyền của người Jrai mới có thể bảo tồn được bản sắc văn hóa Jrai”.

Nghệ sĩ Ưu tú Phạm Chí Khánh từng thốt lên: “Thang âm cồng chiêng quá hay. Chỉ cần mỗi nốt chênh được chỉnh về đúng cao độ, đúng với thang âm cổ truyền sẽ thấy âm nhạc cồng chiêng quá đẹp, nghe vô cùng hấp dẫn, quyến rũ”. Còn nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền thì cho rằng, bảo tồn thang âm cổ cũng là bảo tồn kho tàng âm nhạc cồng chiêng vô cùng phong phú, nhiều màu sắc. “Sự phong phú và đa dạng của cồng chiêng Tây Nguyên nằm ở thang âm cổ. Nhưng chúng ta mới chỉ tiếp cận cồng chiêng qua các bài nhạc trong nghi lễ, lễ hội như đâm trâu, mừng lúa mới, bỏ mả… và ít được nghe cồng chiêng chơi những bản nhạc đời thường về tình yêu, đi hái rau rừng, đi săn con thú. Nó hay vô cùng, hấp dẫn, lấp lánh vô cùng. Chính điều đó khiến cho cồng chiêng Tây Nguyên trở thành một di sản quý giá, vượt thời gian”-ông nhấn mạnh.

Vì lẽ đó, văn hóa Tây Nguyên, trong đó có cồng chiêng đã và đang được gìn giữ, bảo vệ bằng nhiều cách. Trong đó, trao cho bà con phương pháp để họ tự bảo tồn thang âm cổ trên dàn nhạc cồng chiêng kỳ vĩ, được xem là cách làm bền vững.



Nguồn

Cùng chủ đề

Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri

​Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên chủ trì phiên giám sát. Tham gia phiên giám sát còn có các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND TP. Pleiku, huyện Chư Pưh.Tại phiên giám sát, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh và chính quyền các...

CÔNG ĐOÀN BỘ NGOẠI GIAO HỖ TRỢ KINH PHÍ XÂY NHÀ CHO CÁC HỘ NGHÈO TẠI LÀNG QUEN, XÃ IA ME, HUYỆN CHƯ PRÔNG

Hưởng ứng phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước" theo Quyết định số 539/QĐ-TTg ngày 19/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 2425/KH-UBND ngày 19/10/2024 của UBND tỉnh Gia Lai triển khai Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025" trên địa bàn tỉnh, nhân dịp về công tác tại tỉnh Gia...

Nâng cao năng lực về kinh tế tập thể cho 120 cán bộ Hội Phụ nữ

Trong thời gian tập huấn, học viên được tham quan, học tập kinh nghiệm 2 mô hình hoạt động hiệu quả tại huyện Chư Păh là hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Núi Cờ (xã Ia Ka) và Tổ liên kết đan lát dệt thổ cẩm gắn với du lịch cộng đồng (xã Ia Mơ Nông ).Đây là một trong những hoạt động thiết thực giúp đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách cấp xã nâng...

Phát động dự án “Đến trường an toàn” năm học 2024-2025

​Chương trình có sự tham dự của hơn 1.900 em học sinh và giáo viên của 3 trường nêu trên-đối tượng hưởng lợi trực tiếp từ dự án.Thống kê cho thấy tỷ lệ đội mũ bảo hiểm trung bình của học sinh tại các trường dự án tăng từ 42% đến 78%, mức độ am hiểu về an toàn giao thông đường bộ cũng tăng từ 50% đến 75%, cùng nhiều kết quả ấn tượng khác.Tại Gia Lai, đây là năm...

Gia Lai tăng cường về phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh

​Việc triển khai thực hiện Kế hoạch nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để triển khai thực hiện Nghị định số 60/2024/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh, hướng tới phát triển hệ thống chợ hài hòa giữa định hướng hiện đại hóa với bảo vệ các yếu tố văn hóa, lịch sử, truyền thống. Nâng cao vai trò, chức năng, hiệu quả quản lý nhà nước đối với lĩnh vực chợ trên địa bàn...

Cùng tác giả

Giá tiêu đi ngang, trung bình 140.700 đồng/kg

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay ngày 27/11/2024, tình hình giá tiêu trong nước đi ngang so với ngày hôm qua 26/11/2024. Trước đó, vào ngày hôm qua 26/11/2024, giá tiêu trung bình ở các địa phương đã tăng đồng loạt 1.000 đồng/kg. Theo đó, giá tiêu hôm nay ngày 27/11/2024, tại Bình Phước được thu mua ở mức giá 140.000 đồng/kg; nhích hơn 500 đồng/kg là ở Gia Lai, được thu mua ở mức 140.500 đồng/kg....

Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri

​Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên chủ trì phiên giám sát. Tham gia phiên giám sát còn có các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND TP. Pleiku, huyện Chư Pưh.Tại phiên giám sát, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh và chính quyền các...

Giá tiêu có thể chững lại?

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai Theo dự báo, giá tiêu trong nước ngày mai 27/11/2024, giá tiêu sẽ chững lại, không có nhiều thay đổi, thậm chí đi ngang so với ngày hôm nay. Trong khi đó, giá tiêu hôm nay ngày 26/11/2024, tình hình giá tiêu trong nước đồng loạt bật tăng trở lại sau một chuỗi ngày giá cả lên xuống thất thường. Theo đó, giá tiêu trung bình ở các địa phương tăng đồng loạt...

Giá cà phê tiếp tục chạm đỉnh

Giá cà phê hôm nay 26/11/2024 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút được cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới được MXV cập nhật liên tục, khớp với các sàn giao dịch trên thế giới, là kênh duy nhất ở Việt Nam cập nhật liên tục liên kết với các sàn giao dịch trên thế giới). Giá cà phê trực tuyến hôm nay...

CÔNG ĐOÀN BỘ NGOẠI GIAO HỖ TRỢ KINH PHÍ XÂY NHÀ CHO CÁC HỘ NGHÈO TẠI LÀNG QUEN, XÃ IA ME, HUYỆN CHƯ PRÔNG

Hưởng ứng phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước" theo Quyết định số 539/QĐ-TTg ngày 19/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 2425/KH-UBND ngày 19/10/2024 của UBND tỉnh Gia Lai triển khai Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025" trên địa bàn tỉnh, nhân dịp về công tác tại tỉnh Gia...

Cùng chuyên mục

Đa dạng, giàu bản sắc

Trầm tích cao nguyênVẻ đẹp của Khu di tích thắng cảnh Biển Hồ-nơi diễn ra các hoạt động của Ngày hội Văn hóa-Du lịch thành phố như một sự cộng hưởng làm nên sắc màu riêng cho từng hoạt động. Phần tái hiện nghi lễ của các đoàn nghệ nhân giúp người dân và du khách thêm một lần được sống cùng những lễ hội gắn liền với cư dân lâu đời trên thành phố cao nguyên.Gần 1.000 nghệ...

Hứa hẹn nhiều hoạt động mới mẻ, hấp dẫn

Trình diễn và trải nghiệmMột sự kiện khác cũng rất được quan tâm, đó là hội thảo khoa học “Nghệ sĩ Gia Lai với di sản địa phương” diễn ra vào chiều 15-11. Hội thảo xoay quanh chủ đề di sản văn hóa địa phương trong sáng tạo tác phẩm và nghiên cứu nghệ thuật của các nghệ sĩ đang sinh sống, làm việc tại Gia Lai.Các đại biểu cùng nhau trao đổi, thảo luận về những vấn đề...

Khai mạc Tuần lễ Hoa Dã Quỳ

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh Lịch - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Tuần lễ Hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024; Trần Ngọc Nhung - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó trưởng Ban Tổ chức Tuần lễ Hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024. Cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban,...

​ Gia Lai có trên 90% các thôn, làng, tổ dân phố được công nhận danh hiệu văn hóa

Làm việc với đoàn có các thành viên Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hạnh đã báo cáo kết quả thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2023 và 6 tháng...

Lan tỏa tình yêu văn hóa truyền thống trong thanh thiếu thi Pleiku

Khơi gợi tình yêu văn hóa dân tộcChiều tối 9-8, khuôn viên Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku trở nên sôi động, rộn rã bởi sự có mặt của hơn 200 thanh thiếu nhi dân tộc thiểu số đến từ một số xã, phường trên địa bàn như: Hoa Lư, Yên Đỗ, Thắng Lợi, Đống Đa, Chư Á, Tân Sơn. Trong bộ trang phục truyền thống, các thành viên của từng đội thi cẩn thận kiểm tra lại các đạo cụ để...

Nghệ nhân ưu tú trao truyền di sản văn hóa

Học viên gồm 40 người Bahnar và 10 người Jrai đến từ các buôn làng trong tỉnh. Không khó để nhận ra nhiều học viên là nghệ nhân tài hoa, mỗi người có khả năng ở một loại hình nhất định, từ đan lát, dệt thổ cẩm, tạc tượng đến hát dân ca. Nhưng khi được các nghệ nhân ưu tú bồi dưỡng thêm những tri thức, kỹ năng thực hành và truyền dạy lại các loại hình văn...

50 người Bahnar, Jrai được bồi dưỡng về di sản văn hóa phi vật thể

 Khai mạc lớp bồi dưỡng về di sản văn hóa phi vật thể do nghệ nhân ưu tú truyền dạy. Ảnh: Hoàng NgọcHọc viên tham gia lớp bồi dưỡng về di sản văn hóa phi vật thể được chia thành 5 lớp (mỗi lớp 10 người), gồm 2 lớp tạc tượng, 1 lớp đan lát, 1 lớp dệt thổ cẩm, 1 lớp hát dân ca. Các nghệ nhân ưu tú: Đinh Keo, Đinh Bri (huyện Kông Chro), Đinh Thị Hiền, Đinh Bi (huyện...

Ngôi làng bên dòng Sê San

Xuôi về các làng nằm về phía xa thành phố luôn là trải nghiệm vô cùng thú vị. Vào một ngày đầu tháng 5 hanh hao nắng vàng, tôi được về thăm làng Díp, ngôi làng bên dòng sông Sê San 3A, nằm về cuối của xã...

Ký ức Đak Pơ

“Điện Biên Phủ” ở Liên khu VChúng tôi không khỏi bất ngờ khi tới tổ 1 (thị trấn Đak Pơ) gặp ông Thái Diệp-người chiến sĩ Đak Pơ năm xưa. Ở tuổi 96, ông vẫn vui vẻ chào đón, tiếp chuyện phóng viên. Ông bảo, ông vừa được mời tham gia giao lưu trong chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm Chiến thắng Đak Pơ do Huyện Đoàn phối hợp với Câu lạc bộ...

Đưa cồng chiêng cuối tuần về Ia Pa

Trải nghiệm cồng chiêng dưới mưaMặc dù cơn mưa nặng hạt kéo dài từ chiều song không ngăn được dòng người từ các xã đổ về khu vực trung tâm huyện Ia Pa để góp mặt trong chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm”. Gần 100 nghệ nhân Bahnar và Jrai thuộc 2 xã Pờ Tó và Chư Mố được huy động tham gia chương trình.Đúng 19 giờ, những nghệ nhân từ các buôn làng trong...

Tin nổi bật

Tin mới nhất